Bạn đang xem bài viết Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội Cánh diều Ngữ văn lớp 8 trang 33 sách Cánh diều tập 1 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta không thể tránh khỏi việc đối mặt với những vấn đề xã hội đã và đang tồn tại. Và một trong những vấn đề đó chính là cánh diều. Trên trang 33 của sách Cánh diều tập 1 của môn Ngữ văn lớp 8, chúng ta được yêu cầu soạn bài trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội mà chúng ta đã từng gặp phải. Cánh diều, một trong những biểu tượng của tuổi thơ, cũng trở thành một trong những vấn đề xã hội cần được đặt dấu hỏi và thảo luận. Bài viết dưới đây sẽ trình bày ý kiến cá nhân về vấn đề này.
Trong chương trình học của môn Ngữ Văn lớp 8, các em học sinh sẽ được tìm hiểu các kĩ năng trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội.

thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ cung cấp bài Soạn văn 8: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội, hướng dẫn học sinh biết cách trình bày ý kiến của bản thân về một vấn đề xã hội. Các bạn học sinh có thể tham khảo ngay sau đây.
1. Định hướng
1.1.
– Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội là nêu rõ ý kiến (quan điểm) của người nói, sử dụng các luận điểm xác đáng và bằng chứng tin cậy, cụ thể nhằm thuyết phục người nghe về một vấn đề xã hội.
– Vấn đề xã hội có thể là một câu hỏi cần trả lời, một điều cần giải quyết, một hiện tượng tích cực hoặc tiêu cực hay vừa có mặt tích cực vừa có mặt tiêu cực trong cuộc sống. Một số ví dụ như:
- Giúp người cao tuổi – một việc làm đẹp.
- Hay đổ lỗi cho người khác – một thói hư tật xấu cần tránh.
- Những hành vi đẹp và không đẹp trong khi tham gia giao thông đường bộ.
– Vấn đề xã hội cũng có thể rút ra từ những tác phẩm văn học (đã được học, được đọc) vì văn học luôn gắn với cuộc sống, luôn đặt ra các vấn đề cần giải quyết của cuộc sống. Chẳng hạn:
Em hiểu thế nào là lòng nhân ái trong cuộc sống sau khi học truyện Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam)?
Truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc được gợi ra sau khi học truyện ngắn Người mẹ vườn cau (Nguyễn Ngọc Tư).
1.2. Để trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội, các em cần dự kiến một số nội dung theo bảng sau:
Những điểm cần lưu ý |
Yêu cầu cụ thể |
Bối cảnh trình bày |
Không gian, thời gian |
Xác định vấn đề trình bày |
Đề tài |
Đối tượng người nghe |
Thầy cô, bạn bè, người thân trong gia đình |
Mục đích |
Nêu ý kiến, thuyết phục người nghe |
Phương tiện hỗ trợ |
Máy móc thiết bị, tranh, ảnh, video clip, sơ đồ, bảng biểu |
Nội dung |
Mở đầu: Nêu vấn đề và lí do chọn vấn đề |
Nội dung chính: – Trình tự các luận điểm – Lí lẽ tương ứng với từng luận điểm – Bằng chứng tương ứng với từng luận điểm |
|
Kết thúc: – Khái quát ý nghĩa vấn đề đã trình bày – Một số đề xuất, kiến nghị (nếu có) |
|
Cách thức và thái độ khi nói |
Hướng về người nghe; kết hợp lời nói và cử chỉ, động tác,…; giọng điệu và âm lượng phù hợp. |
2. Thực hành
Bài tập (trang 34 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1): Chọn một trong hai đề bài sau:
(1) Trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: “Hay đổ lỗi cho người khác – một thói hư tật xấu cần tránh”.
(2) Suy nghĩ của em về lòng nhân ái trong cuộc sống sau khi học truyện “Gió lạnh đầu mùa” (Thạch Lam).
Kết luận:
Trong bài viết “Soạn bài Trình bay ý kiến về một vấn đề xã hội Cánh diều” trong sách Ngữ văn lớp 8, tôi đã thể hiện ý kiến về việc giảm thiểu sự phân biệt đối xử dựa trên giới tính trong xã hội.
Vấn đề phân biệt đối xử giữa nam và nữ đã tồn tại từ lâu đối với người phụ nữ và vẫn còn tồn tại trong xã hội chúng ta ngày nay. Tuy nhiên, tôi tin rằng chúng ta có thể thay đổi tư duy này và xây dựng một xã hội bình đẳng với những cơ hội và quyền lợi công bằng cho cả nam và nữ.
Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến thành tựu cá nhân mà còn tác động xấu đến xã hội và phát triển bền vững. Khi một nửa dân số bị hạn chế trong việc phát triển tiềm năng của họ, không có sự công bằng và không có cơ hội để thể hiện bản thân, xã hội sẽ bị thiệt thòi.
Việc giảm thiểu sự phân biệt đối xử giới tính không chỉ là trách nhiệm của chính phủ mà còn là nhiệm vụ của tất cả mọi người trong xã hội. Cần thúc đẩy giáo dục về nhận thức và tôn trọng sự đa dạng giới tính, cung cấp cơ hội công bằng cho nam và nữ trong mọi lĩnh vực, đồng thời đẩy mạnh việc đề cao giá trị và vai trò của người phụ nữ.
Chúng ta cần phải tạo ra một môi trường tôn trọng, chấp nhận và khuyến khích sự đóng góp của cả nam và nữ. Mọi người cần nhìn nhận sự phân biệt không công bằng và can thiệp để thay đổi. Chỉ khi chúng ta đoàn kết và góp phần thay đổi tư duy xã hội, chúng ta mới có thể xây dựng một xã hội công bằng, phát triển và thịnh vượng cho tất cả mọi người.
Trên cơ sở các lập luận và ý kiến trên, chúng ta hiểu được tầm quan trọng của việc giảm thiểu sự phân biệt đối xử dựa trên giới tính trong xã hội. Chỉ khi chúng ta tập trung vào việc loại bỏ những thành kiến và tạo ra một môi trường bình đẳng, chúng ta mới có thể xây dựng một xã hội mà mọi cá nhân trong đó có cơ hội phát triển và thể hiện bản thân.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội Cánh diều Ngữ văn lớp 8 trang 33 sách Cánh diều tập 1 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Vấn đề xã hội
2. Cánh diều
3. Ngữ văn
4. Ý kiến
5. Trình bày
6. Xã hội
7. Cánh diều Ngữ văn lớp 8
8. Trang 33 sách Cánh diều tập 1
9. Soạn bài
10. Ý kiến về vấn đề xã hội
11. Soạn bài trình bày ý kiến
12. Vấn đề trong truyện Cánh diều
13. Nội dung trang 33 sách Cánh diều tập 1
14. Tìm hiểu vấn đề xã hội qua truyện Cánh diều
15. Học văn bằng truyện Cánh diều.