Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Toán 6 Bài tập cuối chương 5 – Chân trời sáng tạo Giải Toán lớp 6 trang 26, 27 – Tập 2

Tháng 1 21, 2024 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Toán 6 Bài tập cuối chương 5 – Chân trời sáng tạo Giải Toán lớp 6 trang 26, 27 – Tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Giải Toán lớp 6 Bài tập cuối chương 5 bao gồm đáp án chi tiết cho từng phần, từng bài tập trong SGK Toán 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo trang 26, 27.

Lời giải Toán 6 Chân trời sáng tạo trình bày khoa học, biên soạn dễ hiểu, giúp các em nâng cao kỹ năng giải Toán 6, từ đó học tốt môn Toán lớp 6 hơn. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Bài tập cuối chương 5: Phân số. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của thcshuynhphuoc-np.edu.vn:

Mục Lục Bài Viết

  • Giải Toán 6 Bài tập cuối chương 5 Chân trời sáng tạo
  • Đáp án Toán 6 tập 2 Chân trời sáng tạo trang 27
    • Câu hỏi trắc nghiệm
    • Bài tập tự luận
  • Hướng dẫn giải Toán 6 Chân trời sáng tạo trang 26 tập 2 – Trắc nghiệm
    • Câu 1
    • Câu 2
    • Câu 3
  • Hướng dẫn giải Toán 6 Chân trời sáng tạo trang 27 tập 2 – Tự luận
    • Bài 1
    • Bài 2
    • Bài 3
    • Bài 4
    • Bài 5
    • Bài 6

Giải Toán 6 Bài tập cuối chương 5 Chân trời sáng tạo

  • Đáp án Toán 6 tập 2 Chân trời sáng tạo trang 27
  • Hướng dẫn giải Toán 6 Chân trời sáng tạo trang 26 tập 2 – Trắc nghiệm
  • Hướng dẫn giải Toán 6 Chân trời sáng tạo trang 27 tập 2 – Tự luận

Đáp án Toán 6 tập 2 Chân trời sáng tạo trang 27

Câu hỏi trắc nghiệm

Câu 1: D

Câu 2: D

Câu 3: D

Bài tập tự luận

Bài 1:  Toán 6 Bài tập cuối chương 5 – Chân trời sáng tạo Giải Toán lớp 6 trang 26, 27 – Tập 2

Bài 2: a) frac{33}{12}; b) frac{-2}{3}; c) frac{-155}{240}

Bài 3: a) frac{-28}{15}; b) frac{-1}{7}

Bài 4: 60 mét

Bài 5:  frac{179}{240} (giờ)

Bài 6:  frac{1296}{25}m^{2}

Hướng dẫn giải Toán 6 Chân trời sáng tạo trang 26 tập 2 – Trắc nghiệm

Câu 1

Phép tính nào dưới đây là đúng?

(A) frac{2}{3} + frac{{ - 4}}{6} = frac{{ - 2}}{6}

(C) frac{2}{3} - frac{3}{5} = frac{1}{{15}}

(B) frac{2}{3}.frac{{ - 1}}{5} = frac{{3 - 2}}{5}

(D) frac{3}{5}:frac{3}{{ - 5}} =  - frac{9}{{25}}

Gợi ý đáp án:

Thực hiện phép tính như sau:

(A) Xét vế trái ta có:

frac{2}{3} + frac{{ - 4}}{6} = frac{4}{6} + frac{{ - 4}}{6} = 0 ne frac{{ - 2}}{6}

Vế trái không bằng vế phải

Khám Phá Thêm:   Bộ đề thi học kì 1 môn Giáo dục công dân 7 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống 5 Đề kiểm tra học kì 1 môn GDCD lớp 7 (Có ma trận, đáp án)

=> Khẳng định (A) sai

Thực hiện phép tính như sau:

(B) Xét vế trái ta có:

frac{2}{3}.frac{{ - 1}}{5} = frac{{2.left( { - 1} right)}}{{3.5}} = frac{{ - 2}}{{15}}

Xét vế phải ta có:

frac{{3 - 2}}{5} = frac{1}{5}

Vế trái không bằng vế phải

=> Khẳng định (B) sai

Thực hiện phép tính như sau:

(C) Xét vế trái ta có:

frac{2}{3} - frac{3}{5} = frac{{10}}{{15}} - frac{9}{{15}} = frac{{10 - 9}}{{15}} = frac{1}{{15}}

Vế trái bằng vế phải

=> Khẳng định (C) đúng

(D) Xét vế trái ta có:

frac{3}{5}:frac{3}{{ - 5}} = frac{3}{5}.frac{{ - 5}}{3} =  - 1 ne  - frac{9}{{25}}

Vế trái không bằng vế phải

=> Khẳng định (D) sai

Câu 2

Phép tính - frac{3}{4}.left( {frac{2}{3} - frac{2}{6}} right) có kết quả là:

(A) 0

(C) frac{1}{4}

(B) frac{{ - 5}}{6}

(D) frac{{ - 1}}{4}

Gợi ý đáp án:

Thực hiện phép tính như sau:

- frac{3}{4}.left( {frac{2}{3} - frac{2}{6}} right) =  - frac{3}{4}.left( {frac{4}{6} - frac{2}{6}} right) = frac{{ - 3}}{4}.frac{2}{6} = frac{{ - 3.2}}{{4.6}} = frac{{ - 1}}{4}

Vậy đáp án đúng là D

Câu 3

Cường có 3 giờ để chơi trong công viên. Cường giành frac{1}{4} thời gian để chơi ở khu vườn thú; frac{1}{3} thời gian để chơi các trò chơi; frac{1}{{12}} thời gian để ăn kem, giải khát; số thời gian còn lại để chơi ở khu cây cối và các loài hoa. Kết quả nào dưới đây là sai?

(A) Thời gian Cường chơi ở vườn thú là frac{3}{4} giờ.

(B) Thời gian Cường chơi các trò chơi là 1 giờ.

(C) Thời gian Cường ăn kem, giải khát là frac{1}{4} giờ.

(D) Thời gian Cường chơi ở khu cây cối và các loài hoa là frac{3}{4} giờ.

Gợi ý đáp án:

Thời gian Cường chơi ở khu vườn thú là:

3.frac{1}{4} = frac{3}{4} (giờ)

Do đó: (A) Thời gian Cường chơi ở vườn thú là frac{3}{4} giờ là đúng.

Thời gian Cường để chơi các trò chơi là:

3.frac{1}{3} = 1 (giờ)

=> (B) Thời gian Cường chơi các trò chơi là 1 giờ là đúng.

Thời gian để Cường ăn kem, giải khát là: 3.frac{1}{{12}} = frac{1}{4} (giờ)

=> (C) Thời gian Cường ăn kem, giải khát là frac{1}{4} giờ là đúng.

Thời gian Cường chơi ở khu cây cối và các loài hoa là:

3 - frac{3}{4} - 1 - frac{1}{4} = 1 (giờ)

Do đó: (D) Thời gian Cường chơi ở khu cây cối và các loài hoa là frac{3}{4} giờ là sai.

Vậy kết quả sai là: (D) Thời gian Cường chơi ở khu cây cối và các loài hoa là frac{3}{4} giờ.

Hướng dẫn giải Toán 6 Chân trời sáng tạo trang 27 tập 2 – Tự luận

Bài 1

Sắp xếp các số sau theo thứ tự từ bé đến lớn:

Khám Phá Thêm:   Tiếng Anh 10 Unit 6: Reading  Soạn Anh 10 trang 69, 70 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

3frac{5}{6}; frac{-9}{4}; frac{-25}{-6}; 3

Hãy giải thích cho bạn cùng học cách sắp xếp đó.

Gợi ý đáp án:

Để sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn, ta thực hiện:

Bước 1: Đưa các số trên về phân số (nên đưa về phân số có mẫu dương).

begin{matrix}
  3dfrac{5}{6} = dfrac{{3.6 + 5}}{6} = dfrac{{23}}{6} hfill \
  dfrac{{ - 25}}{{ - 6}} = dfrac{{25}}{6} hfill \
  3 = dfrac{3}{1} hfill \ 
end{matrix}

Bước 2: Phân loại các phân số (phân số âm luôn bé hơn phân số dương).

– Nhóm phân số âm: frac{{ - 9}}{4}

– Nhóm phân số dương: frac{{23}}{6};frac{{25}}{6};frac{3}{1}

Bước 3: So sánh các phân số cùng nhóm với nhau.

– Nhóm phân số âm chỉ có một phân số frac{{ - 9}}{4} nên không cần so sánh.

– Nhóm phân số dương: frac{{23}}{6};frac{{25}}{6};frac{3}{1} ta quy đồng mẫu số các phân số trên

+ Mẫu số chung: 6

+ Ta thực hiện: frac{3}{1} = frac{{3.6}}{{1.6}} = frac{{18}}{6} và giữ nguyên hai phân số frac{{23}}{6};frac{{25}}{6}

Vì 18 < 23 < 25 nên frac{{18}}{6} < frac{{23}}{6} < frac{{25}}{6} hay frac{3}{1} < frac{{23}}{6} < frac{{25}}{6}

=> frac{{ - 9}}{4} < 3 < 3frac{5}{6} < frac{{ - 25}}{{ - 6}}

Vậy các số được sắp xếp theo thứ tự từ bé đến lớn là: frac{{ - 9}}{4};3;3frac{5}{6};frac{{ - 25}}{{ - 6}}

Bài 2

Tính giá trị của biểu thức:

A = frac{=2}{3} – ( frac{m}{n} + frac{-5}{2}) . frac{-5}{8} nếu frac{m}{n} nhận giá trị là:

a) frac{-5}{6} b) frac{5}{2} c) frac{2}{-5}

Gợi ý đáp án:

a) Với frac{m}{n} = frac{-5}{6}, giá trị của biểu thức là:

A = frac{-2}{3} – ( frac{-5}{6} + frac{-5}{2}) . frac{-5}{8}

A = frac{-2}{3} + frac{20}{6}.frac{-5}{8} = frac{-2}{3} + frac{-25}{12}

A = frac{33}{12}

b) Với frac{m}{n} = frac{5}{2}, giá trị của biểu thức là:

A = frac{-2}{3} – ( frac{5}{2} + frac{-5}{2}) . frac{-5}{8}

A = frac{-2}{3} – 0.frac{-5}{8} = frac{-2}{3}

c) Với frac{m}{n} = frac{2}{-5}, giá trị của biểu thức là:

A = frac{2}{3} – ( frac{2}{-5} + frac{-5}{2}) . frac{-5}{8}

A = frac{2}{3} – frac{21}{10}. frac{-5}{8} = frac{2}{3} – frac{-105}{80}

A = frac{160}{240} – frac{-315}{240} = frac{-155}{240}

Bài 3

Tính giá trị các biểu thức sau theo cách có dùng tính chất phép tính phân số:

a) frac{2}{3} + frac{-2}{5} + frac{-5}{6} – frac{13}{10}

b) frac{-3}{7}.frac{-1}{9} + frac{7}{-18}. frac{-3}{7} + frac{5}{6}. frac{-3}{7}

Gợi ý đáp án:

a) frac{2}{3} + frac{-2}{5} + frac{-5}{6} – frac{13}{10}

= (frac{2}{3} + frac{-5}{6}) + (frac{-2}{5}- frac{13}{10})

= frac{-1}{6} – frac{17}{10}) = frac{-5}{30} – frac{51}{30})

= frac{-28}{15}

b) frac{-3}{7}.frac{-1}{9} + frac{7}{-18}. frac{-3}{7} + frac{5}{6}. frac{-3}{7}

= frac{-3}{7}. (frac{-1}{9} + frac{7}{-18}+ frac{5}{6})

= (frac{-3}{7} . frac{1}{3}) = (frac{-1}{7})

Bài 4

Ba nhóm thanh niên tình nguyện nhận nhiệm vụ thu nhặt rác cho một đoạn mương thoát nước. Ba nhóm thống nhất phân công: nhóm thứ nhất phụ trách frac{1}{3} đoạn mương, nhóm thứ hai phụ trách frac{2}{5} đoạn mương, phần còn lại do nhóm thứ ba phụ trách, biết đoạn mương mà nhóm thứ ba phụ trách dài 16 mét. Hỏi đoạn mương thoát nước đó dài bao nhiêu mét?

Gợi ý đáp án:

Cả đoạn mương được chia cho 3 nhóm phụ trách:

+ Nhóm thứ nhất phụ trách frac{1}{3} đoạn mương;

+ Nhóm thứ hai phụ trách frac{2}{5} đoạn mương;

+ Nhóm thứ ba phụ trách phần còn lại.

Do đó, số phần đoạn mương nhóm ba phụ trách = 1 − tổng số phần đoạn mương hai nhóm kia phụ trách.

Khám Phá Thêm:   Ma trận đề thi giữa học kì 1 lớp 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (8 Môn) Ma trận đề kiểm tra giữa kì 1 lớp 7

Tổng số phần đoạn mương nhóm thứ nhất và nhóm thứ hai phụ trách là:

frac{1}{3} + frac{2}{5} = frac{5}{{15}} + frac{6}{{15}} = frac{{11}}{{15}} (đoạn mương)

Số phần đoạn mương nhóm thứ ba phụ trách là:

1 - frac{{11}}{{15}} = frac{4}{{15}} (đoạn mương)

Đoạn mương thoát nước đó dài là:

16:frac{4}{{15}} = 16.frac{{15}}{4} = 60 (m)

Vậy đoạn mương thoát nước đó dài là 60 mét.

Bài 5

Một trường học tổ chức cho học sinh đi tham quan một khu công nghiệp bằng ô tô. Ô tô đi từ trường học ra đường cao tốc hết 16 phút. Sau khi đi 25 km theo đường cao tốc, ô tô đi theo đường nhánh vào khu công nghiệp. Biết thời gian ô tô đi trên đường nhánh là 10 phút, còn tốc độ trung bình của ô tô trên đường cao tốc là 80 km/h. Hỏi thời gian đi từ trường học đến khu công nghiệp là bao nhiêu giờ?

Gợi ý đáp án:

Đổi: 16 phút = frac{{16}}{{60}} = frac{4}{{15}} giờ

10 phút = frac{{10}}{{60}} = frac{1}{6} giờ

Thời gian ô tô đi trên đường cao tốc là:

25 : 80 = frac{{25}}{{80}} = frac{5}{{16}} (giờ)

Thời gian đi từ trường học đến khu công nghiệp là:

frac{4}{{15}} + frac{5}{{16}} + frac{1}{6} = frac{{64}}{{240}} + frac{{75}}{{240}} + frac{4}{{240}} = frac{{179}}{{240}} (giờ)

Vậy thời gian đi từ trường học đến khu công nghiệp là frac{{179}}{{240}} giờ.

Bài 6

Một thửa đất hình chữ nhật có chiều rộng là 9 m và bằng frac{5}{8} chiều dài. Người chủ thửa đất dự định dành frac{3}{5} diện tích thửa đất để xây dựng một ngôi nhà. Phần đất không xây dựng sẽ dành cho lối đi, sân chơi và trồng hoa. Hãy tính diện tích phần đất trồng hoa, sân chơi và lối đi

Gợi ý đáp án:

Chiều dài của thửa đất là:

9 : frac{5}{8} = frac{72}{5} (m)

Diện tích của thửa đất là:

9.frac{72}{5} = frac{648}{5}m^{2}

Diện tích phần đất trồng hoa, sân chơi và lối đi là:

frac{648}{5} – frac{648}{5}.frac{3}{5} = frac{1296}{25}m^{2}

Đáp số: frac{1296}{25}m^{2}

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Toán 6 Bài tập cuối chương 5 – Chân trời sáng tạo Giải Toán lớp 6 trang 26, 27 – Tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Toán 6 Bài 36: Góc Giải Toán lớp 6 trang 60 sách Kết nối tri thức với cuộc sống – Tập 2
Next Post: Văn mẫu lớp 6: Viết một bài văn thuyết minh kể lại hội chợ xuân (4 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 6 »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích