Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Tìm m để phương trình có nghiệm nguyên Ôn tập Toán 9

Tháng 12 7, 2023 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Tìm m để phương trình có nghiệm nguyên Ôn tập Toán 9 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Tìm m để phương trình có nghiệm nguyên là một trong những dạng toán khó, đa dạng về phương pháp giải và linh hoạt về cách suy luận. Chính vì vậy trong bài viết dưới đây thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ giới thiệu đến các bạn cách tìm m để phương trình có nghiệm nguyên.

Tìm m nguyên để phương trình có nghiệm nguyên gồm cách tìm, ví dụ minh họa kèm theo một số bài tập tự luyện giúp học sinh củng cố, nắm vững chắc kiến thức nền tảng, vận dụng với các bài tập cơ bản để đạt được kết quả cao trong kì thi sắp tới. Bên cạnh đó các bạn xem thêm: Tìm m để phương trình có hai nghiệm phân biệt thỏa mãn điều kiện, công thức tính chu vi hình chữ nhật, công thức tính diện tích hình vuông.

Mục Lục Bài Viết

  • I. Cách tìm m để phương trình có nghiệm nguyên
  • II. Ví dụ tìm m để phương trình có nghiệm nguyên
  • III. Bài tập tìm m để phương trình có nghiệm nguyên

I. Cách tìm m để phương trình có nghiệm nguyên

1. Các kiến thức liên quan:

  • Tính chất chia hết của số nguyên.
  • Tính chất của số chính phương.
  • Các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
  • Nếu phương trình ax2 + bx + c = 0 ( a ≠ 0) có 2 nghiệm x1; x2 thì :
Khám Phá Thêm:   Sinh học 12 Bài 4: Hệ gene, đột biến gene và công nghệ gen Giải Sinh 12 Chân trời sáng tạo trang 22, 23, 24, 25, .. , 31

ax2 + bx + c = a(x – x1)(x – x2).

2. Các phương pháp giải phương trình bậc 2 với nghiệm nguyên:

– Phương pháp đánh giá

+Sử dụng điều kiện có nghiệm ∆ ≥ 0 để chặn khoảng giá trị của biến.

+Đưa về tổng các bình phương để đánh giá

– Sử dụng điều kiện ∆ là số chính phương.

– Đổi vai trò của ẩn

– Đưa về phương trình ước số.

– Tham số hóa để đưa về phương trình ước số.

– Rút ẩn này theo ẩn kia, rồi tách phần nguyên.

– Nếu phương trình có các nghiệm đều nguyên ta có thể áp dụng hệ thức Vi-ét.

II. Ví dụ tìm m để phương trình có nghiệm nguyên

Ví dụ 1: Cho phương trình Tìm m để phương trình có nghiệm nguyên Ôn tập Toán 9 (m là tham số). Tìm m nguyên để phương trình có hai nghiệm nguyên.

Hướng dẫn giải

Ta có 2 cách làm bài toán được trình bày như sau:

Cách 1:

Ta có:

Delta ' = {m^2} - left( {m - 4} right) = {m^2} - m + 4A

Để phương trình có nghiệm nguyên thì ∆’ phải là số chính phương

Do đó ta có:

begin{matrix}
  {m^2} - m + 4 = {k^2},left( {k in mathbb{Z}} right) hfill \
   Rightarrow 4{m^2} - 4m + 16 = 4{k^2} hfill \
   Rightarrow {left( {2m - 1} right)^2} - 4{k^2} =  - 15 hfill \
   Rightarrow left( {2m - 1 - 2k} right)left( {2m - 1 + 2k} right) =  - 15 hfill \ 
end{matrix}

Do k2 luôn lớn hơn 0 nên không ảnh hưởng tới giá trị cần tìm của m ta giả sử k ≥ 0 ta có:

(2m – 1 + 2k) ≥ (2m – 1 – 2k)

Do đó ta có các trường hợp như sau:

begin{matrix}
  left{ {begin{array}{*{20}{c}}
  {2m - 1 - 2k =  - 1} \ 
  {2m - 1 + 2k = 15} 
end{array}} right. Rightarrow left{ {begin{array}{*{20}{c}}
  {m = 4} \ 
  {k = 4} 
end{array}} right. hfill \
  left{ {begin{array}{*{20}{c}}
  {2m - 1 - 2k =  - 3} \ 
  {2m - 1 + 2k = 55} 
end{array}} right. Rightarrow left{ {begin{array}{*{20}{c}}
  {m = 1} \ 
  {k = 2} 
end{array}} right. hfill \
  left{ {begin{array}{*{20}{c}}
  {2m - 1 - 2k =  - 5} \ 
  {2m - 1 + 2k = 3} 
end{array}} right. Rightarrow left{ {begin{array}{*{20}{c}}
  {m = 0} \ 
  {k = 2} 
end{array}} right. hfill \
  left{ {begin{array}{*{20}{c}}
  {2m - 1 - 2k =  - 15} \ 
  {2m - 1 + 2k = 1} 
end{array}} right. Rightarrow left{ {begin{array}{*{20}{c}}
  {m =  - 3} \ 
  {k = 4} 
end{array}} right. hfill \ 
end{matrix}

Thử kiểm tra lại kết quả, thay các giá trị m = -3, m = 0, m = 4 vào phương trình ta thấy đều thỏa mãn điều kiện bài toán

Cách 2: Sử dụng hệ thức Vi – et

Gọi x1,, x2 (x1 < x2) là hai nghiệm nguyên của phương trình ta có:

Khám Phá Thêm:   Tiếng Anh 11 Unit 6: Lesson 3 Soạn Anh 11 i-Learn Smart World trang 66, 67

begin{matrix}
  left{ {begin{array}{*{20}{c}}
  {{x_1} + {x_2} = 2m} \ 
  {{x_1}{x_2} = m - 4} 
end{array}} right. hfill \
   Rightarrow {x_1} + {x_2} - 2{x_1}{x_2} = 8 hfill \
   Rightarrow 2left( {{x_1} + {x_2}} right) - 4{x_1}{x_2} - 1 = 15 hfill \
   Rightarrow left( {2{x_1} - 1} right)left( {2{x_2} - 1} right) =  - 15 hfill \ 
end{matrix}

Trường hợp 1: left{ {begin{array}{*{20}{c}}
  {2{x_1} - 1 =  - 1} \ 
  {2{x_2} - 1 = 15} 
end{array}} right. Rightarrow left{ {begin{array}{*{20}{c}}
  {{x_1} = 0} \ 
  {{x_2} = 8} 
end{array} Rightarrow m = 4} right.

Trường hợp 2: left{ {begin{array}{*{20}{c}}
  {2{x_1} - 1 =  - 5} \ 
  {2{x_2} - 1 = 3} 
end{array}} right. Rightarrow left{ {begin{array}{*{20}{c}}
  {{x_1} =  - 2} \ 
  {{x_2} = 2} 
end{array} Rightarrow m = 0} right.

Trường hợp 3: left{ {begin{array}{*{20}{c}}
  {2{x_1} - 1 =  - 15} \ 
  {2{x_2} - 1 = 1} 
end{array}} right. Rightarrow left{ {begin{array}{*{20}{c}}
  {{x_1} =  - 7} \ 
  {{x_2} = 1} 
end{array} Rightarrow m =  - 3} right.

Trường hợp 4: left{ {begin{array}{*{20}{c}}
  {2{x_1} - 1 =  - 3} \ 
  {2{x_2} - 1 = 5} 
end{array}} right. Rightarrow left{ {begin{array}{*{20}{c}}
  {{x_1} =  - 1} \ 
  {{x_2} = 3} 
end{array} Rightarrow m = 1} right.

Thử lại kêt quả với m = 0, m = 3, m = -3, m = 4 thỏa mãn yêu cầu bài toán.

Ví dụ 2: Tìm các số nguyên m để phương trình {x^2} - left( {4 + m} right)x + 2m = 0 có các nghiệm là số nguyên.

Hướng dẫn giải

Ta có:

begin{matrix}
  {m^2} + 16 = {k^2},left( {k in mathbb{Z}} right) hfill \
   Rightarrow {m^2} - {k^2} =  - 16 hfill \
   Rightarrow left( {m + k} right)left( {m - k} right) =  - 16 hfill \ 
end{matrix}

Để phương trình có nghiệm nguyên thì ∆ phải là số chính phương. Khi đó ta có:

Ta thấy (m + k) – (m – k) = 2k

=> (m + k) và (m – k) phải cùng chẵn hoặc cùng lẻ. Do tích là 16 nên là cùng chẵn

Mặt khác m + k ≥ m – k do đó ta có bảng số liệu như sau:

m + k

8

4

2

m – k

–2

-4

-8

m

3

0

-3

Kiểm tra lại kết quả ta thấy m = -3, m = 0, m = 3 đều thỏa mãn điều kiện phương trình.

Vậy m = -3, m = 0, m = 3 là các giá trị cần tìm.

III. Bài tập tìm m để phương trình có nghiệm nguyên

Bài 1: Tìm tất cả các giá trị nguyên của a sao cho với các giá trị đó phương trình : x^{2}+a x+a=0 có nghiệm nguyên .

Bài 2: Cho phương trình :

(mathrm{m}-1) mathrm{x}^{2}-(2 mathrm{~m}+1) mathrm{x}+mathrm{m}^{2}-2 mathrm{~m}+4=0

Tìm tất cả các giá trị nguyên của m đề phương trình có các nghiệm đều là số nguyên .

Bài 3 : Tìm tất cả các số nguyên a để phương trình:

mathrm{x}^{2}-(3+2 mathrm{a}) mathrm{x}+40-mathrm{a}=0

Bài 4: Tìm x, y nguyên thỏa mãn:

7 x^{2}+13 y^{2}=1820

Bài 5: Tìm nghiệm nguyên của phương trình sau:

2 x^{6}-2 x^{3} y+y^{2}=64

Bài 6: Tìm nghiệm nguyên của mỗi phương trình sau:

a) 2 x y-4 x-y=1

b) 2 x y-x-y+1=0

c) 6 x^{2}+7 y^{2}=229

d) 8 x^{2}-5 y^{2}+10 x+4=0

Bài 7 : Tìm các số hữu tỉ x để mathrm{x}^{2}+mathrm{x}+6 là số chính phương.

Bài tập 8: Cho phương trình bleft( {b + 3} right){x^2} - 2x - left( {b + 1} right)left( {b + 2} right) = 0 (b là tham số)

a) Chứng minh rằng phương trình đã cho luôn có nghiệm hữu tỉ

Khám Phá Thêm:   Văn mẫu lớp 7: Cảm nghĩ về bài thơ Rằm tháng giêng (Dàn ý + 11 mẫu) Những bài văn hay lớp 7

b) Xác định tham số b để phương trình có các nghiệm đều nguyên.

Bài tập 9: Cho phương trình {x^2} - left( {2m + 3} right)x + 3m + 1 = 0 (m là tham số). Tìm tất cả các số nguyên m để phương trình đã cho có nghiệm nguyên.

Bài tập 10: Cho phương trình {x^2} - {m^2}x + m + 1 = 0 (m là tham số). Tìm tất cả các số tự nhiên m để phương trình đã cho có nghiệm nguyên.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Tìm m để phương trình có nghiệm nguyên Ôn tập Toán 9 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Tiếng Anh 8 Unit 10: Skills 2 Soạn Anh 8 Kết nối tri thức trang 110, 111
Next Post: Toán 10 Bài 18: Phương trình quy về phương trình bậc hai Giải SGK Toán 10 trang 27 – Tập 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích