Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Toán 7 Bài 3: Hai đường thẳng song song Giải Toán lớp 7 trang 76 sách Chân trời sáng tạo – Tập 1

Tháng 1 10, 2024 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Toán 7 Bài 3: Hai đường thẳng song song Giải Toán lớp 7 trang 76 sách Chân trời sáng tạo – Tập 1 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Giải Toán lớp 7 Bài 3: Hai đường thẳng song song bao gồm đáp án chi tiết cho từng phần, từng bài tập trong SGK Toán 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo trang 76, 77, 78, 79, 80, 81.

Lời giải Toán 7 Bài 3 Chân trời sáng tạo trình bày khoa học, biên soạn dễ hiểu, giúp các em nâng cao kỹ năng giải Toán 7, từ đó học tốt môn Toán lớp 7 hơn. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Bài 3 Chương 4 – Góc và đường thẳng song song. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của thcshuynhphuoc-np.edu.vn:

Mục Lục Bài Viết

  • Giải Toán 7 Chân trời sáng tạo tập 1 bài 3 – Vận dụng
    • Vận dụng 1
    • Vận dụng 2
  • Giải Toán 7 Chân trời sáng tạo trang 80, 81 tập 1
    • Bài 1
    • Bài 2
    • Bài 3
    • Bài 4
    • Bài 5
    • Bài 6
    • Bài 7

Giải Toán 7 Chân trời sáng tạo tập 1 bài 3 – Vận dụng

Vận dụng 1

Tìm các cặp góc bằng nhau của tam giác ABC và DEC trong Hình 13, biết a // b.

Toán 7 Bài 3: Hai đường thẳng song song Giải Toán lớp 7 trang 76 sách Chân trời sáng tạo – Tập 1

Gợi ý đáp án:

Ta có: a // b

=> widehat {CBA} = widehat {CED} ; widehat {BAC} = widehat {EDC} (hai góc so le trong)

Ta lại có:

widehat {BCA} = widehat {CDE}(Hai góc đối đỉnh)

Vậy các cặp góc bằng nhau của tam giác ABC và DEC là widehat {CBA} = widehat {CED}; widehat {BAC} = widehat {EDC}; widehat {BCA} = widehat {CDE}

Khám Phá Thêm:   Văn mẫu lớp 11: Nghị luận xã hội về ý nghĩa của các diễn đàn, câu lạc bộ khởi nghiệp Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội (Hình thành lối sống tích cực trong xã hội hiện đại)

Vận dụng 2

Cho hai đường thẳng a, b song song với nhau, đường thẳng c vuông góc với a tại A và cắt b tại B. Hãy giải thích tại sao đường thẳng c cũng vuông góc với b.

Hình 14

Gợi ý đáp án:

Kí hiệu hình vẽ như sau:

Hình 14

Ta có: a // b => widehat {{A_1}} = widehat {{B_1}} (Hai góc so le trong) (1)

Do đường thẳng c vuông góc với đường thẳng a

=> widehat {{A_0}} = {90^0} (2)

Từ (1) và (2) => widehat {{A_1}} = widehat {{B_1}} = {90^0}

=> c bot b

Vậy đường thẳng c cũng vuông góc với đường thẳng b.

Giải Toán 7 Chân trời sáng tạo trang 80, 81 tập 1

Bài 1

Trong Hình 15, cho biết a // b, Tìm số đo các góc đỉnh A và B

Hình 15

Gợi ý đáp án:

Ta có:widehat {{A_3}} = widehat {{A_1}} (2 góc đối đỉnh), mà widehat {{A_3}} = 32^circnên widehat {{A_1}} = 32^circ

Vì widehat {{A_3}} + widehat {{A_4}} = 180^circ(2 góc kề bù) nên 32^circ  + widehat {{A_4}} = 180^circ  Rightarrow widehat {{A_4}} = 180^circ  - 32^circ  = 148^circ

Vì widehat {{A_2}} = widehat {{A_4}} (2 góc đối đỉnh), mà widehat {{A_4}} = 148^circnên widehat {{A_2}} = 148^circ

Vì a // b nên:

+) widehat {{A_3}} = widehat {{B_1}}(2 góc so le trong), mà widehat {{A_3}} = 32^circnên widehat {{B_1}} = 32^circ

+) widehat {{A_4}} = widehat {{B_2}}(2 góc so le trong), mà widehat {{A_4}} = 148^circnên widehat {{B_2}} = 148^circ

+) widehat {{A_3}} = widehat {{B_3}} (2 góc đồng vị), mà widehat {{A_3}} = 32^circnên widehat {{B_3}} = 32^circ

+) widehat {{A_4}} = widehat {{B_4}} (2 góc đồng vị), mà widehat {{A_4}} = 148^circnên widehat {{B_4}} = 148^circ

Chú ý:

Trong các bài tập tìm số đo góc, ta có thể sử dụng linh hoạt các vị trí đối đỉnh, so le trong, đồng vị, kề bù

Bài 2

Vẽ một đường thẳng cắt hai đường thẳng sao cho trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau. Đặt tên cho các góc đó.

a) Vì sao cặp góc so le trong còn lại cũng bằng nhau?

b) Vì sao các cặp góc đồng vị cũng bằng nhau?

Gợi ý đáp án:

Bài 2

Vì đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b tạo thành một cặp góc so le trong ( góc A4 và B3) bằng nhau nên a // b ( Dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song)

Khám Phá Thêm:   Văn mẫu lớp 11: Dàn ý phân tích bài thơ Tự tình 2 (2 Mẫu) Lập dàn ý phân tích bài thơ Tự tình

Vì a // b nên theo tính chất của 2 đường thẳng song song:

a) Các so le trong bằng nhau

b) Các góc đồng vị bằng nhau

Bài 3

Hãy nói các cách để kiểm tra hai đường thẳng song song mà em biết

Gợi ý đáp án:

Cách 1: Kiểm tra 2 góc ở vị trí so le trong có bằng nhau không. Nếu bằng nhau thì 2 đường thẳng song song.

Cách 2: Kiểm tra 2 góc ở vị trí đồng vị có bằng nhau không. Nếu bằng nhau thì 2 đường thẳng song song.

Cách 3: Kiểm tra 2 đường thẳng có cùng song song với 1 đường thẳng không. Nếu có thì 2 đường thẳng song song.

Cách 4: Kiểm tra 2 đường thẳng có cùng vuông góc với 1 đường thẳng không. Nếu có thì 2 đường thẳng song song.

Bài 4

Cho Hình 16, biết a // b.

a) Chỉ ra góc ở vị trí so le trong, đồng vị với góc widehat {{B_2}}

b) Tính số đo các gócwidehat {{A_4}},widehat {{A_2}},widehat {{B_3}}

c) Tính số đo các góc widehat {{B_1}},widehat {{A_1}}

Hình 16

Gợi ý đáp án:

a) Góc ở vị trí so le trong với góc widehat {{B_2}} là: widehat {{A_4}}

Góc ở vị trí đồng vị với góc widehat {{B_2}} là: widehat {{A_2}}

b) Vì a // b nên:

+)widehat {{A_4}} = widehat {{B_2}}(2 góc so le trong), mà widehat {{B_2}} = 40^circ nên widehat {{A_4}} = 40^circ

+) widehat {{A_2}} = widehat {{B_2}} (2 góc đồng vị), mà widehat {{B_2}} = 40^circnên widehat {{A_2}} = 40^circ

Ta có: widehat {{B_2}} + widehat {{B_3}} = 180^circ(2 góc kề bù) nên 40^circ  + widehat {{B_3}} = 180^circ  Rightarrow widehat {{B_3}} = 180^circ  - 40^circ  = 140^circ

c) Ta có: widehat {{B_2}} + widehat {{B_1}} = 180^circ(2 góc kề bù) nên 40^circ  + widehat {{B_1}} = 180^circ  Rightarrow widehat {{B_1}} = 180^circ  - 40^circ  = 140^circ

Vì a // b nên widehat {{A_1}} = widehat {{B_1}} (2 góc đồng vị) nên widehat {{A_1}} = 140^circ

Bài 5

Cho Hình 17, biết a // b.

Tính số đo các góc widehat {{B_1}} và widehat {{D_1}}

Hình 17

Gợi ý đáp án:

Bài 5

Vì a // b nên

Khám Phá Thêm:   Điều lệ Trường Mầm non Ban hành kèm theo Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT

+) widehat {{C_1}} = widehat {{D_2}} (2 góc đồng vị), mà widehat {{C_1}} = 90^circ nên widehat {{D_2}} = 90^circ . Do đó, b bot CD nên widehat {{D_1}}= 90^circ

+) widehat {{A_1}} = widehat {{B_2}} (2 góc so le trong) nên widehat {{B_2}} = 70^circ

Ta có:widehat {{B_1}} + widehat {{B_2}} = 180^circ (2 góc kề bù) nênwidehat {{B_1}} + 70^circ  = 180^circ  Rightarrow widehat {{B_1}} = 180^circ  - 70^circ  = 110^circ

Bài 6

Cho Hình 18, biết widehat {{B_1}} = 40^circ ,widehat {{C_2}} = 40^circ

a) Đường thẳng a có song song với đường thẳng b không? Vì sao?

b) Đường thẳng b có song song với đường thẳng c không? Vì sao?

c) Đường thẳng a có song song với đường thẳng c không? Vì sao?

Hình 18

Gợi ý đáp án:

a) Vì a,b cùng vuông góc với đường thẳng AB nên a // b

b) Vì widehat {{B_1}} = widehat {{C_2}}( = 40^circ ). Mà 2 góc này ở vị trí so le trong nên b // c (Dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song)

c) Vì a // b, b //c nên a // c

Bài 7

Quan sát Hình 19 và cho biết:

a) Vì sao m // n?

b) Số đo x của góc widehat {ABD} là bao nhiêu?

Hình 19

Gợi ý đáp án:

Bài 7

a) Vì m và n cùng vuông góc với BC nên m // n

b) Ta có: widehat {{A_2}} + widehat {{A_1}} = 180^circ  Rightarrow 120^circ  + widehat {{A_1}} = 180^circ  Rightarrow widehat {{A_1}} = 180^circ  - 120^circ  = 60^circ

Vì m // n nên widehat {{A_1}} = widehat {ABD} ( 2 góc so le trong) nên widehat {ABD} = 60^circ

Vậy x = 60^circ

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Toán 7 Bài 3: Hai đường thẳng song song Giải Toán lớp 7 trang 76 sách Chân trời sáng tạo – Tập 1 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Văn mẫu lớp 11: Phân tích bài Lời tiễn dặn hay nhất Những bài văn hay lớp 11
Next Post: Văn mẫu lớp 8: Suy nghĩ của em về hiện tượng háo danh và bệnh thành tích Dàn ý & 6 bài văn mẫu lớp 8 »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích