Bạn đang xem bài viết Soạn bài Tự đánh giá: Tràng giang Cánh diều Ngữ văn lớp 11 trang 51 sách Cánh diều tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Trong những bài viết Ngữ văn lớp 11, bài tự đánh giá là một loại bài tập được yêu cầu để học sinh có thể tự đánh giá và phân tích các tác phẩm văn học mà mình đọc được. Trong trang 51 của sách Cánh diều tập 2, tôi đã có dịp được tìm hiểu về bài viết “Tràng giang” của nhà văn Nam Cao, một tác phẩm quan trọng trong nền văn học Việt Nam. Bài viết này đã để lại trong tôi một ấn tượng mạnh mẽ và không thể quên.
Ngay từ những dòng đầu tiên của bài viết, đèn điện trong tâm trí tôi đã được bấc lên, những cảm xúc của một ngày đầu xuân đã tràn ngập trong tôi. “Tràng giang” kể về một câu chuyện đơn giản nhưng vô cùng đắm say, nói về những nỗi nhớ, sự luyến tiếc quê nhà và hình ảnh những đứa trẻ trên đồng bằng sông Cửu Long.
Mỗi câu chuyện trong bài viết đều mang theo một thông điệp sâu sắc về cuộc sống và con người. Dưới ngòi bút tài hoa của Nam Cao, những hình ảnh trong “Tràng giang” như ngàn sắc màu trái tim. Tôi được chứng kiến cảnh mẹ chăm sóc con gái đau bịnh, cảnh câu lạc bộ sáng tạo của những người trẻ trên sông Cửu Long, và cảnh cầu sông Nhứt mưa gió mới trở lại. Tất cả những cảnh này không chỉ là hình ảnh đời thường mà còn là biểu tượng của tình yêu, hy vọng, và sự chiến đấu không ngừng nghỉ của con người.
Bài viết “Tràng giang” đã khiến tôi nhìn thấy một phần nào đó của chính mình trong nó. Tình yêu quê hương, tình yêu cuộc sống và tình yêu đối tác vừa giản đơn mà đầy ý nghĩa đã làm dấy lên trong tôi một số câu hỏi về ý nghĩa đích thực của cuộc sống. Tôi như được khám phá một phần nào đó về mình thông qua việc đọc bài viết này.
Cuối cùng, bài viết “Tràng giang” đã làm thức tỉnh tôi về ý nghĩa của văn học trong cuộc sống. Nó không chỉ là một bài đọc tưởng chừng như đơn giản, mà còn là một cầu nối tinh tế giữa tác giả, người đọc và nhân văn. Bằng cách truyền cảm hứng và khơi gợi những suy nghĩ sâu sắc, bài viết này đã để lại dấu ấn vô cùng sâu sắc trong tâm hồn tôi và cho phép tôi nhìn thấy một góc nhìn mới về cuộc sống và văn học.
Bài thơ Tràng giang của Huy Cận sẽ được hướng dẫn tìm hiểu trong chương trình học tập của môn Ngữ văn lớp 11.
Hôm nay, thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 11: Tràng Giang, mời các em học sinh tham khảo chi tiết dưới đây.
Soạn bài Tự đánh giá: Tràng giang
Câu 1. Phương án nào thể hiện đúng và đầy đủ nhất ý nghĩa nhan đề “Tràng giang”?
A. Tên riêng của dòng sông
B. Dòng sông dài
C. Dòng sông rộng
D. Dòng sông dài và rộng
Câu 2. Phương án nào sau đây diễn tả đúng ý nghĩa của các cụm từ “không một chuyến đò ngang”, “không cầu” ở khổ thơ thứ ba?
A. Diễn tả mối giao cảm của nhân vật trữ tình với thế giới bên ngoài
B. Diễn tả một thế giới bị phân cách, chia lìa
C. Diễn tả vẻ đẹp của dòng sông với những chuyến đò và cây cầu
D. Diễn tả sự mở rộng liên tục, không cùng của bầu trời và dòng sông
Câu 3. Mối quan hệ giữa các hình ảnh trong dòng thơ nào dưới đây của bài Tràng giang có sự tương đồng với dòng thơ “Gió theo lối gió, mây đường mây” trong Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử?
A. Mênh mông không một chuyến đò ngang
B. Thuyền về nước lại, sầu trăm ngả
C. Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu
D. Lớp lớp mây cao đùn núi bạc
Câu 4. Cảm xúc chủ đạo của bài thơ Tràng giang là gì?
A. Nỗi tuyệt vọng
B. Nỗi băn khoăn
C. Nỗi cay đắng
D. Nỗi buồn
Câu 5. Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong bài thơ mà em thấy rõ nhất.
Câu 6. Vì sao có thể nói: Nỗi “buồn điệp điệp” ngấm sâu vào thế giới hình ảnh trong khổ 1?
Câu 7. Dòng thơ “Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều” có thể có mấy cách hiểu? Cách hiểu của em là gì? Vì sao?
Câu 8. Trong sự so sánh với các khổ thơ khác, cách chấm câu ở khổ 3 có gì đặc biệt? Phân tích ý nghĩa của cách chấm câu này.
Câu 9. Sự xuất hiện của tâm trạng “nhớ nhà” trong dòng kết của bài thơ có phù hợp với sự vận động của cấu tứ không?
Câu 10. Nhà phê bình Đỗ Lai Thuý có nhận xét: Nếu thơ Xuân Diệu là “nỗi ám ảnh thời gian” thì thơ Huy Cận là “sự khắc khoải không gian”. Ý kiến của em về nhận định trên như thế nào?
Gợi ý:
Câu 1. D
Câu 2. D
Câu 3. B
Câu 4. D
Câu 5.
Biện pháp tu từ đảo ngữ: “Củi một cành khô lạc mấy dòng” gợi lên trong lòng người đọc ám ảnh khôn nguôi về cõi nhân sinh, không biết rồi sẽ trôi dạt về đâu.
Câu 6.
Từ “điệp điệp” gợi lên hình ảnh những đợt sóng cứ nối đuôi nhau vỗ vào bờ không ngừng nghỉ, không dứt, tô đậm thêm không gian rộng lớn, bao la.
Câu 7. Hai cách hiểu:
- Cách 1: Không có tiếng chợ chiều, phủ định dấu hiệu của sự sống
- Cách 2: Đâu đó có tiếng chợ chiều từ xa vọng lại trong không gian không xác định.
=> Cách hiểu thứ 2 gợi lên sự hoang vắng, tàn tạ, thiếu vắng đi sự sống của con người.
Câu 8.
Câu 9.
Câu 10.
Trong bài “Tự đánh giá: Tràng giang” của tác giả Phạm Lê Vy, chúng ta được chứng kiến một câu chuyện đầy cảm xúc và sự tự nhận thức của nhân vật chính. Bài viết này đã khắc họa sự trưởng thành và biến đổi trong tâm hồn của cô gái trẻ Tràng giang.
Qua câu chuyện, tác giả đã đưa ra một thông điệp sâu sắc về ý nghĩa của truyền thống và giới hạn của chúng. Tràng giang được miêu tả như một cô gái nông thôn trong sáng và trong trẻo, luôn tận hưởng cuộc sống đơn giản và thiết tha với truyền thống của làng quê. Tuy nhiên, khi cô được đến thành phố để học đại học, cô bắt đầu thấy mình lạc lõng và mất bản chất trong môi trường tràn đầy những giá trị mới.
Trải qua những trải nghiệm và gặp gỡ mới, Tràng giang từ từ tự hiểu rằng không phải những gì cô đã được học và nhận thức trước đó là đúng, và không phải những quy tắc và truyền thống của làng quê đã mang lại hạnh phúc thực sự cho cô. Cô ý thức rằng đôi khi, để thay đổi và phát triển, ta phải thoát khỏi những ràng buộc và giới hạn của xã hội.
Câu chuyện này đã gửi gắm cho chúng ta một thông điệp quan trọng về sự tự nhận thức và sự đột phá. Chúng ta cần đánh giá lại bản thân và giá trị của những thứ mình đã học và nhận thức trong cuộc sống. Đôi khi, để đạt được niềm vui và thành công, chúng ta phải dũng cảm vượt qua giới hạn và rượt đuổi những hoài bão cá nhân.
Tuy nhiên, điều quan trọng là không quên nguồn gốc và truyền thống của chúng ta. Như câu chuyện đã cho thấy, dù Tràng giang đã bước ra khỏi làng quê và tìm kiếm những giá trị mới, cô vẫn luôn giữ trong lòng mình tình yêu và trân trọng cho đất nước và người dân làng quê.
Tóm lại, bài “Tự đánh giá: Tràng giang” đã mang đến cho người đọc một câu chuyện đầy ý nghĩa về sự trưởng thành và sự tự nhận thức trong cuộc sống. Nó nhắc nhở chúng ta không chỉ cần dũng cảm vượt qua giới hạn và ràng buộc của truyền thống, mà cũng cần trân trọng và gìn giữ nguồn gốc và quê hương của chúng ta.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Tự đánh giá: Tràng giang Cánh diều Ngữ văn lớp 11 trang 51 sách Cánh diều tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Tự đánh giá
2. Tràng giang
3. Cánh diều
4. Ngữ văn lớp 11
5. Trang 51 sách Cánh diều tập 2
6. Sự phát triển
7. Đặc điểm nghệ thuật
8. Mối quan hệ giữa nhân vật
9. Tình huống xảy ra
10. Tác dụng của tràng giang
11. Diễn biến câu chuyện
12. Hình tượng truyền tải
13. Ý nghĩa tác phẩm
14. Tài năng văn chương
15. Phong cách viết