Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 34 – Chân trời sáng tạo 6 Ngữ văn lớp 6 trang 34 sách Chân trời sáng tạo tập 2

Tháng 2 17, 2024 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 34 – Chân trời sáng tạo 6 Ngữ văn lớp 6 trang 34 sách Chân trời sáng tạo tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Để giúp học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ hơn, chúng tôi xin giới thiệu tài liệu Soạn văn 6: Thực hành tiếng Việt (trang 34), thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 2.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 34 – Chân trời sáng tạo 6 Ngữ văn lớp 6 trang 34 sách Chân trời sáng tạo tập 2
Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 34)

Các bạn học sinh lớp 6 hãy cùng tham khảo tài liệu để có thể chuẩn bị bài nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 34)

Câu 1. Đọc các câu sau:

– Sau trận mưa đêm rả rích
Cát càng mịn, biển càng trong.

– Trong lớp này, Lan là học sinh giỏi nhất.

a. Giải thích nghĩa của các từ “trong” ở hai ví dụ trên.

b. Nghĩa của các từ “trong” ở hai ví dụ trên có liên quan với nhau không?

c. Từ “trong” ở hai ví dụ trên là hai từ đồng âm hay một từ đa nghĩa?

Gợi ý:

a.

  • Ví dụ 1: Không có gợn, mắt có thể nhìn thấu suốt qua
  • Ví dụ 2: Phía những vị trí thuộc phạm vi được xác định nào đó; đối lập với ngoài

b. Nghĩa của các từ “trong” ở hai ví dụ trên không liên quan đến nhau.

c. Từ “trong” ở hai ví dụ trên là từ đồng âm.

Câu 2. Đọc các từ ngữ “cánh buồm”, “cánh chim”, “cánh cửa”, “cánh tay” và thực hiện các yêu cầu:

a. Giải thích nghĩa của từ “cánh” trong các từ ngữ trên.

Khám Phá Thêm:   Soạn bài Giới thiệu về một bài hoặc thơ bức tranh, pho tượng theo lựa chọn cá nhân Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 11 trang 74 sách Chân trời sáng tạo tập 2

b. Từ “cánh” trong các ví dụ trên là một từ đa nghĩa hay các từ đồng âm. Dựa trên cơ sở nào để xác định như vậy?

Gợi ý:

a.

  • cánh buồm: bộ phận hình tấm có thể khép vào mở ra được, ở một số vật.
  • cánh chim: bộ phận để bay của chim, dơi, côn trùng, có hình tấm, rộng bản, thành đôi đối xứng nhau ở hai bên thân mình và có thể mở ra khép vào.
  • cánh cửa: bộ phận hình tấm có thể khép vào mở ra được, ở một số vật.
  • cánh tay: bộ phận của cơ thể người, từ vai đến cổ tay ở hai bên thân mình.

b. Từ “cánh” trong các ví dụ trên là một từ đa nghĩa. Các từ “cánh trên” đều được chuyển nghĩa dựa trên cơ sở một nét nghĩa chung.

Câu 3. Tìm hai từ chỉ bộ phận cơ thể người và kể ra một số trường hợp chuyển nghĩa của chúng.

– Mắt:

  • Nghĩa gốc: đôi mắt
  • Nghĩa chuyển: mắt na, mắt dứa…

– Chân:

  • Nghĩa gốc: đôi chân
  • Nghĩa chuyển: chân trời, chân núi…

– Cổ:

  • Nghĩa gốc: cái cổ
  • Nghĩa chuyển: cổ áo, cổ chai…

Câu 4. Đọc câu đố và thực hiện các yêu cầu sau:

Trùng tục nhút con bò thui,
Chín đầu, chín mắt, chín đuôi, chín mình.

a. Câu đố này đố về con gì?

b. Dựa vào hiểu biết về hiện tượng đa nghĩa và đông âm, chỉ ra điểm thủ vị trong câu đố trên.

Gợi ý:

a. Câu đố này đố về con bò.

b. Từ “chín” ở đây là từ đồng âm khác nghĩa, có nghĩa là nấu chín.

Khám Phá Thêm:   Bài giảng điện tử môn Toán 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm) Giáo án PowerPoint Toán lớp 6

Câu 5. Tìm một số ví dụ về việc hiện tượng đồng âm được sử dụng để tạo ra những cách nói độc đáo.

  • Con sâu đang bò sâu dần vào chiếc ống.
  • Chú Năm cho tôi năm quả trứng gà.

Câu 6. Đọc đoạn thơ sau:

Con bông lắc tay cha khẽ hỏi:
“Cha ơi!
Sao xa kia chỉ thấy nước thấy trời
Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?”

Cha mỉm cười xoa đầu con nhỏ:
“Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa,
Sẽ có cây, có cửa, có nhà,
Vẫn là đất nước của ta,
Ở nơi đó cha chưa hề đi đến”

(Hoàng Trung Thông, Những cánh buồm)

a. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng.

b. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ ấy trong việc thể hiện nội dung đoạn thơ.

Gợi ý:

a. Biện pháp tu từ được sử dụng: điệp ngữ “không thấy”, “có” và liệt kê “nhà, cửa, cây”.

b. Tác dụng: Nhấn mạnh tình yêu thiên nhiên và quê hương, đất nước.

Câu 7. Đọc lại bài thơ Những cánh buồm và thực hiện những yêu cầu sau:

a. Chỉ ra các từ láy.

b. Chỉ ra tác dụng của việc sử dụng các từ láy đó.

Gợi ý:

a. Các từ láy là: rực rỡ, phơi phới, trầm ngâm, thầm thì.

b. Tác dụng: Việc sử dụng từ láy góp phần diễn tả thêm sinh động hình ảnh thiên nhiên, cũng như tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ.

* Viết ngắn:

Trong bài thơ Những cánh buồm, câu thơ “Cha mượn cho con buồm trắng nhé/Để con đi” thể hiện mong ước của người con. Em hãy tưởng tượng mình là người con trong bài thơ này, viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trong đó có sử dụng từ đa nghĩa để chia sẻ với mọi người về những “bến bờ” mà “cánh buồm trắng” của em sẽ đến.

Khám Phá Thêm:   Văn mẫu lớp 10: Viết bài luận về bản thân để tham gia câu lạc bộ tình nguyện Viết bài luận về bản thân

Gợi ý:

Em chỉ tay về phía biển cả rộng lớn rồi hỏi cha rằng sao ở đó chỉ có nước, thấy trời. Cha nói rằng theo cánh buồm đi mãi nơi xa sẽ có cây, có cửa, có nhà . Em liền nói với cha mong có một chiếc buồm trắng để có thể khám phá thế giới rộng lớn ngoài kia. Cánh buồm sẽ đưa em ra biển cả rộng lớn. Khi đó, em sẽ thấy nhà cửa, cây cối mà cha từng nhắc đến. Và chắc hẳn ở đó còn có những người dân thân yêu. Nơi đây chính là một phần của đất nước. Em tự nhủ sẽ thay cha thực hiện ước mơ được khám phá thế giới ngoài kia.

Từ đa nghĩa: cánh

Xem thêm: Đoạn văn chia sẻ về những bến bờ mà cánh buồm trắng sẽ đến

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 34 – Chân trời sáng tạo 6 Ngữ văn lớp 6 trang 34 sách Chân trời sáng tạo tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Văn mẫu lớp 12: Tổng hợp dàn ý bài Rừng xà nu (7 mẫu) Dàn ý Rừng xà nu
Next Post: Thuyết minh về môn đá cầu mà bạn yêu thích Thuyết minh về môn thể thao mà bạn yêu thích »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích