Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Toán 11 Bài 26: Khoảng cách Giải Toán 11 Kết nối tri thức trang 54, 55, 56, 57,58, 59 – Tập 2

Tháng 1 12, 2024 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Toán 11 Bài 26: Khoảng cách Giải Toán 11 Kết nối tri thức trang 54, 55, 56, 57,58, 59 – Tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Giải Toán 11 Bài 26: Khoảng cách là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 11 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để giải các bài tập trong SGK Toán 11 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 2 trang 54→59.

Toán 11 Kết nối tri thức trang 59 tập 2 được biên soạn đầy đủ, chi tiết trả lời các câu hỏi từ bài 7.22 đến 7.27 giúp các bạn có thêm nhiều nguồn ôn tập đối chiếu với kết quả mình đã làm. Vậy sau đây là nội dung chi tiết giải Toán 11 trang 59 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 2 mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Mục Lục Bài Viết

  • Giải Toán 11 trang 59 Kết nối tri thức – Tập 2
    • Bài 7.22
    • Bài 7.23
    • Bài 7.24
    • Bài 7.25
    • Bài 7.26
    • Bài 7.27

Giải Toán 11 trang 59 Kết nối tri thức – Tập 2

Bài 7.22

Cho hình chóp S.ABCD có đáy là một hình vuông cạnh a, mặt bên SAD là một tam giác đều và (SAD) ⊥ (ABCD).

a) Tính chiều cao của hình chóp.

b) Tính khoảng cách giữa BC và (SAD).

c) Xác định đường vuông góc chung và tính khoảng cách giữa AB và SD.

Gợi ý đáp án

Gọi H là trung điểm AB . Khi đó, SH là đường cao của tam giác đều SAD. Vì ABCD là hình vuông nên AH song song với mặt phẳng (SAD). Suy ra SH vuông góc với mặt phẳng đáy ABCD. Ta có:

Khám Phá Thêm:   Tiếng Anh lớp 5 Unit 1: Từ vựng Từ vựng Jim's day - Chân trời sáng tạo

Toán 11 Bài 26: Khoảng cách Giải Toán 11 Kết nối tri thức trang 54, 55, 56, 57,58, 59 – Tập 2

Gọi O là trung diểm của SD. Khi đó OB // (SAD) và OB = frac{sqrt{2}}{2}a. Ta có khoảng cách từ C dến (SAD). Để làm được điều này, ta cần tìm giao tuyến của hai mặt phẳng (SAD) và (BCD). Gọi E là iao điểm của BD và SH. Khi đó SE song song với BC và BE= frac{1}{sqrt{2}}a

CE=BE-BC=frac{1}{sqrt{2}}a-a=(frac{1}{sqrt{2}}-1)a

Ta lại có OE vuông góc với (SAD) và OE= frac{1}{2} SH= frac{sqrt{3}}{4}a Khoảng cách từ C đến (SAD) là khoảng cách từ C đến OE hay

d_{BC,(SAD)}=frac{CE}{sinwidehat{CEO}}=frac{sqrt{2}}{4-2sqrt{2}}a=(2+sqrt{2})a

c) Đường vuông góc chung của hai mặt phẳng (SAB) và (SCD) là đường thẳng delta đi qua trung điẻm của AC và BD. Suy ra delta và AB

Gọi M là trung điểm cua AC và N là trung điểm ủa BD. Khi đó, SM vuông góc với (SAB) và SN vuông góc với (SCD). Suy ra delta vuông góc với cả hai mặt phẳng

MN=frac{1}{2}AC=frac{sqrt{2}}{2}a

Khoảng cách giữa delta và AB bằng khoảng cách từ điểm S đến đường thẳng AB theo công thức khoảng cách từ một điểm đến một đường:

d_{S,AC}=frac{left | SA.AB.SB right |}{2S_{SAB}}=frac{sqrt6}{3}a

Bài 7.23

Cho hình hộp chữ nhật ABCD.A’B’C’D’ có AA’ = a, AB = b, BC = c.

a) Tính khoảng cách giữa CC’ và (BB’D’D).

b) Xác định đường vuông góc chung và tính khoảng cách giữa AC và B’D’.

Gợi ý đáp án

Gọi O là trung điểm của BB′. Ta cần tính khoảng cách từ C đến (BB′D′D), hay khoảng cách từ C đến OO′. Khoảng cách này bằng khoảng cách từ C đến mặt phẳng (BO′O) nhân với cos widehat{CO'O}

cos widehat{CO'O}=frac{CO'}{CC'}=frac{frac{1}{2}c}{sqrt{a^{2}+(frac{1}{2}b)^{2}+(frac{1}{2}c)^{2}}}

Để xác định khoảng cách từ C đến (BB′D′D), ta cần biết d(O′,(BO′O)). Khi đó, khoảng cách cần tìm chính là:

d_{CC',BB'D'D}=d(C,(BO'O))cos widehat{CO'O}

=frac{c}{sqrt{a^{2}+(frac{1}{2}b)^{2}+(frac{1}{2}c)^{2}}}.frac{frac{1}{2}c}{sqrt{a^{2}+(frac{1}{2}b)^{2}+(frac{1}{2}c)^{2}}}

b) Đường vuông góc chung của hai mặt phẳng (ABC) và (B’C’D’) la đường thẳng delta di qua trung điểm của BD và song song với ABCD .

Khám Phá Thêm:   Phiếu bài tập cuối tuần Tiếng Việt 3 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm) Phiếu bài tập Tiếng Việt lớp 3

Gọi M là trung điểm của BD,N là trung điểm của B’D’,P là trung điểm của AD,Q là trung điểm A’C’ . Khi đó delta là đường thẳng vuông góc với mặt phẳng (ABCD) qua M , suy ra delta vuông góc với AC

MN=frac{1}{2}BD=frac{sqrt{a^{2}+b^{2}+c^{2}}}{2},PQ=frac{sqrt{a^{2}+b^{2}+c^{2}}}{2}

d_{Delta ,AC}=frac{left | AM.AC.CM right |}{2S_{ABC}}=frac{sqrt{(a^{2}+c^{2})(b^{2}+c^{2})}}{2c}

Bài 7.24

Cho tứ diện ABCD có các cạnh đều bằng a. Gọi M, N tương ứng là trung điểm của các cạnh AB, CD. Chứng minh rằng:

a) MN là đường vuông góc chung của AB và CD.

b) Các cặp cạnh đối diện trong tứ diện ABCD đều vuông góc với nhau.

Gợi ý đáp án

a) Gọi O là trung điểm của AC, ta có OM = 1/2 AB = 1/2CD (do ABCD là hình cầu). Vì vậy, OMCD là hình bình hành.

Suy ra, OM // CD. Tương tự, ta chứng minh được ON // AB. Do đó, MN là đường chéo của hình bình hành OMCD, nên MN vuông góc với CD và AB.

b)Gọi O là tâm của hình cầu, ta có OA = OB = OC = OD, do các cạnh đều bằng nhau. Từ đó, ta suy ra các tam giác OAB, OBC, OCD, ODA đều đồng dạng.

Mặt khác, ta biết OM = ON, do M, N lần lượt là trung điểm của AB, CD. Suy ra, tam giác OMN cũng đồng dạng với OAB, OBC, OCD, ODA.

Do đó, các góc tạo bởi các cặp cạnh đối diện trong tứ diện đều bằng nhau, mỗi góc bằng π/2 (do OAB, OBC, OCD, ODA là tam giác vuông), nên chúng đều vuông góc với nhau.

Bài 7.25

Cho hình lập phương ABCD.A’B’C’D’ có cạnh a.

Khám Phá Thêm:   Bộ đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ 10 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều 3 Đề thi giữa kì 2 Công nghệ 10 (Có đáp án, ma trận)

a) Chứng minh rằng hai mặt phẳng (D’AC) và (BC’A’) song song với nhau và DB’ vuông góc với hai mặt phẳng đó.

b) Xác định các giao điểm E, F của DB’ với (D’AC), (BC’A’). Tính d(D’AC), (BC’A’)).

Gợi ý đáp án

a) Gọi O là tâm của hình lập phương, M là trung điểm của AB và N là trung điểm của A′C′. Ta có OM // D′A′C′ và ON // BC′A′ do OM và ON là đường trung bình của các cạnh tương ứng.

Do đó, (D′AC) // (BC′A′). Từ đó, ta có DB′ ⊥ (D′AC) và DB′ ⊥ (BC′A′), vì DB′ song song với cạnh AA′ và vuông góc với mặt phẳng chứa AA′.

Bài 7.26

Giá đỡ ba chân ở Hình 7.90 đang được mở sao cho ba gốc chân cách đều nhau một khoảng cách bằng 110 cm. Tính chiều cao của giá đỡ, biết các chân của giá đỡ dài 129 cm.

Bài 7.27

Một bể nước có đáy thuộc mặt phẳng nằm ngang. Trong trường hợp này, độ sâu của bể là khoảng cách giữa mặt nước và đáy bể. Giải thích vì sao để đo độ sâu của bể, ta có thể thả quả dọi chạm đáy bể và đo chiều dài của đoạn dây dọi năm trong bề nước.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Toán 11 Bài 26: Khoảng cách Giải Toán 11 Kết nối tri thức trang 54, 55, 56, 57,58, 59 – Tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Tưởng tượng em được đến thăm một vườn cây ăn quả lâu năm Đọc: Vườn của ông tôi – Tiếng Việt 4 KNTT
Next Post: Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Toán Chân trời sáng tạo – Tuần 15 Phiếu bài tập cuối tuần lớp 4 »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích