Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Toán 6 Bài 5: Trung điểm của đoạn thẳng Giải Toán lớp 6 trang 84 sách Chân trời sáng tạo – Tập 2

Tháng 2 28, 2024 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Toán 6 Bài 5: Trung điểm của đoạn thẳng Giải Toán lớp 6 trang 84 sách Chân trời sáng tạo – Tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Giải Toán lớp 6 Bài 5: Trung điểm của đoạn thẳng bao gồm đáp án chi tiết cho từng phần, từng bài tập trong SGK Toán 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo trang 83, 84.

Lời giải Toán 6 Bài 5 Chân trời sáng tạo trình bày khoa học, biên soạn dễ hiểu, giúp các em nâng cao kỹ năng giải Toán 6, từ đó học tốt môn Toán lớp 6 hơn. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Bài 5 Chương 8: Hình học phẳng – Các hình hình học cơ bản  Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của thcshuynhphuoc-np.edu.vn:

Mục Lục Bài Viết

  • Giải Toán 6 bài 5: Trung điểm của đoạn thẳng
  • Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo Hoạt động
  • Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo phần Thực hành
    • Thực hành 1
    • Thực hành 2
  • Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo trang 84 tập 2
    • Bài 1
    • Bài 2
    • Bài 3
    • Bài 4
    • Bài 5

Giải Toán 6 bài 5: Trung điểm của đoạn thẳng

  • Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo Hoạt động
  • Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo phần Thực hành
  • Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo trang 84 tập 2

Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo Hoạt động

Vẽ đoạn thẳng AB = 6 cm, vẽ điểm M thuộc AB sao cho AM = MB (Hình 1a).

Trên đoạn thẳng PQ cho điểm N (Hình 1b).

Toán 6 Bài 5: Trung điểm của đoạn thẳng Giải Toán lớp 6 trang 84 sách Chân trời sáng tạo – Tập 2

  • Đo độ dài các đoạn thẳng NP và NQ.
  • Hãy so sánh độ dài đoạn thẳng NP với NQ.

Em có nhận xét gì về vị trí của điểm M so với các điểm A và B; điểm N so với các điểm P và Q.

Lời giải:

– Đo độ dài các đoạn thẳng NP và NQ.

• Đo độ dài các đoạn thẳng NP:

  • Đặt thước sao cho mép thước dọc theo đoạn thẳng NP, điểm P trùng với vạch số 0.
  • Ta thấy điểm N trùng với vạch số 2.

Do đó độ dài NP = 2 cm.

• Đo độ dài các đoạn thẳng NQ:

  • Đặt thước sao cho mép thước dọc theo đoạn thẳng NQ, điểm N trùng với vạch số 0.
  • Ta thấy điểm Q trùng với vạch số 4.
Khám Phá Thêm:   Tiếng Anh 6 Unit 3: Communication Soạn Anh 6 trang 31 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Do đó độ dài NQ = 4 cm.

Vậy độ dài đoạn thẳng NP = 2 cm, NQ = 4 cm.

– So sánh độ dài đoạn thẳng NP với NQ.

Vì 2 cm < 4 cm nên NP < NQ.

Vậy độ dài đoạn thẳng NP bé hơn NQ.

Trong Hình 1a) có điểm M thuộc AB và AM = MB.

Ta thấy điểm M nằm chính giữa A và B.

Trong Hình 1b) có điểm N thuộc PQ và NP ≠ NQ.

Ta thấy điểm N không nằm chính giữa hai điểm P và Q.

Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo phần Thực hành

Thực hành 1

Cho đoạn thẳng MN = 10 cm. I là một điểm thoả mãn NI = 5 cm . Điểm I có là trung điểm của đoạn thẳng MN không? Vẽ hình minh hoạ.

Gợi ý đáp án:

Ta xét các vị trí của điểm I như sau:

* Khả năng 1: Điểm I nằm bên ngoài đường thẳng chứa hai điểm M và N.

Khi đó điểm I không nằm giữa hai điểm M và N.

Do đó điểm I không phải là trung điểm của MN.

Hình minh họa:

Trung điểm

* Khả năng 2: Điểm I nằm nằm trên đường thẳng chứa hai điểm M và N.

– Trường hợp 1: Điểm I thuộc đoạn thẳng MN.

Khi đó, điểm I nằm giữa hai điểm M và N nên IM + IN = MN

IM = MN − IN = 10 − 5 = 5 (cm).

Điểm I là trung điểm của đoạn thẳng MN vì:

+ Điểm I nằm giữa hai điểm M và N;

+ IM = IN = 5 cm.

Hình minh họa:

Trung điểm

– Trường hợp 2: Điểm I không thuộc đoạn thẳng MN.

Khi đó điểm I không nằm giữa hai điểm M và N.

Do đó I không phải là trung điểm của MN.

Hình minh họa:

Trung điểm

Thực hành 2

Hãy nêu các cách để xác định trung điểm của cạnh dài của bảng viết trên lớp.

Lời giải:

Để xác định trung điểm của cạnh dài của bảng viết trên lớp, ta làm như sau:

  • Đo độ dài cạnh dài của cái bảng.
  • Tính một nửa cạnh dài của cái bảng: bằng cách lấy độ dài vừa đo được chia cho 2.
  • Xác định điểm nằm trên cạnh dài sao cho điểm đó cách một đầu của bảng bằng độ dài của nửa cạnh dài.
Khám Phá Thêm:   Trắc nghiệm Sinh học 12 Bài 6 Câu hỏi trắc nghiệm Đột biến số lượng nhiễm sắc thể

Điểm vừa xác định được chính là trung điểm của cạnh dài của cái bảng.

Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo trang 84 tập 2

Bài 1

Chọn trong ba phương án dưới đây để được một phát biểu đúng.

Điểm M là trung điểm của đoạn thẳng AB khi:

(A) MA = MB

(B) M nằm giữa A,B và MA = MB

(C) M nằm giữa A và B

Gợi ý đáp án:

Trung điểm của đoạn thẳng là điểm nằm giữa hai đầu mút của đoạn thẳng và cách đều hai đầu mút đó.

=> Điểm M là trung điểm của đoạn thẳng AB khi M nằm giữa A, B và MA = MB.

Vậy phát biểu đúng là (B) M nằm giữa A, B và MA = MB.

Bài 2

Đo độ dài các đoạn thẳng AD, CD, AC, BC trong hình bên.

a) Điểm C có là trung điểm của đoạn thẳng AB không? Vì sao?

b) Điểm D có là trung điểm của đoạn thẳng AC không? Vì sao?

Bài 2

Gợi ý đáp án:

a) Đo độ dài các đoạn thẳng AD, CD, AC, BC, ta được kết quả:

AD = 2 cm, CD = 2 cm, AC = 2 cm, BC = 4 cm.

Điểm C là trung điểm của đoạn thẳng AB vì:

+ Điểm C nằm giữa hai điểm A và B

+ AC = CB = 2 cm

b) Trên hình vẽ, ba điểm A, D, C không cùng nằm trên một đường thẳng.

=> Điểm D không nằm giữa hai điểm A và C.

Vậy điểm D không phải là trung điểm của đoạn thẳng AC.

Bài 3

Một người muốn cắt thanh gỗ như hình dưới đây thành hai phần bằng nhau, mỗi phần dài 9cm. Em hãy cùng các bạn trao đổi với nhau cách cắt thanh gỗ.

Bài 3

Gợi ý đáp án:

Thanh gỗ được cắt thành 2 phần bằng nhau

=> Điểm cắt là trung điểm của thanh gỗ

Xác định trung điểm của thanh gỗ

– Điểm đó nằm trên thanh gỗ.

– Khoảng cách từ đầu mút của thanh gỗ đến điểm đó là 9 cm.

Cách cắt thanh gỗ

Bước 1: Đặt thước dọc theo chiều dài của thanh gỗ, một đầu của thanh trùng với vạch số 0 của thước, đầu kia trùng với vạch số 9.

Bước 2: Đánh dấu điểm đó.

Bước 3 Dùng dụng cụ cắt tại điểm vừa đánh dấu, khi đó ta được hai phần bằng nhau, mỗi phần dài 9 cm.

Khám Phá Thêm:   Đoạn văn tiếng Anh viết về Melbourne Viết đoạn văn ngắn về Melbourne bằng tiếng Anh

Bài 4

Cho hình vẽ bên:

a) Nêu cách vẽ trung điểm A của đoạn thẳng BC.

b) Nêu cách vẽ điểm M sao cho B là trung điểm của đoạn thẳng AM. Em có nhận xét gì về độ dài các đoạn thẳng AB, BM và AC

Bài 4

Gợi ý đáp án:

a) Cách vẽ trung điểm A của đoạn thẳng BC:

Bước 1: Đo độ dài đoạn BC

Bước 2: Đặt mép thước trùng với đoạn BC sao cho điểm B trùng với vạch số 0, khi đó điểm C trùng với vị trí bằng nửa độ dài BC

Bước 3: Đánh dấu điểm đó là A. Khi đó ta được A là trung điểm của BC.

Hình vẽ minh họa

Hình vẽ minh họa

b) Cách vẽ điểm M sao cho B là trung điểm của đoạn thẳng AM:

Bước 1: Kéo dài đường thẳng BC về phía B

Bước 2: Đo độ dài AB: Đặt thước trùng với đoạn AB sao cho vạch số 0 trùng với điểm B, khi đó ta được điểm M nằm ở cùng phía với điểm B và BM có độ dài bằng với AB.

Hình vẽ minh họa

Hình vẽ minh họa

Nhận xét:

Ta có: AB = AC (A là trung điểm của đoạn thẳng BC)

AB = BM (B là trung điểm của đoạn thẳng AM).

=> AB = BM = AC

Bài 5

Trong hình chữ nhật ABCD ở hình bên, hãy dự đoán O là trung điểm của những đoạn thẳng nào? Em hãy nêu cách kiểm tra dự đoán đó.

Bài 4
Gợi ý đáp án:

Dự đoán:

– Điểm O có thể là trung điểm của các cạnh: AC, DB, MN, KL.

Kiểm tra kết quả bằng thước đo độ dài

Dùng thước đo độ dài các cạnh, ta kết quả như sau:

OA = OC = frac{1}{2}AC

OM = ON = frac{1}{2}MN

OK = OL = frac{1}{2}KL

OB = OD = frac{1}{2}BD

Vậy điểm O là trung điểm của các cạnh: AC, DB, MN, KL.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Toán 6 Bài 5: Trung điểm của đoạn thẳng Giải Toán lớp 6 trang 84 sách Chân trời sáng tạo – Tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Viết đoạn văn tiếng Anh về tổ chức quốc tế WTO Viết về một tổ chức quốc tế
Next Post: Văn mẫu lớp 8: Phân tích bài thơ Đảo Sơn Ca (2 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 8 »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Christian Fuchs – Tiểu sử, Sự nghiệp và Thành công Đáng Kể của Ngôi Sao Bóng Đá
  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích