Bạn đang xem bài viết Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 45 Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 11 trang 45 sách Chân trời sáng tạo tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Bài viết này sẽ trình bày mở đầu cho chủ đề “Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 45 Chân trời sáng tạo” trong sách Ngữ văn lớp 11 – Chân trời sáng tạo tập 2. Bài thực hành này đưa ra các bài tập giúp học sinh rèn kỹ năng về viết văn, phân biệt các loại văn bản và luyện tư duy sáng tạo.
Trang 45 của sách chứa những bài tập thực hành mang tính cô đọng, đa dạng về hình thức và nội dung. Bằng việc thực hiện những bài tập này, học sinh sẽ được đánh giá khả năng viết văn, nắm vững các yếu tố kỹ thuật trong viết văn và phát triển tư duy sáng tạo của mình.
Chương trình học văn trong lớp 11 nhằm đào tạo cho học sinh khả năng sáng tạo, biểu đạt suy nghĩ một cách rõ ràng, sinh động và có hình ảnh. Bởi vậy, việc làm các bài thực hành như trong trang 45 là một cách giúp học sinh nâng cao khả năng viết văn của mình, từ đó có thể biểu đạt ý tưởng và suy nghĩ một cách thuần thục và sáng tạo.
Các bài tập thực hành trang 45 đặt ra nhiều câu hỏi, yêu cầu học sinh phải tư duy, phân tích và suy nghĩ sâu hơn về các vấn đề trong văn bản. Việc làm các bài thực hành này không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức văn học mà còn rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo, phân biệt, so sánh và phân tích.
Qua việc thực hiện các bài tập thực hành trên trang 45, học sinh sẽ có được khả năng viết văn sáng tạo hơn, biết cách tổ chức ý tưởng, xây dựng cấu trúc văn bản và sử dụng các biện pháp biểu đạt một cách mạch lạc, sinh động. Điều này sẽ giúp học sinh tự tin hơn trong việc giao tiếp bằng văn bản và phát triển khả năng suy nghĩ sáng tạo trong cuộc sống hàng ngày.
Như vậy, việc thực hành tiếng Việt theo sách Chân trời sáng tạo trang 45 là một phương pháp hữu hiệu giúp học sinh rèn luyện kỹ năng viết văn, phát triển tư duy sáng tạo và nắm vững các kiến thức văn học.
Tài liệu Soạn văn 11: Thực hành tiếng Việt trang 45, sẽ được thcshuynhphuoc-np.edu.vn giới thiệu với những kiến thức vô cùng hữu ích.

Các bạn học sinh lớp 11 có thể tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu sẽ được chúng tôi đăng tải.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 45
Câu 1. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp đối trong các trường hợp dưới đây:
a.
Nỗi riêng riêng những bàn hoàn
Dầu chong trắng đĩa, lệ tràn thấm khăn.
(Nguyễn Du, Truyện Kiều)
b.
Cùng trong một tiếng tơ đồng,
Người ngoài cười nụ người trong khóc thầm.
(Nguyễn Du, Truyện Kiều)
c.
Nhẹ như bấc nặng như chì,
Gỡ ra cho nữa còn gì là duyên?
(Nguyễn Du, Truyện Kiều)
Gợi ý:
a.
- Biện pháp đối: Dầu chong trắng đĩa – lệ tràn thấm khăn
- Tác dụng: tạo vẻ hài hòa cho câu thơ, giúp miêu tả tâm trạng thao thức và dằn vặt của nhân vật Thúy Kiều một cách cô đúc và gợi cảm.
b.
- Biện pháp tu từ đối: người ngoài cười nụ – người trong khóc thầm
- Tác dụng: tạo vẻ hài hòa cho câu thơ, thể hiện cô đọng và hàm súc sự trái ngược, tương phản giữa trạng bề ngoài và tâm trạng bên trong của Thúc Sinh cũng như Thúy Kiều
c.
- Biện pháp tu từ đối: nhẹ như bấc – nặng như chì
- Tác dụng: tạo vẻ hài hòa cho câu thơ, thể hiện cô đọng và hàm súc sự tương phản giữa hai hình ảnh ví von, hai trạng thái bối rối và sự ràng buộc mà người trong cuộc khó lòng thoát được.
Câu 2. Liệt kê những dòng thơ có sử dụng biện pháp đối trong văn bản Trao duyên và nêu tác dụng của biện pháp này.
– Những dòng sử dụng biện pháp đối:
- Dầu chong trắng đĩa, lệ tràn thấm khăn
- Khi ngày quạt ước, khi đêm chén thề.
- Xót tình máu mủ, thay lời nước non.
- Chị dù thịt nát xương mòn,
- Đốt lò hương ấy, so tơ phím này.
- Nát thân bồ liễu đền nghì trúc mai.
- Bây giờ trâm gãy bình tan,
– Tác dụng: tạo vẻ hài hòa cho câu thơ, thể hiện cô đọng và hàm súc tâm trạng của xót xa, đau đớn của Thúy Kiều.
Câu 3. Theo bạn, cách sử dụng biện pháp đối trong các trường hợp dưới đây có gì giống và khác nhau?
a.
Lại như những thói người ta,
Vớt hương dưới đất bẻ hoa cuối mùa.
(Nguyễn Du, Truyện Kiều)
b.
Tình duyên ấy hợp tan này,
Bi hoan mấy nỗi đêm chầy trăng cao.
(Nguyễn Du, Truyện Kiều)
c.
Son phấn có thần chôn vẫn hận,
Văn chương không mệnh đốt còn vương.
(Nguyễn Du, Độc “Tiểu Thanh kí”)
– Giống nhau: Sử dụng biện pháp tu từ đối khi đặt những từ ngữ có âm thanh và ý nghĩa tương phản hoặc tương hỗ vào vị trí cân xứng để tạo nên sự hài hòa về ý nghĩa, đồng thời làm nên nhạc điệu cho câu thơ.
– Khác nhau:
- Câu a, b: đối trong một dòng thơ (a: Vớt hương dưới đất – bẻ hoa cuối mùa; b: Tình duyên ấy hợp – tan này)
- Câu c: đối trong hai dòng thơ (son phấn có thần – văn chương không mệnh)
Trong bài viết “Thực hành tiếng Việt trang 45 Chân trời sáng tạo” trong sách Ngữ văn lớp 11, Chân trời sáng tạo tập 2, chúng ta đã được giới thiệu với một chủ đề thú vị mang tên “Chân trời sáng tạo”.
Chủ đề này đã khai thác về sự tưởng tượng và sáng tạo trong cuộc sống của con người. Cuộc sống không chỉ đơn thuần là một vòng lặp hàng ngày mà nó còn chứa đựng những ý tưởng độc đáo, những ý tưởng nổi bật mà chúng ta có thể tạo ra. Những ý tưởng này không chỉ giúp chúng ta phát triển cá nhân, mà còn là chìa khóa để giải quyết những vấn đề phức tạp trong cuộc sống.
Để phát triển khả năng sáng tạo của mình, chúng ta cần thực hành và thử nghiệm những ý tưởng qua những bài tập và trò chơi trí tuệ, như đọc sách, viết lách, vẽ tranh,…Ngoài ra, việc tìm hiểu và khám phá thế giới xung quanh cũng đóng vai trò quan trọng. Chỉ có khi chúng ta có khả năng nhìn xa và mở rộng tầm mắt, chúng ta mới có thể tạo ra những ý tưởng mới, đột phá và khác biệt.
Đôi khi, sự sáng tạo có thể xuất hiện trong những lúc không đợi. Nếu bạn bị kẹt giữa một vấn đề khó khăn, hãy thử thay đổi góc nhìn và tìm cách mới để tiếp cận. Đôi khi, một ý tưởng đơn giản và bất ngờ có thể giải quyết một vấn đề phức tạp và mang lại những thành tựu to lớn.
Cuối cùng, chúng ta cần luôn kiên trì và không bỏ cuộc trước những thách thức. Sáng tạo là một quá trình không dễ dàng, nó đòi hỏi sự kiên nhẫn và nỗ lực. Tuy nhiên, một khi chúng ta đã trải qua quá trình này, chúng ta sẽ nhận ra rằng mọi cống hiến đều xứng đáng và mang lại những kết quả bất ngờ.
Cuộc sống đầy màu sắc và thú vị chỉ thực sự bắt đầu khi chúng ta có khả năng sáng tạo và dám mơ ước. Đó là thời điểm chúng ta tự mình tạo nên “chân trời sáng tạo” của mình, nơi mà không gian và thời gian trở nên vô tận và chúng ta có thể thỏa sức bay cao.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 45 Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 11 trang 45 sách Chân trời sáng tạo tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Soạn bài
2. Thực hành
3. Tiếng Việt
4. Trang 45
5. Chân trời sáng tạo
6. Ngữ văn
7. Lớp 11
8. Sách
9. Tập 2
10. Chủ đề
11. Chân trời
12. Sáng tạo
13. Bài học
14. Ở trường
15. Cuộc sống