Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Toán 7 Bài 1: Tập hợp các số hữu tỉ Giải Toán lớp 7 trang 5 – Tập 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Tháng 12 1, 2023 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Toán 7 Bài 1: Tập hợp các số hữu tỉ Giải Toán lớp 7 trang 5 – Tập 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Giải Toán lớp 7 bài 1: Tập hợp các số hữu tỉ bao gồm đáp án chi tiết cho từng phần, từng bài tập trong SGK Toán 7 Tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 5, 6, 7, 8, 9.

Lời giải Toán 7 Bài 1 Kết nối tri thức trình bày khoa học, biên soạn dễ hiểu, giúp các em nâng cao kỹ năng giải Toán 7, từ đó học tốt môn Toán lớp 7 hơn. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Bài 1 Chương I – Số hữu tỉ. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của thcshuynhphuoc-np.edu.vn:

Mục Lục Bài Viết

  • Giải Toán 7 Kết nối tri thức tập 1 Bài 1 – Luyện tập
    • Luyện tập 1
    • Luyện tập 2
    • Luyện tập 3
  • Giải Toán 7 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 9 tập 1
    • Bài 1.1
    • Bài 1.2
    • Bài 1.3
    • Bài 1.4
    • Bài 1.5
    • Bài 1.6

Giải Toán 7 Kết nối tri thức tập 1 Bài 1 – Luyện tập

Luyện tập 1

Giải thích vì sao các số 8, -3,3; Toán 7 Bài 1: Tập hợp các số hữu tỉ Giải Toán lớp 7 trang 5 – Tập 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống đều là các số hữu tỉ. Tìm số đối của mỗi số đó.

Lời giải:

(1) Ta có: 8 = frac{8}{1}

Vì 8 in mathbb{Z},1 in mathbb{Z},1 ne 0

Vậy 8 là số hữu tỉ

Số đối của số 8 là -8

(2) Ta có: - 3,3 = frac{{ - 33}}{{10}}

Vì - 33 in mathbb{Z},10 in mathbb{Z},10 ne 0

Vậy -3,3 là số hữu tỉ

Số đối của số -3,3 là –(–3,3) = 3,3

(3) Ta có: 3frac{2}{3} = frac{{11}}{3}

Vì 11 in mathbb{Z},3 in mathbb{Z},3 ne 0

Vậy Toán 7 Bài 1: Tập hợp các số hữu tỉ Giải Toán lớp 7 trang 5 – Tập 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống là số hữu tỉ

Số đối của số Toán 7 Bài 1: Tập hợp các số hữu tỉ Giải Toán lớp 7 trang 5 – Tập 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống là - 3frac{2}{3}

Khám Phá Thêm:   Qua ba câu hỏi trong ba khổ thơ, hãy nêu nhận xét của em về cách cấu tứ của bài thơ Soạn bài Đây thôn Vĩ Dạ

Luyện tập 2

Biểu diễn các số hữu tỉ frac{5}{4} và frac{{ - 5}}{4} trên trục số.

Lời giải:

Chia đoạn thẳng đơn vị thành 4 phần bằng nhau, lấy một đoạn làm đơn vị mới, đơn vị mới bằng frac{1}{4} đơn vị cũ.

Lấy một điểm nằm trước gốc O và cách O một đoạn bằng 5 đơn vị mới. Điểm đó biểu diễn số hữu tỉ −frac{-5}{4}

Lấy một điểm nằm sau gốc O và cách O một đoạn bằng 5 đơn vị mới. Điểm đó biểu diễn số hữu tỉ frac{5}{4}.

Mô tả hình vẽ minh họa:

Trục số

Luyện tập 3

Sắp xếp các số hữu tỉ sau theo thứ tự từ bé đến lớn:

5frac{1}{4};{text{    }} - 2;{text{     }}3,125;{text{     }} - frac{3}{2}

Lời giải:

Cách 1: Đưa bài toán về dạng so sánh các số thập phân:

begin{matrix}
  5dfrac{1}{4} = dfrac{{21}}{4} = 5,25 hfill \
   - dfrac{3}{2} =  - 1,5 hfill \ 
end{matrix}

Ta có: -2 < -1,5 < 0 < 3,125 < 5,25

Suy ra - 2 < frac{{ - 3}}{2} < 3,125 < 5frac{1}{4}

Vậy sắp xếp các số hữu tỉ sau theo thứ tự từ bé đến lớn như sau: - 2;frac{{ - 3}}{2};3,125;5frac{1}{4}

Cách 2: Đưa bài toán về dạng so sánh các phân số có cùng mẫu số:

Ta có:

begin{matrix}
  3,125 = dfrac{{3125}}{{1000}} = dfrac{{3125:125}}{{3125:125}} = dfrac{{25}}{8} hfill \
  5dfrac{1}{4} = dfrac{{21}}{4} = dfrac{{ - 42}}{8} hfill \
   - 2 = dfrac{{ - 2}}{1} = dfrac{{ - 16}}{8} hfill \
   - dfrac{3}{2} = dfrac{{ - 12}}{8} hfill \ 
end{matrix}

Do frac{{ - 16}}{8} < frac{{ - 12}}{8} < 0 < frac{{25}}{8} < frac{{42}}{8}

Suy ra: - 2 < frac{{ - 3}}{2} < 0 < 3,125 < 5frac{1}{4}

Vậy sắp xếp các số hữu tỉ sau theo thứ tự từ bé đến lớn như sau: - 2;frac{{ - 3}}{2};3,125;5frac{1}{4}

Giải Toán 7 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 9 tập 1

Bài 1.1

Khẳng định nào sau đây là đúng?

a) 0,25 in mathbb{Q}

b) - frac{6}{7} in mathbb{Q}

c) - 235 in mathbb{Q}

Gợi ý đáp án:

a) Ta có: 0,25 = frac{{25}}{{100}} = frac{{25:25}}{{100:25}} = frac{1}{4}

Vì 1 in mathbb{Z},4 in mathbb{Z},4 ne 0 nên 0,25 in mathbb{Q}

Vậy a là khẳng định đúng.

b) Vì - 6 in mathbb{Z},7 in mathbb{Z},7 ne 0 nên - frac{6}{7} in mathbb{Q}

Vậy b là khẳng định đúng.

c) Ta có: - 235 = frac{{ - 235}}{1}

Vì - 235 in mathbb{Z},1 in mathbb{Z},1 ne 0 nên - 235 in mathbb{Q}

Vậy c là khẳng định đúng.

Bài 1.2

Tìm số đối của các số hữu tỉ sau:

a) -0,75

Khám Phá Thêm:   Vở Tập Viết Tiếng Anh lớp 1 theo chương trình của Bộ GD&ĐT Luyện viết tiếng Anh lớp 1

b) 6frac{1}{5}

Gợi ý đáp án:

a) Số đối của số hữu tỉ -0,75 là –(-0,75) = 0,75

b) Số đối của số hữu tỉ 6frac{1}{5} là - 6frac{1}{5}

Bài 1.3

Các điểm A, B, C, D (H.17) biểu diễn những số hữu tỉ nào?

H.17

Gợi ý đáp án:

– Đoạn thẳng đơn vị chia thành 6 đoạn thẳng bằng nhau, đơn vị mới bằng frac{1}{6} đơn vị cũ.

Quan sát phần hình vẽ phía bên phải điểm O:

+ Điểm C nằm cách O một đoạn bằng 3 đơn vị mới.

=> Điểm C biểu diễn số hữu tỉ: frac{3}{6} = frac{1}{2} = 0,5

+ Điểm D nằm cách O một đoạn bằng 8 đơn vị mới

=> Điểm D biểu diễn số hữu tỉ: frac{8}{6} = frac{4}{3}

Quan sát phần hình vẽ phía bên trái điểm O (các số hữu tỉ là các số âm)

+ Điểm B nằm cách O một đoạn bằng 2 đơn vị mới.

=> Điểm B biểu diễn số hữu tỉ: - frac{2}{6} =  - frac{1}{3}

+ Điểm A nằm cách O một đoạn bằng 7 đơn vị mới

=> Điểm A biểu diễn số hữu tỉ: - frac{7}{6}

Bài 1.4

a) Trong những phân số sau, những phân số nào biểu diễn số hữu tỉ -0,625?

frac{5}{{ - 8}};frac{{10}}{{16}};frac{{20}}{{ - 32}};frac{{ - 10}}{{16}};frac{{ - 25}}{{40}};frac{{35}}{{ - 48}}

b) Biểu diễn số hữu tỉ -0,625 trên trục số.

Gợi ý đáp án:

a) Ta có: - 0,625 =  - frac{{625}}{{1000}} =  - frac{{625:125}}{{1000:125}} =  - frac{5}{8}

Ta lại có:

- frac{5}{8} = frac{{ - 5.2}}{{8.2}} = frac{{ - 10}}{{16}}

- frac{5}{8} = frac{{ - 5.4}}{{8.4}} = frac{{ - 20}}{{32}}

- frac{5}{8} = frac{{ - 5.5}}{{8.5}} = frac{{ - 25}}{{40}}

Suy ra - 0,625 =  - frac{5}{8} = frac{{ - 10}}{{16}} = frac{{ - 20}}{{32}} = frac{{ - 25}}{{40}}

Vậy những phân số biểu diễn số hữu tỉ -0,625 là - frac{5}{8};frac{{ - 10}}{{16}};frac{{ - 20}}{{32}};frac{{ - 25}}{{40}}

b) Theo câu a ta có: - 0,625 =  - frac{5}{8} nên biểu diễn -0,625 trên trục số chính là biểu diễn phân số - frac{5}{8} trên trục số.

Mô tả bằng hình vẽ như sau:

Hình vẽ

Bước 1: Chia đoạn thẳng đơn vị thành 8 phần bằng nhau.

Bước 2: Lấy một điểm nằm về phía bên trái điểm O một đoạn bằng 5 đơn vị (đơn vị mới bằng frac{1}{8} đơn vị cũ)

Ta được điểm biểu diễn số hữu tỉ - frac{5}{8} =  - 0,625

Khám Phá Thêm:   Lời bài hát Đi chùa cầu duyên

Bài 1.5

So sánh:

a) -2,5 và -2,125

b) - frac{1}{{10000}} và frac{1}{{23456}}

Gợi ý đáp án:

a) -2,5 và -2,125

Ta có: 2,5 < 2,125

=> -2,5 > -2,125

Vậy -2,5 > -2,125

b) - frac{1}{{10000}} và frac{1}{{23456}}

Ta có: - frac{1}{{10000}} < 0 và frac{1}{{23456}} > 0

=> - frac{1}{{10000}} < 0 < frac{1}{{23456}}

=> - frac{1}{{10000}} < frac{1}{{23456}}

Vậy - frac{1}{{10000}} < frac{1}{{23456}}

Bài 1.6

Tuổi thị trung bình dự kiến của những người sinh năm 2019 ở một số quốc gia được cho trong bảng sau:

Quốc gia

Australia

Pháp

Tây Ban Nha

Anh

Mĩ

Tuổi thọ trung bình dự kiến

83

82,5

83frac{1}{5} 81frac{2}{5} 78frac{1}{2}

(Theo Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, 2020)

Sắp xếp các quốc gia theo tuổi thọ trung bình dự kiến từ nhỏ tới lớn.

Gợi ý đáp án:

Để so sánh các số có thể so sánh các số hữu tỉ bất kì bằng cách viết chúng dưới dạng phân số rồi so sánh các phân số đó.

Tây Ban Nha: 83frac{1}{5} = 83 + frac{1}{5} = 83 + 0,2 = 83,2

Anh: 81frac{2}{5} = 81 + 0,4 = 81,4

Mĩ: 78frac{1}{2} = 78 + frac{1}{{22}} = 78 + 0,5 = 78,5

So sánh các số thập phân ta có:

78,5 < 81,4 < 82,5 < 83 < 83,2

=> 78frac{1}{2} < 81frac{2}{5} < 82,5 < 83 < 83frac{1}{5}

Vậy sắp xếp các quốc gia theo tuổi thọ trung bình dự kiến từ nhỏ tới lớn như sau:

Mĩ –> Anh –> Pháp –> Australia –> Tây Ban Nha

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Toán 7 Bài 1: Tập hợp các số hữu tỉ Giải Toán lớp 7 trang 5 – Tập 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « TOP game bắn súng offline dưới 100MB cho Android
Next Post: Tải và cài đặt ứng dụng Chợ Tốt trên máy tính, điện thoại »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích