Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Toán 7 Bài tập cuối chương 4 – Chân trời sáng tạo Giải Toán lớp 7 trang 86, 87 – Tập 1

Tháng 1 11, 2024 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Toán 7 Bài tập cuối chương 4 – Chân trời sáng tạo Giải Toán lớp 7 trang 86, 87 – Tập 1 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Giải Toán lớp 7 Bài tập cuối chương 4 bao gồm đáp án chi tiết, cùng hướng dẫn giải các bài tập trong SGK Toán 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo trang 86, 87.

Lời giải Toán 7 Chân trời sáng tạo trình bày khoa học, biên soạn dễ hiểu, giúp các em nâng cao kỹ năng giải Toán 7, từ đó học tốt môn Toán lớp 7 hơn. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Bài tập cuối chương IV – Góc và đường thẳng song song. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của thcshuynhphuoc-np.edu.vn:

Mục Lục Bài Viết

  • Giải Toán 7 Chân trời sáng tạo trang 86, 87 tập 1
    • Bài 1
    • Bài 2
    • Bài 3
    • Bài 4
    • Bài 5
    • Bài 6
    • Bài 7
    • Bài 8

Giải Toán 7 Chân trời sáng tạo trang 86, 87 tập 1

Bài 1

Trong những câu sau, em hãy chọn những câu đúng.

Tia Oz là tia phân giác của góc Toán 7 Bài tập cuối chương 4 – Chân trời sáng tạo Giải Toán lớp 7 trang 86, 87 – Tập 1 khi:

begin{array}{l}a)widehat {xOz} = widehat {yOz}\b)widehat {xOz} + widehat {yOz} = widehat {xOy}\c)widehat {xOz} = widehat {yOz} = frac{{widehat {xOy}}}{2}end{array}

Hướng dẫn giải:

Tia phân giác của một góc là tia xuất phát từ một đỉnh của góc, đi qua một điểm trong của góc và tạo với hai cạnh của góc đó hai góc bằng nhau.

Gợi ý đáp án:

Hình vẽ minh họa:

Hình vẽ minh họa

a) Do Oz là tia phân giác của góc xOy => widehat {xOz} = widehat {yOz}

Khám Phá Thêm:   GDCD 9 Bài 5: Bảo vệ hoà bình Giáo dục công dân lớp 9 Chân trời sáng tạo trang 27, 28, 29, 30, 31, 32

=> Khẳng đính đúng

b) Do tia Oz là tia nằm giữa hai tia Ox và Oy và chung gốc O.

=> widehat {xOz} + widehat {zOy} = widehat {xOy}

=> Khẳng định đúng

c) Ta có: Oz là tia phân giác của góc xOy

=> widehat {xOz} = widehat {yOz} = frac{{widehat {xOy}}}{2}

Khẳng định đúng

Bài 2

Quan sát Hình 1, biết d // h. Hãy kể tên một số cặp góc bằng nhau có trong Hình 1

Hình 1

Hướng dẫn giải:

– Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng, b và trong các góc tạo thành có mộ t cặp góc so le trong bằng nhau (hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a và b song song với nhau.

– Qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đó.

– Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì: Hai góc so le trong bằng nhau và hai góc đồng vị bằng nhau.

Gợi ý đáp án:

Ta có: widehat {{M_1}} = widehat {{M_3}};widehat {{M_2}} = widehat {{M_4}} (các góc đối đỉnh)

widehat {{E_1}} = widehat {{E_3}};widehat {{E_2}} = widehat {{E_4}}(các góc đối đỉnh)

widehat {{N_1}} = widehat {{N_3}};widehat {{N_2}} = widehat {{N_4}} (các góc đối đỉnh)

widehat {{F_1}} = widehat {{F_3}};widehat {{F_2}} = widehat {{F_4}} (các góc đối đỉnh)

Vì d // h nên:

+) widehat {{M_1}} = widehat {{N_1}};widehat {{M_2}} = widehat {{N_2}};widehat {{E_1}} = widehat {{F_1}};widehat {{E_2}} = widehat {{F_2}} (các góc so le trong)

+) widehat {{M_1}} = widehat {{N_3}};widehat {{M_2}} = widehat {{N_4}}; widehat {{M_3}} = widehat {{N_1}};widehat {{M_4}} = widehat {{N_2}}; widehat {{E_1}} = widehat {{F_3}};widehat {{E_2}} = widehat {{F_4}};widehat {{E_3}} = widehat {{F_1}};widehat {{E_4}} = widehat {{F_2}} (các góc đồng vị)

Bài 3

Quan sát Hình 2.

Chứng minh rằng xy // zt

Hình 2

Gợi ý đáp án:

Bài 3

Vì widehat {{A_1}} + widehat {{A_2}} = 180^circ(2 góc kề bù) nên widehat {{A_1}} + 120^circ  = 180^circ  Rightarrow widehat {{A_1}} = 180^circ  - 120^circ  = 60^circ

Ta có: widehat {{A_1}} = widehat {{B_1}}( = 60^circ ). Mà 2 góc này ở vị trí đồng vị

Nên xy // zt

Bài 4

Quan sát Hình 3

a) Tính B1

b) Chứng minh rằng AC // BD

c) Tính A2

Hình 3

Gợi ý đáp án:

a) Vì widehat {{B_1}} + 70^circ  + 30^circ  = 180^circ(kề bù) nên widehat {{B_1}} = 80^circ

b) Vì widehat {{B_1}} = widehat {{A_1}}( = 80^circ ), mà 2 góc này ở vị trí so le trong nên AC // BD (Dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song)

Khám Phá Thêm:   Bài giảng điện tử môn Đạo đức 4 sách Cánh diều Giáo án PowerPoint Đạo đức 4 năm 2023 - 2024 (Tuần 1 - 21)

c) Vì AC // BD nên widehat {DBA} = widehat {{A_1}} (2 góc so le trong), mà widehat {DBA} = 70^circ  Rightarrow widehat {{A_1}} = 70^circ

Bài 5

Quan sát Hình 4. Chứng minh rằng:

a) AB // CD và EF // CD

b) AB // EF

Hình 4

Gợi ý đáp án:

a) Vì AB bot BC;CD bot BC Rightarrow AB//CD (cùng vuông góc với BC)

Vì EF bot DE;CD bot DE Rightarrow EF//CD (cùng vuông góc với DE)

b) Vì AB // CD và EF // CD nên AB // EF (cùng song song với CD)

Bài 6

Cho Hình 5 có widehat {{B_1}} = 130^circ. Số đo của widehat {{A_1}} là bao nhiêu?

Hình 5

Gợi ý đáp án:

Hình 5

Vì a bot c, b bot c nên a // b (cùng vuông góc với c)

Ta có: widehat {{B_1}} + widehat {{B_2}} = 180^circ(2 góc kề bù) nên 130^circ  + widehat {{B_2}} = 180^circ  Rightarrow widehat {{B_2}} = 180^circ  - 130^circ  = 50^circ

Vì a // b nên widehat {{A_1}} = widehat {{B_2}}(2 góc đồng vị) nên widehat {{A_1}} = 50^circ

Bài 7

Cho Hình 6, biết hai đường thẳng a và b song song với nhau và widehat {{A_1}} = 50^circ

Hình 6

a) Hãy viết tên các cặp góc so le trong và các cặp góc đồng vị.

b) Tính số đo của widehat {{A_3}},widehat {{B_3}}

c) Kẻ đường thẳng c vuông góc với đường thẳng a tại M. Chứng minh rằng c bot b.

Gợi ý đáp án:

Hình 6

a) Các cặp góc so le trong là: widehat {{A_3}} = widehat {{B_1}};widehat {{A_2}} = widehat {{B_4}}

Các cặp góc đồng vị là: widehat {{A_1}} = widehat {{B_1}};widehat {{A_2}} = widehat {{B_2}};widehat {{A_3}} = widehat {{B_3}};widehat {{A_4}} = widehat {{B_4}}

b) Vì widehat {{A_1}} = widehat {{A_3}} (2 góc đối đỉnh), mà widehat {{A_1}} = 50^circ nên

Vì a // b nên widehat {{A_3}} = widehat {{B_3}}(2 góc đồng vị), mà widehat {{A_3}} = 50^circ nên widehat {{B_3}} = 50^circ

c) Gọi c cắt b tại D

Vì a // b nên widehat {{M_1}} = widehat {{D_1}} (2 góc so le trong), mà widehat {{M_1}} = 90^circ  Rightarrow widehat {{D_1}} = 90^circ

Vậy c bot b.

Chú ý: Ta có định lí: Đường thẳng vuông góc với 1 trong 2 đường thẳng song song thì cũng song song vói đường thẳng còn lại

Bài 8

Vẽ đường thẳng m song song với đường thẳng n. Vẽ đường thẳng d cắt đường thẳng m tại điểm I.

a) Hỏi nếu d // n thì điều này có trái với tiên đề Euclid không?

Khám Phá Thêm:   Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 sách Cánh diều (Cả năm) Kế hoạch bài dạy HĐTN lớp 4 năm 2023 - 2024

b) Sử dụng kết quả của câu a để chứng minh d cắt n

Gợi ý đáp án:

Bài 8

a) Nếu d // n thì qua điểm I nằm ngoài đường thẳng n, có 2 đường thẳng là m và d song song với n (Trái với tiên đề Euclid)

b) Vì d không thể song song với n (câu a) và d khác n nên d cắt n.

Chú ý:

Cách chứng minh như trên gọi là chứng minh phản chứng.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Toán 7 Bài tập cuối chương 4 – Chân trời sáng tạo Giải Toán lớp 7 trang 86, 87 – Tập 1 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « KHTN Lớp 6 Bài 40: Lực là gì? Sách Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 144
Next Post: Địa lí 6 Bài 12: Lớp vỏ khí. Khối khí. Khí áp và gió trên trái đất Soạn Địa 6 trang 151 sách Chân trời sáng tạo »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích