Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Toán 12 Bài 6: Vectơ trong không gian Giải Toán 12 Kết nối tri thức trang 45 → 59

Tháng 8 31, 2024 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Toán 12 Bài 6: Vectơ trong không gian Giải Toán 12 Kết nối tri thức trang 45 → 59 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Giải Toán 12 Bài 6: Vectơ trong không gian là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để giải các bài tập trong SGK Toán 12 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 trang 45, 46, 47, 48, 49, 50, 51, 52, 53, 54, 55, 56, 57, 58, 59.

Giải bài tập Toán 12 Kết nối tri thức tập 1 Bài 6 được trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng là tài liệu hữu ích giúp giáo viên thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh ôn tập Bài 6 Chương II: Vectơ và hệ trục tọa độ trong không gian. Mời thầy cô và các em theo dõi bài viết dưới đây của thcshuynhphuoc-np.edu.vn:

Mục Lục Bài Viết

  • Giải Toán 12 Kết nối tri thức Tập 1 trang 58, 59
    • Bài 2.1
    • Bài 2.2
    • Bài 2.3
    • Bài 2.4
    • Bài 2.5
    • Bài 2.6
    • Bài 2.7
    • Bài 2.8
    • Bài 2.9
    • Bài 2.10
    • Bài 2.11
    • Bài 2.12

Giải Toán 12 Kết nối tri thức Tập 1 trang 58, 59

Bài 2.1

Trong không gian, cho ba vectơ Toán 12 Bài 6: Vectơ trong không gian Giải Toán 12 Kết nối tri thức trang 45 → 59 phân biệt và đều khác overrightarrow {0}. Những mệnh đề nào sau đây là đúng?

a) Nếu overrightarrow{a} và overrightarrow{b} đều cùng hướng với overrightarrow {c} thì overrightarrow{a} và overrightarrow{b} cùng hướng.

b) Nếu overrightarrow{a} và overrightarrow{b} đều ngược hướng với overrightarrow {c} thì overrightarrow{a} và overrightarrow{b} cùng hướng.

c) Nếu overrightarrow{a} và overrightarrow{b} đều cùng hướng với overrightarrow {c} thì vec{a} và vec{b} ngược hướng.

Khám Phá Thêm:   Hướng dẫn nén nhiều file cùng lúc với WinRAR

d) Nếu overrightarrow{a} và overrightarrow{b} đều ngược hướng với overrightarrow {c} thì vec{a} và vec{b} ngược hướng.

Hướng dẫn giải:

Các mệnh đề đúng là: a), b)

Bài 2.2

Cho hình hộp chữ nhật ABCD.A’B’C’D’ có AB = 2, AD = 3 và AA’ = 4. Tính độ dài của các vectơ overrightarrow{BB'},overrightarrow{BD} và overrightarrow{BD'}.

Hướng dẫn giải:

Vectơ trong không gian

Vì ABB’A’ là hình chữ nhật nên AA’ = BB’ = DD’ = 4 ⇒ |overrightarrow{BB'} |=4

ABCD là hình chữ nhật nên BD=sqrt{AB^2+AD^2}=sqrt{2^2+3^2}=sqrt{13}

⇒ |overrightarrow{BD} |=sqrt{13}

Do BDD’B’ là hình chữ nhật nên BD'=sqrt{BD^2+DD'^2}=sqrt{(sqrt{13} )^2+4^2}=sqrt{29}

⇒ |overrightarrow{BD'} |=sqrt{29}

Bài 2.3

Một chiếc bàn cân đối hình chữ nhật được đặt trên mặt sàn nằm ngang, mặt bàn song song với mặt sàn và bốn chân bàn vuông góc với mặt sàn như Hình 2.29. Trọng lực tác dụng lên bàn (biểu thị bởi vectơ vec{a}) phân tán đều qua bốn chân bàn và gây nên các phản lực từ mặt sàn lên các chân bàn (biểu thị bởi các vectơ vec{b},vec{c},vec{d},vec{e}).

Vectơ trong không gian

a) Hãy chỉ ra mối quan hệ về phương và hướng của các vectơ vec{a} ,vec{b},vec{c},vec{d} và vec{e}.

b) Giải thích vì sao các vectơ vec{b},vec{c},vec{d},vec{e} đôi một bằng nhau.

Hướng dẫn giải:

a) Các vectơ vec{b},vec{c},vec{d},vec{e} đều cùng phương với vectơ vec{a} nên chúng đôi một cùng phương với nhau.

Các vectơ vec{b},vec{c},vec{d},vec{e} đều ngược hướng với vectơ vec{a} nên chúng đôi một cùng hướng với nhau.

b) Vì trọng lực tác dụng lên bàn phân tán đều qua bốn chân bàn và gây nên các phản lực có độ lớn bằng nhau, do đó các vectơ vec{b},vec{c},vec{d},vec{e} có độ dài bằng nhau.

Vậy các vectơ vec{b},vec{c},vec{d},vec{e} đôi một bằng nhau

Bài 2.4

Cho hình hộp ABCD.A’B’C’D’. Chứng minh rằng:

a) overrightarrow{AB}+overrightarrow{DD'}+overrightarrow{C'D'}=overrightarrow{CC'}

b) overrightarrow{AB}+overrightarrow{CD'}-overrightarrow{CC'}=overrightarrow{0}

c) overrightarrow{BC}+overrightarrow{CC'}+overrightarrow{DC}=overrightarrow{A'C}

Hướng dẫn giải:

Vectơ trong không gian

a) Ta có: overrightarrow{AB}+overrightarrow{DD'}+overrightarrow{C'D'}

=overrightarrow{DC}+overrightarrow{CC'}+overrightarrow{CD}

=(overrightarrow{DC}+overrightarrow{CD})+overrightarrow{CC'}

=overrightarrow{CC'}

b) Ta có: overrightarrow{AB}+overrightarrow{CD'}-overrightarrow{CC'}

=overrightarrow{D'C'}+overrightarrow{C'D'}

=overrightarrow{0}

c) overrightarrow{BC}+overrightarrow{CC'}+overrightarrow{DC}

=overrightarrow{AD}+overrightarrow{AA'}+overrightarrow{AB}=overrightarrow{A'C}

Bài 2.5

Cho hình lăng trụ tam giác ABC.A’B’C’ có overrightarrow{AA'}=overrightarrow{a},overrightarrow{AB}=overrightarrow{b} và overrightarrow{AC}=overrightarrow{c}. Hãy biểu diễn các vectơ sau qua các vectơ Toán 12 Bài 6: Vectơ trong không gian Giải Toán 12 Kết nối tri thức trang 45 → 59:

Khám Phá Thêm:   Văn mẫu lớp 11: Cảm nhận về bài thơ Thương vợ (Dàn ý + 6 mẫu) Những bài văn hay lớp 11

a) overrightarrow{AB'}

b) overrightarrow{B'C}

c) overrightarrow{BC'}

Hướng dẫn giải:

Vectơ trong không gian

a) overrightarrow{AB'}=overrightarrow{AA'}+overrightarrow{A'B'}=overrightarrow{AA'}+overrightarrow{AB}=overrightarrow{a}+overrightarrow{b}

b) overrightarrow{B'C}=overrightarrow{AC}-overrightarrow{AB'}=overrightarrow{c}-overrightarrow{a}-overrightarrow{b}

c) overrightarrow{BC'}=overrightarrow{AC'}-overrightarrow{AB}=overrightarrow{AC}+overrightarrow{CC'}-overrightarrow{AB}

=overrightarrow{AA'}-overrightarrow{AB}+overrightarrow{AC}

=overrightarrow{a}-overrightarrow{b}+overrightarrow{c}

Bài 2.6

Cho hình chóp tứ giác S.ABCD. Chứng minh rằng tứ giác ABCD là hình bình hành nếu và chỉ nếu overrightarrow{SA}+overrightarrow{SC}=overrightarrow{SB}+overrightarrow{SD}

Hướng dẫn giải:

Vectơ trong không gian

Ta có: overrightarrow{SA}+overrightarrow{SC}=overrightarrow{SB}+overrightarrow{SD}

Leftrightarrowoverrightarrow{SA}-overrightarrow{SB}=overrightarrow{SD}-overrightarrow{SC}

Leftrightarrowoverrightarrow{BA}=overrightarrow{CD}

Do đó hai vectơ overrightarrow{BA} và overrightarrow{CD} có cùng độ dài và cùng hướng

Suy ra BA = CD và BA // CD

Vậy ABCD là hình bình hành

Bài 2.7

Cho hình chóp S.ABC. Trên cạnh SA, lấy điểm M sao cho SM = 2AM. Trên cạnh BC, lấy điểm N sao cho CN = 2BN. Chứng minh rằng overrightarrow{MN} = frac{1}{3} (overrightarrow{SA} +overrightarrow{BC})+overrightarrow{AB}

Hướng dẫn giải:

Vectơ trong không gian

Ta có: overrightarrow{MN} =overrightarrow{MB} +overrightarrow{BN}

=overrightarrow{MA}+overrightarrow{AB} +overrightarrow{BN}

=frac{1}{3} overrightarrow{SA}+overrightarrow{AB} +frac{1}{3}overrightarrow{BC}

Bài 2.8

Trong Luyện tập 8, ta đã biết trọng tâm của tứ diện ABCD là một điểm I thỏa mãn overrightarrow {AI} = 3overrightarrow {IG}, ở đó G là trọng tâm của tam giác BCD. Áp dụng tính chất trên để tính khoảng cách từ trọng tâm của một khối rubik (đồng chất) hình tứ diện đều đến một mặt của nó, biết rằng chiều cao của khối rubik là 8 cm (H.2.30).

Vectơ trong không gian

Bài 2.9

Ba sợi dây không giãn với khối lượng không đáng kể được buộc chung một đầu và được kéo căng về ba hướng khác nhau (H.2.31). Nếu các lực kéo làm cho ba sợi dây ở trạng thái đứng yên thì khi đó ba sợi dây nằm trên cùng một mặt phẳng. Hãy giải thích vì sao.

Vectơ trong không gian

Hướng dẫn giải:

Giả sử ba lực kéo trên mỗi sợi dây được biểu diễn bởi các vectơ overrightarrow{OA},overrightarrow{OB},overrightarrow{OC} với O là đầu chung của ba sợi dây.

Khi các ba sợi dây ở trạng thái đứng yên thì overrightarrow{OA}+overrightarrow{OB}+overrightarrow{OC}=overrightarrow{0}

Vectơ trong không gian

Vẽ điểm D sao cho OADB là hình bình hành Rightarrow overrightarrow{OA}+overrightarrow{OB}=overrightarrow{OD}

Khi đó overrightarrow{OA}+overrightarrow{OB}+overrightarrow{OC}=overrightarrow{OD}+overrightarrow{OC}=overrightarrow{0}

Suy ra overrightarrow{OD}=-overrightarrow{OC}, hay O là trung điểm của CD.

Khám Phá Thêm:   Văn mẫu lớp 9: Thảo luận về vai trò của tình bạn trong cuộc sống Văn mẫu lớp 9: Thảo luận về vai trò của tình bạn trong cuộc sống

Do đó O, A, B, C cùng thuộc mặt phẳng (ABCD)

Vậy ba sợi dây cùng nằm trong một mặt phẳng

Bài 2.10

Cho hình lăng trụ tứ giác đều ABCD.A’B’C’D’ có độ dài mỗi cạnh đáy bằng 1 và độ dài mỗi cạnh bên bằng 2. Hãy tính góc giữa các cặp vectơ sau đây và tính tích vô hướng của mỗi cặp vectơ đó:

a) overrightarrow{AA'} và overrightarrow{C'C}

b) overrightarrow{AA'} và overrightarrow{BC}

c) overrightarrow{AC} và overrightarrow{B'A'}

Hướng dẫn giải:

Vectơ trong không gian

a) Vì ACC’A’ là hình chữ nhật nên AA’ = C’C và AA’ // C’C

Hai vectơ overrightarrow{AA'} và overrightarrow{C'C} có cùng độ dài và ngược hướng nên (overrightarrow{AA'},overrightarrow{C'C})=180^{circ}

Vậy overrightarrow{AA'}.overrightarrow{C'C}=|overrightarrow{AA'}|cdot|overrightarrow{C'C}|.cos(overrightarrow{AA'},overrightarrow{C'C})

=2cdot 2.cos 180^{circ} =-4

b) Vì ABCD là hình chữ nhật nên AD = BC và AD // BC

Hai vectơ overrightarrow{AD} và overrightarrow{BC} có cùng độ dài và cùng hướng nên overrightarrow{AD}=overrightarrow{BC}

Do đó (overrightarrow{AA'},overrightarrow{BC})=(overrightarrow{AA'},overrightarrow{AD})=widehat{A'AD}=90^{circ}

Vậy overrightarrow{AA'}.overrightarrow{BC}=|overrightarrow{AA'}|cdot|overrightarrow{BC}|.cos(overrightarrow{AA'},overrightarrow{BC})

=|overrightarrow{AA'}|cdot|overrightarrow{AD}|.cos(overrightarrow{AA'},overrightarrow{AD})

=2cdot 1.cos 90^{circ} =0

c) Vì ABB’A’ là hình chữ nhật nên B’A’ = BA và B’A’ // BA

Hai vectơ overrightarrow{B'A'} và overrightarrow{BA} có cùng độ dài và cùng hướng nên overrightarrow{B'A'}=overrightarrow{BA}

Do đó (overrightarrow{AC},overrightarrow{B'A'})=(overrightarrow{AC},overrightarrow{BA})=135^{circ}

Vậy overrightarrow{AC}.overrightarrow{B'A'}=|overrightarrow{AC}|cdot|overrightarrow{B'A'}|.cos(overrightarrow{AC},overrightarrow{B'A'})

=|overrightarrow{AC}|cdot|overrightarrow{BA}|.cos(overrightarrow{AC},overrightarrow{BA})

=sqrt{2} cdot 1.cos 135^{circ} =-1

Bài 2.11

Trong không gian, cho hai vectơ vec{a} và vec{b} cùng có độ dài bằng 1. Biết rằng góc giữa hai vectơ đó là 45°, hãy tính:

a) vec{a} . vec{b}

b) (vec{a} +3vec{b}). (vec{a}-2vec{b})

c) (vec{a} +vec{b} )^{2}

Hướng dẫn giải:

a) vec{a} .vec{b}=|vec{a}| .|vec{b}|.cos(vec{a},vec{b})

=1 .1.cos45^{circ}  = frac{sqrt{2} }{2}

b) (vec{a} +3vec{b}). (vec{a}-2vec{b}) = vec{a}^2+vec{a}vec{b}-6vec{b}^2

= |vec{a}|^2+|vec{a}||vec{b}|.cos(vec{a},vec{b})-6|vec{b}|^2

= 1^2+frac{sqrt{2} }{2} -6.1^2

=frac{-10+sqrt{2}}{2}

c) (vec{a} +vec{b} )^{2} =vec{a}^2+2vec{a}.vec{b}+vec{b}^2

=1^2+2.frac{sqrt{2} }{2} +1^2

=2+sqrt{2}

Bài 2.12

Cho tứ diện ABCD. Chứng minh rằng

a) overrightarrow{AB}.overrightarrow{CD}=overrightarrow{AC}.overrightarrow{CD}+overrightarrow{BC}.overrightarrow{DC}

b) overrightarrow{AB}.overrightarrow{CD}+overrightarrow{AC}.overrightarrow{DB}+overrightarrow{AD}.overrightarrow{BC}=0

Hướng dẫn giải:

Vectơ trong không gian

a) Ta có: overrightarrow{AB}.overrightarrow{CD}=(overrightarrow{AC}+overrightarrow{CB}).overrightarrow{CD}

=overrightarrow{AC}.overrightarrow{CD}+overrightarrow{CB}.overrightarrow{CD}

=overrightarrow{AC}.overrightarrow{CD}+(-overrightarrow{BC}).(-overrightarrow{DC})

=overrightarrow{AC}.overrightarrow{CD}+overrightarrow{BC}.overrightarrow{DC}

b) Ta có: overrightarrow{AB}.overrightarrow{CD}+overrightarrow{AC}.overrightarrow{DB}+overrightarrow{AD}.overrightarrow{BC}

=(overrightarrow{AC}.overrightarrow{CD}+overrightarrow{BC}.overrightarrow{DC})+overrightarrow{AC}.overrightarrow{DB}+overrightarrow{AD}.overrightarrow{BC}

=(overrightarrow{AC}.overrightarrow{CD}+overrightarrow{AC}.overrightarrow{DB})+(overrightarrow{BC}.overrightarrow{DC}+overrightarrow{AD}.overrightarrow{BC})

=overrightarrow{AC}.overrightarrow{CB}+overrightarrow{BC}.overrightarrow{AC}

=overrightarrow{AC}.(overrightarrow{CB}+overrightarrow{BC}) =0

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Toán 12 Bài 6: Vectơ trong không gian Giải Toán 12 Kết nối tri thức trang 45 → 59 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Toán 12 Bài tập cuối chương II Giải Toán 12 Kết nối tri thức trang 73, 74
Next Post: Văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ Trích Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích