Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Toán 6 Bài 7: Số đo góc. Các góc đặc biệt Giải Toán lớp 6 trang 91 sách Chân trời sáng tạo – Tập 2

Tháng 4 4, 2024 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Toán 6 Bài 7: Số đo góc. Các góc đặc biệt Giải Toán lớp 6 trang 91 sách Chân trời sáng tạo – Tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Giải Toán lớp 6 Bài 7: Số đo góc, Các góc đặc biệt bao gồm đáp án chi tiết cho từng phần, từng bài tập trong SGK Toán 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo trang 89, 90, 91.

Lời giải Toán 6 Bài 7 Chân trời sáng tạo trình bày khoa học, biên soạn dễ hiểu, giúp các em nâng cao kỹ năng giải Toán 6, từ đó học tốt môn Toán lớp 6 hơn. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Bài 7 Chương 8: Hình học phẳng – Các hình hình học cơ bản. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của thcshuynhphuoc-np.edu.vn:

Mục Lục Bài Viết

  • Giải Toán 6 bài 7: Số đo góc. Các góc đặc biệt
  • Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo Hoạt động
    • Hoạt động 1
    • Hoạt động 2
  • Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo Thực hành
    • Thực hành 1
    • Thực hành 2
  • Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo trang 91 tập 2
    • Bài 1
    • Bài 2
    • Bài 3
    • Bài 4

Giải Toán 6 bài 7: Số đo góc. Các góc đặc biệt

  • Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo Hoạt động
  • Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo Thực hành
  • Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo trang 91 tập 2

Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo Hoạt động

Hoạt động 1

Dùng thước đo góc, xác định số đo của góc xOy cho trước.

– Bước 1: Ta đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh O của góc.

– Bước 2: Xoay thước sao cho một cạnh của góc (chẳng hạn, cạnh Oy) đi qua vạch 0 của thước và thước chồng lên phần trong của góc như Hình 2.

Toán 6 Bài 7: Số đo góc. Các góc đặc biệt Giải Toán lớp 6 trang 91 sách Chân trời sáng tạo – Tập 2

– Bước 3: Xác định xem cạnh còn lại của góc (cạnh Ox) đi qua vạch chỉ số nào trên thước đo góc, ta sẽ được số đo của góc đó.

Gợi ý đáp án:

Học sinh thực hành theo trình tự các bước như trên.

Nhận thấy tia Ox đi qua vạch chỉ số 130 của thước đo góc.

Vậy số đo góc xOy là 130o.

Hoạt động 2

Hãy đo góc dưới đây và so sánh số đo của chúng với 90 0.

Hoạt động 2

Gợi ý đáp án:

Đo các góc trong hình trên và so sánh số đo của góc đó với 90° như sau:

a) Đo góc mBn:

Bước 1: Ta đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh B của góc.

Bước 2: Xoay thước sao cho một cạnh của góc (chẳng hạn, cạnh Bm) đi qua vạch 0 của thước và thước chồng lên phần trong của góc.

Bước 3: Cạnh còn lại của góc là cạnh Bn. Ta thấy cạnh Bn đi qua vạch chỉ số 90 trên thước đo góc.

Khám Phá Thêm:   Thể lệ cuộc thi Dân vận khéo tỉnh Thừa Thiên Huế 2023 Cuộc thi trắc nghiệm trên Internet về "Dân vận khéo" tỉnh Thừa Thiên Huế

Vậy số đo góc mBn = 90o

b) Đo góc pCq:

Bước 1: Ta đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh C của góc.

Bước 2: Xoay thước sao cho một cạnh của góc (chẳng hạn, cạnh Cp) đi qua vạch 0 của thước và thước chồng lên phần trong của góc.

Bước 3: Cạnh còn lại của góc là cạnh Cq. Ta thấy cạnh Cq đi qua vạch chỉ số 45 trên thước đo góc.

=> Số đo góc pCq là 45o

Vì 45o < 90o nên pCq < 90o

Vậy pCq = 45o và pCq < 90o

c) Đo góc xOy:

Bước 1: Ta đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh O của góc.

Bước 2: Xoay thước sao cho một cạnh của góc (chẳng hạn, cạnh Oy) đi qua vạch 0 của thước và thước chồng lên phần trong của góc.

Bước 3: Cạnh còn lại của góc là cạnh Ox. Ta thấy cạnh Ox đi qua vạch chỉ số 130 trên thước đo góc.

=> Số đó góc xOy là 130o

Vì 130o > 90o nên xOy > 90o

Vậy xOy = 130o và xOy > 90o

Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo Thực hành

Thực hành 1

Cho góc xOy như hình vẽ. Em hãy dùng thước đo góc đo góc xOy.

Thực hành 1

Gợi ý đáp án:

Dùng thước đo góc, xác định số đo của góc xOy như sau:

  • Bước 1: Ta đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh O của góc.
  • Bước 2: Xoay thước sao cho một cạnh của góc (chẳng hạn, cạnh Oy) đi qua vạch 0 của thước và thước chồng lên phần trong của góc.
  • Bước 3: Cạnh còn lại của góc là cạnh Ox đi qua vạch chỉ số 60 của thước đo góc.

Vậy xOy= 60o.

Thực hành 2

Mỗi góc trong Hình 3 có số đo là bao nhiêu?

Thực hành 2

Dùng thước đo góc để xác định số đo các góc trong Hình 4.

Thực hành 2

Gợi ý đáp án:

* Trong Hình 3 có:

  • Đỉnh O trong mỗi góc trong hình trên đều trùng với tâm của thước.
  • Một cạnh của góc là cạnh Oy đi qua vạch 0 của thước và thước chồng lên phần trong của góc.
  • Cần xác định xem cạnh còn lại của góc (cạnh Ox) đi qua vạch chỉ số nào trên thước đo góc, ta sẽ được số đo của góc đó.

Số đo của mỗi góc trong Hình 3:

  • Trong hình a) cạnh Ox đi qua vạch chỉ số 40 của thước đo góc. Do đó số đo góc xOy là 40o.
  • Trong hình b) cạnh Ox đi qua vạch chỉ số 135 của thước đo góc. Do đó số đo góc xOy là 135o.
  • Trong hình c) cạnh Ox đi qua vạch chỉ số 90 của thước đo góc. Do đó số đo góc xOy là 90o.
  • Trong hình d) cạnh Ox đi qua vạch chỉ số 180 của thước đo góc. Do đó số đo góc xOy là 180o.
Khám Phá Thêm:   Lời bài hát Tim anh thắt lại

Vậy số đo mỗi góc trong Hình 3 là:

  • Hình a) xOy = 40o;
  • Hình b) xOy = 135o;
  • Hình c) xOy = 90o;
  • Hình d) xOy = 180o.

* Trong Hình 4 có:

  • Hình a) có một góc là xOy.
  • Hình b) có ba góc là: BAC, ABC, ACB.

Dùng thước đo góc, xác định số đo của mỗi góc trong Hình 4 như sau:

• Đo góc xOy:

  • Bước 1: Ta đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh O của góc.
  • Bước 2 : Xoay thước sao cho một cạnh của góc (chẳng hạn, cạnh Oy) đi qua vạch 0 của thước và thước chồng lên phần trong của góc.
  • Bước 3: Cạnh còn lại của góc là cạnh Ox. Ta thấy cạnh Ox đi qua vạch chỉ số 95 trên thước đo góc.

Do đó, xOy = 95o.

• Đo góc BAC:

  • Bước 1: Ta đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh A của góc.
  • Bước 2 : Xoay thước sao cho một cạnh của góc (chẳng hạn, cạnh AB) đi qua vạch 0 của thước và thước chồng lên phần trong của góc.
  • Bước 3: Cạnh còn lại của góc là cạnh AC. Ta thấy cạnh AC đi qua vạch chỉ số 58 trên thước đo góc.

Do đó, BAC = 58o.

• Đo góc ABC:

  • Bước 1: Ta đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh B của góc.
  • Bước 2 : Xoay thước sao cho một cạnh của góc (chẳng hạn, cạnh BC) đi qua vạch 0 của thước và thước chồng lên phần trong của góc.
  • Bước 3: Cạnh còn lại của góc là cạnh BA. Ta thấy cạnh BA đi qua vạch chỉ số 58 trên thước đo góc.

Do đó, ABC = 58o.

• Đo góc ACB:

  • Bước 1: Ta đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh C của góc.
  • Bước 2 : Xoay thước sao cho một cạnh của góc (chẳng hạn, cạnh CB) đi qua vạch 0 của thước và thước chồng lên phần trong của góc.
  • Bước 3: Cạnh còn lại của góc là cạnh CA. Ta thấy cạnh CA đi qua vạch chỉ số 27 trên thước đo góc.

Do đó, ACB = 27o.

Vậy số đo mỗi góc trong Hình 4 là:

  • Hình a) xOy = 32o;
  • Hình b) BAC = 58o ;ABC = 58o; ACB = 27o.

Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo trang 91 tập 2

Bài 1

Hãy vẽ một hình vuông và hai đường chéo của hình vuông đó. Theo em, góc tạo bởi một đường chéo và một cạnh hình vuông bằng bao nhiêu độ? Hãy đo để kiểm tra.

Bây giờ hãy vẽ một hình vuông với cạnh lớn hơn hoặc nhỏ hơn hình vuông đã vẽ. Hãy đo góc tạo bởi đường chéo và một cạnh hình vuông. Kết quả có thay đổi không?

Khám Phá Thêm:   Văn mẫu lớp 9: Dàn ý cảm nhận về nhân vật ông Sáu trong Chiếc lược ngà (4 mẫu) Truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng

Gợi ý đáp án:

Góc tạo bởi một đường chéo và một cạnh hình vuông bằng 45 độ

Bài 1

Vẽ một hình vuông nhỏ hơn, kết quả vẫn không thay đổi.

Bài 2

Góc tạo bởi kim phút và kim giờ tại thời điểm 9 giờ, 10 giờ, 6 giờ, 5 giờ lần lượt là bao nhiêu độ?

Gợi ý đáp án:

Góc tạo bởi kim phút và kim giờ tại thời điểm 9 giờ, 10 giờ, 6 giờ, 5 giờ lần lượt là:

  • 9 giờ: 900
  • 10 giờ: 500
  • 6 giờ: 1800
  • 5 giờ: 1500

Bài 3

Quan sát các góc ở hình bên, dự đoán số đo gần đúng của các góc. Sau đó, dùng thước đo góc để kiểm tra lại kết quả đó.

Bài 3

Gợi ý đáp án:

– Dự đoán số đo của các góc trong hình trên như sau:

+ Hình thứ nhất: xOy = 30o

+ Hình thứ hai: mOn = 130o

– Dùng thước đo góc để kiểm tra hai góc trên ta được:

– Đo góc xOy:

Bước 1: Ta đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh O của góc.

Bước 2: Xoay thước sao cho một cạnh của góc (Ví dụ cạnh Oy) đi qua vạch 0 của thước và thước chồng lên phần trong của góc.

Bước 3: Cạnh còn lại của góc là cạnh Ox. Ta thấy cạnh Ox đi qua vạch chỉ số 30 trên thước đo góc.

=> xOy = 30o (dự đoán trên đúng).

– Đo góc mOn:

Bước 1: Ta đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh O của góc.

Bước 2: Xoay thước sao cho một cạnh của góc (ví dụ cạnh On) đi qua vạch 0 của thước và thước chồng lên phần trong của góc.

Bước 3: Cạnh còn lại của góc là cạnh Om. Ta thấy cạnh Om đi qua vạch chỉ số 120 trên thước đo góc.

=> mOn = 120o

=> Dự đoán trên là sai

Vậy xOy = 30o, mOn = 120o.

Bài 4

Hãy kể tên các đồ vật trong thực tiễn có hình ảnh góc nhọn, góc vuông, góc tù.

Gợi ý đáp án:

* Hình ảnh góc nhọn: Hai kim của đồng hồ lúc 8 giờ.

Bài 4

* Hình ảnh góc vuông.

– Góc bàn hình chữ nhật:

Bài 4

– Góc tường nhà:

Bài 4

* Hình ảnh góc tù: Hai kim của đồng hồ lúc 5 giờ.

Bài 4

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Toán 6 Bài 7: Số đo góc. Các góc đặc biệt Giải Toán lớp 6 trang 91 sách Chân trời sáng tạo – Tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Scratch: Tọa độ nhân vật, sân khấu và cách vẽ bằng bút
Next Post: Cách tạo đồng hồ bấm giờ cho game trong Scratch »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích