Bạn đang xem bài viết Soạn bài Tự đánh giá: Cố hương Cánh diều Ngữ văn lớp 8 trang 32 sách Cánh diều tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
“Cố hương Cánh diều” là một bài văn trong sách giáo trình Ngữ văn lớp 8 trang 32 của tập 2 sách “Cánh diều”. Bài văn này tạo nên một không gian đặc biệt, mang đến cho người đọc một trải nghiệm sâu sắc về tự hào dân tộc và tình yêu quê hương. Từ những câu chuyện đơn giản nhưng đậm chất truyền thống, bài viết đã thành công mang lại sự tự tin và lòng yêu nước cho các bạn trẻ, đồng thời khơi dậy niềm tự hào về đất nước, nơi mà chúng ta sinh sống và phấn đấu.
Hôm nay, thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 8: Tự đánh giá: Cố hương, vô cùng hữu ích.

Mong rằng tài liệu này có thể giúp học sinh lớp 8 chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ. Mời tham khảo dưới đây.
Soạn bài Tự đánh giá: Cố hương
Chọn phương án đúng cho mỗi câu hỏi (từ 1 đến 5):
Câu 1. Đoạn tóm tắt phần lược đi cho biết những thông tin gì quan trọng để hiểu đoạn trích?
A. Sau hơn hai mươi năm xa cách, nhân vật Tấn trở lại thăm quê.
B. Ngày trước, Tấn và Nhuận Thổ là bạn bè thân thiết với nhau.
C. Chị Hai Dương – “nàng Tây Thi đậu phụ” cũng trở nên thực dụng.
D. Thời tiết khi Tấn về quê đang giữa mùa đông, trời âm u và gió lạnh.
Câu 2. Nhân vật trung tâm của truyện là ai?
A. Nhuận Thổ
B. Tấn – nhân vật xưng “tôi”
C. Hoàng – cháu của Tấn
D. Mẹ của Tấn
Câu 3. Việc lựa chọn ngôi kể trong văn bản không có tác dụng nào sau đây?
A. Giúp khám phá thế giới nội tâm của nhân vật
B. Khiến câu chuyện được kể lại chân thật, sinh động
C. Bộc lộ cảm xúc của nhân vật một cách trực tiếp, chân thực
D. Giúp người đọc dễ dàng xác định được bố cục của truyện
Câu 4. Trong phần (2) của truyện ngắn này, chi tiết nào khiến nhân vật “tôi” bỗng nhiên hoảng sợ?
A. Khung cảnh ngôi làng mờ dần trước mắt nhân vật “tôi”.
B. Hình ảnh ngày xưa của Nhuận Thổ mờ nhạt dần trong tâm trí nhân vật “tôi”.
C. Nhân vật “tôi” suy nghĩ và mong mỏi về tương lai như những niềm hi vọng.
D. Mẹ của nhân vật “tôi” than phiền về cách hành xử của chị Hai Dương.
Câu 5. Việc xác định chủ đề của truyện ngắn này dựa vào câu hỏi nào sau đây?
A. Nhan đề của truyện là gì?
B. Sự việc nào là sự việc tiêu biểu trong truyện?
C. Tác phẩm viết về cái gì?
D. Vấn đề cơ bản mà truyện nêu lên là gì?
Câu 6. Sự thay đổi của con người nơi “cố hương” biểu hiện cụ thể ở một số nhân vật như thế nào? Tác giả đã dùng những biện pháp nghệ thuật nào để làm nổi bật sự thay đổi ở các nhân vật ấy?
Câu 7. Tác giả đã thể hiện thái độ, tình cảm gì trong văn bản?
Câu 8. Nhân vật “tôi” cảm thấy giữa bản thân và Nhuận Thổ “đã có một bức tường khá dày ngăn cách”. Theo em, bức tường này do nguyên nhân nào tạo nên?
Câu 9. Nhân vật “tôi” muốn cháu Hoàng và Thuỷ Sinh phải có một “cuộc đời mới”. Theo em, “cuộc đời mới” là cuộc đời như thế nào?
Câu 10. Cuối tác phẩm, nhân vật “tôi” cho rằng: “… Kì thực trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi.”. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 – 12 dòng) trình bày ý kiến của em về quan điểm trên.
Gợi ý:
Câu 1. A
Câu 2. B
Câu 3. D
Câu 4. D
Câu 5. C
Câu 6.
– Sự thay đổi của con người nơi “cố hương” biểu hiện cụ thể ở một số nhân vật:
- Chị Hai Dương: – “nàng Tây Thi đậu phụ” là một người phụ nữ duyên dáng, trước đây được mọi người yêu quý, sau nhiều năm trở thành một người phụ nữ xấu cả ngoại hình lẫn tính cách.
- Nhuận Thổ: Không còn là một cậu bé khỏe mạnh, lanh lợi tháo vát, hiểu biết nhiều điều thú vị nữa. Mà trở thành một anh nông dân nghèo khổ, đần độn, mụ mẫm và cam chịu số phận.
– Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh, tương phản đối lập.
Câu 7. Tình cảm, thái độ của tác giả: đau xót trước sự thay đổi của quê hương, con người và từ đó phê phán xã hội phong kiến mục nát đương thời.
Câu 8. Nhân vật “tôi” cảm thấy giữa bản thân và Nhuận Thổ “đã có một bức tường khá dày ngăn cách” vì sự khác biệt giữa hoàn cảnh gia đình.
Câu 9. Nhân vật “tôi” muốn cháu Hoàng và Thuỷ Sinh phải có một “cuộc đời mới”. Theo em, “cuộc đời mới” là cuộc đời mà con người được hưởng công bằng, tự do.
Truyện tự đánh giá: Cố hương Cánh diều trong sách ngữ văn lớp 8 tập 2 là một câu chuyện đầy cảm xúc và ý nghĩa. Truyện kể về sự mất mát và đau khổ của nhân vật chính ở xa quê hương, nơi có đất trời quen thuộc và những kỷ niệm đẹp. Cố hương Cánh diều đã thành công trong việc tạo nên một tác phẩm văn chương ý nghĩa mang đậm tâm hồn dân tộc.
Qua việc xây dựng câu chuyện, tác giả Cố hương Cánh diều đã thể hiện sự đau khổ của nhân vật chính khi phải xa quê hương. Cái nhớ quê nơi căn phòng nhỏ, đường quê yên bình, cánh đồng xanh mướt trở thành một điểm nhấn lớn trong câu chuyện. Với sự mất mát và xót xa, nhân vật chính giống như một cánh diều bị cắt dây, mất đi sự tự do và khao khát trở về quê hương.
Sự sáng tạo của tác giả không chỉ nằm ở việc xây dựng câu chuyện đầy cảm xúc, mà còn ở phong cách viết hài hòa, chi tiết và sống động. Mỗi từ ngữ và hình ảnh được chọn đúng điểm nhấn, đem lại những cảm xúc sâu sắc cho người đọc. Ngoài ra, qua câu chuyện, tác giả cũng muốn nhấn mạnh giá trị quê hương và nỗi nhớ mong trở về của con người.
Cố hương Cánh diều là một tác phẩm văn chương ý nghĩa mang đậm tâm hồn dân tộc. Truyện tạo cho chúng ta những cảm xúc chân thực về sự mất mát và đau khổ khi xa quê hương, cùng với sự khao khát trở về. Đồng thời, câu chuyện cũng nhắc nhở chúng ta về giá trị quê hương và lòng yêu nước, làm cho người đọc nhận ra rằng quê hương không chỉ là nơi chúng ta sinh sống mà còn là nguồn cảm hứng cho cuộc sống.
Vì vậy, Cố hương Cánh diều là một truyện tự đánh giá trong sách ngữ văn lớp 8 tập 2 mà chúng ta nên đọc và suy ngẫm. Đặc biệt, câu chuyện này còn giúp chúng ta hiểu được giá trị quê hương và tình yêu dành cho đất nước, từ đó lan tỏa những giá trị văn hóa, truyền thống quý báu của dân tộc qua thời gian.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Tự đánh giá: Cố hương Cánh diều Ngữ văn lớp 8 trang 32 sách Cánh diều tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Tự đánh giá
2. Cố hương
3. Cánh diều
4. Ngữ văn lớp 8
5. Trang 32
6. Sách Cánh diều tập 2
7. Thông điệp
8. Nghệ thuật
9. Tác phẩm văn học
10. Tinh thần tự lập
11. Trái tim trẻ thơ
12. Tình yêu gia đình
13. Tận hưởng cuộc sống
14. Hòa hợp với thiên nhiên
15. Đời sống tâm linh