Bạn đang xem bài viết Văn mẫu lớp 9: Phân tích khổ 2 bài Mùa xuân nho nhỏ (4 mẫu) Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Mùa xuân là khoảng thời gian khiến trái tim chúng ta trở nên ấm áp và tràn đầy hy vọng. Đó là thời điểm mà thiên nhiên tỉnh giấc sau giấc ngủ đông, bừng tỉnh và tràn đầy sức sống mới. Với sắc hoa và bình minh rực rỡ, mùa xuân mang đến cho chúng ta niềm vui và sự phấn khởi. Một trong những tác phẩm văn mẫu lớp 9 phân tích khổ 2 đặc sắc là bài “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải.
Tác phẩm này không chỉ nhìn thấy mùa xuân qua góc nhìn đẹp mà còn lóng ngóng để ý đến những chi tiết nhỏ nhắn, màu mè và diễm lệ của mùa xuân. Mỗi câu chữ trong bài thơ đều tràn đầy cảm xúc và nhẹ nhàng như những cánh hoa xinh đẹp. Tác giả đã sử dụng các phép tu từ tinh tế, sắc sảo để miêu tả sự hiện diện của mùa xuân một cách chân thành và tinh tế.
Với khổ thơ 2 của “Mùa xuân nho nhỏ”, Thanh Hải đã lồng ghép những nét đẹp, hình ảnh tươi sáng và đậm chất thi ca vào từng hàng câu. Bằng sự nhạy bén, tác giả đã kể về loài chim đầu xuân vui tươi hát ca, cánh cỏ xanh mơn man tung lá trên cánh đồng, và ánh mặt trời cất cao, thắp sáng cả một không gian.
Điểm đáng chú ý trong bài thơ này chính là sự khắc họa sắc đẹp thiên nhiên một cách cụ thể và sắc nét. Bằng từng câu thơ ngập tràn sự tươi sáng, tạo hình sống động, tác giả đã mang người đọc trở lại với cảm giác hân hoan và ấm áp của mùa xuân.
“Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải đã truyền tải thành công những nét đẹp mong manh và nhẹ nhàng của mùa xuân qua từng câu thơ sắc nét và tinh tế. Đây không chỉ là một bài thơ mà còn là một tác phẩm nghệ thuật hay, đầy cảm xúc và ý nghĩa.
TOP 4 bài Phân tích khổ 2 Mùa xuân nho nhỏ hay, ấn tượng nhất. Qua đó, giúp các em học sinh lớp 9 cảm nhận sâu sắc hơn về vẻ đẹp của mùa xuân đất nước, mùa xuân trong lòng người.
Khổ 2 bài thơ Mùa xuân nho nhỏ nhẹ nhàng, sâu lắng nhưng chứa đựng nhiều hàm nghĩa. Mùa xuân ở đây chính là mùa xuân của người lính, người lao động. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của thcshuynhphuoc-np.edu.vn để có thêm nhiều ý tưởng mới, ngày càng học tốt môn Văn 9:
Phân tích khổ 2 bài Mùa xuân nho nhỏ – Mẫu 1
Mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm, mùa mang lại sự sống và khát vọng sống mãnh liệt. Đây là mùa mà biết bao thi sĩ không thể kiềm lòng trước vẻ đẹp của thiên nhiên và phóng bút làm thơ. Trong nền văn học Việt Nam có biết bao nhiêu bài thơ về mùa xuân, nhưng có lẽ bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của nhà thơ Thanh Hải để lại trong lòng người đọc nhiều cảm xúc nhất. Đặc biệt là khổ thơ thứ 2 của bài thơ dạt dào cảm xúc, dạt dào sức sống thể hiện rõ tâm tư, tình cảm, khát vọng của tác giả trong đó.
Thanh Hải tên thật là Phạm Bá Ngoãn, quê ở Thừa Thiên – Huế. Ông là người có công rất lớn trong ngọn lửa thi ca cách mạng miền nam những năm dài kháng chiến và những năm đen tối đau khổ của nhân dân dưới ách thống trị tàn bảo của anh em Ngô Đình Diệm. Thơ của Thanh Hải giàu cảm xúc, nhịp điệu, như lời bài hát, lắng đọng và chân tình. Bài thơ Mùa Xuân nho nhỏ được ông viết khi đang nằm trên giường bệnh và chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo, một tháng sau ông qua đời. Bài thơ như khát vọng sống mãnh liệt và nói về sự chuyển mình của đất nước đón mùa xuân độc lập đầu tiên.
Trong khổ 2 bài thơ, lời thơ nhẹ nhàng, sâu lắng, tuy ngắn mà sâu sắc, nhiều hàm nghĩa. Mùa xuân khổ 2 bài thơ là mùa xuân của người lính, người lao động:
Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy trên lưng
Hình ảnh người cầm súng là hình ảnh của những anh bộ đội cụ hồ, hình ảnh chiến đấu và bảo vệ tổ quốc. Đây là giai đoạn đất nước vừa hòa bình lập lại, đây là mùa xuân đầu tiên khi đất nước độc lập nên nó vô cùng ý nghĩa. Những người lính bên cạnh việc giữ vững tinh thần chiến đấu bảo vệ tổ quốc họ vẫn không quên mang trên mình hình ảnh mùa xuân, hình ảnh lộc giắt đầy trên áo.
Câu thơ cho thấy sự trân trọng của tác giả dành cho những người lính. Họ mang hòa bình cho đất nước và chính họ cũng mang lại mùa xuân cho đất nước. Tác giả cũng ngợi ca đất nước trong thời kì lịch sử, trải qua biết bao đau thương nhưng vẫn hướng về phía trước, trỗi dậy mạnh mẽ.
Hai câu thơ trên làm chúng ta nhớ đến câu thơ của nhà thơ Đường Xuân Quý trong bài thơ “Mùa xuân và người lính”:
Em ơi em mùa xuân đâu chỉ là pháo đỏ
Là rượu nồng áo mới với hội hoa
Mà mùa xuân còn mang theo trong đó
Sự hy sinh âm thầm của người lính phương xa.
Nó có sự đồng cảm với mùa xuân của Thanh Hải. Mùa xuân là “lộc giắt đầy trên lưng” là lộc non, mới mẻ vươn mình. Nhưng ẩn sâu trong đó chính là sự hi sinh âm thầm của người lính. Họ chính là mùa xuân. Không có họ chúng ta sẽ không có được mùa xuân của ngày hôm nay. Sự hi sinh của họ đã mang đến cho đất nước một mùa xuân độc lập.
Trong cuộc kháng chiến trường kì của tổ quốc, ngoài hình ảnh người lính còn có hình ảnh của những người “lính hậu phương”. Họ chính là những con người hậu phương ,sản xuất, lao động để cung cấp lương thực, lúa gạo ra chiến trường. Không có họ thì cũng sẽ không có được mùa xuân trọn vẹn.
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương lúa.
Cả người lính và người lao động đều là hai lực lượng chủ đạo của đất nước lúc bấy giờ. Họ đều là những người làm nên lịch sử và là con người mới trong thời kì chủ nghĩa xã hội.
Mùa xuân đến rồi, những khó khăn gian khổ lùi lại phía sau. Mùa xuân hình ảnh những người lao động ra đồng làm việc hăng say đầy sức sống, lại hứa hẹn một mùa vụ bội thu. Tác giả nhìn thấy thấy lộc xuân trải dài khắp nương lúa, ruộng đồng. Mùa xuân đã len lỏi trong từng ngóc ngách của cuộc sống.
Mùa xuân của Thanh Hải là mùa xuân tươi đẹp, mùa xuân độc lập và không quên cảm ơn những con người đã mang đến mùa xuân cho tổ quốc. Họ là những người lính và những người lao động. Họ đều đóng vai trò quan trọng trong sản xuất và kháng chiến. Chính họ đã làm lên mùa xuân tươi đẹp cho đất nước. Hình ảnh của họ là hình ảnh của mùa xuân, của lộc non, của sự sống.
Chỉ với những câu thơ ngắn gọn, nhẹ nhàng, súc tích giàu tình cảm, Thanh Hải đã gợi lên một mùa xuân đầy sự sống với hình ảnh còn người trong đó. Không cần thiên nhiên, hoa lá cành, khổ thơ thứ 2 nói về những con người thầm lặng đã mang mùa xuân cho đất nước thật tự hào. Qua đây cũng thấy được sự tự hào, niềm cảm ơn sâu sắc của nhà thơ đến những người lính âm thầm hi sinh cho đất nước và những con người lao động đang góp phần xây dựng đất nước để đón thêm những mùa xuân tươi đẹp, độc lập.
Phân tích khổ 2 bài Mùa xuân nho nhỏ – Mẫu 2
Thông qua khổ thơ thứ 2 bài thơ Mùa xuân nho nhỏ ta thấy vần thơ giản dị nhưng tuyệt vời, tác giả mô tả một mùa xuân cách mạng của quê hương đất nước:
Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy trên lưng
Hai câu đầu tác giả nhấn mạnh đến mùa xuân chiến đấu, mùa xuân của “người cầm súng” với “Lộc giắt đầy quanh lưng”. “Lộc” có nghĩa đen là một chồi xanh, non tơ, biểu tượng sức sống khi mùa xuân đến. Ở đây, từ “lộc” biểu hiện cho một niềm tin, một thành quả đo cách mạng đem lại, là kết quả. Người chiến sĩ với “Lộc giắt đầy quanh lưng” khi ra chiến trường với một mong muốn cao nhất là phải chiến thắng quân thù.
“Mùa xuân người ra đồng Lộc trải dài nương mạ”. Với mùa xuân của những người lao động sản xuất thì từ “lộc” tượng trưng cho sự ấm no, hạnh phúc, tượng trưng cho sự “trúng mùa” của công việc sản xuất. Mọi người dân lao động đều mong muốn mình phải cống hiến sức lực, tài năng, để lao động xây dựng quê hương và bảo vệ Tổ quốc.
Trong khổ thơ này, “mùa xuân chiến đấu” đối xứng với “mùa xuân sản xuất”, “người chiến sĩ’ đối xứng với “người lao động sản xuất”, tác giả đã nêu bật nhiệm vụ hàng đầu của đất nước ta lúc bấy giờ là phải vừa chiến đấu bảo vệ đất nước, vừa phải ngày đêm lao động sản xuất, xây dựng quê hương sau chiến tranh, góp phần làm cho Tổ quốc giàu mạnh. Bởi vậy, mọi người đều tự giác, tự nguyện:
“Tất cả như hối hả
Tất cả như xôn xao”
Câu thơ giản dị, điệp ngữ “tất cả như diễn tả sự thống nhất trong suy nghĩ và hành động. Từ “xôn xao” vừa gợi tả vừa gợi thanh – âm thanh nhỏ mà có chiều sâu của cuộc sống đang phát triển, đang reo vui. Lời thơ nhỏ nhẹ, chứa chất suy tư tha thiết chân thành mà vẫn sâu lắng.
Phân tích khổ 2 bài Mùa xuân nho nhỏ – Mẫu 3
Từ mùa xuân thiên nhiên đất trời, nhà thơ cảm nhận về mùa xuân đất nước, mùa xuân cách mạng. Tác giả hướng tình cảm tới những con người cụ thể – những con người làm nên lịch sử:
“Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy trên lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ”.
Các điệp ngữ “mùa xuân”,”lộc”,”người” như trải rộng khung cảnh hiện thực khi gắn với cuộc sống lao động, chiến đấu của nhân dân. Nhà thơ đã sáng tạo cặp hình ảnh sóng đôi đẹp như hai vế của câu đối mừng xuân để nói về hai lực lượng chủ yếu của cách mạng, hai nhiệm vụ chiến lược của đất nước. Đó là người chiến sĩ và người lao động – bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, quê hương. Từ “lộc” được dùng với hai lớp nghĩa : tả thực chồi non, nhành biếc và ẩn dụ cho sức sống, thế vươn lên, sức phát triển mới, thành quả tốt đẹp là mùa xuân. “Lộc” trên cành lá ngụy trang theo bước chân người cầm súng ra trận,“lộc” trải dài trên những nương mạ theo bàn tay người ra đồng. Như thế, người chiến sĩ, người lao động đã đem mùa xuân, gieo mùa xuân đến mọi miền đất nước.Họ trở thành những con người làm ra mùa xuân, bảo vệ mùa xuân. Và họ đã làm nên cái giai điệu chính của bản hợp xướng mùa xuân, tạo nhịp điệu hối hả, hào hùng:
“Tất cả như hối hả
Tất cả như xôn xao”
Nghệ thuật điệp ngữ “tất cả” cùng các từ láy “hối hả”, “xôn xao” làm nổi bật không khí khẩn trương, náo nức của đất nước trong những năm tháng gian lao, hào hùng. Cách ngắt nhịp 2/1/2 làm cho câu thơ vang lên một nhịp điệu tươi vui, mạnh mẽ. Đó là hành khúc mùa xuân của thời đại Hồ Chí Minh.
Cảm nhận khổ 2 bài thơ Mùa xuân nho nhỏ
Thanh Hải quê ở Thừa Thiên – Huế, là một trong những cây bút có công xây dựng nền văn học cách mạng ở miền Nam từ những ngày đầu. Ông nổi bật với hồn thơ chân chất, bình dị, đôn hậu và chân thanh. Mùa xuân nho nhỏ được ra đời tháng 11/1980 khi nhà thơ đang nằm trên giường bệnh và không bao lâu trước khi ông qua đời. Lúc này, đất nước đã thống nhất, đang xây dựng cuộc sống mới với muôn vàn khó khăn, thử thách.
Vẻ đẹp đất nước được hiện lên bởi những con người đang ngày đêm xây dựng và bảo vệ đất nước: là hình ảnh người cầm súng, người ra đồng trong khí thế “hối hả”,“xôn xao”.
“Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy quanh lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ
Tất cả như hối hả
Tất cả như xôn xao”.
Vẻ đẹp ấy được thể hiện trong niềm tự hào về đất nước bốn ngàn năm bề dày lịch sử, văn hóa với hình ảnh so sánh thật đẹp “như vì sao” cũng như trong niềm tin tưởng sự phát triển của đất nước “cứ đi lên phía trước” .
Như đoạn thơ sau trong bài thơ Nói với con của Y Phương cũng thể hiện niềm tự hào về người đồng mình bằng bàn tay lao động và khối óc sáng tạo đã làm nên dáng hình quê hương.
Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
Còn quê hương thì làm phong tục
Khổ cuối trong bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương đã ca ngợi vẻ đẹp của con người Việt Nam với lòng biết ơn vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc và ước nguyện cống hiến, đi theo sự nghiệp của người.
Các nhà thơ đều thể hiện tình yêu quê hương đất nước và cùng niềm tin tưởng, tự hào và ước nguyện cống hiến cho quê hương.
Khổ 2 bài “Mùa xuân nho nhỏ” là tiếng hát tự hào, say mê và đầy tin tưởng của nhà thơ trước vẻ đẹp của mùa xuân đất nước, mùa xuân trong lòng người. Ý thơ khẳng định một điều: không chỉ cá nhân nào vội vã mà cả đất nước đang hối hả, khẩn trương sản xuất và chiến đấu. Tất cả đều náo nức, rộn ràng trong mùa xuân tươi đẹp của thiên nhiên, của đất nước.
Trên đây là 4 bài văn mẫu lớp 9 phân tích khổ 2 bài Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải. Qua các bài viết, chúng ta có thể thấy rằng tác phẩm của nhà văn Thanh Hải đã tạo nên sự mê hoặc và ấn tượng sâu sắc với người đọc.
Từng bước theo dõi những câu chuyện nhỏ bé trong cuộc sống hàng ngày, tác giả đã gửi gắm những ý nghĩa tuy nhỏ nhưng sâu sắc. Không chỉ tạo dựng nên hình ảnh những cánh đồng hoa nở rực rỡ, những ánh mắt trẻ thơ rạng rỡ, Thanh Hải còn mang đến cho chúng ta một cái nhìn sắc bén về những khía cạnh tình yêu, tình bạn, lòng nhân ái và những giá trị đích thực của cuộc sống.
Việc sử dụng ngôn ngữ nhẹ nhàng, tinh tế và các biện pháp tu từ, hình ảnh, tả cảnh đã làm cho các bài văn trở nên sống động. Những dòng văn được xây dựng chặt chẽ, lôi cuốn không chỉ giúp tác giả thể hiện được những suy nghĩ nông cạn mà còn giúp lấy lòng người đọc bằng sự gần gũi, chân thành.
Nhìn chung, qua bài phân tích khổ 2 về bài Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải, chúng ta có thể nhận thấy rằng tác phẩm này mang trong mình những giá trị văn học nổi bật. Từ đó chúng ta có thể cảm nhận và hiểu sâu hơn về những ẩn ý tác giả muốn truyền đạt qua những câu chuyện nhỏ trong cuộc sống. Hy vọng qua phân tích này, mọi người sẽ được thêm một góc nhìn mới và tình yêu hơn với văn học.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Văn mẫu lớp 9: Phân tích khổ 2 bài Mùa xuân nho nhỏ (4 mẫu) Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Văn mẫu lớp 9
2. Phân tích khổ 2
3. Bài Mùa xuân nho nhỏ
4. Thanh Hải
5. Nghệ thuật văn học
6. Văn học nổi tiếng
7. Điểm nhấn văn bản
8. Phương pháp phân tích văn mẫu
9. Tác dụng của văn mẫu trong giáo dục
10. Tiêu chuẩn đánh giá văn mẫu
11. Yếu tố hình tượng trong văn mẫu
12. Biểu hiện ngôn ngữ trong văn mẫu
13. Chủ đề văn mẫu lớp 9
14. Cấu trúc văn mẫu
15. Tình cảm trong văn mẫu