Bạn đang xem bài viết Soạn bài Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 11 trang 112 sách Chân trời sáng tạo tập 1 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Trong cuộc hành trình khám phá văn học, ngữ văn lớp 11 đưa chúng ta bước vào một thế giới đầy mê hoặc và sáng tạo. Một trong những bài học quan trọng mà chúng ta được gặp gỡ là “Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài” – một câu chuyện đầy bi kịch và ý nghĩa, thuộc tập 1 sách Chân trời sáng tạo.
Bài văn này thuộc thể loại truyện ngắn, sở hữu giọng văn mạch lạc và sắc sảo. Được viết bởi nhà văn Đỗ Phước Tiến, tác phẩm mang đến cho chúng ta những cung bậc cảm xúc sâu sắc và gợi mở tư duy. Ngay từ những dòng đầu tiên, chúng ta đã được hòa mình vào câu chuyện của nhân vật chính – ông Tấn, một con người trẻ trung, nhiệt huyết và đầy hoài bão.
Bối cảnh của câu chuyện diễn ra ở giữa thế kỷ 20, khi xã hội Việt Nam đang chống lại sự xâm lược của đế quốc Pháp. Những mặt trận dân chủ càng ngày càng tăng cường, nhưng ông Tấn không chỉ dừng lại ở việc lên tiếng bảo vệ đất nước mà còn có tham vọng xây dựng một cơ sở giáo dục mới – Cửu Trùng Đài, nơi mà ông mong muốn tạo ra những tài năng trẻ tiên tiến cho tương lai đất nước.
Tuy nhiên, vận mệnh không mỉm cười với ông Tấn khi Cửu Trùng Đài đối diện với nhiều thử thách và trắc trở. Những khó khăn không chỉ đến từ bên ngoài mà còn từ bên trong, khi mà sự phản bội và tham nhũng đã nắm giữ quyền lực. Khi những hành động từ thiện và sự đau khổ trở thành bức tranh tan vỡ, ông Tấn buộc phải tự đặt câu hỏi sâu sắc về ý nghĩa của cuộc sống và giá trị của đam mê.
Qua việc tường thuật cuộc đời của ông Tấn, tác giả Đỗ Phước Tiến đã xuyên suốt bài văn những ý tưởng sáng tạo, nhân đạo và tâm linh. Điều đó giúp chúng ta nhận ra rằng, dù cuộc sống có đầy những gian truân và cay đắng, nhưng vẫn luôn tồn tại những giá trị cao cả mà chúng ta cần khát khao và bảo vệ.
Tác phẩm “Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài” thực sự là một bài học bất kỳ ai cũng có thể cảm nhận được. Đó là câu chuyện về sự cố gắng, sự hy sinh và sự kiên cường, nhưng cũng đồng thời là một lời nhắn nhủ về tình người, về ý nghĩa của cuộc sống và những giá trị đích thực.
Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài được giới thiệu trong sách Ngữ Văn lớp 11. Qua tấn bi kịch của Vũ Như Tô, tác giả đã đặt ra những vấn đề sâu sắc, có nghĩa muôn thuở về mối quan hệ giữa nghệ thuật với cuộc sống, giữa lí tưởng nghệ thuật cao siêu, thuần túy muôn đời với lợi ích thiết thân và trực tiếp của nhân dân.

thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 11: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài, mời tham khảo chi tiết ngay sau đây.
Soạn bài Vĩnh biệt Cửu Trùng đài
Trước khi đọc
Đã bao giờ bạn tự hỏi: “Tôi là ai? Ước mơ lớn nhất của tôi là gì? Tôi có thể làm gì để đạt được ước mơ ấy?”. Hãy chia sẻ với các bạn những suy nghĩ đó của mình.
Gợi ý:
Học sinh tự chia sẻ suy nghĩ của bản thân: Đã/Chưa từng tự đặt ra câu hỏi như vậy.
Đọc văn bản
Câu 1. Lời thoại của Vũ Như Tô và Đan Thiềm cho thấy họ có quan điểm như thế nào về hành động và cảm xúc của quần chúng nhân dân.
Đan Thiềm: tỉnh táo, khuyên Vũ Như Tô đi trốn
Vũ Như Tô: tin rằng bản thân không có tội
Câu 2. Vì sao Đan Thiềm luôn tỏ ra lo lắng còn Vũ Như Tô lại không?
Đan Thiềm hiểu được hoàn cảnh của Vũ Như Tô. Còn Vũ Như Tô không nghĩ mình có tội.
Câu 3. Từ lời của Nguyễn Vũ, bạn dự đoán điều gì sẽ xảy ra với các nhân vật trong đoạn trích?
Dự đoán: Vũ Như Tô sẽ bị làm hại.
Câu 4. So sánh biểu cảm của Vũ Như Tô và quân sĩ trước sự sụp đổ của Cửu Trùng Đài.
- Vũ Như Tôi: đau đớn, xót xa
- Quân sĩ: sung sướng, vui vẻ
Sau khi đọc
Câu 1. Tóm tắt diễn biến sự kiện và hành động của các nhân vật từ Lớp I đến Lớp IX.
Cửu Trùng Đài càng xây cao, càng tốn kém thêm tiền của và nhiều tai nạn. Mâu thuẫn giữa thợ xây đài và nhân dân, với hôn quân Lê Tương Dực và Vũ Như Tô ngày càng sâu sắc. Lợi dụng tình hình đó, phe phản dịch trong triều đình do Trịnh Duy Sản cầm đầu dấy binh làm loạn. Biết có biến, Đan Thiềm tìm gặp Vũ Như Tô, nhiều lần khuyên ông chạy trốn nhưng Vũ Như Tô không nghe. Sau khi giết vua, phe phản loạn lập triều đình mới, thợ xây đài và đám đông dân chúng hùa theo phe phản loạn, chống lại Vũ Như Tô. Những ai thân cận với Lê Tương Dực đều bị truy đuổi, chém giết. Đan Thiềm hiểu rằng Vũ Như Tô đã hết cơ hội bỏ trốn. Đan Thiềm bị giải đi, từ biệt Vũ Như Tô trong đau đớn, tuyệt vọng. Còn Vũ Như Tô một mực không tin mình có tội, vẫn nuôi hi vọng rằng: An Hoài Hầu – một trong những kẻ cầm đầu phe phản loạn sẽ giúp ông xây dựng Cửu Trùng Đài xong. Nhưng sau đó, Cửu Trùng Đài bị chính An Hoài Hầu đốt thành tro bụi. Vũ Như Tô hiểu ra mọi chuyện, chấp nhận bị giải ra pháp trường, đón nhận cái chết.
Câu 2. Qua hệ thống nhân vật ở các lớp kịch, hãy xác định những xung đột cơ bản của văn bản Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài.
- Triều đình Lê Tương Dực và phe phản loạn
- Nhân dân và hôn quân bạo chúa, giữa dân chúng, thợ xây và Vũ Như Tô
- Thực tế đời sống và sáng tạo nghệ thuật
- Quan niệm và cách ứng xử của Đan Thiềm và Vũ Như Tô
Câu 3. Bạn hình dung thế nào về công trình “Cửu Trùng Đài” mà Vũ Như Tô đang xây dựng dở dang? Việc xây dựng công trình ấy có phải là nguyên nhân chính gây nên bạo loạn và kết cuộc bi thảm ở cuối Hồi V hay không? Vì sao?
Câu 4. Nhận xét về ngôn ngữ đối thoại, độc thoại của hai nhân vật Vũ Như Tô và Đan Thiềm qua các lớp kịch.
Câu 5. Chỉ ra điểm tương đồng, khác biệt trong tính cách của hai nhân vật Đan Thiềm, Vũ Như Tô trước tình huống bạo loạn, nguy hiểm đối với sinh mệnh của Cửu Trùng Đài và với bản thân họ. Cho biết Vũ Như Tô mang những đặc điểm nào của nhân vật chính của bi kịch?
Câu 6. Thể loại bi kịch thường kết thúc với cái chết hoặc sự mất mát khủng khiếp của nhân vật. Từ đoạn kết của bi kịch Vũ Như Tô, hãy chỉ ra những mất mát mà nhân vật chính phải gánh chịu.
Câu 7. Theo bạn, bi kịch Vũ Như Tô là tác phẩm có một chủ đề hay nhiều chủ đề? Điều đó đã được thể hiện trong Hồi V (Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài) như thế nào?
Câu 8. Qua văn bản trên, tác giả muốn thể hiện thông điệp và tư tưởng gì? Tư tưởng và thông điệp đó còn có ý nghĩa gì đối với đời sống đương đại không?
Trong bài viết “Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài” thuộc tập thơ “Chân trời sáng tạo”, tác giả Tố Hữu đã thể hiện những tư tưởng, tình cảm và ý nghĩa sâu sắc về cuộc sống và sự tự do. Tác phẩm này đi sâu vào cảm xúc của người đọc, tạo nên cảm giác tự do và như một màn đêm tràn ngập ánh sáng.
“Tố Hữu khi viết ‘Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài’ đã để lại cho chúng ta những suy nghĩ, những hình ảnh và cảm xúc không thể nào quên. Thông qua những từ ngữ tinh tế và phúc hậu, tác giả đã truyền đạt tới chúng ta thông điệp về sự tự do trong cuộc sống. Với hình ảnh của Cửu Trùng Đài, tác giả như đang khát vọng lời ca tụng cho những tinh thần đương đầu, kiên cường, và không ngừng nỗ lực của con người.
Bài thơ “Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài” cũng thể hiện sự tư do tưởng tượng và sáng tạo của tác giả. Từng câu thơ được xây dựng khéo léo, đan xen những ý tưởng, hình ảnh trái ngược và tương phản để tạo nên sự đa chiều trong diễn đạt. Từ những cảm nhận nhỏ nhặt nhất, Tố Hữu đã vẽ nên một bức tranh toàn diện, tái hiện một cuộc sống phong phú, tươi đẹp và tự do.
Nhìn chung, bài thơ “Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài” trong tập “Chân trời sáng tạo” đã thành công trong việc truyền tải những cảm xúc, suy tư của tác giả về tình yêu tự do và cuộc sống. Đây là một tác phẩm nổi bật trong thế hệ các nhà thơ trẻ thời đó, thể hiện sự tiến bộ, đột phá và tinh hoa của văn chương Việt Nam. Qua bài viết này, ta cũng thấy được tầm quan trọng của việc đọc và tìm hiểu văn học trong việc giáo dục và phát triển tư duy.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 11 trang 112 sách Chân trời sáng tạo tập 1 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Vĩnh biệt
2. Cửu Trùng Đài
3. Chân trời sáng tạo
4. Ngữ văn
5. Lớp 11
6. Trang 112
7. Sách
8. Soạn bài
9. Tập 1
10. Viết
11. Liên quan
12. Chủ đề
13. Sáng tạo
14. Ngữ văn lớp 11
15. Chân trời sáng tạo tập 1