Bạn đang xem bài viết Soạn bài Thương nhớ mùa xuân Cánh diều Ngữ văn lớp 11 trang 56 sách Cánh diều tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Mùa xuân là thời điểm đầy ắp sắc màu và hy vọng. Đó được coi là mùa của sự sống, của những khởi đầu mới và của tình yêu tri âm tri kỷ. Trên trang sách Cánh diều tập 2 của chương trình Ngữ văn lớp 11, ta được truyền cảm hứng bởi bài thơ đậm chất thương nhớ mùa xuân – “Thương Nhớ Mùa Xuân Cánh Diều” của nhà thơ Tố Hữu.
Bài thương nhớ mùa xuân Cánh diều đưa chúng ta lạc vào khung cảnh ngập tràn sắc xuân với những bức tranh thơ. Những cánh diều cùng với khúc nhạc vui tươi của nó biểu tượng cho tuổi thơ và hy vọng, đồng thời là kiểu hình biểu tượng cho những người yêu tự do và muốn bay xa, bay xa khỏi những ràng buộc bủa vây cuộc sống.
Qua bài thơ, những câu chữ của Tố Hữu đã truyền tải nỗi nhớ mùa xuân sâu sắc và mạnh mẽ. Nhưng đằng sau những câu thơ ấy lại ẩn chứa những tình cảm sự nhọc nhằn, khó khăn, khắc nghiệt mà cánh diều phải trải qua. Tợ mơ ước xa xôi, cánh diều gủi gắm ước mơ và hy vọng vào mùa xuân, mong rằng những ngày mai của cuộc sống sẽ trở nên tươi đẹp hơn, từng bước thúc đẩy cuộc sống của họ tiến xa, tiến xa đến những bờ biển hoàng lộc mới.
Bài thương nhớ mùa xuân Cánh diều đã nâng lên những giá trị tình yêu, ý chí phi thường và cảm xúc trong trắng và thơ mộng. Tác giả đã sử dụng những hình ảnh và từ ngữ sức mạnh để thể hiện giai đoạn đầy hứa hẹn của tuổi trẻ, khi con người còn lạc quan và đam mê.
Chúng ta hãy cùng nhau đi vào thế giới thơ và cảm nhận hết lưu ảnh thơ mộng của mùa xuân thông qua bài thơ “Thương Nhớ Mùa Xuân Cánh Diều”.
Văn bản Thương nhớ mùa xuân sẽ được hướng dẫn tìm hiểu trong chương trình học tập của môn Ngữ văn lớp 11.

Hôm nay, thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 11: Thương nhớ mùa xuân, mời các em học sinh tham khảo chi tiết dưới đây.
Soạn bài Thương nhớ mùa xuân
1. Chuẩn bị
– Vũ Bằng (1913 – 1984) sinh ra tại Hà Nội. Quê gốc ở làng Lương Ngọc, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương.
– Ông là một nhà văn và nhà báo đã sáng tác trước Cách mạng tháng Tám năm 1945 với sở trường là tùy bút, bút kí và truyện ngắn.
– Sau năm 1954, Vũ Bằng chuyển vào Sài Gòn sống, vừa làm báo vừa viết văn, vừa hoạt động cách mạng.
– Ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2007.
– Một số tác phẩm tiêu biểu:
- Bút ký: Miếng ngon Hà Nội (1960), Miếng lạ miền Nam (1969), Thương nhớ mười hai (1972)…
- Tiểu thuyết: Lọ văn (tập văn trào phúng, 1931), Một mình trong đêm tối (tiểu thuyết, 1937), Truyện hai người (tiểu thuyết, 1940), Tội ác và hối hận (tiểu thuyết, 1940)….
- Các tập truyện: Quých và Quác (truyện thiếu nhi, 1941), Ba truyện mổ bụng (tập truyện, 1941)…
2. Đọc hiểu
Câu 1. Cảnh sắc và con người Hà Nội vào mùa xuân có đặc điểm gì?
Cảnh sắc và con người Hà Nội vào mùa xuân có đặc điểm: có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh, có tiếng trống chèo vọng lại từ những thôn xóm xa xa, có câu hát huê tình của cô gái đẹp như thơ mộng…
Câu 2. Cảm xúc của nhân vật “tôi” trước mùa xuân thế nào?
Cảm xúc của nhân vật “tôi”: Ấy đấy, cái mùa xuân thần thánh của tôi làm cho người ta muốn phát điên lên như thế ấy. Ngồi yên không chịu được. Nhựa sống ở trong người căng lên như máu căng lên trong lộc của loài nai, như mầm non của cây cối, nằm im mãi không chịu được phải trồi ra những cái lá nhỏ ti ti giơ tay vẫy những cặp uyên ương đứng cạnh.
Câu 3. Ở phần 3, tác giả đã bày tỏ cảm xúc gì về mùa xuân Hà Nội?
Ở phần 3, tác giả đã bày tỏ cảm xúc yêu mến mùa xuân Hà Nội.
Câu 4. Thời tiết đặc trưng của Hà Nội sau rằm tháng Giêng như thế nào?
Thời tiết đặc trưng của Hà Nội sau rằm tháng Giêng: trời đã hết nồm, mưa xuân bắt đầu thay thế cho mưa phùn,
Câu 5. Trong tâm trí tác giả, trăng tháng Giêng có gì đặc biệt?
Trăng tháng Giêng: non như người con gái mơn mởn đào tơ, cái đẹp của nàng trinh nữ thẹn thùng,…
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Đề tài của văn bản Thương nhớ mùa xuân là gì? Dựa vào đâu em biết được điều đó?
- Đề tài: mùa xuân
- Dựa vào: nhan đề, nội dung của văn bản.
Câu 2. Xác định nội dung chính của mỗi phần trong văn bản Thương nhớ mùa xuân. Theo em, mạch lô-gíc chính gắn kết các phần của văn bản là gì?
- Phần 1. Từ đầu đến “ người mê luyến mùa xuân ”: Tình cảm của con người với mùa xuân.
- Phần 2. Tiếp theo đến “ bướm ra ràng mở hội liên hoan ”: Cảnh sắc, không khí chung của mùa xuân.
- Phần 3. Tiếp theo đến “hồi cuối tháng Chạp”: Cảnh sắc mùa xuân sau rằm tháng giêng.
- Phần 4. Còn lại: Vẻ đẹp của trăng tháng Giêng.
Câu 3. Cái “tôi” tác giả trong văn bản thể hiện tình cảm, cảm xúc gì? Hãy dẫn ra một số câu văn thể hiện rõ tình cảm, cảm xúc ấy.
– Cái “tôi” tác giả trong văn bản thể hiện tình cảm, cảm xúc: yêu mến, say mê và trân trọng vẻ đẹp của mùa xuân.
– Một số câu văn:
- Tự nhiên như thế: ai cũng chuộng mùa xuân.
- Tôi yêu sông xanh, núi tím; tôi yêu đôi mày ai như trăng mới in ngần và tôi cũng xây mộng ước mơ, nhưng yêu nhất mùa xuân không phải là vì thế.
- Ấy đấy, cái mùa xuân thần thánh của tôi làm cho người ta muốn phát điên lên như thế ấy. Ngồi yên không chịu được.
- Đẹp quá đi, mùa xuân ơi – mùa xuân của Hà Nội thân yêu, của Bắc Việt thương mến. Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng,…
Câu 4. Phân tích sự kết hợp giữa yếu tố tự sự và trữ tình của thể loại tuỳ bút qua một vài biểu hiện cụ thể trong văn bản Thương nhớ mùa xuân (ngôn ngữ, chi tiết, sự việc,…).
Câu 5. Chi tiết nào về thiên nhiên (hoặc phong tục, con người) Hà Nội trong văn bản để lại ấn tượng đặc biệt đối với em? Vì sao?
Câu 6. Em hiểu thêm được những gì về giá trị văn hoá dân tộc từ văn bản Thương nhớ mùa xuân?
“Tưởng nhớ mùa xuân” và “Cánh diều”, hai tác phẩm văn học đầy ý nghĩa trong sách giáo trình Ngữ văn lớp 11, trang 56 của sách “Cánh diều tập 2”, đã mang đến cho chúng ta những trải nghiệm cảm xúc sâu sắc về tình yêu, tình người và tình đất nước.
Thông qua việc nắm bắt cảm xúc nhân vật, “Tưởng nhớ mùa xuân” đã tác động mạnh mẽ vào tâm hồn người đọc. Câu chuyện tình yêu giữa Trường Sinh và Tuyết Sinh, cùng với biến cố lịch sử, đã tạo nên một câu chuyện xúc động về tình yêu đẹp, sự hy sinh và niềm tin mãnh liệt. Điều đáng chú ý là, tác giả thông qua những tình huống, tâm trạng và chi tiết chân thực đã tạo nên một bối cảnh sống động và cảm hứng cho người đọc. Chúng ta nhận thấy rằng tình yêu không chỉ là sự kết thúc hạnh phúc mà còn là sự đau khổ và hy sinh để bảo vệ tình yêu đó.
“Cánh diều”, theo lời giới thiệu, là một tác phẩm thể hiện tính chất xã hội của thực tế và lý tưởng cao đẹp của con người. Tác phẩm này đem đến một thế giới đầy biến động và phức tạp, nhưng cũng chứa đựng sự hy vọng và khát vọng tự do. Chúng ta được chứng kiến các nhân vật, như Thanh Tâm, Hương Thảo và Linh Thảo, đấu tranh để tìm kiếm niềm tin và hi vọng trong một thế giới đầy nhục cảm và chừng bị áp đặt. Tác phẩm đã thách thức chúng ta để tìm hiểu và phân tích thêm về tài năng của tác giả và cảm nhận về văn học hiện đại.
Trong cả hai tác phẩm, chúng ta nhận thấy tác giả đã tạo ra những nhân vật và tình tiết gần gũi, thực tế và đáng tranh cãi. Điều này bộc lộ qua việc sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh sống động, tạo ra sự kết hợp hoàn hảo giữa câu chuyện và nghệ thuật. Cuối cùng, chúng ta có thể kết luận rằng “Tưởng nhớ mùa xuân” và “Cánh diều” là những tác phẩm có ảnh hưởng sâu sắc, khơi nguồn cảm hứng và thách thức tư duy của người đọc. Qua đó, chúng ta có thể cảm nhận và hiểu rõ hơn về giá trị của tình yêu, hi vọng và sự tự do trong cuộc sống.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Thương nhớ mùa xuân Cánh diều Ngữ văn lớp 11 trang 56 sách Cánh diều tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Thương nhớ mùa xuân
2. Cánh diều
3. Ngữ văn lớp 11
4. Soạn bài
5. Từ khoá
6. Chủ đề
7. Trang 56
8. Sách Cánh diều tập 2
9. Hình ảnh mùa xuân
10. Ca ngợi sự trẻ trung và tươi mới của xuân
11. Ý nghĩa của việc thương nhớ mùa xuân trong bài thơ
12. Trận gió mạnh mẽ đẩy cánh diều
13. Hiện thực và tượng trưng trong bài thơ
14. Tác giả và nguyên tác bài thương nhớ mùa xuân
15. Sự phản ánh tâm trạng của người thơ qua bài thơ