Bạn đang xem bài viết Soạn bài Trong mắt trẻ Cánh diều Ngữ văn lớp 8 trang 13 sách Cánh diều tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Trong mắt trẻ cánh diều, chúng ta thấy một thế giới tươi đẹp, đầy màu sắc và sự khám phá. Mỗi đứa trẻ khi nhìn lên bầu trời xanh, không chỉ thấy một đám mây hình thú, mà còn mang trong mình biết bao ước mơ và hi vọng. Bật cánh diều, trẻ em được tự do bay cao, nhưng cũng khám phá ra rằng, đôi khi, có những rào cản vô hình giới hạn tầm nhìn và giấc mơ của chúng ta. Vậy, trong bộ sách Cánh diều trình bày trong môn học Ngữ văn lớp 8, trang 13 của tập 2, chúng ta sẽ được đắm mình trong câu chuyện đầy tượng trưng này, để tìm hiểu thêm về tâm hồn và khát khao của các nhân vật nhỏ bé nhưng đầy lòng dũng cảm.
Hôm nay, thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ cung cấp bài Soạn văn 8: Trong mắt trẻ, vô cùng hữu ích cho quá trình chuẩn bị bài.

Các bạn học sinh lớp 8 hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.
Soạn bài Trong mắt trẻ
1. Chuẩn bị
– Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri (1900 – 1944) là nhà văn lớn người Pháp.
– Ông là phi công và từng tham gia chiến đấu trong Chiến tranh thế giới thứ hai.
– Hầu hết các tác phẩm của ông lấy đề tài, cảm hứng từ những chuyến bay và cuộc sống của người phi công.
– Ngòi bút của Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri đậm chất trữ tình, trong trẻo, giàu cảm hứng lãng mạn.
– Một số tác phẩm tiêu biểu: Bay đêm, Cõi người ta, Phi công thời chiến, Hoàng tử bé…
2. Đọc hiểu
Câu 1. Nguyên nhân nào đã khiến nhân vật “tôi” trở thành phi công?
Khi lớn lên, tôi phải chọn một nghề khác.
Câu 2. Vì sao có thể cho rằng nhận xét của hoàng từ bé về những bức vẽ của “tôi” là bất ngờ, đầy thú vị?
Những nhận xét của hoàng tử bé hoàn toàn khác so với suy nghĩ của người lớn, cậu nhận ra ý nghĩa của bức tranh mà không cần giải thích.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Đoạn trích trên kể về sự kiện gì? Nội dung các chương I, II và XXVII liên quan với nhau như thế nào?
– Đoạn trích trên kể về sự kiện:
- Nhân vật tôi phải từ bỏ ước mơ trở thành họa sĩ để làm một phi công, cố trở thành một người không mơ mộng, không tưởng tượng với những chuyện nhạt nhẽo trong thế giới của người lớn.
- Bất chợt, lúc gặp tai nạn trên sa mạc, những gì nhân vật tôi ngày xưa mong muốn người khác hiểu mình, đã được như ý khi gặp hoàng tử bé.
- Cuộc gặp gỡ cho anh nhiều ngạc nhiên, đến khi chia tay, anh thấy nuối tiếc và mong muốn gặp lại.
– Những nội dung các chương I, II và XXVII liên quan với nhau đã tạo một sự gắn bó trong cốt truyện, làm sáng tỏ vai trò của nhân vật hoàng tử bé, góp phần thể hiện ý nghĩa của văn bản.
Câu 2. Xác định và nêu ý nghĩa của hoàn cảnh diễn ra cuộc gặp gỡ giữa nhân vật “tôi” và hoàng tử bé.
Câu 3. Theo em, điều gì đã dẫn đến sự khác nhau trong cách nhìn của hoàng tử bé và những người lớn đối với bức tranh con trăn mà nhân vật “tôi” đã vẽ? Điều này có tác động đến cách nhìn của hoàng tử bé với những bức tranh con cừu hay không? Vì sao?
Câu 4. Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” sau khi đã chia tay hoàng tử bé và trở về nhà. Theo em, nguyên nhân nào khiến nhân vật “tôi” mong gặp lại hoàng tử bé?
Câu 5. Nhận xét về hình thức trình bày của văn bản Trong mắt trẻ. Em ấn tượng với bức tranh nào nhất? Vì sao?
Câu 6. Em rút ra được thông điệp gì sau khi đọc đoạn trích trên?
Câu 7. Việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh liên quan chặt chẽ đến ý nghĩa của đoạn trích. Em có đồng ý với nhận xét này không? Vì sao? (Trình bày thành một đoạn văn khoảng 8-10 dòng).
Trong bài viết “Trong mắt trẻ” ở trang 13 sách “Cánh diều tập 2” đề cập đến khía cạnh quan trọng về sự quan tâm và lắng nghe của người lớn đối với trẻ em. Qua những câu chuyện làm chứng và nhận định sâu sắc, tác giả đã khơi dậy trong chúng ta những suy ngẫm về vai trò của gia đình và xã hội trong việc tạo dựng môi trường phát triển tốt nhất cho trẻ em.
Ngày nay, với sự tiến bộ của công nghệ và cuộc sống hiện đại, các em nhỏ đang phải đối mặt với quá nhiều áp lực và thách thức. Trong bối cảnh này, nhu cầu được quan tâm và lắng nghe trở nên cực kỳ quan trọng để trẻ có thể phát triển toàn diện và tự tin. Bài viết đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghe trẻ và xây dựng một môi trường tương tác tích cực giữa người lớn và trẻ em.
Tác giả đã thông qua câu chuyện của nhân vật Lê để minh chứng cho quan điểm của mình. Lê, một cậu bé thông minh và nhạy bén, luôn cố gắng để những người xung quanh lắng nghe và chú ý đến ý kiến của mình. Tuy nhiên, anh đôi khi bị bỏ qua và không được chấp nhận. Điều này đã khiến Lê trở nên ít tự tin và chán nản. Câu chuyện của Lê nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ và lắng nghe, giúp trẻ cảm thấy được coi trọng và ý thức được giá trị của ý kiến của mình.
Bài viết cũng đề cập đến vai trò của gia đình và xã hội trong việc xây dựng một môi trường ủng hộ và đáng tin cậy cho trẻ em. Gia đình là nơi mà trẻ em cảm nhận được tình yêu thương và quan tâm của cha mẹ. Việc thể hiện lòng quan tâm và lắng nghe từ phía gia đình hỗ trợ trẻ phát triển không chỉ về mặt trí tuệ mà còn cảm xúc và tinh thần. Đồng thời, xã hội cũng cần xây dựng những môi trường thân thiện và tôn trọng các em nhỏ, từ bộ máy giáo dục cho đến cộng đồng xung quanh.
Tổng kết lại, bài viết “Trong mắt trẻ” đã nhắc nhở chúng ta đến tầm quan trọng của việc lắng nghe và quan tâm đến trẻ em. Qua việc tạo ra một môi trường ủng hộ, chúng ta đóng góp vào sự phát triển toàn diện của trẻ em và giúp họ đạt được tiềm năng tối đa. Chúng ta, cùng với gia đình và xã hội, chịu trách nhiệm xây dựng và duy trì một môi trường tốt cho trẻ em để họ có thể trưởng thành thành công và hạnh phúc.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Trong mắt trẻ Cánh diều Ngữ văn lớp 8 trang 13 sách Cánh diều tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
soạn bài, trẻ, cánh diều, ngữ văn, lớp 8, trang 13, sách, tập 2