Bạn đang xem bài viết Văn bản Uy-lít-xơ trở về Khúc ca thứ XXIII, Sử thi Ô-đi-xê tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Sử thi Ô-đi-xê, một tác phẩm văn học vĩ đại của nhà thơ Hy Lạp cổ đại Homer, đã trở thành bức tranh sống động về những cuộc phiêu lưu và sự chinh phục của vị anh hùng điển hình này. Trong cuộc hành trình kéo dài suốt 24 khúc ca, đọc giả được chứng kiến những trải nghiệm đáng nhớ của Ô-đi-xê, tình yêu trung thành với gia đình và quyết tâm đánh bại kẻ thù của mình.
Khúc ca thứ XXIII, một trang đáng chú ý trong Sử thi Ô-đi-xê, mang đến một câu chuyện cảm động về cuộc sống của Ô-đi-xê sau khi anh trở về quê hương Ít-a-ca sau nhiều năm phiêu lưu. Sự kết hợp giữa quá khứ và hiện tại, giữa tình yêu và hy vọng, tạo nên một khung cảnh lý thú và sâu sắc về tình thân và lòng trung thành.
Dưới cái nhìn tận tâm của Homer, chúng ta được chứng kiến Ô-đi-xê, với vẻ trầm tư và sự nhớ nhung về quá khứ, ôm nhấc những chiếc bài thơ cổ của mình. Trong những dòng thơ ấy, ông tiếp tục diễn tả tình yêu và lòng trung thành của mình đối với gia đình và quê hương. Những dòng thơ uyển chuyển xoáy quanh những cảm xúc đắm say và sự nhớ nhung về những ngày xưa, khi Ô-đi-xê vẫn là một người đàn ông trẻ tuổi, đầy nhiệt huyết và tài năng.
Khúc ca thứ XXIII của Sử thi Ô-đi-xê không chỉ là một bức tranh sắc nét về tình yêu gia đình và lòng trung thành, mà còn là một lời tri ân sâu sắc đối với những người đã đồng hành cùng Ô-đi-xê trong cuộc hành trình đầy gian nan và hiểm nguy. Đó là một sự kết hợp tài hoa vĩ đại của Homer trong việc tái hiện cuộc đời và sự nghiệp của Ô-đi-xê, mang đến cho người đọc một trải nghiệm văn chương tuyệt vời và sâu sắc về sự gắn bó và trí tuệ con người.
Đoạn trích Uy-lít-xơ trở về thuộc khúc ca thứ XXIII của sử thi Ô-đi-xê. Tác phẩm là bức tranh hoành tráng, hào hùng của người Hy Lạp trong công cuộc chinh phục thiên nhiên và di dân mở đất.
Mời các bạn học sinh lớp 10 tham khảo tài liệu giới thiệu đôi nét về tác giả Hô-mê-rơ, nội dung đoạn trích Uy-lít-xơ trở về.
I. Đôi nét về tác giả
Cho đến nay, vẫn chưa biết đích xác Hô-me-rơ là ai. Có rất nhiều truyền thuyết kể về nhà thơ mù này. Phổ biến hơn cả là câu chuyện kể ông là con một gia đình nghèo và được sinh ra bên dòng sông Mê-lét vào khoảng thế kỉ IX – VII trước Công nguyên. Ông mang tên Mê-lê-xi-gien (nghĩa là con của dòng sông Mê-lét)
II. Giới thiệu về Uy-lít-xơ trở về
1. Xuất xứ
– Đoạn trích Uy-lít-xơ trở về thuộc khúc ca thứ XXIII của sử thi Ô-đi-xê.
– Ô-đi-xê gồm 12110 câu thơ, chia thành 24 khúc ca. Câu chuyện kể về cuộc hành trình trở về quê hương của Uy-lít-xơ sau chiến thắng thành Tơ-roa.
– Tác phẩm là bức tranh hoành tráng, hào hùng của người Hy Lạp trong công cuộc chinh phục thiên nhiên và di dân mở đất.
2. Tóm tắt
Sau khi hạ được thành Tơ-roa, Uy-lít-xơ trở về quê hương. Chàng trải qua nhiều khó khăn, được sự giúp đỡ của thần linh để trở về nhà. Chàng giả dạng người hành khất nên Pê-nê-lốp – vợ chàng, không nhận ra. Để trả lời sự thúc ép của bọn cầu hôn, Pê-nê-lốp thách ai giương được chiếc cung của Uy-lít-xơ và bắn một phát xuyên qua mười hai chiếc vòng rìu thì sẽ lấy người đó. Tất cả bọn cầu hôn đều thất bại, Uy-lít-xơ xin được bắn và chàng đã thắng. Nhân cơ hội đó, cha con chàng trừng trị bọn cầu hôn cùng những gia nhân phản bội. Nhũ mẫu Ơ-ri-clê báo cho Pê-nê-lốp biết Uy-lít-xơ đã trở về nhưng nàng tỏ ra ngờ vực, tìm cách thử thách Uy-lít-xơ và gia đình đoàn tụ.
3. Bố cục
Gồm 3 phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “ con cũng không phải là người kém gan dạ ”: Cuộc trò chuyện của Pê-nê-lốp với Ơ-ri-clê và Tê-lê-mác.
- Phần 2. Còn lại: Cuộc đấu trí của Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp, gia đình đoàn tụ.
4. Nội dung
Qua cách vợ chồng đoàn tụ sau hai mươi năm xa cách, tác giả đã khắc họa vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ của Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp.
6. Nghệ thuật
Nghệ thuật kể chuyện, những đoạn đối thoại, chi tiết đặc sắc…
Uy-lít-xơ trở về
Nghe đọc Uy-lít-xơ trở về:
Giả dạng làm người hành khất, Uy-lít-xơ đã vào được trong ngôi nhà của mình, được Pê-nê-lốp cho phép ở lại để kể cho nàng nghe những câu chuyện về chồng nàng mà anh ta biết. Pê-nê-lốp tổ chức cuộc thi bắn cung chọn chồng dựa vào đó hai cha con Uy-lít-xơ trù tính cách thức tiêu diệt kẻ thù. Bọn cầu hôn không ai thực hiện được yêu cầu của cuộc thi. Uy-lít-xơ dưới bộ áo hành khất xin tham dự và đã thắng. Vớ cây cung trong tay, Uy-lít-xơ tiêu diệt những tên cầu hôn đầu sỏ, đánh đuổi chúng ra khỏi nhà, trừng phạt lũ đầy tớ phản chủ. Đoạn dưới đây kể tiếp màn vợ chồng đoàn viên…
(Nhũ mẫu Ơ-ri-clê lên gác gọi Pê-nê-lốp dậy, báo cho nàng biết Uy-lít-xơ chồng nàng đã trở về, đã trừng trị bọn cầu hôn. Nhưng Pê-nê-lốp vẫn không tin…)
Pê-nê-lốp thận trọng nói:
– Già ơi, già hãy khoan hí hửng, reo cười. Già cũng biết, nếu chàng trở về thì mọi người trong nhà, nhất là tôi và con trai chúng tôi sinh ra kia sẽ sung sướng xiết bao! Nhưng câu chuyện già kể không hoàn toàn đúng sự thực. Đây là một vị thần đã giết bọn cầu hôn danh tiếng, một vị thần bất bình vì sự láo xược bất kham và những hành động nhuốc nhơ của chúng. Vì chúng chẳng kiêng nể một ai trên cõi đời này, dù là dân đen hay người quyền quý, hễ gặp chúng là bất cứ ai cũng bị chúng khinh miệt. Vì sự bất công điên rồ của chúng nên chúng phải đền tội đấy thôi. Còn về phần Uy-lít-xơ thì ở nơi đất khách quê người chàng cũng đã hết hi vọng trở lại đất A-cai, chính chàng cũng đã chết rồi.
Nhũ mẫu Ơ-ri-clê hiền thảo đáp:
– Con ơi! Sao con dám hé răng nói vậy? Chồng con đang ở đây, ngay tại nhà này, mà con lại không tin, nói rằng người sẽ không bao giờ về nữa! Vậy để già nói cho con biết một dấu hiệu khác nhé, một dấu hiệu không sao cãi được: đó là cái sẹo do răng nanh trắng của một con lợn lòi húc người ngày xưa để lại. Khi gì rửa chân cho người, già chợt nhận ra cái sẹo đó. Già đã toan mách bảo con, nhưng người đưa tay bịt miệng già lại, cấm nói, vì người đang có trong đầu óc một ý nghĩ rất khôn. Vậy con cứ đi với già. Già đem tính mệnh ra đánh cuộc với con: nếu già lừa dối con thì con cứ đem giết già đi bằng cách nào tàn ác nhất.
Pê-nê-lốp thận trọng đáp:
– Già ơi! Dù già sáng suốt đến đâu, già cũng không sao hiểu thấu những ý định huyền bí của thần kinh bất tử. Nhưng thôi, gác chuyện đó lại. Bây giờ ta hãy xuống nhà với Tê-lê-mác để xem xác chết của bọn cầu hôn và người giết chúng.
Nói xong, nàng bước xuống lầu. Lòng nàng rất đỗi phân vân: nàng không biết nên đứng xa xa hỏi chuyện người chồng yêu quý của mình hay nên lại gần, ôm lấy đầu, cầm lấy tay người mà hôn? Khi vào đến nhà, bước qua ngưỡng cửa bằng đá, nàng đến ngồi trước mặt Uy-lít-xơ, dưới ánh lửa hồng, dựa vào bức tường đối diện, còn Uy-lít-xơ thì ngồi tựa vào một cái cột cao, mắt nhìn xuống đất, đợi xem bây giờ tận mắt trông thấy mình rồi, người vợ cao quý của mình sẽ nói gì với mình. Nhưng nàng vẫn ngồi lặng thinh trên ghế hồi lâu, lòng sửng sốt, khi thì đăm đăm âu yếm nhìn chồng, khi lại không nhận ra chồng dưới bộ áo quần rách mướp.
Tê-lê-mác bèn cất lời trách mẹ gay gắt:
– Mẹ ơi, mẹ thật tàn nhẫn, và lòng mẹ độc ác quá chừng! Sao mẹ lại ngồi xa cha con như thế, sao mẹ không đến bên cha, vồn vã hỏi han cha? Không, không một người đàn bà nào sắt đá đến mức chồng đi biền biệt hai mươi năm nay, trải qua bao nỗi gian lao, bây giờ trở về xứ sở, mà lại có thể ngồi cách xa chồng như vậy. Nhưng mẹ thì bao giờ lòng dạ cũng rắn hơn cả đá.
Pê-nê-lốp thận trọng đáp:
– Con ạ, lòng mẹ kinh ngạc quá chừng, mẹ không sao nói được một lời, mẹ không thể hỏi han, cũng không thể nhìn thẳng mặt người. Nếu quả thực đây chính là Uy-lít-xơ, bây giờ đã trở về, thì con có thể tin chắc rằng thế nào cha con và mẹ cũng sẽ nhận được nhau một cách dễ dàng, vì cha và mẹ có những dấu hiệu riêng, chỉ hai người biết với nhau, còn người ngoài không ai biết hết.
Nghe nàng nói vậy, Uy-lít-xơ cao quý và nhẫn nại mỉm cười. Rồi người vội nói với Tê-lê-mác những lời có cánh như sau:
– Tê-lê-mác, con! Đừng làm rầy mẹ, mẹ còn muốn thử thách cha ở tại nhà này. Thế nào rồi mẹ con cũng sẽ nhận ra, chắc chắn như vậy. Hiện giờ cha còn bẩn thỉu, áo quần rách rưới, nên mẹ con khinh cha, chưa nói: “Đích thị là chàng rồi!”. Nhưng về phần cha con ta, ta hãy bàn xem nên xử trí thế nào cho ổn thoả nhất. Nếu có ai giết chết một người trong xứ sở, chỉ một người thôi, và dù kẻ bị giết chẳng có ai báo thù cho nữa, thì người ấy cũng phải rời bỏ cha mẹ, đất nước, trốn đi. Huống hồ chúng ta đây, chúng ta đã hạ cả thành luỹ bảo vệ đô thị, giết các chàng trai của những gia đình quyền quý nhất; tình huống ấy, cha khuyên con nên suy nghĩ.
Tê-lê-mác chậm rãi đáp:
– Cha thân yêu, việc này xin cha để tuỳ cha định liệu, vì xưa nay cha vẫn là người nổi tiếng khôn ngoan, không một kẻ phàm trần nào sánh kịp.Về phần chúng con, chúng con sẽ hết lòng hăng hái phù tá cha, và xin cha tin rằng chỉ nói trong phạm vi sức lực của con, con cũng không phải là người kém gan dạ.
(Uy-lít-xơ bảo mọi người đi tắm rửa, rồi mặc quần áo đẹp, ca múa cho người ngoài lầm tưởng trong nhà làm lễ cưới, dặn ai nấy giữ kín chuyện cho đến khi cha con lui về trang trại của La-éc-tơ rồi sẽ bàn tính sau, Uy-lít-xơ cũng đi tắm.)
Khi Uy-lít-xơ từ phòng tắm bước ra, trông đẹp như một vị thần. Người lại trở về chỗ cũ, ngồi đối diện với Pê-nê-lốp, trên chiếc ghế bành ban nãy, rồi nói với nàng:
– Khốn khổ! Hẳn là các thần trên núi Ô-lem-pơ đã ban cho nàng một trái tim sắt đá hơn ai hết trong đám đàn bà yếu đuối, vì một người khác chắc không bao giờ có gan ngồi cách xa chồng như thế, khi chồng đi biền biệt hai mươi năm trời, trải qua bao nỗi gian truân, nay mới trở về xứ sở. Thôi, già ơi! Già hãy kê cho tôi một chiếc giường để tôi ngủ một mình, như bấy lâu nay, vì trái tim trong ngực nàng kia là sắt đá.
Pê-nê-lốp thận trọng đáp:
– Khốn khổ! Tôi không coi thường, coi khinh ngài, cũng không ngạc nhiên đến rối trí đâu. Tôi biết rất rõ ngài như thế nào khi ngài từ giã I-tác ra đi trên chiếc thuyền có mái chèo dài. Vậy thì, Ơ-ri-clê! Già hãy khiêng chiếc giường chắc chắn ra khỏi gian phòng vách tường kiên cố do chính tay Uy-lít-xơ xây nên, rồi lấy da cừu, chăn và vải đẹp trải lên giường.
Nàng nói vậy để thử chồng, nhưng Uy-lít-xơ bỗng giật mình nói với người vợ thận trọng:
– Nàng ơi, nàng vừa nói một điều làm cho tôi chột dạ. Ai đã xê dịch giường tôi đi chỗ khác cậy? Nếu không có thần linh giúp đỡ thì dù là người tài giỏi nhất cũng khó lòng làm được việc này. Nếu thần linh muốn xê dịch thì dễ thôi, nhưng người trần dù đang sức thanh niên cũng khó lòng lay chuyển được nó. Đây là một chiếc giường kì lạ, kiến trúc có điểm rất đặc biệt, do chính tay tôi làm lấy chứ chẳng phải ai. Nguyên trong sân nhà có một cây ô-liu lá dài; nó mọc lên, khoẻ, xanh tốt và to như cái cột. Tôi kẻ vạch gian phòng của vợ chồng mình quanh cây ô-liu ấy, rồi xây lên với đá tảng đặt khít nhau. Tôi lợp kĩ gian phòng, rồi lắp những cánh cửa bằng gỗ liền, đóng rất chắc. Sau đó tôi chặt hết cành lá của cây ô-liu lá dài, cố đẽo thân cây từ gốc cho thật vuông vắn rồi nảy đường mực, làm thành một cái chân giường và lấy khoan khoan lỗ khắp xung quanh. Tôi bào tất cả các bộ phận đặt trên chân giường đó, lấy vàng bạc và ngà nạm vào trang trí, và cuối cùng tôi căng lên mặt giường một tấm da màu đỏ rất đẹp. Đó là điểm đặc biệt mà tôi vừa nói với nàng. Nhưng nàng ơi, tôi muốn biết cái giường ấy hiện còn ở nguyên chỗ cũ, hay đã có người chặt gốc cây ô-liu mà dời nó đi nơi khác.
Người nói vậy, và Pê-nê-lốp bủn rủn cả chân tay, nàng thấy Uy-lít-xơ tả đúng mười mươi sự thật. Nàng bèn chạy ngay lại, nước mắt chan hoà, ôm lấy cổ chồng, hôn lên trán chồng và nói:
– Uy-lít-xơ! Xin chàng chớ giận thiếp, vì xưa nay chàng vẫn là người nổi tiếng khôn ngoan. Ôi! Thần linh đã dành cho hai ta một số phận xiết bao cay đắng vì người ghen ghét ta, không muốn cho ta được sống vui vẻ bên nhau, cùng nhau hưởng hạnh phúc của tuổi thanh xuân và cùng nhau đi đến tuổi già đầu bạc. Vậy giờ đây, xin chàng chớ giận thiếp, cũng đừng trách thiếp về nỗi gặp chàng mà thiếp không âu yếm chàng ngay. Thiếp luôn luôn lo sợ có người đến đây, dùng lời đường mật đánh lừa, vì đời chẳng thiếu gì người xảo quyệt, chỉ làm điều tai ác… Giờ đây, chàng đã đưa ra những chứng cớ rành rành, tả lại cái giường không ai biết rõ, ngoài chàng với thiếp và Ác-tô-rít, một người thị tì của cha thiếp cho khi thiếp về đây, và sau đó giữ cửa gian phòng vách tường kiên cố của chúng ta. Vì vậy chàng đã thuyết phục được thiếp và thiếp phải tin chàng, tuy lòng thiếp rất đa nghi.
Nàng nói vậy, khiến Uy-lít-xơ càng thêm muốn khóc. Người ôm lấy người vợ xiết bao thân yêu, người bạn đời chung thuỷ của mình mà khóc dầm dề.
Dịu hiền thay mặt đất, khi nó hiện lên trước mắt những người đi biển bị Pô-dê-i-đông đánh tan thuyền trong sóng cả gió to, họ bơi, nhưng rất ít người thoát khỏi biển khơi trắng xoá mà vào được đến bờ; mình đầy bọt nước, những người sống sót mừng rỡ bước lên đất liền mong đợi; Pê-nê-lốp cũng vậy, được gặp lại chồng, nàng sung sướng xiết bao, nàng nhìn chồng không chán mắt và hai cánh tay trắng muốt của nàng cứ ôm lấy cổ chồng không nỡ buông rời.
Sử thi Ô-đi-xê là một tác phẩm văn học vĩ đại của người Hy Lạp cổ đại, nổi tiếng với những hình ảnh hùng ép và sâu sắc về cuộc sống con người. Trong số các khúc ca của sử thi, Khúc ca thứ XXIII là một bài thơ đặc biệt uyên bác và đáng nhớ.
Khúc ca thứ XXIII là một dạng uy-lít-xơ, là sự chia sẻ cảm xúc, suy tư và tri thức thông qua từng câu chữ tâm hồn. Từng điệu nhịp và lời thơ lắng đọng, đầy ý nghĩa có sức mạnh thâm thúy, giúp người đọc hiểu rõ hơn về nhân vật chính Ođi-xê, cũng như tìm thấy những cảm xúc chung của cuộc sống.
Văn bản Uy-lít-xơ của Khúc ca thứ XXIII đưa người đọc từ cuộc sống thực tới một thế giới thần tiên, nơi mà con người có thể tìm thấy sự hạnh phúc và cảm nhận tình yêu thương, dù trong những thử thách và cảnh ngộ khắc nghiệt. Melêntes, vị thần tôn kính, chứng kiến và yêu thương sự khao khát sống sót và tình cảm trong lòng Ođi-xê, cho chúng ta thấy một mặt khác của sự sống.
Qua khúc ca thứ XXIII, Ođi-xê trở thành biểu tượng của sự kiên nhẫn và sự đấu tranh với số phận. Nhờ Uy-lít-xơ, chúng ta được thấy không chỉ vẻ đẹp của cuộc sống, mà còn cả sự đắng cay và khổ đau mà mỗi người phải trải qua. Không chỉ là một nhân vật huyền thoại, Ođi-xê trở thành một người anh hùng thật sự, luôn luôn cố gắng đi tiếp trong cuộc sống mặc cho những trở ngại trước mắt.
Từ việc miêu tả tâm lý và cảm xúc của nhân vật chính, văn bản Uy-lít-xơ trở về Khúc ca thứ XXIII đã cho thấy rằng cuộc sống không hoàn hảo, nhưng trong bất kỳ tình huống nào, con người vẫn có thể tìm thấy ý nghĩa và niềm vui. Đó là thông điệp vô cùng sâu sắc và đáng ngưỡng mộ của sử thi Ô-đi-xê, qua đó tác giả đã truyền đạt những kiến thức và tri thức về cuộc sống một cách tinh tế và ẩn ý.
Trong kết luận, văn bản Uy-lít-xơ trở về Khúc ca thứ XXIII của sử thi Ô-đi-xê mang đến cho chúng ta những suy ngẫm về cuộc sống và nhân sinh. Đây là một tác phẩm văn học vĩ đại, nơi mà từng khổ đau và chiến thắng được thể hiện qua ngôn ngữ tinh tế và uy lực của từng câu chữ. Bằng cách này, Sử thi Ô-đi-xê trở thành một bài học về sự kiên nhẫn, lòng dũng cảm và khát khao sống trong cuộc sống.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Văn bản Uy-lít-xơ trở về Khúc ca thứ XXIII, Sử thi Ô-đi-xê tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Văn bản Uy-lít-xơ
2. Khúc ca thứ XXIII
3. Sử thi Ô-đi-xê
4. Ép-xi-lon Uy-lít-xơ
5. Truyền thống văn hóa Hy-lạp
6. Tưởng tượng thơ ca
7. Tình yêu và tình dục
8. Cung đấu giữa các vị thần
9. Trí tuệ và sự thông minh trong Uy-lít-xơ
10. Cái chết và sự sống sau cái chết
11. Sự thù địch và mất mát trong cuộc chiến Tro-do
12. Tình yêu và lòng trắc ẩn của Pê-nê-lô-pê
13. Trung thành và lòng nhân đạo của Ô-đi-xê
14. Quyền lực và áp bức trong thế giới thần thoại
15. Sự can đảm và lòng hy sinh trong cuộc phiêu lưu của Ulysses