Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Toán 9 Bài tập cuối chương I Giải Toán 9 Kết nối tri thức tập 1 trang 24, 25

Tháng 5 28, 2024 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Toán 9 Bài tập cuối chương I Giải Toán 9 Kết nối tri thức tập 1 trang 24, 25 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Giải Toán lớp 9 Bài tập cuối chương I bao gồm đáp án chi tiết cho từng phần, từng bài tập trong SGK Toán 9 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 trang 24, 25.

Lời giải Toán 9 KNTT trang 24, 25 trình bày khoa học, biên soạn dễ hiểu, giúp các em nâng cao kỹ năng giải Toán 9, từ đó học tốt môn Toán lớp 9 hơn. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Bài tập cuối chương I: Phương trình và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của thcshuynhphuoc-np.edu.vn:

Mục Lục Bài Viết

  • Giải Toán 9 Kết nối tri thức Tập 1 trang 24 – Trắc nghiệm
    • Bài 1.19
    • Bài 1.20
    • Bài 1.21
    • Bài 1.22
  • Giải Toán 9 Kết nối tri thức Tập 1 trang 24, 25 – Tự luận
    • Bài 1.23
    • Bài 1.25
    • Bài 1.27
    • Bài 1.28

Giải Toán 9 Kết nối tri thức Tập 1 trang 24 – Trắc nghiệm

Bài 1.19

Cặp số nào sau đây là nghiệm của hệ phương trình Toán 9 Bài tập cuối chương I Giải Toán 9 Kết nối tri thức tập 1 trang 24, 25

A. (–1; 1).

B. (–3; 2).

C. (2; –3).

D. (5; 5).

Đáp án: B

Bài 1.20

Trên mặt phẳng tọa độ Oxy, cho các điểm A(1; 2), B(5; 6), C(2; 3), D(–1; –1). Đường thẳng 4x – 3y = –1 đi qua hai điểm nào trong các điểm đã cho?

A. A và B.

B. B và C.

C. C và D.

D. D và A.

Đáp án: C

Bài 1.21

Hệ phương trình left{ begin{array}{l}1,5x - 0,6y = 0,3\ - 2x + y =  - 2end{array} right.

A. Có nghiệm là (0; −0,5).

B. Có nghiệm là (1; 0).

C. Có nghiệm là (−3; −8).

D. Vô nghiệm.

Đáp án: C

Bài 1.22

Hệ phương trình left{ begin{array}{l}0,6x + 0,3y = 1,8\ 2x + y =  - 6end{array} right.

A. Có một nghiệm.

B. Vô nghiệm.

C. Có vô số nghiệm.

D. Có hai nghiệm.

Đáp án: B

Giải Toán 9 Kết nối tri thức Tập 1 trang 24, 25 – Tự luận

Bài 1.23

Giải các hệ phương trình:

a) left{ begin{array}{l} 2x + 5y = 10 \ frac{2}{5} x+y=1end{array} right.

b) left{ begin{array}{l} 0,2x + 0,1y = 0,3\ 3x + y = 5end{array} right.

c) left{ begin{array}{l}  frac{3}{2} x - y= frac{1}{2}  \ 6x - 4y= 2end{array} right.

Lời giải:

a)left{ begin{array}{l} 2x + 5y = 10 \ frac{2}{5} x+y=1end{array} right.

Nhân hai vế của phương trình thứ hai với 5, ta được hệ left{ begin{array}{l} 2x + 5y = 10 \ 2 x+5y=5end{array} right.

Khám Phá Thêm:   Ma trận đề thi giữa học kì 2 lớp 6 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều Ma trận đề kiểm tra giữa kì 2 lớp 6 (7 Môn)

Trừ từng vế phương trình thứ nhất cho phương trình thứ hai của hệ mới ta được

0x + 0y = 5 (1).

Do không có giá trị nào của x, y thỏa mãn hệ thức (1) nên hệ phương trình đã cho vô nghiệm.

b)left{ begin{array}{l} 0,2x + 0,1y = 0,3\ 3x + y = 5end{array} right.

Chia hai vế của phương trình thứ nhất cho 0,1 ta được hệ left{ begin{array}{l} 2x + y = 3\ 3x + y = 5end{array} right.

Trừ từng vế phương trình thứ hai cho phương trình thứ nhất của hệ mới ta được

x = 2

Thế x = 2 vào phương trình thứ hai của hệ đã cho, ta được 3 . 2 + y = 5, suy ra y = – 1.

Vậy hệ phương trình đã cho có nghiệm là (2; – 1).

c)left{ begin{array}{l}  frac{3}{2} x - y= frac{1}{2}  \ 6x - 4y= 2end{array} right.

Nhân hai vế của phương trình thứ nhất với 4, ta được hệ left{ begin{array}{l} 6 x -4 y= 2  \ 6x - 4y= 2end{array} right.

Trừ từng vế phương trình thứ nhất cho phương trình thứ hai của hệ mới ta được

0x + 0y = 0 (2).

Hệ thức (2) luôn thỏa mãn với các giá trị tùy ý của x và y.

Với giá trị tùy ý của y, giá trị của x được tính nhờ hệ thức frac{3}{2}x-y=frac{1}{2}, suy ra y=frac{3}{2}x-frac{1}{2}.

Vậy hệ phương trình đã cho có nghiệm là left(x; frac{3}{2}x-frac{1}{2}right) với x ∈ N.

Bài 1.24

Giải các hệ phương trình:

a) left{ begin{array}{l} 0,5x + 2y = -2,5 \ 0,7x - 3y = 8,1end{array} right.

b) left{ begin{array}{l} 5x - 3y = -2 \ 14x + 8y = 19 end{array} right.

c) left{ begin{array}{l} 2(x-2) + 3(1+y) = - 2 \ 3(x - 2) - 2(1 + y)= - 3end{array} right.

Lời giải:

a)left{ begin{array}{l} 0,5x + 2y = -2,5 \ 0,7x - 3y = 8,1end{array} right.

Nhân cả hai vế của phương trình thứ nhất với 3 và phương trình thứ hai với 2 ta được

left{ begin{array}{l} 1,5x + 6y = -7,5 \ 1,4x - 6y = 16,2 end{array} right.

Cộng từng vế hai phương trình của hệ mới, ta được

2,9x = 8,7. Suy ra x = 3

Thế x = 3 vào phương trình thứ nhất của hệ đã cho, ta được 0,5 . 3 + 2y = – 2,5, suy ra y = – 2.

Vậy hệ phương trình đã cho có nghiệm là (3; – 2).

b)left{ begin{array}{l} 5x - 3y = -2 \ 14x + 8y = 19 end{array} right.

Nhân cả hai vế của phương trình thứ nhất với 8 và phương trình thứ hai với 8 ta được

left{ begin{array}{l} 40x - 24y = -16 \ 42x + 24y = 57 end{array} right.

Cộng từng vế hai phương trình của hệ mới, ta được

82x = 41. Suy ra x=frac{1}{2}

Thế x=frac{1}{2} vào phương trình thứ nhất của hệ đã cho, ta được 5.frac{1}{2}-3y=-2, suy ra y=frac{3}{2}.

Vậy hệ phương trình đã cho có nghiệm là left(frac{1}{2}; frac{3}{2}right).

c)left{ begin{array}{l} 2(x-2) + 3(1+y) = - 2 \ 3(x - 2) - 2(1 + y)= - 3end{array} right.

Đưa phương trình về dạng đơn giản, ta có:

left{ begin{array}{l} 2x-4 + 3y +3 = - 2 \ 3x - 6 - 2y - 2= - 3end{array} right. hay left{ begin{array}{l} 2x + 3y  = -1 \ 3x  - 2y=  5end{array} right. (1)

Nhân cả hai vế phương trình thứ nhất với 2 và phương trình thứ hai với 3 của hệ (1) ta được

left{ begin{array}{l} 4x + 6y  = -2 \ 9x  - 6y=  15end{array} right.

Cộng từng vế hai phương trình của hệ mới, ta được

13x = 13. Suy ra x = 1

Thế x = 1 vào phương trình thứ nhất của hệ (1), ta được 2 . 1 + 3y = – 1, suy ra y = – 1.

Khám Phá Thêm:   Bài giảng điện tử môn Toán 11 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm) Giáo án PowerPoint Toán 11 năm 2024 - 2025

Vậy hệ phương trình đã cho có nghiệm là (1; – 1).

Bài 1.25

Tìm số tự nhiên n có hai chữ số, biết rằng nếu viết thêm chữ số 3 vào giữa hai chữ số của số n thì được một số lớn hơn số 2 n là 585 đơn vị, và nếu viết hai chữ số của số n theo thứ tự ngược lại thì được một số nhỏ hơn số n là 18 đơn vị.

Lời giải:

Gọi số tự nhiên n cần tìm có dạng overline{ab}  (0< a le 9, 0 le b  le 9, a,b in N)

* Nếu viết thêm chữ số 3 vào giữa hai chữ số của số n thì được số mới là overline{a3b}

Do số đó lớn hơn số 2n là 585 đơn vị nên ta có phương trình:

overline{a3b}-2overline{ab}=585

100a + 30 + b – 2(10a + b) = 585

80a – b = 555 (1)

* Nếu viết hai chữ số của số n theo thứ tự ngược lại thì được số mới là overline{ba}

Do số đó nhỏ hơn số n là 18 đơn vị nên ta có phương trình:

overline{ba}-overline{ab}=18

hay a – b = 2 (2)

Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình:

left{ {begin{array}{*{20}{1}} 80a - b = 555 \ a - b = 2 end{array}} right.

Trừ từng vế của phương trình thứ nhất cho phương trình thứ hai ta được:

79a = 553, suy ra a = 7

Thế a = 7 vào phương trình thứ hai của hệ ta được 7 – b = 2, suy ra b = 5

Các giá trị a = 7 và b = 5 thỏa mãn điều kiện của ẩn.

Vậy số tự nhiên n cần tìm là 75.

Bài 1.26

Trên cánh đồng có diện tích 160 ha của một đơn vị sản xuất, người ta dành 60 ha để cấy thí nghiệm giống lúa mới, còn lại vẫn cấy giống lúa cũ. Khi thu hoạch, đầu tiên người ta gặt 8 ha giống lúa cũ và 7 ha giống lúa mới để đối chứng. Kết quả 7 ha giống lúa mới cho thu hoạch nhiều hơn 8 ha giống lúa cũ là 2 tấn thóc. Biết rằng tổng số thóc (cả hai giống) thu hoạch cả vụ trên 160 ha là 860 tấn. Hỏi năng suất của mỗi giống lúa trên 1 ha là bao nhiêu tấn thóc?

Lời giải:

Gọi x (tấn), y (tấn) lần lượt là năng suất của giống lúa cũ và mới trên 1 ha. (x, y > 0).

* 8 ha giống lúa cũ thu hoạch được 8x (tấn thóc)

7 ha giống lúa mới thu hoạch được 7y (tấn thóc)

Do 7 ha giống lúa mới cho thu hoạch nhiều hơn 8 ha giống lúa cũ là 2 tấn thóc nên ta có phương trình:

Khám Phá Thêm:   Báo cáo kiểm điểm tập thể lãnh đạo mới nhất Mẫu 01-HD KĐ.ĐG 2023

7y – 8x = 2 (1)

* Diện tích cấy giống lúa cũ là: 160 – 60 = 100 (ha)

100 ha giống lúa cũ thu hoạch được 100x (tấn)

60 ha giống lúa mới thu hoạch được 60y (tấn)

Do tổng số thóc thu hoạch cả vụ trên 160 ha là 860 tấn nên ta có phương trình:

100x + 60y = 860 hay 5x + 3y = 43 (2)

Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình:

left{ {begin{array}{*{20}{1}} 7y - 8x = 2 \ 5x +3y= 43end{array}} right. hay left{ {begin{array}{*{20}{1}} -8x+7y = 2 \ 5x +3y= 43end{array}} right. (1)

Nhân cả hai vế phương trình thứ nhất với 5 và phương trình thứ hai với 8 của hệ ta được

left{ {begin{array}{*{20}{1}} -40x+35y = 10 \ 40x +24y= 344end{array}} right.

Cộng từng vế hai phương trình của hệ mới, ta được

59y = 354, suy ra y = 6

Thế y = 6 vào phương trình thứ nhất của hệ (1), ta được – 8x + 7 . 6 = 2, suy ra x = 5.

Các giá trị x = 5 và y = 6 thỏa mãn điều kiện của ẩn.

Vậy năng suất của giống lúa cũ và mới trên 1 ha lần lượt là: 5 tấn thóc và 6 tấn thóc.

Bài 1.27

Hai vật chuyển động đều trên một đường tròn đường kính 20 cm, xuất phát cùng một lúc, từ cùng 1 điểm. Nếu chuyển động ngược chiều thì cứ sau 4 giây chúng lại gặp nhau. Nếu chuyển động cùng chiều thì cứ 20 giây chúng lại gặp nhau. Tính vận tốc (cm/s) của mỗi vật.

Bài 1.28

Một người mua hai loại hàng và phải trả tổng cộng là 21,7 triệu đồng, kể cả thuế giá trị gia tăng (VAT) tới mức 10% đối với loại hàng thứ nhất và 8% đối với loại hàng thứ hai. Nếu thuế VAT là 9% đối với cả hai loại hàng thì người đó phải trả tổng cộng 21,8 triệu đồng. Hỏi nếu không kể thuế VAT thì người đó phải trả bao nhiêu tiền cho mỗi loại hàng?

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Toán 9 Bài tập cuối chương I Giải Toán 9 Kết nối tri thức tập 1 trang 24, 25 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Kế hoạch dạy học môn Khoa học tự nhiên 9 sách Kết nối tri thức với cuộc sống PPCT môn KHTN 9 năm 2024 – 2025
Next Post: Đề thi vào 10 môn Ngữ văn năm 2024 – 2025 sở GD&ĐT Quảng Trị Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn 2024 »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích