Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Toán 7 Bài 1: Tỉ lệ thức – Dãy tỉ số bằng nhau Giải Toán lớp 7 trang 6 sách Chân trời sáng tạo – Tập 2

Tháng 1 20, 2024 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Toán 7 Bài 1: Tỉ lệ thức – Dãy tỉ số bằng nhau Giải Toán lớp 7 trang 6 sách Chân trời sáng tạo – Tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Giải Toán lớp 7 Bài 1: Tỉ lệ thức – Dãy tỉ số bằng nhau bao gồm đáp án chi tiết cho từng phần, từng bài tập trong SGK Toán 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo trang 6, 7, 8, 9, 10.

Lời giải Toán 7 Bài 1 Chân trời sáng tạo trình bày khoa học, biên soạn dễ hiểu, giúp các em nâng cao kỹ năng giải Toán 7, từ đó học tốt môn Toán lớp 7 hơn. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Bài 1 Chương 6: Các đại lượng tỉ lệ. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của thcshuynhphuoc-np.edu.vn:

Mục Lục Bài Viết

  • Giải phần Thực hành Toán 7 Chân trời sáng tạo tập 2 – Bài 1
    • Thực hành 1
    • Thực hành 2
    • Thực hành 3
    • Thực hành 4
    • Thực hành 5
  • Giải phần Vận dụng Toán 7 Chân trời sáng tạo tập 2 – Bài 1
    • Vận dụng 1
    • Vận dụng 2
    • Vận dụng 3
    • Vận dụng 4
    • Vận dụng 5
  • Giải Toán 7 Chân trời sáng tạo trang 10 tập 2
    • Bài 1
    • Bài 2
    • Bài 3
    • Bài 4
    • Bài 5
    • Bài 6
    • Bài 7
    • Bài 8

Giải phần Thực hành Toán 7 Chân trời sáng tạo tập 2 – Bài 1

Thực hành 1

a) Từ các tỉ số Toán 7 Bài 1: Tỉ lệ thức – Dãy tỉ số bằng nhau Giải Toán lớp 7 trang 6 sách Chân trời sáng tạo – Tập 2 và frac{{12}}{5}:4 có lập được một tỉ lệ thức hay không?

b) Hãy lập hai tỉ lệ thức từ bốn số 9; 2; 3; 6.

Gợi ý đáp án:

a) Ta có

frac{6}{5}:2 = frac{6}{5}.frac{1}{2} = frac{6}{{10}} = frac{3}{5}

frac{{12}}{5}:4 = frac{{12}}{5}.frac{1}{4} = frac{{12}}{{20}} = frac{3}{5}

=> frac{6}{5}:2 = frac{{12}}{5}:4 nên ta có thể lập được một tỉ lệ thức.

b) Ta có: 9.2 = 3.6

=> Ta lập được hai tỉ lệ thức từ các số 9; 2; 3; 6 như sau:

begin{matrix}
  dfrac{9}{3} = dfrac{6}{2} hfill \
  dfrac{2}{6} = dfrac{3}{9} hfill \ 
end{matrix}

Thực hành 2

Tìm x trong tỉ lệ thức frac{5}{3} = frac{x}{9}

Gợi ý đáp án:

Ta có:

frac{5}{3} = frac{x}{9}

=> 5 . 9 = 3.x

=> 45 = 3x

=> 15 = x hay x = 15

Vậy x = 15

Thực hành 3

Cho biết ba số a, b, c tỉ lệ với các số 2; 4; 6. Hãy ghi dãy tỉ số bằng nhau tương ứng.

Gợi ý đáp án:

Theo bài ta ta có:

a, b, c tỉ lệ với 2; 4; 6

=> frac{a}{2} = frac{b}{4} = frac{c}{6}

Thực hành 4

Tìm hai số x, y biết rằng:

a) x + y = 30 và frac{x}{2} = frac{y}{3}

b) x – y = -21 và frac{x}{5} = frac{y}{{ - 2}}

Gợi ý đáp án:

a) Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:

=> frac{x}{2} = frac{y}{3} = frac{{x + y}}{{2 + 3}} = frac{{30}}{5} = 6

=> x = 2.6 = 12

=> y = 3.6 = 18.

Vậy x = 12, y = 18.

b) Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:

=> frac{x}{5} = frac{y}{{ - 2}} = frac{{x - y}}{{5 + 2}} = frac{{ - 21}}{7} =  - 3

=> x = 5 . (-3) = -15

=> y = (-2) . (-3) = 6

Vậy x = -15, y = 6.

Khám Phá Thêm:   Soạn bài Nhớ lại buổi đầu đi học trang 20 Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo Tập 1 - Tuần 2

Thực hành 5

Tìm ba số x, y, z, biết x + y + z = 100 và x : y : z = 2 : 3 : 5.

Gợi ý đáp án:

Ta có: x : y : z = 2 : 3 : 5

=> frac{x}{2} = frac{y}{3} = frac{z}{5} = frac{{x + y + z}}{{2 + 3 + 5}} = frac{{100}}{{10}} = 10

Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:

=> x = 2.10 = 20

=> y = 3.10 = 30

=> z = 5.10 = 50

Vậy x = 20, y = 30, z = 50

Giải phần Vận dụng Toán 7 Chân trời sáng tạo tập 2 – Bài 1

Vận dụng 1

Chứng minh các tỉ số giữa chiều rộng và chiều dài của màn hình hai loại máy tính đã nêu trong Hoạt động khám phá 1 tạo thành một tỉ lệ thức.

Gợi ý đáp án:

Từ Hoạt động khám phá 1 ta có:

227,6:324 = frac{{569}}{{810}} = 170,7:243

=> Tỉ số giữa chiều rộng và chiều dài của màn hình hai loại máy tính đã nêu trong Hoạt động khám phá 1 tạo thành một tỉ lệ thức.

Vận dụng 2

Hãy viết một tỉ lệ thức từ đẳng thức x = 2y.

Gợi ý đáp án:

Ta có:

x = 2y

=> frac{x}{2} = frac{{2y}}{2} (chia cả hai vế cho 2)

=> frac{x}{2} = frac{y}{1}

Vậy một tỉ lệ thức được viết từ đẳng thức x = 2y là frac{x}{2} = frac{y}{1}

Vận dụng 3

Gọi m, n, p, q là số quyển vở được chia của bốn bạn Mai, Ngọc, Phú, Quang. Cho biết số điểm 10 đạt được của bốn bạn lần lượt là 12; 13; 14; 15 và số quyển vở được chia tỉ lệ với số điểm 10. Hãy viết dãy tỉ số bằng nhau tương ứng.

Gợi ý đáp án:

Ta có: Số vở được chia tỉ lệ với số điểm 10

=>frac{m}{{12}} = frac{n}{{13}} = frac{p}{{14}} = frac{q}{{15}}

Vậy frac{m}{{12}} = frac{n}{{13}} = frac{p}{{14}} = frac{q}{{15}}

Vận dụng 4

a) Thành phần của mứt dừa sau khi hoàn thành chỉ gồm có dừa và đường theo tỉ lệ 2 : 1. Em hãy tính xem trong 6 kg mứt dừa có bao nhiêu kilôgam dừa và bao nhiêu kilôgam đường.

b) Dung và Thúy muốn làm mứt gừng theo công thức: Cứ 3 phần gừng thì cần 2 phần đường. Hai bạn đã mua 600 g gừng. Hỏi hai bạn cần mua bao nhiêu gam đường?

c) Chị Chi có 10 quyển vở, chị chia cho hai em là An và Bình. Hãy tính số quyển vở được chia của mỗi em, cho biết tuổi của An và Bình lần lượt là 8; 12 và số quyển vở được chia tỉ lệ với số tuổi.

Gợi ý đáp án:

a) Gọi khối lượng dừa và lượng đường trong 6 kg mứt dừa lần lượt là x kg và y kg

Điều kiện: x > 0, y > 0

Ta có: Tỉ lệ giữa lượng dừa và đường là 2 : 1

=> frac{x}{2} = frac{y}{1}

Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:

=> frac{x}{2} = frac{y}{1} = frac{{x + y}}{{2 + 1}} = frac{6}{3} = 2

=> x = 2.2 = 4 (thỏa mãn)

=> y = 1.2 = 2 (thỏa mãn)

Vậy lượng dừa và lượng đường trong 6 kg mứt dừa lần lượt là 4 kg và 2 kg.

Khám Phá Thêm:   Họa tiết trang trí bìa giáo án đẹp Mẫu họa tiết trang trí bìa giáo án dành cho giáo viên

b) Tỉ lệ giữa phần gừng và phần đường là 3 : 2.

Gọi lượng gừng và lượng đường hai cần cần mua lần lượt là x gam và y gam

Điều kiện: x > 0, y > 0

Ta có: frac{x}{3} = frac{y}{2},x = 600

=> frac{{600}}{3} = frac{y}{2} Leftrightarrow y = frac{{600.2}}{3} = 400

Vậy hai bạn cần mua 400 gam đường

c) Gọi số vở được chia cho An và Bình lần lượt là x quyển và y quyển

Điều kiện: x,y in {mathbb{N}^*}

Ta có: Tỉ lệ giữa số tuổi của An và Bình là: 8 : 12 = 2 : 3

Số vở được chia tỉ lệ với số tuổi => frac{x}{2} = frac{y}{3}

Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:

frac{x}{2} = frac{y}{3} = frac{{x + y}}{{2 + 3}} = frac{{10}}{5} = 2

=> x = 2.2 = 4 (thỏa mãn)

=> y = 3.2 = 6 (thỏa mãn)

Vậy số vở được chia cho hai bạn An và Bình lần lượt là 4 quyển và 6 quyển.

Vận dụng 5

Hãy giải bài toán chia tiền lãi ở Hoạt động khởi động (trang 6).

Gợi ý đáp án:

Gọi số tiền lãi nhận được của các bác Xuân, Yến, Dũng lần lượt là x, y, z (triệu đồng)

Điều kiện: x > 0, y > 0, z > 0

Ta có: Tỉ lệ số vốn đã góp của các bác Xuân, Yến, Dũng là:

300 : 400 : 500 = 3 : 4 : 5

=> frac{x}{3} = frac{y}{4} = frac{z}{5}

Tổng số vốn của các bạn là 240 triệu đồng

=> x + y + z = 240

Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:

frac{x}{3} = frac{y}{4} = frac{z}{5} = frac{{x + y + z}}{{3 + 4 + 5}} = frac{{240}}{{12}} = 20

=> x = 3.20 = 60 (thỏa mãn)

=> y = 4.20 = 80 (thỏa mãn)

=> z = 5.20 = 100 (thỏa mãn)

Vậy số tiền các bác Xuân, Yến, Dũng nhận được lần lượt là 60 triệu đồng, 80 triệu đồng và 100 triệu đồng.

Giải Toán 7 Chân trời sáng tạo trang 10 tập 2

Bài 1

Tìm các tỉ số bằng nhau trong các tỉ số sau đây rồi lập các tỉ lệ thức:

7:21; frac{1}{5}:frac{1}{2}; frac{1}{4}:frac{3}{4}; 1,1:3,2; 1:2,5

Gợi ý đáp án:

Ta có: frac{1}{5}:frac{1}{2} = 1:2,5, nên ta có tỉ lệ thức: frac{1}{5}:frac{1}{2} = 1:2,5 hay frac{2}{5}=frac{1}{2,5}

Có: 7 : 21 = frac{1}{4}:frac{3}{4}, nên có tỉ lệ thức: 7 : 21 = frac{1}{4}:frac{3}{4}, hay frac{7}{21} = frac{1}{3}.

Bài 2

Lập tất cả các tỉ lệ thức có thể được từ đẳng thức sau:

a) 3.(-20)=(-4).15

b) 0,8 . 8,4 = 1,4 . 4,8.

Gợi ý đáp án:

a) frac{3}{-4}=frac{15}{-20}

frac{3}{15}=frac{-4}{-20}

frac{-20}{-4}=frac{15}{3}

frac{-20}{15}=frac{-4}{3}

b) frac{0,8}{1,4}=frac{4,8}{8,4}

frac{0,8}{4,8}=frac{1,4}{8,4}

frac{8,4}{4,8}=frac{1,4}{0,8}

frac{8,4}{1,4}=frac{4,8}{0,8}

Bài 3

Tìm hai số x, y biết rằng:

a.frac{x}{4}=frac{y}{7} và x+y=55

b. frac{x}{8}=frac{y}{3} và x-y=35

Gợi ý đáp án:

a) frac{x}{4}=frac{y}{7}=frac{x+y}{4+7}=frac{55}{11}=5

=> x = 5.4 = 20;

y = 5. 7 = 35.

b) frac{x}{8}=frac{y}{3}=frac{x-y}{8-3}=frac{35}{5}=7

=> x = 7. 8 = 56;

y = 7. 3 =21.

Bài 4

a. Tìm hai số a, b biết rằng 2a = 5b và 3a + 4b = 46

b. Tìm ba số a, b, c biết rằng a : b : c = 2 : 4 : 5 và a + b – c = 3

Gợi ý đáp án:

a) Ta có: 2a = 5b

=> frac{a}{5}=frac{b}{2}

Lại có: frac{a}{5}=frac{3a}{15}; frac{b}{2}= frac{4b}{8}

=> frac{3a}{15} = frac{4b}{8} = frac{3a+4b}{15+8} =  frac{46}{23}=2

=> 3a = 2. 15 = 30 => a = 10

4b = 2. 8 = 16 => b = 4.

b) a : b : c = 2 : 4 : 5

=> frac{a}{2}=frac{b}{4}=frac{c}{5}=frac{a+b-c}{2+4-5}=frac{3}{1}=3

=> a = 2. 3 = 6

b = 4. 3 = 12

c = 5. 3 = 15

Bài 5

Tính diện tích của hình chữ nhật có chu vi là 28cm và độ dài hai cạnh tỉ lệ với các số 3; 4.

Khám Phá Thêm:   Tại sao Viber là ứng dụng nhắn tin bảo mật nhất thế giới?

Gợi ý đáp án:

Gọi a, b là kích thước của hình chữ nhật. (a, b in mathbb{N}).

+ Chu vi hình chữ nhật là: 2.(a + b) = 28

=> a + b = 14.

+ Độ dài hai cạnh tỉ lệ với 3; 4 nên có: frac{a}{3}=frac{b}{4}

=> frac{a}{3}=frac{b}{4}= frac{a+b}{3+4}=frac{14}{7}=2

=> a = 3. 2 = 6; b = 4.2 = 8

Diện tích hình chữ nhật đó là : 8.6 = 48 (cm2).

Bài 6

Tại một xí nghiệp may, trong mỗi giờ cả ba tổ A, B, C làm được tổng cộng 60 sản phẩm. Cho biết số sản phẩm làm được của ba tổ A, B, C tỉ lệ với các số 3, 4, 5. Hỏi mỗi tổ làm được bao nhiêu sản phẩm trong 1 giờ.

Gợi ý đáp án:

Gọi số sản phẩm tổ A, B, C làm được trong 1 giờ lần lượt là a, b, c (a, b, cin mathbb{N})

Theo đề bài ta có: frac{a}{3}=frac{b}{4}=frac{c}{5} và a + b + c = 60

=>  frac{a}{3}=frac{b}{4}=frac{c}{5}=frac{a+b+c}{3+4+5}=frac{60}{12}=5

=> a = 3. 5 = 15; b = 4. 5 = 20; c = 5. 5 = 25.

Vậy tổ A làm được 15 sản phẩm, tổ B làm được 20 sản phẩm, tổ C làm được 25 sản phẩm.

Bài 7

Một công ty có ba chi nhánh là A, B, C. Kết quả kinh doanh trong tháng vừa qua ở các chi nhánh A và B có lãi còn chi nhánh C lỗ. Cho biết số tiền lãi, lỗ của ba chi nhánh tỉ lệ với các số 3, 4, 2. Tìm số tiền lãi, lỗ của mỗi chi nhánh trong tháng vừa qua, biết rằng trong tháng đó công ty lãi được 500 triệu đồng.

Gợi ý đáp án:

Gọi số tiền lãi của các chi nhanh A, B lần lượt là: a, b; số tiền lỗ của chi nhánh C là c. (a, b, c > 0

Theo đề bài ta có: frac{a}{3}=frac{b}{4}=frac{c}{2} và a + b – c = 500.

=> frac{a}{3}=frac{b}{4}=frac{c}{2}= frac{a+ b-c}{3+4-2}=frac{500}{5}=100

=> a = 3. 100 = 300; b = 4.100 = 400; c = 2.100 = 200.

Vậy chi nhánh A lãi 300 triệu, chi nhánh B lãi 500 triệu, chi nhánh C lỗ 200 triệu.

Bài 8

Chứng minh rằng từ tỉ lệ thức frac{a}{b}=frac{c}{d} ta suy ra được các tỉ lệ thức sau:

a) frac{a+b}{b} = frac{c+d}{d}

b) frac{a-b}{b} = frac{c-d}{d}

c)frac{a}{a+b} = frac{c}{c+d} (các mẫu số phải khác 0).

Gợi ý đáp án:

a) frac{a}{b} = frac{c}{d}

=> frac{a}{b}+1 = frac{c}{d}+1

=>  frac{a}{b}+frac{b}{b} = frac{c}{d}+frac{d}{d}

=> frac{a+b}{b} = frac{c+d}{d}

Vậy frac{a+b}{b} = frac{c+d}{d}.

b) frac{a}{b} = frac{c}{d}

=> frac{a}{b}-1 = frac{c}{d}-1

=>  frac{a}{b}-frac{b}{b} = frac{c}{d}-frac{d}{d}

=> frac{a-b}{b} = frac{c-d}{d}

Vậy frac{a-b}{b} = frac{c-d}{d}.

c)

+ Với trường hợp a = c = 0 thì biểu thức frac{a}{a+b} = frac{c}{c+d} luôn đúng (các mẫu số phải khác 0).

+ Với trường hợp a, cneq 0 thì ta chứng minh: frac{a+b}{a} = frac{c+d}{c}

Vì frac{a}{b}=frac{c}{d} nên frac{b}{a} = frac{d}{c}

Theo tính chất chứng minh ở câu a có: frac{a+b}{a} = frac{c+d}{c}

=> frac{a}{a+b} = frac{c}{c+d}.

Vậy frac{a}{a+b} = frac{c}{c+d} (các mẫu số phải khác 0).

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Toán 7 Bài 1: Tỉ lệ thức – Dãy tỉ số bằng nhau Giải Toán lớp 7 trang 6 sách Chân trời sáng tạo – Tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Tiếng Anh 6 Unit 5: Vocabulary Soạn Anh 6 trang 62, 63 sách Chân trời sáng tạo
Next Post: KHTN Lớp 6 Bài 34: Thực vật Sách Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 115 »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích