Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 107 Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 8 trang 107 sách Kết nối tri thức tập 1

Tháng 1 15, 2024 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 107 Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 8 trang 107 sách Kết nối tri thức tập 1 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Tài liệu Soạn văn 8: Thực hành tiếng Việt trang 107, sẽ được thcshuynhphuoc-np.edu.vn giới thiệu với những kiến thức hữu ích.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 107 Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 8 trang 107 sách Kết nối tri thức tập 1
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 107

Hy vọng có thể giúp ích cho các bạn học sinh lớp 8 trong quá trình chuẩn bị bài cho môn Ngữ văn.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 107

Câu 1. Chỉ ra các câu hỏi tu từ trong đoạn trích vở kịch Trưởng giả học làm sang. Giải thích vì sao đó là những câu hỏi tu từ.

Các câu hỏi tu từ:

  • Đâu có là thế nào? – Thể hiện thái độ tức giận, trách cứ
  • Thế này là thế nào? – Thể hiện thái độ tức giận, trách cứ
  • Lại còn bảo cái đó à? – Thể hiện thái độ ngạc nhiên và trách cứ thợ may

Câu 2. Hãy viết lại các câu hỏi tu từ em tìm được ở bài tập 1 thành câu kể (kết thúc bằng dấu chấm) sao cho vẫn giữ được ý nghĩa thông báo của câu. So sánh hiệu quả của câu hỏi tu từ và hiệu quả của câu kể.

– Viết lại:

  • Không thể đâu có được.
  • Thế này là không được.
  • Điều này không cần phải bảo.
Khám Phá Thêm:   Văn mẫu lớp 9: Cảm nhận khổ thơ cuối trong bài thơ Bếp lửa 2 Dàn ý & 11 mẫu cảm nhận khổ cuối Bếp lửa

– Hiệu quả của các câu kể giảm đi về sắc thái, mức độ so với các câu hỏi từ từ.

Câu 3. Chuyển đổi các câu sau đây sang hình thức câu hỏi tu từ:

a. – Tôi không làm sao đến sớm hơn được, ấy là tôi đã cho hai chục chú thợ bạn xúm lại chiếc áo của ngài đấy.

b. – Hãy thong thả, chú mình.

(Mô-i-e, Trưởng giả học lâm sang)

Gợi ý:

a. Tôi đã cho hai chục chú thợ bạn xúm lại chiếc áo của ngài, làm sao mà tôi đến sớm hơn được?

b. Hãy thong thả, chú mình đi đâu mà vội thế?

Câu 4. Những câu kết thúc bằng dấu chấm hỏi trong đoạn văn dưới đây có phải câu hỏi tu từ không? Vì sao?

Ơi ơi người em gái xoã tóc bên cửa sổ! Em yêu mùa xuân có phải vì nghe thấy rạo rực nhựa sống trong cành mai, gốc đào, chồi mận ở ngoài vườn? Chàng trai kia yêu mùa xuân, phải chăng là tại lúc đôi mùa giao tiễn nhau, chàng tưởng như nghe thấy đồi núi chuyển mình, sông hồ rung động trong cuộc đổi thay thường xuyên của cuộc đời? Mà người thiếu phụ nọ ở chân trời góc biển yêu mùa xuân có phải là vì đấy là mùa xanh lên hy vọng được trở về nơi bến đợi sông chờ để ngâm lại khúc bạc đầu với người ra đi chưa biết ngày nào trở lại?

Khám Phá Thêm:   Hướng dẫn tải và cài đặt VTV GO trên PC

(Vũ Bằng, Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt)

Những câu kết thúc bằng dấu chấm hỏi trong đoạn văn trên là câu hỏi tu từ. Vì những câu trên không nhằm mục đích là hỏi, mà để khẳng định, nhấn mạnh những ý được nhắc đến trong câu văn.

Câu 5. Hãy đặt câu hỏi tu từ cho từng tình huống sau đây:

a. Bày tỏ cảm xúc khi được nhận một món quà từ người thân.

b. Bày tỏ suy nghĩ về một nhân vật trong tác phẩm văn học đã học hoặc đã đọc.

Gợi ý:

a. Chị chắc phải mất nhiều công sức để chuẩn bị món quà này nhỉ?

b. Phải chăng Trần Quốc Toản chính là một tấm gương sáng về lòng yêu nước?

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 107 Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 8 trang 107 sách Kết nối tri thức tập 1 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Bộ đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 năm 2023 – 2024 (Sách mới) 3 Đề kiểm tra cuối kì 1 môn HĐTN, HN (Có đáp án, ma trận)
Next Post: Đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 năm 2023 – 2024 sách Chân trời sáng tạo Đề thi Hoạt động trải nghiệm 8 cuối kì 1 (Có ma trận, đáp án) »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích