Bạn đang xem bài viết Soạn bài Tiếng gà trưa – Cánh diều 7 Ngữ văn lớp 7 trang 49 sách Cánh diều tập 1 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Sáng sớm, khi những tia nắng đầu tiên len lỏi qua từng kẽ lá trong khu vườn nhỏ, không khí thành thị tràn ngập âm thanh ồn ào của những phương tiện di chuyển. Đây là một buổi sáng đặc biệt, khác lạ so với các buổi sáng khác. Bởi lẽ, nó nối tiếp sau một đêm đầy mơ màng, tràn đầy những hình ảnh đáng nhớ. Đó chính là những gì mà em cảm nhận được khi bước ra khỏi nhà và nhìn ngắm khu vườn trước mắt.
Trong tảng đá trên sân bên kia, một con gà trống màu mè với bộ lông đa sắc vui đùa trong ánh nắng, tự hào tạo ra những khoảnh khắc sôi động. Tiếng gáy cứ luồn quanh không gian, rộn ràng vang lên như những nốt nhạc tuyệt vời. Đó chính là tiếng gà trưa – một tiếng thanh ca truyền cảm hứng cho mỗi con người, khiến họ đón nhận mọi điều tích cực trong cuộc sống này.
Trên các cành cây xung quanh, những chiếc lá xanh tươi cùng những đám cỏ mềm mại trải dài khắp đất trời, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp chẳng giống ai. Đôi chim đang bay lượn trên không, như những hạt bọt nước trắng xóa, tạo nên những hình khối phối cảnh độc đáo. Bầu trời rộng lớn màu xanh ấy, đón sự tỏa sáng của mặt trời, tạo nên một màu sắc tuyệt vời và yên bình.
Tim em thì đập rất mạnh, những tưởng chính cuộc sống này chỉ toàn muộn phiền và những lo toan vô ích. Nhưng chỉ bằng một vài khoảnh khắc đứng trước hiện thực, mọi phiền muộn và lo lắng dường như tan biến. Bàn tay em mơ hồ chạm nhẹ vào lá cây, cảm nhận được sự sống vẫn vương vấn khắp nơi. Trái tim ấm áp hơn, suy nghĩ trở nên tỉnh táo hơn và triết lý trong cuộc sống bắt đầu trỗi dậy.
Nhưng không những thế, một vật thể đặc biệt đã thu hút sự chú ý của em. Đó là một chiếc cánh diều, tự do bay trong không trung mà không bị chiếc dây trói buộc. Em cảm nhận được sự tự do tự tại của nó, đại diện cho ước mơ được bay lên cao và bay xa. Đây chính là sự động lực lớn lao, gợi cảm hứng cho trái tim nhỏ bé của em.
Với tiếng gà trưa và chiếc cánh diều đang bay lượn trên bầu trời, cuộc sống đầy ý nghĩa này tràn đầy niềm vui và hạnh phúc. Em như cảm nhận được sự lạc quan đang xâm nhập mọi ngóc ngách tâm hồn, đồng thời khơi dậy niềm tin rằng cuộc đời này luôn đẹp đẽ và đáng sống, dù có những khó khăn và thử thách hiện hữu.
Bài thơ Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh sẽ được tìm hiểu trong chương trình môn Ngữ văn 7. Hôm nay, thcshuynhphuoc-np.edu.vn muốn cung cấp bài Soạn văn 7: Tiếng gà trưa, thuộc sách Cánh diều, tập 1.

Mời các bạn học sinh lớp 7 cùng tham khảo để có thể chuẩn bị bài trước khi đến lớp một cách nhanh chóng và đầy đủ. Nội dung chi tiết được đăng tải ngay sau đây.
Soạn bài Tiếng gà trưa – Mẫu 1
1. Chuẩn bị
– Tác giả Xuân Quỳnh:
- Xuân Quỳnh sinh năm 1942 và mất năm 1988, tên đầy đủ là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh.
- Quê ở làng An Khê, ven thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây (nay thuộc Hà Nội).
- Bà là một trong những nhà thơ nữ xuất sắc của Việt Nam, được mệnh danh là nữ hoàng thơ tình yêu của Việt Nam.
- Thơ của Xuân Quỳnh thường viết về những tình cảm gần gũi, bình dị, trong sáng của đời sống gia đình và cuộc sống hàng ngày, biểu lộ những rung cảm và khát vọng của một trái tim phụ nữ chân thành, tha thiết và đằm thắm.
- Xuân Quỳnh được tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật vào năm 2011.
- Một số tác phẩm tiêu biểu: Các tập thơ: Chồi biếc (1963), Hoa dọc chiến hào (1968), Lời ru trên mặt đất (1978), Chờ trăng (1981), Tự hát (1984); Một số tác phẩm viết cho thiếu nhi: Mùa xuân trên cánh đồng (truyện thiếu nhi, 1981), Bầu trời trong quả trứng (thơ văn thiếu nhi, 1982)…
– Bài thơ Tiếng gà trưa được viết trong thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, được in lần đầu trong tập thơ Hoa dọc chiến hào (1968) của Xuân Quỳnh.
– Một số kỉ niệm với người thân như đi du lịch cùng nhau, bữa cơm đoàn viên ngày Tết…
2. Đọc hiểu
Câu 1. Đọc lướt bài thơ, chỉ ra dòng nào không đủ năm tiếng. Số dòng trong mỗi khổ có giống nhau không?
- Dòng thơ không đủ năm tiếng: “Tiếng gà trưa”.
- Số dòng trong mỗi khổ không giống nhau.
Câu 2. Xác định vần và nhịp của bài thơ.
- Cách gieo vần linh hoạt: xa – ta, trắng – nắng, tới – mới, quốc – thuộc
- Nhịp thơ: chủ yếu là 2/3 hoặc 3/2
Câu 3. Những hình ảnh và kỉ niệm được gợi lại từ “tiếng gà trưa”.
– Hình ảnh:
- Con gà mái mơ – mình hoa đốm trắng, con gà mái vàng – lông óng như màu nắng.
- Bà khum soi trứng, chắt chiu từng quả để đem bán lấy tiền mua quần áo mới cho cháu.
- Mùa đông tới, trời trở lạnh, bà lại lo lắng đàn gà sẽ chết.
– Kỉ niệm: Người cháu tò mò xem gà đẻ trứng, bị bà mắng “Gà đẻ mà mày nhìn/Rồi sau này lang mặt” khiến đứa cháu lo lắng.
Câu 4. Từ diễn tả cảm xúc của người cháu.
Từ diễn tả cảm xúc của người cháu: hạnh phúc, yêu.
Câu 5. Những dòng thơ có cấu trúc giống nhau trong khổ thơ cuối.
- Vì lòng yêu Tổ quốc
- Vì xóm làng thân thuộc
- Vì tiếng gà cục tác
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Cảm xúc nào là cảm xúc xuyên suốt bài thơ Tiếng gà trưa? Cảm xúc đó được khơi gợi từ điều gì? Em hiểu người xưng “cháu” trong bài thơ là ai?
- Cảm xúc xuyên suốt bài thơ Tiếng gà trưa: nỗi nhớ
- Cảm xúc đó được khơi gợi từ tiếng gà trưa.
- Người xưng “cháu” trong bài thơ là người chiến sĩ đã nhiều năm xa nhà.
Câu 2. Dòng thơ “Tiếng gà trưa” được lặp lại mấy lần trong bài thơ? “Tiếng gà trưa” đã khơi gợi ở người cháu những hình ảnh và kỉ niệm gì của tuổi thơ? Em ấn tượng với hình ảnh hoặc kỷ niệm nào nhất? Vì sao?
– Dòng thơ “Tiếng gà trưa” được lặp lại ba lần.
– Tiếng gà trưa” đã khơi gợi ở người cháu những hình ảnh và kỉ niệm gì của tuổi thơ:
- Hình ảnh: Con gà mái mơ – mình hoa đốm trắng, con gà mái vàng – lông óng như màu nắng; Bà khum soi trứng, chắt chiu từng quả để đem bán lấy tiền mua quần áo mới cho cháu; Mùa đông tới, trời trở lạnh, bà lại lo lắng đàn gà sẽ chết.
- Kỉ niệm: Người cháu tò mò xem gà đẻ trứng, bị bà mắng “Gà đẻ mà mày nhìn/Rồi sau này lang mặt” khiến đứa cháu lo lắng.
– Ấn tượng với hình ảnh bà khum soi trứng, chắt chiu từng quả để đem bán lấy tiền mua quần áo mới cho cháu. Vì hình ảnh trên đã thể hiện được tình yêu thương sâu sắc của bà dành cho cháu, đó cũng là sự tần tảo hy sinh của bà.
Câu 3. Người bà hiện lên qua những hình ảnh, chi tiết nào? Qua đó, em có cảm nhận như thế nào về người bà và những tình cảm người cháu dành cho bà?
– Người bà hiện lên qua những hình ảnh, chi tiết:
Có tiếng bà vẫn mắng
Gà đẻ mà mày nhìn
Rồi sau này lang mặt!
Tay bà khum soi trứng
Dành từng quả chắt chiu
Bà lo đàn gà toi
Mong trời đừng sương muối
Ôi cái quần chéo go
Ống rộng dài quét đất
Cái áo cánh trúc bâu
Đi qua nghe sột soạt
– Qua đó, người bà hiện lên với vẻ đẹp giản dị, tần tảo và giàu đức hình sinh. Tình cảm bà cháu vô cùng chân thành, cảm động.
Câu 4. Theo em, vì sao chúng ta luôn nghĩ về những người thân yêu trong gia đình mỗi khi xa nhà hoặc gặp khó khăn?
Chúng ta luôn nghĩ về những người thân yêu trong gia đình mỗi khi xa nhà hoặc gặp khó khăn bởi họ chính là điểm tựa vững chắc – những người gắn bó nhất, luôn yêu thương và chia sẻ trong mọi hoàn cảnh.
Soạn bài Tiếng gà trưa – Mẫu 2
Đôi nét về tác phẩm
1. Hoàn cảnh sáng tác
– Tiếng gà trưa được viết trong thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ.
– Bài thơ được in lần đầu trong tập thơ Hoa dọc chiến hào (1968) của Xuân Quỳnh.
2. Thể thơ
- Bài thơ được viết theo thể thơ ngũ ngôn (mỗi câu có 5 chữ).
- Vần được sử dụng linh hoạt.
- Hình ảnh chân thực, bình dị.
3. Bố cục
Gồm 3 phần:
- Phần 1: Từ đầu đến “ Nghe gọi về tuổi thơ ”. Những rung cảm ban đầu của cháu khi nghe tiếng gà trưa.
- Phần 2. Tiếp theo đến “ Đi qua nghe sột soạt ”. Tiếng gà trưa gợi về những kỉ niệm tuổi thơ.
- Phần 3. Còn lại. Những suy tư của người cháu từ tiếng gà trưa.
Đọc – hiểu văn bản
1. Những rung cảm ban đầu của cháu khi nghe tiếng gà trưa
– Hoàn cảnh: Người cháu đang trên đường hành quân, nhìn thấy xóm làng liền ghé vào nghỉ ngơi.
– Âm thanh: tiếng gà “cục tác cục ta”.
– Tâm trạng: điệp từ “nghe” kết hợp với ẩn dụ chuyển đổi cảm giác “xao động nắng trưa”, “bàn chân đã mỏi”, “trở về tuổi thơ.
=> Tiếng gà trưa trở thành âm thanh gọi về những kỉ niệm tuổi thơ.
2. Tiếng gà trưa gợi về những kỉ niệm tuổi thơ
– Kỉ niệm tuổi thơ bên người bà lần lượt hiện ra qua dòng hồi tưởng của người cháu:
– Hình ảnh: con gà mái mơ – mình hoa đốm trắng, con gà mái vàng – lông óng như màu nắng. Đó là hình ảnh thân thuộc, gần gũi với nông thôn.
– Kỉ niệm: người cháu tò mò xem gà đẻ trứng, bị bà mắng “Gà đẻ mà mày nhìn/Rồi sau này lang mặt” khiến đứa cháu lo lắng. Đó là những nỗi lo âu hồn nhiên rất con trẻ.
– Hình ảnh:
- Bà khum soi trứng, chắt chiu từng quả để đem bán lấy tiền mua quần áo mới cho cháu.
- Mùa đông tới, trời trở lạnh, bà lại lo lắng đàn gà sẽ chết.
=>Thể hiện tình cảm của bà dành cho đứa cháu đầy yêu thương, lo lắng.
3. Những suy tư của người cháu từ tiếng gà trưa
– Ý nghĩa của tiếng gà trưa: mang bao nhiêu hạnh phúc, kỉ niệm về người bà.
– Nghệ thuật điệp từ “vì”:
- “lòng yêu tổ quốc”: lòng yêu nước
- “xóm làng thân thuộc”: yêu quê hương
- “bà ơi cũng vì bà”: tình cảm gia đình
=> Mục đích chiến đấu cao cả, thiêng liêng.
Bài tiểu thuyết “Tiếng gà trưa” thuộc truyện “Cánh diều 7” trong sách Ngữ văn lớp 7 đã sẽ mang lại cho các em học sinh những trải nghiệm tuyệt vời về tình yêu gia đình và tình yêu thôn quê. Tác giả đã khéo léo tạo ra một cốt truyện đầy cảm xúc và sâu sắc, qua đó đưa người đọc lạc vào thế giới thực thuần khiết và tươi đẹp.
Cuốn sách mở ra bằng câu chuyện về chàng trai Hiểu, người con làng quê thích múa diều. Chính câu chuyện về gia đình và tình yêu của chàng trai đã mở cho ta cánh cửa để bước vào cuộc sống sinh hoạt của người dân nông thôn, những bức tranh về cuộc sống, tình yêu thương gia đình và sự đoàn kết của cộng đồng quê hương được tô điểm lên trang sách.
Tác phẩm đã thể hiện một cách tả sắc sảo, từng chi tiết trong cuộc sống quen thuộc nhưng vô cùng đáng quý của con người nông thôn. Bằng những ngôn từ chân thành và thấu hiểu, tác giả đã khắc họa nhan sắc non nước non người, những tấm lòng đậm chất thôn quê, và thông qua những tình tiết trong tiểu thuyết, người đọc sẽ cảm nhận được tình yêu thương, tình đoàn kết và sức mạnh vô hạn của cộng đồng quê hương.
Trong “Tiếng gà trưa”, không chỉ mô tả về cuộc sống ở quê hương mà tác giả còn khai thác một số vấn đề xã hội như: giáo dục, ý nguyện sống, và tình yêu thương bằng cách lồng ghép những câu chuyện đầy ý nghĩa. Điều đó giúp cho người đọc nhận thấy rằng, bất kỳ nơi nào cũng tồn tại những giá trị tinh thần quan trọng cần được giữ gìn và phát triển.
Tóm lại, “Tiếng gà trưa” đã truyền tải một thông điệp sâu sắc về tình yêu gia đình và tình yêu quê hương. Sách đã mở ra cho các em học sinh một thế giới mới, nơi mà mọi thứ đều tươi đẹp, chân thật và nhiều hi vọng. Đây là một cuốn sách đáng đọc và đáng suy ngẫm không chỉ cho học sinh mà còn cho tất cả mọi người, khiến chúng ta nhìn nhận và trân trọng hơn về cuộc sống của mình.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Tiếng gà trưa – Cánh diều 7 Ngữ văn lớp 7 trang 49 sách Cánh diều tập 1 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Tiếng gà trưa
2. Cánh diều
3. Ngữ văn
4. Lớp 7
5. Trang 49
6. Sách Cánh diều tập 1
7. Soạn bài
8. Tiếng gà
9. Văn học
10. Phong cách viết
11. Tác phẩm văn học
12. Nhân vật
13. Bài học
14. Tình huống
15. Tác giả