Bạn đang xem bài viết Soạn bài Thúy Kiều hầu rượu Hoạn Thư – Thúc Sinh Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 11 trang 46 sách Chân trời sáng tạo tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Thúy Kiều hầu rượu Hoạn Thư – Thúc Sinh Chân trời sáng tạo là một trong những đoạn trong cuộc đời của nữ chính Thúy Kiều, người phải trải qua nhiều cay đắng, bi ai để giành lại tự do và hạnh phúc cho chính mình. Bài thơ mang một đầu mối tình cảm lôi cuốn và sâu sắc, lấy cảm hứng từ cuộc sống và con người xung quanh. Trang 46 sách Chân trời sáng tạo tập 2 chính là trang mở đầu cho một cuộc hành trình tìm kiếm ý nghĩa và tự do của Thúy Kiều, đồng thời cũng nhấn mạnh đến câu chuyện về tình yêu và sự lừa dối trong cuộc sống.
Đoạn trích Thúy Kiều hầu rượu Hoạn Thư – Thúc Sinh (trích Truyện Kiều) được tìm hiểu trong chương trình học môn Ngữ văn lớp 11.

Hôm nay, thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 11: Thúy Kiều hầu rượu Hoạn Thư – Thúc Sinh. Các bạn học sinh có thể tham khảo ngay sau đây.
Soạn bài Thúy Kiều hầu rượu Hoạn Thư – Thúc Sinh
Câu 1. Liệt kê các sự kiện được kể trong văn bản.
– Thúy Kiều choáng váng, kinh sợ khi biết mình và Thúc Sinh bị mắc mưu, sa bẫy Hoạn Thư, đành phải nhẫn nhục hầu rượu Hoạn Thư – Thúc Sinh.
– Thúc Sinh cũng kinh ngạc, choáng váng, đau xót khi biết mình và Kiều mắc mưu, sa bẫy Hoạn Thư, đành phải giả vờ như không quen biết Thúy Kiều.
Thúy Kiều mời rượu Hoạn Thư – Thúc Sinh, lại bị Hoạn Thư dùng tư cách chủ nhân để hạ nhục Thúy Kiều, đe nạt Thúc Sinh.
– Sự hả dạ của Hoạn Thư, nỗi ê chề khiếp nhược của Thúc Sinh.
– Tâm sự chua xót, tủi nhục của Thúy Kiều.
Câu 2. Phân tích diễn biến tâm trạng của Thúy Kiều được thể hiện trong đoạn trích (chú ý lời người kể chuyện và các đoạn độc thoại nội tâm của Thúy Kiều.
– Trước cuộc hầu rượu, hầu đàn:
- Độc thoại nội tâm: thể hiện sự bất ngờ, choáng váng, thậm chí hoang mang khi nhận ra mưu hèn kế bẩn của Hoạn Thư và tình cảnh oái oăm, ngang trái của mình “Thôi thôi đã mắc vào vành chẳng sai”, “Thôi thôi đã mắc vào tay ai rồi”
- Lời miêu tả của người kể chuyện: thể hiện ở việc miêu tả tâm lí Thúy Kiều của người kể chuyện, chẳng hạn ở các dòng “Bước ra một bước một dừng/Trông xa nàng đã tỏ chừng nẻo xa/Càng trông mặt, càng ngẩn ngơ/Ruột tằm đòi đoạn như tơ rối bời/Sợ uy chẳng dám vâng lời/Cúi đầu nép xuống sân mai một chiều.
– Trong cuộc hầu rượu, hầu đàn: cảm thấy ngượng ngùng, đau khổ, ê chề, nhục nhã
- Hầu rượu “Vợ chồng chén tạc chén thù/Bắt nàng đứng chực trì hồ hai nơi/Bắt khoan bắt nhặt đến lời/Bắt quỳ tận mặt, bắt mời tận tay.”:
- Hầu đàn: “Bốn dây như khóc như than/Khiến người trên tiệc cũng tan nát lòng/Cùng trong một tiếng tơ đồng/Người ngoài cười nụ, người trong khóc thầm.
– Sau cuộc hầu rượu, hầu đàn: “Bây giờ mới rõ tăm hơi… Bể sâu sóng cả có tuyền được vay”; cuối cuộc hầu rượu, hầu đàn “Một mình âm ỉ đêm chầy/Đĩa dầu vơi, nước mắt đầy năm canh”.
Câu 3. Kẻ bảng dưới đây vào vở, chỉ ra một số chi tiết có tác dụng làm nổi bật sự khác biệt giữa hành động, vẻ bề ngoài với tâm trạng, cảm xúc bên trong của hai nhân vật Hoạn Thư và Thúc Sinh trước các tình huống khác nhau:
Tình huống |
Nhân vật |
Hành động/ vẻ bề ngoài |
Nội tâm |
Thúy Kiều mời rượu |
Hoạn Thư |
Buộc Kiều hầu đàn, “xem mặt hỏi tra” Thúc Sinh, “thơn thớt nói cười” khen ngợi vờ vịt, mỉa mai về lòng hiếu của Thúc Sinh. |
“Nham hiểm giết người không dao”, mưu toan “làm ra con ở chúa nhà đôi nơi” |
Thúc Sinh |
“Chén tạc chén thù” ngoảnh đi, chợt nói chợt cười, cạn chén mà Thúy Kiều mời như một con rối, nhất cử nhất động theo sự sai khiến của Hoạn Thư |
“Phách lạc hồn xiêu” khi biết cả Kiều và bản thân “đã mặc vào tay” Hoạn Thư, tan nát lòng “nát ruột tan hồn”. |
|
Thúy Kiều hầu đàn |
Hoạn Thư |
“Cười nói tỉnh say, chưa xong cuộc rượu lại bày trò chơi”; ngợi khen, quát mắng Thúy Kiều |
“Dường đà tâm can”, “khấp khởi mừng thầm” |
Thúc Sinh |
“Vội vàng gượng nói gượng cười” |
Càng “thảm thiết bồi hồi”, “gan héo ruột đầy”, “nỗng lòng càng nghĩ càng đắng lòng” |
Câu 4. Cảnh ngộ, tâm trạng của nhân vật Thúy Kiều qua hai dòng thơ độc thoại nội tâm Lỡ làng chút phận thuyền quyên/ Bể sâu sóng cả có tuyền được vay? và cảnh ngộ, tâm trạng của chủ thể trữ tình trong các câu ca dao dưới đây có điểm gì gần gũi với nhau? Theo bạn, vì sao có sự gần gũi như vậy?
– Thân em như trái bần trôi
Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu?
– Lênh đênh một chiếc thuyền tình
Mười hai bến nước biết gửi mình về đâu?
Cùng được ví với con thuyền nhỏ, phiêu bạt giữa bể sâu sóng cả, không rõ có sống sót, tồn tại được không; lo lắng, bất an trước tương lai mù mịt, dạng câu nghi vấn có tác dụng diễn tả tâm trạng
Trong bài thơ “Thúy Kiều hầu rượu Hoạn Thư” của Nguyễn Du và “Thúc Sinh Chân trời sáng tạo” của tác giả chưa rõ, chúng ta đều thấy sự sáng tạo vô cùng đặc biệt trong việc khám phá các khía cạnh mới, tạo dựng những hình ảnh tươi sáng và dùng ngôn từ uyển chuyển. Cả hai tác phẩm này là những ví dụ điển hình cho sự sáng tạo trong văn chương.
“Thúy Kiều hầu rượu Hoạn Thư” là một trong những tình tiết trong Tản Đà, một sự kết hợp giữa kiểu bài thơ Tả và bài thơ Đều chất lượng văn chương cao, bài thơ đã được xem là một biểu tượng tiêu biểu cho sự sáng tạo trong văn chương Việt Nam. Nguyễn Du đã thông qua việc sử dụng ngôn ngữ sắc sảo và uyển chuyển để tạo ra những hình ảnh vô cùng sống động, chi tiết, rõ ràng về cảnh sắc và tâm lý nhân vật. Nhờ vào sự sáng tạo này, bài thơ đã trở thành một tác phẩm văn học vĩ đại và vẫn tồn tại và được yêu thích cho đến tận ngày nay.
Tương tự, trong “Thúc Sinh Chân trời sáng tạo”, tác giả cũng đã khám phá một cách sáng tạo mới của việc sử dụng ngữ văn. Việc sử dụng những từ ngữ tươi sáng, mạnh mẽ và đầy tính biểu tượng, tác giả đã tạo ra một thế giới hư cấu vô cùng đặc biệt, nơi mà sự sáng tạo không có rang buộc và có thể bay cao, bay xa trong không gian văn chương. Điều này tạo ra một trạng thái tinh thần đầy sống động và mở ra những trải nghiệm mới cho độc giả.
Tổng kết lại, cả “Thúy Kiều hầu rượu Hoạn Thư” và “Thúc Sinh Chân trời sáng tạo” đều là những ví dụ tiêu biểu cho sự sáng tạo trong ngữ văn. Những tác phẩm này không chỉ đem lại những trải nghiệm tươi mới cho độc giả mà còn góp phần làm phong phú hơn về di sản văn hóa của dân tộc. Chúng ta nên đánh giá cao những công lao và tài năng của những nhà văn đã tạo nên những giá trị văn chương này và cống hiến cho người đọc những tác phẩm đầy màu sắc và ý nghĩa.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Thúy Kiều hầu rượu Hoạn Thư – Thúc Sinh Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 11 trang 46 sách Chân trời sáng tạo tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Soạn bài
2. Thúy Kiều
3. Hoạn Thư
4. Thúc Sinh
5. Chân trời sáng tạo
6. Ngữ văn
7. Lớp 11
8. Trang 46
9. Sách Chân trời sáng tạo tập 2
10. Tiểu thuyết
11. Tình yêu
12. Bất hạnh
13. Bi kịch
14. Triết lý
15. Văn học Việt Nam