Bạn đang xem bài viết Soạn bài Tôi đi học Cánh diều Ngữ văn lớp 8 trang 14 sách Cánh diều tập 1 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Trong cuộc sống hàng ngày, việc đi học đối với mỗi chúng ta đã trở thành một phần không thể thiếu. Đó là thời gian mà chúng ta gặp gỡ những người bạn đồng trang lứa, học hỏi những kiến thức mới, và trưởng thành từng ngày. Tôi nhớ rất rõ một ngày hôm đó, khi tôi đặc biệt háo hức ra khỏi nhà, sẵn sàng bước vào một ngày mới tràn đầy tiếng cười và niềm vui. Đó là buổi sáng một ngày đầu tuần, khi những tia nắng ấm áp chiếu xuống, làm cho quả cánh diều nhỏ treo trên sân trường thêm trở nên lung linh và đáng yêu hơn bao giờ hết.
Trên đường đi, tôi ngắm nhìn những hàng cây xanh mướt bên lề đường, những bông hoa nhiều màu sắc rực rỡ, và thậm chí cả những con bướm bay lượn xung quanh. Tôi ngửi thấy mùi hương của mùa xuân trong không khí. Tất cả những điều đó tạo nên một cảm giác thật tuyệt vời trong lòng tôi, giúp tôi có thêm động lực và sự phấn khích trong việc học tập.
Khi tôi đặt chân vào sân trường, tiếng cười và những tiếng trò chuyện phấn khởi của các bạn đã khiến tôi cảm nhận rằng cả lớp đều bất ngờ với ngày mới này. Tất cả chúng tôi đã có những kỷ niệm đáng nhớ khi cùng nhau trò chuyện, chơi đùa và học tập. Với tâm trạng hào hứng và tràn đầy năng lượng, chúng tôi đón chờ những giờ học sôi nổi và thú vị trong ngày hôm nay.
Trên bục giảng, cô giáo yêu quí cùng với vẻ mặt rạng rỡ, đầy nhiệt huyết, dành cho chúng tôi những câu chuyện hấp dẫn và những bài học mới thú vị. Dù mưa hay nắng, mỗi buổi học đều trở thành những hành trình khám phá vừa vui vẻ vừa sâu sắc. Lo ngại và mệt mỏi dường như biến mất, chỉ còn lại niềm hứng khởi và mong mỏi không ngờ về những kiến thức mới sẽ được gặt hái trong tương lai.
Cuối cùng, khi giờ tan làm cho một bài học kết thúc, tôi nhìn lại một ngày đi học tràn đầy niềm vui và hạnh phúc. Sức sống và nhiệt huyết đó sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho tôi trong cuộc sống hàng ngày. Tôi biết rằng mỗi bước tiến trong học tập sẽ mang lại cho tôi những trải nghiệm tuyệt vời và mở ra con đường tương lai rực rỡ.
thcshuynhphuoc-np.edu.vn xin giới thiệu bài Soạn văn 8: Tôi đi học, cung cấp những kiến thức hữu ích về tác giả, tác phẩm.

Nội dung chi tiết của tài liệu sẽ được chúng tôi đăng tải. Mời bạn đọc cùng tham khảo ngay sau đây.
Soạn bài Tôi đi học
1. Chuẩn bị
– Tóm tắt văn bản: Hằng năm, cứ cuối thu là những kỉ niệm của buổi đầu đến trường lại mơn man trong lòng tôi. Con đường đi học vốn rất quen thuộc bỗng trở nên xa lạ. Trong khoảnh khắc cùng mẹ bước đi trên con đường ấy, tôi cảm thấy bản thân đã đổi khác. Khi đến sân trường Mĩ Lí, tôi thấy mình như nhỏ bé và có chút bỡ ngỡ. Đến khi ông đốc gọi tên, tôi lo sợ và nép vào lòng mẹ bật khóc. Những lời an ủi của ông đốc vang lên khiến đám học sinh an tâm hơn, theo thầy giáo bước vào lớp học. Khung cảnh trong lớp dường như quen thuộc, ngay cả người bạn mới. Thầy giáo bắt đầu giảng bài – bài tập đọc: Tôi đi học.
Xem thêm: Tóm tắt văn bản Tôi đi học
– Nhân vật chính là “tôi”. Nhân vật được miêu tả qua:
- Lời nói, hành động: Xin mẹ được cầm bút thước; Nâng niu sách vở…
- Tâm trạng: Hồi hộp, bỡ ngỡ trong ngày đầu tiên đi học.
– Ngôn ngữ kể chuyện (trần thuật) kết hợp đan xen giữa tự sự với miêu tả, biểu cảm.
– Một vài thông tin về nhà văn Thanh Tịnh:
- Thanh Tịnh (1911 – 1988), tên khai sinh là Trần Văn Sinh.
- Quê quán: xóm Gia Lạc, ven sông Hương, ngoại ô thành phố Huế.
- Một số tác phẩm tiêu biểu: Trước cách mạng: Hận chiến trường (tập thơ, 1937), Quê mẹ (truyện ngắn, 1941), Chị và em (truyện ngắn, 1942)…; Sau cách mạng: Sức mồ hôi (ca dao – 1954), Những giọt nước biển (tập truyện ngắn – 1956), Đi từ giữa mùa sen (truyện thơ -1973)…
2. Đọc hiểu
Câu 1. Những hình ảnh nào gợi nỗi nhớ cho nhân vật “tôi”?
Những hình ảnh gợi nỗi nhớ cho nhân vật “tôi”: Vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều, trên không có những đám mây bàng bạc; Hình ảnh những em bé núp dưới nón mẹ trong buổi đầu đến trường.
Câu 2. Tranh minh họa liên quan đến nội dung của văn bản như thế nào?
Tranh minh hoạ là hình ảnh một người mẹ đang dắt con đến trường, phù hợp với nội dung của văn bản.
Câu 3. Phần (2) kể về chuyện gì?
Phần (2) kể chuyện nhân vật “tôi” đến trường, nghe tiếng trống tập trung và phải rời xa vòng tay của mẹ.
Câu 4. Tâm trạng nhân vật “tôi” thế nào khi được gọi tên?
Tâm trạng của nhân vật “tôi” khi được gọi tên: giật mình, lúng túng.
Câu 5. Tại sao các bạn nhỏ lại khóc?
Các bạn nhỏ lại khóc vì đây là lần đầu tiên rời xa vòng tay của cha mẹ và bước vào một môi trường mới với nhiều bỡ ngỡ, lo lắng.
Câu 6. Sự thay đổi tâm trạng của nhân vật “tôi” thể hiện trong phần (3) như thế nào?
Tâm trạng của nhân vật “tôi” thể hiện trong phần (3): Cảm thấy vừa xa lạ, vừa quen thuộc.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Theo em, cốt truyện Tôi đi học thuộc dạng nào dưới đây?
A. Kể lại sự việc khác thường, kì lạ
B. Kể lại sự việc giản dị, đời thường mà giàu chất thơ
C. Kể lại sự việc có nội dung trào phúng, châm biếm, hài hước
D. Kể lại sự việc có nội dung giàu tính triết lí
Gợi ý:
B. Kể lại sự việc giản dị, đời thường mà giàu chất thơ
Câu 2. Cảnh vật trong truyện được nhìn qua con mắt của ai và được nhớ lại theo trình tự nào? Nêu một số chi tiết nổi bật của cảnh vật trong phần 1.
Câu 3. Phân tích sự thay đổi tâm trạng của nhân vật “tôi” trong ngày đầu tiên tới lớp. Chỉ ra tác dụng của một số câu văn miêu tả và hình ảnh so sánh trong việc khắc hoạ tâm trạng nhân vật.
Câu 4. Truyện ngắn Tôi đi học là một truyện ngắn giàu chất trữ tình. Theo em, điều gì tạo nên đặc điểm ấy (về nội dung, hình thức, ngôn ngữ)?
Câu 5. Văn bản Tôi đi học đã nói hộ được những suy nghĩ và tình cảm gì của rất nhiều người đọc? Điều đó còn có ý nghĩa với cuộc sống hôm nay như thế nào?
Câu 6. Bằng sự trải nghiệm của bản thân, hãy tưởng tượng mình là “người bạn tí hon” ngồi cạnh nhân vật “tôi” trong truyện, hôm ấy, em sẽ nói với “tôi” điều gì?
Truyện “Tôi đi học Cánh diều” trong sách Ngữ văn lớp 8 trang 14 của tập sách “Cánh diều tập 1” là một câu chuyện giản dị nhưng đầy ý nghĩa về tình bạn, tình yêu thương và niềm đam mê học hỏi. Qua câu chuyện này, chúng ta thấy được sự quý giá của việc học và sự tầm quan trọng của những người bạn đồng hành trong cuộc sống.
Câu chuyện xoay quanh nhân vật chính là một học sinh nghèo với tâm hồn mơ mộng và ham muốn học hỏi sâu sắc. Dù vật chất khá bất ưng nhưng tâm hồn của cậu bé luôn tràn đầy nhiệt huyết và khao khát tri thức. Điều đó đã giúp cậu vượt qua khó khăn, đạt được thành tích xuất sắc trong việc học. Ngoài ra, chúng ta còn thấy được sự tư vấn và giúp đỡ từ người bạn đồng hành là “Cánh diều” – một cậu bé không giống ai với giọng nói hát mãnh liệt đặc biệt. Điều đó đã tạo nên một sức mạnh lớn hướng dẫn và truyền cảm hứng cho nhân vật chính.
Thông qua câu chuyện này, chúng ta hiểu rằng môi trường và người bạn đồng hành có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển con người. Cái tình bạn trong câu chuyện không chỉ là sự gắn bó giữa hai người mà còn là sự gắn kết giữa tâm hồn của họ thông qua những khao khát, niềm vui và khó khăn. Sự hiểu biết và đồng cảm giữa hai người đã giúp họ nắm bắt những cơ hội tốt nhất để phát triển và trở thành người thành công.
Đồng thời, câu chuyện cũng nhắc nhở chúng ta về sự quý giá của tri thức và ý thức về giáo dục. Việc tìm kiếm và học hỏi không chỉ giúp chúng ta mở rộng kiến thức, mà còn là chìa khóa để mở ra những cánh cửa mới trong cuộc sống. Bản chất của con người không chỉ được cảm nhận qua ngoại hình hay tài sản vật chất, mà còn qua sự giàu có của trí tuệ và hiểu biết.
Tóm lại, câu chuyện “Tôi đi học Cánh diều” trong sách Ngữ văn lớp 8 trang 14 của tập sách “Cánh diều tập 1” đơn giản nhưng mang trong mình những giá trị sâu sắc về tình bạn, sự quý giá của tri thức và ý thức về giáo dục. Đây là một câu chuyện đáng để đọc và suy ngẫm về ý nghĩa cuộc sống và con người.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Tôi đi học Cánh diều Ngữ văn lớp 8 trang 14 sách Cánh diều tập 1 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Tôi đi học
2. Cánh diều
3. Ngữ văn lớp 8
4. Trang 14 sách Cánh diều tập 1
5. Soạn bài
6. Học sinh
7. Bài văn
8. Lớp học
9. Giáo viên
10. Tập làm văn
11. Kỹ năng viết
12. Tâm trạng
13. Phương pháp học
14. Nội dung
15. Ghi chú