Bạn đang xem bài viết Soạn bài Vắt cổ chày ra nước; May không đi giày Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 8 trang 80 sách Chân trời sáng tạo tập 1 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Trong sách Chân trời sáng tạo tập 1, có một bài viết đặc biệt thu hút sự chú ý của tôi, đó chính là bài “Vắt cổ chày ra nước; May không đi giày”. Bài viết này không chỉ mang đến cho chúng ta những hình ảnh tươi đẹp về cuộc sống đồng quê mà còn đặt ta vào cuộc trò chuyện với những đức tính nhân văn và tinh thần sáng tạo. Qua đó, chúng ta có thể cảm nhận được tình yêu và lòng trắc ẩn của người dân với cội nguồn văn hóa dân tộc và truyền thống. Hãy cùng nhau khám phá và tìm hiểu về bài viết này trong tiếp theo.
Hai văn bản Vắt cổ chày ra nước; May không đi giày sẽ được tìm hiểu trong chương trình Ngữ văn lớp 8.

Hôm nay, thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 8: Vắt cổ chày ra nước; May không đi giày, đến các bạn học sinh.
Soạn bài Vắt cổ chày ra nước; May không đi giày
Chuẩn bị đọc
Theo em, thế nào là keo kiệt?
Gợi ý:
Keo kiệt: Sống hà tiện, tính toán quá chi li, chỉ biết giữ của…
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Câu trả lời này thể hiện nét tính cách gì của người chủ nhà?
Câu trả lời thể hiện nét tính cách hà tiện của người chủ nhà.
Câu 2. Vì sao lời giải thích của nhân vật ông hà tiện lại gây bất ngờ đối với người đọc?
Lời giải thích của nhân vật ông hà tiện lại gây bất ngờ đối với người đọc vì bình thường, khi bị thương, con người sẽ lo lắng đến vết thương, sức khỏe của bản thân. Còn nhân vật ông hà tiện này thì chỉ thấy may mắn vì không mang giày nên không bị rách mũi giày.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Xác định đề tài của hai truyện trên. Theo em, nhan đề Vắt cổ chày ra nước và May không đi giày có thể hiện được nội dung của mỗi chuyện hay không? Vì sao?
- Đề tài: Tính hà tiện
- Theo tôi, nhan đề “Vắt cổ chày ra nước” và “May không đi giày” đã thể hiện được nội dung của mỗi truyện. Vì nhan đề đã đề cập được đến đối tượng được nhắc đến trong truyện để gửi gắm thông điệp giá trị.
Câu 2. Em có nhận xét gì về bối cảnh của hai truyện trên?
Bối cảnh của hai truyện không được miêu tả cụ thể, tỉ mỉ.
Câu 3. Các nhân vật trong hai truyện trên thuộc loại nhân vật nào của truyện cười?
Các nhân vật trong hai truyện trên thuộc loại nhân vật mang những thói xấu phổ biến trong xã hội.
Câu 4. Dựa vào bảng dưới đây, hãy chỉ ra điểm giống nhau và khác nhau trong thủ pháp gây cười ở hai truyện Vắt cổ chày ra nước và May không đi giày:
Thủ pháp |
Điểm giống nhau |
Điểm khác nhau |
|
Vắt cổ chày ra nước |
May không đi giày |
||
1. Tạo các tình huống trào phúng |
|||
2. Sử dụng các biện pháp tu từ |
Câu 5. Câu nói “Dạ, vắt cổ chảy cũng ra nước!” của nhân vật “người đầy tớ” trong truyện Vắt cổ chày ra nước và câu nói: “… may là vì tôi không đi giày! Chớ mà đi giày thì rách mất mũi giày rồi còn gì!” của nhân vật “ông hà tiện” trong truyện May không đi giày có vai trò như thế nào trong thể hiện chủ đề của chuyện?
Câu 6. Theo em, tác giả dân gian sáng tạo các câu chuyện trên với mục đích gì? Nhận xét về cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả dân gian thông qua các câu chuyện cười này.
Câu 7. Viết một đoạn văn (khoảng năm đến bảy câu) trình bày sự khác nhau giữa keo kiệt và tiết kiệm.
Xem thêm: Đoạn văn trình bày sự khác biệt giữa keo kiệt và tiết kiệm
Trong bài viết “Vắt cổ chày ra nước; May không đi giày”, tôi nhận thấy rằng cuộc sống không chỉ tồn tại trong những hình thức văn hóa truyền thống mà còn có không gian cho sự sáng tạo. Chúng ta không nên bị ràng buộc bởi quy tắc và kiểu mẫu đã tồn tại từ trước đây, mà nên mở rộng tầm mắt để khám phá những khía cạnh mới – chân trời sáng tạo.
Tác phẩm “Vắt cổ chày ra nước; May không đi giày” đã mang đến cho chúng ta những câu chuyện hài hước nhưng cũng rất ý nghĩa. Trong đó, người viết đã sử dụng những tình huống bất ngờ và không hợp lý để chúng ta nhận ra những quy tắc cố định trong cuộc sống có thể khiến chúng ta mất đi cơ hội khám phá, sáng tạo và trải nghiệm những điều mới mẻ.
Ví dụ như, việc vắt cổ chày ra nước trong truyền thuyết rõ ràng không có lý. Tuy nhiên, qua việc đặt mình vào tư duy sáng tạo, người viết đã cho thấy rằng bất cứ điều gì cũng có thể trở thành hiện thực. Điều này thật sự tỏa sáng cho khả năng sáng tạo vô hạn của con người và khích lệ chúng ta không ngừng đặt câu hỏi và khám phá những điều mới.
Ngoài ra, việc không đi giày cũng mang ý nghĩa sáng tạo. Qua việc từ chối sự thoải mái truyền thống, con người có thể tạo nên những ý tưởng mới mẻ. Chúng ta không nên sợ hãi thay đổi hay rời xa sự quen thuộc, mà nên mở lòng khám phá và khám phá những điều mới trong cuộc sống.
Bài viết này đánh dấu sự khởi nguồn của chân trời sáng tạo, nơi mà chúng ta có thể tự do bay lượn và không bị ràng buộc bởi quy tắc cũ hay giới hạn truyền thống. Chúng ta có quyền và khả năng tạo ra những điều mới mẻ và đặc biệt thông qua trí tưởng tượng và khát vọng sáng tạo của mình.
Tóm lại, bài viết “Vắt cổ chày ra nước; May không đi giày” đã cho chúng ta nhìn thấy rằng chúng ta không nên bị hạn chế bởi những quy tắc và kiểu mẫu đã tồn tại từ trước. Chúng ta có thể vượt qua những giới hạn cố định và sẵn lòng mở rộng tầm mắt để khám phá chân trời sáng tạo. Điều này sẽ giúp chúng ta sống một cuộc sống đầy màu sắc và ý nghĩa hơn, đồng thời tạo ra những đóng góp mới và đặc biệt cho xã hội.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Vắt cổ chày ra nước; May không đi giày Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 8 trang 80 sách Chân trời sáng tạo tập 1 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Vắt cổ chày ra nước
2. May không đi giày
3. Chân trời sáng tạo
4. Ngữ văn lớp 8
5. Trang 80 sách Chân trời sáng tạo tập 1
6. Vắt cổ chày
7. Nước mái đầu
8. Thể loại ngôn tình
9. Tình yêu đô thị
10. Hài hước
11. Ngôn ngữ hài hước
12. Tâm lí nhân vật
13. Mối quan hệ tình cảm
14. Trăn trở cuộc sống
15. Sáng tạo văn học