Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Tin học 11 Bài 3: Tạo ảnh động trong GIMP Tin học lớp 11 trang 100 sách Cánh diều

Tháng 3 16, 2024 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Tin học 11 Bài 3: Tạo ảnh động trong GIMP Tin học lớp 11 trang 100 sách Cánh diều tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Giải Tin học 11 trang 100, 101, 102, 103, 104, 105 Cánh diều giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi nhiệm vụ, vận dụng và câu hỏi tự kiểm tra bài 3 Tạo ảnh động trong GIMP thuộc chủ đề EICT: Ứng dụng tin học.

Soạn Tin học 11 Cánh diều Bài 3 được biên soạn với các lời giải chi tiết, đầy đủ và chính xác bám sát chương trình sách giáo khoa. Giải Tin học 11 Bài 3 Cánh diều là tài liệu cực kì hữu ích hỗ trợ các em học sinh trong quá trình giải bài tập. Đồng thời phụ huynh có thể sử dụng để hướng dẫn con em học tập và đổi mới phương pháp giải phù hợp hơn. Ngoài ra các bạn xem thêm nhiều tài liệu khác tại chuyên mục Tin học 11 Cánh diều.

Mục Lục Bài Viết

  • Câu hỏi Khởi động Tin học 11 Bài 3
  • Trả lời Nội dung bài học Tin 11 Bài 3
  • Vận dụng Tin học 11 Bài 3
  • Câu hỏi tự kiểm tra Tin 11 trang 105

Câu hỏi Khởi động Tin học 11 Bài 3

Hình 1 minh hoạ một dãy các lớp ảnh tỉnh trong GIMP. Ảnh thứ nhất (Hình 1a) là hình con bướm đang dang cánh rộng nhất. Ảnh thứ ba (Hinh 7c) là hình con bướm đó với cánh được gập hẹp lại. Ảnh thứ hai và thứ tư (Hình 1b và Hình 1d) là hình nền màu vàng.

Ta sẽ nhìn thấy điều gì nếu dãy ảnh này xuất hiện liên tục, từ ảnh thứ nhất đến ảnh thứ tư rồi quay về ảnh thứ nhất? Tại sao lại cần lớp ảnh nền vàng xen giữa các lớp ảnh hình con bướm (xem Hình 1e)?

Gợi ý đáp án

Ta thấy Bướm đang bay

Cần lớp ảnh nền vàng xen giữa các lớp ảnh hình con bướm để tạo khung hình

Trả lời Nội dung bài học Tin 11 Bài 3

2. Tạo ảnh động với hiệu ứng tự thiết kế trong GIMP

Hoạt động 1: Tương tự như kịch bản cho hiệu ứng “vỗ cánh” được giới thiệu trên đây, em hãy để xuất ý tưởng kịch bản cho một hiệu ứng khác, ví dụ hiệu ứng “chữ chạy”, “tá rơi, ‘tải dữ liệu:,…

Khám Phá Thêm:   Văn mẫu lớp 10: Viết một đoạn văn trong đó có sử dụng biện pháp liệt kê và chêm xen Thực hành tiếng Việt trang 77 - Chân trời sáng tạo 10

Lời giải:

Bước 1: Mở hình ảnh và điều chỉnh kích thước

Bước 2: Điều chỉnh màu sắc

Bước 3: Tạo đường chuẩn và căn chỉnh các đối tượng

Bước 4: Tạo hiệu ứng cho phần văn bản

Bước 5: Làm sáng những vùng xung quanh để văn bản dễ đọc hơn

3. Tạo ảnh động từ hiệu ứng có sẵn GIMP

Hoạt động 2: Lệnh Filters Animation của GIMP cung cấp một số hiệu ứng để tạo ảnh động. Hãy khám phá các hiệu ứng có sẵn này trong GIMP để tạo ảnh động.

Lời giải:

Trong GIMP, lệnh “Filters → Animation” cung cấp một số hiệu ứng để tạo ảnh động. Dưới đây là một số hiệu ứng phổ biến và sẵn có để ta khám phá:

1.”Blur”: Hiệu ứng này tạo ra sự mờ mờ trong ảnh động. Ta có thể điều chỉnh mức độ mờ và hướng của hiệu ứng này.

2.”Spin”: Hiệu ứng này tạo ra sự quay vòng ảnh động. Ta có thể chỉ định tâm quay và tốc độ quay của hiệu ứng.

3.”Whirl and Pinch”: Hiệu ứng này tạo ra sự xoáy và nén ảnh động. Ta có thể điều chỉnh mức độ xoáy và mức độ nén của hiệu ứng này.

4.”Ripple”: Hiệu ứng này tạo ra sự gợn sóng trong ảnh động. Ta có thể điều chỉnh mức độ gợn sóng, tốc độ và hướng của hiệu ứng này.

5.”Rotate”: Hiệu ứng này tạo ra sự quay ảnh động quanh trục. Ta có thể chỉ định góc quay và tốc độ quay của hiệu ứng.

6.”Waves”: Hiệu ứng này tạo ra sự dao động sóng trong ảnh động. Ta có thể điều chỉnh mức độ sóng, tốc độ và hướng của hiệu ứng này.

7.”Glow”: Hiệu ứng này tạo ra sự phát sáng xung quanh các vùng trong ảnh động. Ta có thể điều chỉnh mức độ sáng và độ rộng của hiệu ứng này.

8.”Zoom”: Hiệu ứng này tạo ra sự thu phóng ảnh động. Ta có thể chỉ định tâm thu phóng và tốc độ thu phóng của hiệu ứng.

Đây chỉ là một số ví dụ về hiệu ứng có sẵn trong lệnh “Filters → Animation” của GIMP. Ta có thể khám phá các hiệu ứng khác và tùy chỉnh chúng theo ý muốn của mình để tạo ra ảnh động độc đáo.Top of Form

Khám Phá Thêm:   Đề cương ôn tập học kì 2 môn Lịch sử lớp 11 năm 2023 - 2024 (Sách mới) Ôn tập học kì 2 Lịch sử 11 sách KNTT, CTST, CD

Vận dụng Tin học 11 Bài 3

Hãy tạo một ảnh động với hiệu ứng tự thiết kế để mô phỏng hoạt động của một đối tượng hay hiện tượng nào đó. Hiệu ứng của ảnh động do em tự chọn hoặc sáng tạo. Ví dụ hiệu ứng lắc lư của con lật đật mà một số khung hình của nó được cho ở Hình 13.

Lời giải:

Để tạo một ảnh động mô phỏng hiệu ứng lắc lư của một con lật đật, chúng ta có thể sử dụng các khung hình (frames) liên tiếp để tạo ra chuyển động lắc lư. Dưới đây là hướng dẫn để tạo một ảnh động đơn giản mô phỏng hiệu ứng này trong GIMP:

Bước 1: Chuẩn bị hình ảnh

Mở GIMP và tạo một bức ảnh mới với kích thước và định dạng mong muốn.

Vẽ một con lật đật ở vị trí ban đầu trên khung hình đầu tiên.

Bước 2: Tạo các khung hình

Sao chép khung hình đầu tiên bằng cách chọn “Image → Duplicate” hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl+Shift+D. Điều này tạo một bản sao của khung hình đầu tiên trên một khung hình mới.

Bước 3: Điều chỉnh vị trí của con lật đật

Trên khung hình thứ hai, di chuyển con lật đật một chút theo hướng lắc lư. Ta có thể sử dụng các công cụ như “Move” hoặc “Transform” để thực hiện điều này.

Tiếp tục sao chép và điều chỉnh vị trí của con lật đật trên các khung hình tiếp theo để tạo ra hiệu ứng lắc lư.

Bước 4: Xem trước và xuất ảnh động

Để xem trước hiệu ứng, chọn “Filters → Animation → Playback”. Điều này sẽ hiển thị ảnh động và ta có thể xem trước chuyển động của con lật đật.

Nếu hài lòng với kết quả, có thể xuất ảnh động bằng cách chọn “File → Export As” và chọn định dạng tệp tin ảnh động như GIF hoặc PNG.

Lưu ý rằng việc tạo ảnh động có thể đòi hỏi nhiều khung hình để tạo ra một chuyển động mượt mà. Ta có thể thử nghiệm với các khung hình và điều chỉnh vị trí của con lật đật để tạo ra hiệu ứng lắc lư phù hợp với ý muốn của mình.Top of Form

Khám Phá Thêm:   Viết đoạn văn thuật lại diễn biến một tiết học hoặc một buổi tham quan của lớp em Đoạn văn thuật lại một sự việc lớp 4

Câu hỏi tự kiểm tra Tin 11 trang 105

Em đồng ý với những phát biểu nào dưới đây?

Trong phần mềm thiết kế đồ họa GIMP:

a) Nguồn ảnh tĩnh của ảnh động luôn phải tự thiết kế.

b) Có thể thiết kế ảnh động từ các hiệu ứng có sẵn hoặc tự tạo.

c) Có thể xem trước và chỉnh sửa ảnh động khi xuất ảnh động với định dạng GIF

d) Thứ tự các khung hình của ảnh động được sắp xếp tùy ý.

e) Thời gian xuất hiện của từng khung hình của ảnh động ảnh hưởng đến tốc độ chuyển động của ảnh động.

Lời giải:

a) Sai. Nguồn ảnh tĩnh của ảnh động không nhất thiết phải tự thiết kế. Ta có thể sử dụng ảnh tĩnh có sẵn từ nguồn khác hoặc tự thiết kế ảnh động từ đầu.

b) Đúng. Ta có thể thiết kế ảnh động bằng cách sử dụng các hiệu ứng có sẵn trong GIMP hoặc tự tạo các hiệu ứng động.

c) Đúng. Trong GIMP, ta có thể xem trước ảnh động và chỉnh sửa nếu cần trước khi xuất ảnh động với định dạng GIF. GIMP cung cấp chế độ xem trước để xem cách chuyển động của ảnh động trước khi xuất ra tệp tin.

d) Đúng. Thứ tự các khung hình của ảnh động có thể được sắp xếp tùy ý. Ta có thể điều chỉnh thứ tự các khung hình để tạo ra hiệu ứng động mong muốn.

e) Đúng. Thời gian xuất hiện của từng khung hình trong ảnh động ảnh hưởng đến tốc độ chuyển động của ảnh động. Ta có thể điều chỉnh thời gian hiển thị của mỗi khung hình để kiểm soát tốc độ chuyển

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Tin học 11 Bài 3: Tạo ảnh động trong GIMP Tin học lớp 11 trang 100 sách Cánh diều tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Bộ đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt 2 năm 2023 – 2024 sách Chân trời sáng tạo 4 Đề kiểm tra giữa kì 2 môn Tiếng Việt lớp 2 (Có đáp án)
Next Post: Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện (2 Mẫu) Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích