Bạn đang xem bài viết Toán 6 Bài 23: Mở rộng phân số. Phân số bằng nhau Giải Toán lớp 6 trang 8 sách Kết nối tri thức với cuộc sống – Tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Trong chương trình học Toán lớp 6, một trong những chủ đề quan trọng mà các học sinh được học là “Mở rộng phân số”. Đây là một chủ đề khá thú vị và cũng có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Trên trang 8 của sách “Kết nối tri thức với cuộc sống – Tập 2”, học sinh sẽ tìm hiểu về việc mở rộng các phân số và cách giải toán sử dụng chúng.
Mở rộng phân số là quá trình biến đổi phân số ban đầu thành dạng có cùng mẫu số. Điều này giúp chúng ta so sánh và thực hiện các phép toán với nhau một cách dễ dàng hơn. Trong bài học này, chúng ta sẽ học cách mở rộng phân số để các phân số có cùng mẫu số và tìm hiểu về tính chất của phép mở rộng phân số.
Qua việc giải các bài tập, học sinh sẽ áp dụng kiến thức về mở rộng phân số để giải quyết các bài toán thực tế. Điều này giúp cho học sinh nhận ra rằng Toán hữu ích không chỉ trong việc giải các bài tập trong sách giáo trình mà còn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.
Bài học này cũng giúp học sinh nâng cao kỹ năng giải toán và tư duy logic. Bằng cách áp dụng mở rộng phân số vào việc giải quyết các bài toán, học sinh sẽ rèn luyện khả năng phân tích, suy luận và tìm ra phương pháp giải quyết hợp lý.
Qua việc học chủ đề “Mở rộng phân số” trong sách “Kết nối tri thức với cuộc sống – Tập 2”, học sinh sẽ nắm vững kiến thức về mở rộng phân số cần thiết để tự tin áp dụng vào việc giải quyết các bài toán trong cuộc sống hàng ngày và trong quá trình học tập Toán.
Giải Toán 6 Bài 23: Mở rộng phân số, phân số bằng nhau sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 6 tham khảo phương pháp giải phần Hoạt động, Luyện tập, cùng đáp án 7 bài tập SGK Toán 6 tập 2 trang 4, 5, 6, 7, 8.
Với lời giải Toán 6 trang 4 – 8 chi tiết từng phần, từng bài tập, các em dễ dàng ôn tập, củng cố kiến thức, luyện giải Chương VI: Phân số – Toán 6 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống thuật nhuần nhuyễn. Mời các em cùng tải miễn phí bài viết dưới đây:
Giải Toán 6 bài 23: Mở rộng phân số. Phân số bằng nhau Kết nối tri thức với cuộc sống
- Giải Toán 6 Kết nối tri thức với cuộc sống Hoạt động
- Giải Toán 6 Kết nối tri thức với cuộc sống Luyện tập
- Giải Toán 6 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 8 tập 2
Giải Toán 6 Kết nối tri thức với cuộc sống Hoạt động
Hoạt động 1
Chia hai hình chữ nhật cùng kích thước thành các phần bằng nhau và tô màu như hình 6.1.
Viết phân số biểu thị phần tô màu trong mỗi hình bên.
Viết phân số biểu thị phần tô màu trong mỗi hình bên.
Gợi ý đáp án:
a) Hình chữ nhật to chia thành 4 hình chữ nhật nhỏ trong đó có 3 hình chữ nhật nhỏ được tô màu nên phân số biểu thị phần tô màu là
b) Hình chữ nhật to chia thành 8 hình vuông nhỏ trong đó có 6 hình vuông nhỏ được tô màu nên phân số biểu thị phần tô màu là
Hoạt động 2
Dựa vào hình vẽ, em hãy so sánh các phân số nhận được:
Gợi ý đáp án:
Dựa vào hình vẽ ta thấy hai hình chữ nhật bằng nhau, còn phần tô màu là như nhau nên:
Hoạt động 3
Em hãy tìm các cặp phân số bằng nhau trong các phân số sau:
Gợi ý đáp án:
Để tìm ra các cặp phân số bằng nhau ta sẽ vẽ một hình chữ nhật, sau đó biểu diễn các phân số theo hình chữ nhật vừa vẽ, ta được:
Hoạt động 4
Với mỗi cặp phân số bằng nhau trên, nhân tử số của phân số này với mẫu số của phân số kia rồi so sánh kết quả.
Gợi ý đáp án:
Từ ba hoạt động trên, ta có các cặp phân số bằng nhau là:
+) Với có 3. 8 = 24; 4. 6 = 24 nên 3. 8 = 4. 6
+) Với có 2. 10 = 20; 4. 5 = 20 nên 2. 10 = 4. 5
+) Với có 1. 9 = 9; 3. 3 = 9 nên 1. 9 = 3. 3
Giải Toán 6 Kết nối tri thức với cuộc sống Luyện tập
Luyện tập 1
Viết kết quả của các phép chia sau dưới dạng phân số:
a) 4: 9; b) (-2) : 7; c) 8 : (-3)
Gợi ý đáp án:
Biểu diễn các số dưới dạng phân số như sau:
a)
b)
c)
Luyện tập 2
Các cặp phân số sau đây có bằng nhau không?
a) và
b) và
Gợi ý đáp án:
a) và
Ta có:
(-3) . (-15) = 45
5 . 9 = 45
=>(-3) . (-15) = 5 . 9 = 45
Vậy
b) và
(-1) . 4 = -4
(-4) . 1 = -4
=> (-1) . 4 = (-4) . 1
Vậy
Luyện tập 3
Tìm các cặp phân số bằng nhau trong các phân số sau và sử dụng tính chất cơ bản của phân số để giải thích kết luận.
Gợi ý đáp án:
Ta có:
Luyện tập 4
Trong các phân số , phân số nào là phân số tối giản?
Nếu chưa là phân số tối giản, hãy rút gọn chúng.
Gợi ý đáp án:
Ta có:
11 và 23 là hai số nguyên tố cùng nhau
Hay (11; 23) = 1
Vậy phân số là phân số tối giản
Ta có:
Giải Toán 6 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 8 tập 2
Bài 6.1
Hoàn thành bảng sau:
Phân số | Đọc | Tử số | Mẫu số |
![]() |
? | ? | ? |
![]() |
? | ? | ? |
? | âm hai phần ba | ? | ? |
? | ? | -9 | -11 |
Hoàn thành bảng sau:
Phân số | Đọc | Tử số | Mẫu số |
![]() |
năm phần bảy | 5 | 7 |
![]() |
âm sáu phần mười một | -6 | 11 |
![]() |
âm hai phần ba | -2 | 3 |
![]() |
âm chín phần âm mười một | -9 | -11 |
Bài 6.2
Thay dấu “?” bằng số thích hợp
a)
b)
Gợi ý đáp án:
a)
b)
Bài 6.3
Viết mỗi phân số sau đây thành phân số bằng nó và có mẫu dương
;
Gợi ý đáp án:
Bài 6.4
Rút gọn các phân số sau:
Gợi ý đáp án:
;
;
.
Bài 6.5
Viết các số đo thời gian sau đây theo đơn vị giờ, dưới dạng phân số tối giản. 15 phút ; 90 phút
Gợi ý đáp án:
15 phút = giờ =
giờ ; 90 phút =
giờ =
giờ
Bài 6.6
Một vòi nước chảy vào một bể không có nước, sau 40 phút thì đầy bể. Hỏi sau 10 phút, lượng nước đã chảy chiếm bao nhiêu phần bể?
Gợi ý đáp án:
Sau 10 phút lượng nước trong bể chiếm số phần là:
=
(bể)
Đáp số: bể.
Bài 6.7
Hà Linh tham gia một cuộc thi sáng tác và nhận được phần thưởng là số tiền 200000 đồng. Bạn mua một món quà để tặng sinh nhật mẹ hết 80000 đồng. Hỏi Hà Linh đã tiêu hết bao nhiêu phần trăm số tiền mình được thưởng?
Gợi ý đáp án:
Hà Linh tiêu hết số phần số tiền mình được thưởng là:
(số tiền)
Đáp số: số tiền
Mở rộng phân số là một trong những kiến thức quan trọng và cơ bản trong môn Toán lớp 6. Qua bài học này, chúng ta đã được học cách mở rộng phân số và áp dụng để so sánh và tìm phân số bằng nhau.
Đầu tiên, để mở rộng một phân số, chúng ta nhân hoặc chia cả tử số và mẫu số của phân số đó với cùng một số nguyên dương. Khi đó, giá trị của toàn bộ phân số không thay đổi, chỉ nhân rộng hay thu nhỏ đơn vị phân số mà thôi. Ví dụ, nếu nhân mẫu số và tử số của một phân số cho 2, ta có phân số mở rộng gấp đôi giá trị ban đầu.
Tiếp theo, chúng ta đã học cách so sánh và tìm phân số bằng nhau. Để so sánh hai phân số, ta nhân mẫu số của phân số thứ nhất với tử số của phân số thứ hai, và nhân mẫu số của phân số thứ hai với tử số của phân số thứ nhất. Khi đó, chúng ta có thể so sánh hai tích được tạo ra. Nếu tích của hai phân số bằng nhau, ta khẳng định rằng hai phân số ban đầu cũng bằng nhau.
Kỹ năng mở rộng phân số và tìm phân số bằng nhau rất hữu ích trong nhiều bài toán thực tế. Chẳng hạn, khi chia bánh kem cho một nhóm người, chúng ta có thể mở rộng phân số để đảm bảo mỗi người nhận được phần bằng nhau. Hoặc trong các bài toán liên quan đến so sánh tỷ lệ giữa các đại lượng, việc tìm phân số bằng nhau giúp chúng ta có những kết luận chính xác.
Từ những kiến thức căn bản như mở rộng phân số và phân số bằng nhau, chúng ta đã thấy được sự liên kết giữa môn Toán và cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Việc áp dụng những kiến thức này trong thực tế là một cách để cải thiện khả năng giải quyết vấn đề, tư duy logic và tăng cường khả năng giao tiếp.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Toán 6 Bài 23: Mở rộng phân số. Phân số bằng nhau Giải Toán lớp 6 trang 8 sách Kết nối tri thức với cuộc sống – Tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Mở rộng phân số
2. Phân số bằng nhau
3. Tính giá trị của phân số
4. Mở rộng tỉ lệ phân số
5. Số hạng và mẫu số của phân số
6. Rút gọn phân số
7. So sánh phân số
8. Tìm số nguyên dương n trong phân số
9. Tìm phân số cùng mẫu số
10. Phân số đơn vị
11. Tách phân số thành tổng các phân số đơn vị
12. Phân số bằng phân số cộng với số nguyên
13. Chia một số nguyên cho phân số
14. Phân số lớn hơn 1
15. Biểu diễn phân số trên trục số