Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Văn mẫu lớp 9: Dàn ý Cảm nhận về bài thơ Mùa xuân nho nhỏ Cảm nhận Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải

Tháng 2 17, 2024 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Văn mẫu lớp 9: Dàn ý Cảm nhận về bài thơ Mùa xuân nho nhỏ Cảm nhận Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

TOP 3 Dàn ý Cảm nhận về bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải chi tiết nhất, giúp các em học sinh lớp 9 có thêm nhiều thông tin bổ ích, nhanh chóng lập dàn ý cho bài văn cảm nhận Mùa xuân nho nhỏ đầy đủ những ý quan trọng.

Văn mẫu lớp 9: Dàn ý Cảm nhận về bài thơ Mùa xuân nho nhỏ Cảm nhận Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải

Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ là tình yêu thiên nhiên, đất nước, khát vọng dâng hiến cho mùa xuân đất trời của Thanh Hải. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của thcshuynhphuoc-np.edu.vn để nhanh chóng lập dàn ý cảm nhận bài thơ Mùa xuân nho nhỏ thật hay.

Mục Lục Bài Viết

  • Dàn ý cảm nhận bài thơ Mùa xuân nho nhỏ
  • Dàn ý cảm nhận về Mùa xuân nho nhỏ
  • Dàn ý Cảm nghĩ về bài thơ Mùa xuân nho nhỏ

Dàn ý cảm nhận bài thơ Mùa xuân nho nhỏ

I. Mở bài

  • Giới thiệu tác giả Thanh Hải và bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”.
  • Cảm nhận chung về bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”.

II. Thân bài

1. Cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên

– Bức tranh thiên nhiên tươi đẹp trong tưởng tượng của tác giả:

  • Các hình ảnh đặc trưng của mùa xuân: hoa tím, sông xanh, bầu trời cao rộng
  • Âm thanh tiếng chim chiền chiện.
  • Giọt long lanh: hình ảnh ẩn dụ chuyển đổi cảm giác độc đáo.

=> Tác giả say đắm trong mùa xuân của thiên nhiên đất trời với tâm thế đón nhận trân trọng

2. Cảm xúc trước mùa xuân của đất nước

  • Hình ảnh lộc xuân trên “nương mạ”: cuộc sống lao động xây dựng đất nước của lực lượng sản xuất.
  • Hình ảnh người cầm súng: niềm tin vào ngày mai hòa bình.
  • Từ láy “hối hả” và “xôn xao”: thể hiện nhịp sống lao động khẩn trương vội vã nhưng nhộn nhịp, vui vẻ kết hợp hài hòa với nhau.
  • Đất nước được so sánh với những hình ảnh đẹp đẽ, kì vĩ.
  • Nhắc nhở mọi người nhớ về những tháng ngày gian khổ trong chiến đấu, cách mạng
  • Phụ từ “cứ” kết hợp với động từ “đi lên” thể hiện quyết tâm cao độ, hiên ngang tiến lên phía trước dù khó khăn gian khổ.
Khám Phá Thêm:   Giáo án Lịch sử 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm) Kế hoạch bài dạy Lịch sử 10

=> Sự lạc quan tin tưởng của nhà thơ ca ngợi sức sống, sự vươn lên mạnh mẽ của đất nước, dân tộc cho dù trước mắt trải qua nhiều khó khăn, gian khổ

3. Mong ước được cống hiến của nhân vật trữ tình

  • Điệp ngữ “ta” kết hợp với các hình ảnh “con chim hót, một nhành hoa, nhập vào hòa ca”: hòa nhập giữa cái riêng và cái chung.
  • Hình ảnh ẩn dụ “mùa xuân nho nhỏ”: thể hiện khát vọng được cống hiến và sống ý nghĩa được thể hiện một cách thiết tha.
  • Điệp ngữ “dù” kết hợp với “tuổi hai mươi” – còn trẻ, “khi tóc bạc” – già dặn: khát vọng được cống hiện trọn đời.
  • Khát vọng sống với tình yêu quê hương, đất nước: xin được hát câu Nam ai, Nam bình để đón mùa xuân, ca ngợi mảnh đất Huế mộng mơ.

III. Kết bài

  • Đánh giá về bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”.

Dàn ý cảm nhận về Mùa xuân nho nhỏ

1. Mở bài

  • Giới thiệu tác giả Thanh Hải và bài thơ Mùa xuân nho nhỏ.

2. Thân bài

a. Khổ thơ thứ nhất

  • Vẻ đẹp mùa xuân qua cảm nhận của tác giả:
  • Bông hoa tím biếc, con chim chiền chiện hót vang trời, tác giả cô đọng giọng hót của con chiền chiện thành giọt long lanh và giơ tay ra để cảm nhận.

→ Vẻ đẹp mùa xuân qua cách cảm của tác giả trở nên đẹp đẽ, nhiều màu sắc và đáng yêu, đáng mến.

Khám Phá Thêm:   Nêu những điểm tốt của một người bạn mà em muốn học tập (3 mẫu) Tôi và bạn - Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Bài 2

b. Khổ thơ thứ hai

  • Ở khổ thơ này, tác giả cảm nhận về vẻ đẹp của con người lao động:
  • Hình ảnh con người lao động trong mùa xuân gắn liền với với màu xanh của chồi lộc, một màu sắc tràn đầy sức sống, cả đất trời như được sinh sôi nảy nở.

c. Khổ thơ thứ ba

  • Sau khi cảm nhận về mùa xuân của thiên nhiên và con người, tác giả cảm nhận về mùa xuân của cả đất nước.
  • Đất nước tuy còn nhiều gian lao, khổ cực nhưng vẫn hướng về phía trước với niềm phấn khởi, hào hứng.

d. Ba khổ thơ cuối – Ước nguyện của nhà thơ

  • Ước muốn của tác giả: trở thành con chim, làm cành hoa để nhập vào bản hòa tấu chung của đất nước, của dân tộc một giai điệu trầm ấm.
  • Khao khát cống hiến của tác giả: muốn được dâng hiến tuổi trẻ của mình cho đất nước dù là khi còn trẻ hay lúc về già.
  • Tâm trạng của tác giả vào mùa xuân: hát vang câu hát Nam ai, Nam bình để hòa chung không khí vui vẻ cho cả dân tộc.

3. Kết bài

  • Khái quát lại giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm.

Dàn ý Cảm nghĩ về bài thơ Mùa xuân nho nhỏ

1. Mở bài

  • Giới thiệu khái quát về bài thơ Mùa xuân nho nhỏ.

2. Thân bài

a. Bức tranh xuân thiên nhiên trên miền đất Huế thật đẹp, thật tình:

  • Nơi dòng Hương Giang êm đềm trong trẻo, một bông hoa lục bình tím biếc đang khoe sắc rực rỡ.
  • Màu tím biếc của hoa kết hợp cùng màu xanh trong của dòng nước mang đến bức tranh mùa xuân hài hòa, tràn đầy sức sống.
  • Tiếng hót trong trẻo, vang vọng của chú chim chiền chiện làm cho bức tranh tràn ngập không khí mùa xuân.
  • Nàng xuân kiêu kỳ mang giọt xuân đến cho đời
Khám Phá Thêm:   Chuyên đề bài tập vật lý 11 Bộ tài liệu bài tập vật lý lớp 11 có đáp án

b. Xuân đồng hành cùng con người, cùng nhân dân:

  • Mùa xuân – Người cầm súng: đó là những ngày chiến đấu, mang trên đôi vai quyết tâm và ý chí kiên cường.
  • Mùa xuân – người ra đồng, đó là vẻ đẹp của nhân dân lao động, chịu thương chịu khó; là nhiệm vụ lao động sản xuất thời hậu chiến.
  • “Lộc” xuân không chỉ là lộc non xanh biếc của lá cành, lúa nương mà nó còn là lộc của thắng lợi chiến đấu, của những thành quả trong sản xuất tăng gia.
  • Các từ ” hối hả”; ” xôn xao”, càng làm nổi bật không khí thi đua, thúc giục nhau lao động dựng xây đời.

c. Xuân ca khúc hát tự hào:

  • Sau ngàn năm vất vả đất nước được thái bình
  • Niềm tin vào một ngày mai tươi sáng

d. Ý nguyện cao quý của thi nhân:

  • Nguyện làm cành hoa nhỏ bé, làm nàng chim xanh, làm một nốt trầm lặng trong khúc ca cuộc đời.
  • Nguyện sống một cuộc đời thật ý nghĩa

3. Kết bài

  • Cảm nghĩ về giá trị bài thơ.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Văn mẫu lớp 9: Dàn ý Cảm nhận về bài thơ Mùa xuân nho nhỏ Cảm nhận Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Văn mẫu lớp 9: Dàn ý phân tích Mùa xuân nho nhỏ (4 mẫu) Phân tích Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải
Next Post: Văn mẫu lớp 12: Cảm nhận chất Tây Nguyên trong truyện Rừng Xà Nu 2 Dàn ý & 3 bài văn mẫu lớp 12 »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích