Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Toán 11 Bài 1: Các số đặc trưng xu thế trung tâm cho mẫu số liệu ghép nhóm Giải Toán 11 Cánh diều trang 3, 4, 5, 6, 7, … 14

Tháng 1 12, 2024 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Toán 11 Bài 1: Các số đặc trưng xu thế trung tâm cho mẫu số liệu ghép nhóm Giải Toán 11 Cánh diều trang 3, 4, 5, 6, 7, … 14 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Toán lớp 11 tập 2 trang 14 Cánh diều là tài liệu vô cùng hữu ích mà thcshuynhphuoc-np.edu.vn muốn giới thiệu đến quý thầy cô cùng các bạn học sinh lớp 11 tham khảo.

Giải Toán 11 Cánh diều Bài 1 Các số đặc trưng xu thế trung tâm cho mẫu số liệu ghép nhóm được biên soạn đầy đủ, chi tiết trả lời các câu hỏi phần bài tập cuối bài trang 3→14. Qua đó giúp các bạn học sinh có thể so sánh với kết quả mình đã làm. Vậy sau đây là nội dung chi tiết Toán 11 tập 2 Bài 1 Các số đặc trưng xu thế trung tâm cho mẫu số liệu ghép nhóm Cánh diều, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Mục Lục Bài Viết

  • Toán lớp 11 tập 2 trang 14 – Cánh diều
    • Bài 1
    • Bài 2
    • Bài 3

Toán lớp 11 tập 2 trang 14 – Cánh diều

Bài 1

Mẫu số liệu dưới đây ghi lại tốc độc của 40 ô tô khi đi qua một trạm đo tốc độ (đơn vị: km/h)

a) Lập bảng tần số ghép nhóm cho mẫu số liệu trên có sáu nhóm ứng với sáu nửa khoảng [40; 45), [45; 50), [50; 55), [55; 60), [60; 65), [65; 70)

b) Xác định số trung bình cộng, trung vị, tứ phân vị của mẫu số liệu ghép nhóm trên

c) Mốt của mẫu số liệu ghép nhóm trên là bao nhiêu?

Bài làm

a) Bảng tần số ghép nhóm bao gồm cả giá trị đại diện là

Nhóm

Giá trị đại diện

Tần số

[40; 45)

[45; 50)

[50; 55)

[55; 60)

[60; 65)

[65; 70)

42,5

47,5

52,5

57,5

62,5

67,5

4

11

7

8

8

2

n=40

Khám Phá Thêm:   KHTN Lớp 6 Bài 36: Tác dụng của lực Giải sách Khoa học tự nhiên lớp 6 Chân trời sáng tạo trang 160

b) – Trung bình cộng là:

Toán 11 Bài 1: Các số đặc trưng xu thế trung tâm cho mẫu số liệu ghép nhóm Giải Toán 11 Cánh diều trang 3, 4, 5, 6, 7, … 14= 53,875

– Trung vị là:

Có bảng ghép nhóm bao gồm cả tần số tích lũy là

Nhóm

Tần số

Tần số tích lũy

[40; 45)

[45; 50)

[50; 55)

[55; 60)

[60; 65)

[65; 70)

4

11

7

8

8

2

4

15

22

30

38

40

n=40

Số phần tử của mẫu là n=40. Ta có:

frac{n}{2} = frac{40}{2} = 20 => Nhóm 3 là nhóm đầu tiên có tần số tích lũy lớn hoặc bằng 20

Xét nhóm 3 là nhóm [50;55) có r = 50; d = 5; n3 = 7 và nhóm 2 là nhóm [45 ; 50) có cf2 = 15

Áp dụng công thức, ta có trung vị của mẫu số liệu là:

Me = 50 + (frac{20-15}{7} )⋅5 ≈ 53,6 (km/h)

– Q1 là:

Số phần tử của mẫu là n=40.

Ta có frac{n}{4} = frac{40}{4} = 10. Suy ra nhóm 2 là nhóm đầu tiên có tần số tích lũy lớn hơn hoặc bằng 10. Xét nhóm 2 là nhóm [45 ; 50) có r = 45; d = 5; n2= 11và nhóm 1 là nhóm [40;45) có f1 = 4

Áp dụng công thức, ta có Q1 của mẫu số liệu là

=> Q1 = 45 + (frac{10-4}{11} ) ⋅ 5 ≈ 47,7 (km/h)

– Q2 là:

Có Q2 = Me ≈ 53,6 (km/h)

– Q3 là:

Ta có frac{3n}{4} = 30. Suy ra nhóm 4 là nhóm đầu tiên có tần số tích lũy lớn hơn hoặc bằng 30. Xét nhóm 4 là nhóm [55 ; 60) có r = 55; d = 5; n4 = 8 và nhóm 3 là nhóm [50 ; 55) có cf3 = 22

Áp dụng công thức, ta có Q3 của mẫu số liệu là:

Q3= 55 + (frac{30-22}{8} ) ⋅ 5 = 60 (km/h)

c) Mốt của mẫu số liệu là:

Có nhóm 2 là nhóm có tần số lớn nhất

=> Mo = 45 + (frac{11-4}{2.11-4-7} ) ⋅ 5 ≈ 43,2

Bài 2

Bài làm

a) Bảng tần số ghép nhóm bao gồm cả giá trị đại diện là

Nhóm

Giá trị đại diện

Tần số

[15; 20)

[20; 25)

[25; 30)

[30; 35)

[35; 40)

[40; 45)

[45; 50)

[50; 55)

17,5

22,5

27,5

32,5

37,5

42,5

47,5

52,5

1

0

0

1

10

17

0

1

n=30

b) – Trung bình cộng là:

bar{x} = frac{17,5+32,5+37,5.10+42,5.17+52,5}{30}= 40

– Trung vị là:

Khám Phá Thêm:   Tiếng Anh lớp 4 Starter: Từ vựng Từ vựng Welcome Back - Chân trời sáng tạo

Có bảng ghép nhóm bao gồm cả tần số tích lũy là

Nhóm

Tần số

Tần số tích lũy

[15; 20)

[20; 25)

[25; 30)

[30; 35)

[35; 40)

[40; 45)

[45; 50)

[50; 55)

1

0

0

1

10

17

0

1

1

1

1

2

12

29

29

30

n=30

Số phần tử của mẫu là n = 30. Ta có:

frac{n}{2} = frac{30}{2} =15 => Nhóm 6 là nhóm đầu tiên có tần số tích lũy lớn hoặc bằng 15

Xét nhóm 6 là nhóm [40 ; 45) có r = 40; d = 5; n6 = 17 và nhóm 5 là nhóm [35 ; 40) có cf5 = 12

Áp dụng công thức, ta có trung vị của mẫu số liệu là:

Me = 40 + (frac{15-12}{17} ) ⋅ 5 ≈ 40,9 (kilôgam)

– Q1 là:

Số phần tử của mẫu là n = 30.

Ta có frac{n}{4} = frac{30}{4} = 7,5. Suy ra nhóm 5 là nhóm đầu tiên có tần số tích lũy lớn hơn hoặc bằng 7,5. Xét nhóm 5 là nhóm [35 ; 40) có r = 35; d = 5; n5 = 10 và nhóm 4 là nhóm [30 ; 35) có cf4 = 2

Áp dụng công thức, ta có Q1 của mẫu số liệu là

=> Q1 = 35 + (frac{7.5-2}{10} ) ⋅ 5 = 37,75 (kilôgam)

– Q2 là:

Có Q2 = Me ≈ 40,9 (kilôgam)

– Q3 là:

Ta có frac{3n}{4} = 22,5. Suy ra nhóm 6 là nhóm đầu tiên có tần số tích lũy lớn hơn hoặc bằng 22,5. Xét nhóm 6 là nhóm [40 ; 45) có r = 40; d = 5; n6 = 17 và nhóm 5 là nhóm [35 ; 40) có cf5 = 12

Áp dụng công thức, ta có Q3 của mẫu số liệu là:

Q3 = 40 + (frac{22.5-12}{17} ) ⋅ 5 = 43,1 (kilôgam)

c) Mốt của mẫu số liệu là:

Có nhóm 6 là nhóm có tần số lớn nhất

=> Mo = 40 + (frac{17-10}{2.17-10} ) ⋅ 5 ≈ 41,46

Bài 3

Bảng 15 cho ta tần số ghép nhóm số liệu thống kê chiều cao của 40 mẫu câu ở vườn thực vật (đơn vị: centimét)

a) Xác định số trung bình cộng, trung vị, tứ phân vị của mẫu số liệu ghép nhóm trên

b) Mốt của mẫu số liệu ghép nhóm trên là bao nhiêu

Bài làm

a) Có bảng ghép nhóm bao gồm cả giá trị đại diện là

Nhóm

Giá trị đại diện

Tần số

[30;40)

[40; 50)

[50; 60)

[60; 70)

[70; 80)

[80; 90)

35

45

55

65

75

85

4

10

14

6

4

2

n=40

Khám Phá Thêm:   Bài viết số 2 lớp 8 đề 4: Đóng vai người chứng kiến kể lại câu chuyện lão Hạc kể chuyện bán chó với ông giáo 4 Dàn ý & 12 mẫu bài viết số 2 lớp 8 đề 4

– Trung bình cộng là:

bar{x} = frac{35.4+45.10+55.14+65.6+75.4++85.2}{40}= 55.5

– Trung vị là

Số phần tử của mẫu là n = 40. Ta có:

frac{n}{2} = frac{40}{2} = 20 => Nhóm 3 là nhóm đầu tiên có tần số tích lũy lớn hoặc bằng 20

Xét nhóm 3 là nhóm [50 ; 60) có r = 50; d = 10; n3 = 14 và nhóm 2 là nhóm [45 ; 50) có cf2 = 14

Áp dụng công thức, ta có trung vị của mẫu số liệu là:

Me = 50 + (frac{20-14}{14} ) ⋅ 10 ≈ 54,3 (centimét)

– Q1 là:

Số phần tử của mẫu là n = 40.

Ta có frac{n}{4} = frac{40}{4} = 10. Suy ra nhóm 2 là nhóm đầu tiên có tần số tích lũy lớn hơn hoặc bằng 10. Xét nhóm 2 là nhóm [40 ; 50) có r = 40; d = 10; n2 = 10 và nhóm 1 là nhóm [30; 40) có cf1 = 4

Áp dụng công thức, ta có Q1 của mẫu số liệu là

=> Q1 = 40 + (frac{10-4}{10} ) ⋅ 10 ≈ 46 (centimét)

– Q2là:

Có Q2 = Me ≈ 54,3 (centimét)

– Q3 là:

Ta có frac{3n}{4} = 30. Suy ra nhóm 4 là nhóm đầu tiên có tần số tích lũy lớn hơn hoặc bằng 30. Xét nhóm 4 là nhóm [60 ; 70) có r = 60; d = 10; n4 = 6 và nhóm 3 là nhóm [50 ; 60) có cf3 = 28

Áp dụng công thức, ta có Q3 của mẫu số liệu là:

Q3 = 60 + (frac{30-28}{6} ) ⋅ 10 = 63,3 (centimét)

c) Mốt của mẫu số liệu là:

Có nhóm 3 là nhóm có tần số lớn nhất

=> Mo = 50 + (frac{14-10}{2.14−10−6} ) ⋅ 10 ≈ 53,3

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Toán 11 Bài 1: Các số đặc trưng xu thế trung tâm cho mẫu số liệu ghép nhóm Giải Toán 11 Cánh diều trang 3, 4, 5, 6, 7, … 14 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « DTCL mùa 10: Cách chơi đội hình Twisted Fate
Next Post: Phim Hàn Quốc – Hãy Nói Yêu Em »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Christian Fuchs – Tiểu sử, Sự nghiệp và Thành công Đáng Kể của Ngôi Sao Bóng Đá
  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích