Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Soạn bài Phép phân tích và tổng hợp Soạn văn 9 tập 2 bài 18 (trang 9)

Tháng 9 17, 2023 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Soạn bài Phép phân tích và tổng hợp Soạn văn 9 tập 2 bài 18 (trang 9) tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Trên trang 9 của sách giáo trình Soạn văn 9 tập 2, chúng ta sẽ tìm hiểu về phép phân tích và tổng hợp thông qua bài tập số 18. Phép phân tích và tổng hợp là một trong những kỹ năng quan trọng để thể hiện sự hiểu biết và sự sáng tạo trong việc viết văn.

Nhằm giúp học sinh chuẩn bị bài, thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 9: Phép phân tích và tổng hợp, rất hữu ích và cần thiết.

Soạn bài Phép phân tích và tổng hợp Soạn văn 9 tập 2 bài 18 (trang 9)
Soạn bài Phép phân tích và tổng hợp

Mời các bạn học sinh lớp 9 tham khảo, để có thể chuẩn bị bài học trước khi đến lớp một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Mục Lục Bài Viết

  • Soạn bài Phép phân tích và tổng hợp – Mẫu 1
    • I. Tìm hiểu phép lập luận phân tích và tổng hợp
    • II. Luyện tập
  • Soạn bài Phép phân tích và tổng hợp – Mẫu 2
    • I. Tìm hiểu phép lập luận phân tích và tổng hợp
    • II. Luyện tập

Soạn bài Phép phân tích và tổng hợp – Mẫu 1

I. Tìm hiểu phép lập luận phân tích và tổng hợp

Đọc văn bản “Trang phục” trong SGK và trả lời câu hỏi:

a. Ở đoạn mở đầu, tác giả nêu ra một loạt dẫn chứng về cách ăn mặc nhằm nói lên điều gì? Hai luận điểm chính trong văn bản là gì? Tác giả dùng phép lập luận nào để rút ra luận điểm đó?

b. Sau khi đã nêu ra một số biểu hiện của những “quy tắc ngầm” về trang phục, bài viết đã dùng phép lập luận gì để chốt lại vấn đề? Phép lập luận này thường được đặc ở vị trí nào trong bài văn?

Tác giả nêu ra các dẫn chứng về ăn mặc nhằm gợi ra vấn đề về tính chỉnh tề, đồng bộ, thích hợp trong sử dụng trang phục.

Gợi ý:

a. Ở đoạn đầu, các dẫn chứng về cách ăn mặc để từ đó đưa ra nhận xét về vấn đề ăn mặc chỉnh tề.

– Hai luận điểm chính:

  • Ăn mặc phù hợp với hoàn cảnh.
  • Ăn mặc phù hợp với đạo đức và hài hòa với môi trường sống.

– Tác giả dùng phép phân tích để rút ra hai luận điểm.

b.

– Từ việc phân tích những biểu hiện cụ thể của những “quy tắc ngầm” trong ăn mặc, tác giả đã kết lại vấn đề bằng phương thức lập luận tổng hợp: “Thế mới biết, trang phục hợp văn hoá, hợp đạo đức, hợp môi trường mới là trang phục đẹp”.

– Phần lập luận tổng hợp thường được đặt ở cuối đoạn hoặc cuối bài.

Tổng kết:

– Để làm rõ ý nghĩa của một sự vật, hiện tượng nào đó, người ta thường dùng phép phân tích và tổng hợp.

Khám Phá Thêm:   Viết đoạn văn về Vương quốc Tương Lai theo trí tưởng tượng của em Luyện tập viết đoạn văn tưởng tượng - Tiếng Việt 4 Cánh diều

– Phân tích là phép lập luận trình bày từng bộ phận, phương diện của một vấn đề nhằm chỉ ra nội dung sự vật, hiện tượng. Để phân tích nội dung của sự vật, hiện tượng, người ta có thể vận dụng các biện pháp nêu giải thiết, so sánh, đối chiếu… và cả phép lập luận, chứng minh.

– Tổng hợp là phép lập luận rút ra cái chung từ những điều đã phân tích. Không có phân tích thì không có tổng hợp. Lập luận tổng hợp thường được đặt ở cuối đoạn hay cuối bài, ở phần kết luận của một phần hay toàn bộ văn bản.

II. Luyện tập

Tìm hiểu kĩ năng phân tích trong văn bản “Bàn về đọc sách” của Chu Quang Tiềm.

1. Tác giả đã phân tích như thế nào để làm sáng tỏ luận điểm: “Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn”?

– Nêu ra luận điểm cơ bản: Học vấn là của nhân loại. Sách là nơi ghi chép và lưu truyền học vấn, kho báu di sản tinh thần của nhân loại.

– Giải thiết:

  • Muốn tiến lên phía trước phải đọc sách để chiếm lĩnh thành tựu nhân loại đã đạt trong quá khứ.
  • Không đọc sách là xóa bỏ thành tựu nhân loại đã đạt được trong quá khứ, sẽ lùi điểm xuất phát hàng nghìn năm.

=> Nêu kết luận: Cần đọc sách, đọc sách là sự chuẩn bị để đi trên con đường học vấn. Kết luận này được trình bày trong đoạn tiếp đó.

2. Tác giả đã phân tích những lí do phải chọn sách để đọc như thế nào?

  • Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu, chọn sách mà đọc kĩ, vừa đọc vừa nghiền ngẫm mới có tác dụng.
  • Sách nhiều dễ bị lạc hướng. Chọn sách quan trọng, cơ bản để đọc, không cần đọc nhiều.

3. Tác giả phân tích tầm quan trọng của việc đọc sách như thế nào?

– Đọc sách không cần nhiều.

– Quan trọng nhất là chọn cho tinh, đọc cho kĩ.

– Đọc 10 quyển sách không quan trọng bằng đọc kĩ một quyển sách quan trọng.

– Đọc ít mà kĩ sẽ tạo thành nếp suy nghĩ sâu xa, tích lũy dần dần tri thức.

– Đọc sách không phải để trang trí bộ mặt như kẻ trọc phú khoe của. Đó là cách đọc sách tự lừa dối mình, thể hiện phẩm chất tầm thường thấp kém.

– Phải đọc cả hai loại sách: sách thưởng thức và sách chuyên môn. Không nên coi thường sách thường thức vì nó tạo nên nền văn hóa rộng cho chuyên môn sâu. Có như thế, mới có tri thức vững.

4. Qua đó, em hiểu phân tích vai trò có tác dụng như thế nào trong lập luận?

Khám Phá Thêm:   Tiếng Anh 8 Unit 6: A Closer Look 2 Soạn Anh 8 Kết nối tri thức trang 63, 64

Phân tích vai trò sẽ giúp người đọc hiểu được vấn đề một cách đa chiều nhất, khi người viết trình bày các khía cạnh khác nhau của một vấn đề.

Soạn bài Phép phân tích và tổng hợp – Mẫu 2

I. Tìm hiểu phép lập luận phân tích và tổng hợp

Gợi ý:

1. Các dẫn chứng nhằm rút ra nhận xét về vấn đề ăn mặc chỉnh tề.

– Luận điểm chính:

  • Ăn mặc phù hợp với từng công việc, hoàn cảnh.
  • Ăn mặc phù hợp với đạo đức, giản dị và hài hòa với môi trường sống.

– Tác giả sử dụng phép phân tích.

2.

  • Bài viết sử dụng phép tổng hợp để chốt lại vấn đề.
  • Phép lập luận này thường được đặt ở cuối đoạn hoặc cuối bài.

II. Luyện tập

Tìm hiểu kĩ năng phân tích trong văn bản “Bàn về đọc sách” của Chu Quang Tiềm.

1. Tác giả đã phân tích để làm sáng tỏ luận điểm:

– Tác giả đã nêu ra luận điểm cơ bản: Học vấn là của nhân loại. Sách là nơi ghi chép và lưu truyền học vấn, kho báu di sản tinh thần của nhân loại.

– Chứng minh bằng lí lẽ:

  • Muốn tiến lên phía trước phải đọc sách để chiếm lĩnh thành tựu nhân loại đã đạt trong quá khứ.
  • Không đọc sách là xóa bỏ thành tựu nhân loại đã đạt được trong quá khứ, sẽ lùi điểm xuất phát hàng nghìn năm.

– Rút ra kết luận: Cần đọc sách, đọc sách là sự chuẩn bị để đi trên con đường học vấn.

2. Tác giả đã phân tích những lí do phải chọn sách để đọc:

  • Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu, chọn sách mà đọc kĩ, vừa đọc vừa nghiền ngẫm mới có tác dụng.
  • Sách nhiều dễ bị lạc hướng. Chọn sách quan trọng, cơ bản để đọc, không cần đọc nhiều.

3. Tác giả phân tích tầm quan trọng của việc đọc sách:

  • Đọc sách không cần nhiều.
  • Quan trọng nhất là chọn cho tinh, đọc cho kĩ.
  • Đọc 10 quyển sách không quan trọng bằng đọc kĩ một quyển sách quan trọng.
  • Đọc ít mà kĩ sẽ tạo thành nếp suy nghĩ sâu xa, tích lũy dần dần tri thức.
  • Đọc sách không phải để trang trí bộ mặt như kẻ trọc phú khoe của. Đó là cách đọc sách tự lừa dối mình, thể hiện phẩm chất tầm thường thấp kém.
  • Phải đọc cả hai loại sách: sách thưởng thức và sách chuyên môn. Không nên coi thường sách thường thức vì nó tạo nên nền văn hóa rộng cho chuyên môn sâu. Có như thế, mới có tri thức vững.

4.

Phân tích có vai trò trình bày các khía cạnh khác nhau của một vấn đề, một sự vật.

Trong bài viết “Phép phân tích và tổng hợp Soạn văn 9 tập 2 bài 18 (trang 9)”, chúng ta đã được tiếp cận với hai khái niệm cơ bản trong viết văn là phép phân tích và tổng hợp, qua đó nắm bắt được cách thức xây dựng nội dung và cấu trúc của một bài văn.

Khám Phá Thêm:   Tiếng Anh 6 Unit 7: Skills 2 Soạn Anh 6 trang 13 sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 2

Phép phân tích là quá trình tách ra từng phần nhỏ, chi tiết của một vấn đề, một tác phẩm hoặc một sự việc để hiểu rõ hơn về nó. Trong quá trình viết văn, phép phân tích giúp chúng ta có cơ sở để xây dựng suy nghĩ, lập luận và chứng minh ý kiến của mình. Bài văn sau khi phân tích sẽ trở nên logic, có sự thuyết phục và sâu sắc hơn.

Tuy nhiên, chỉ có phép phân tích một mình không đủ để tạo ra một bài văn hoàn chỉnh. Đó là lúc phép tổng hợp vào vai trò quan trọng. Phép tổng hợp là quá trình tổ chức, sắp xếp lại các ý kiến, thông tin đã phân tích để hình thành một bài văn có cấu trúc rõ ràng, liên kết mạch lạc và mạch lạc. Nhờ phép tổng hợp, bài văn sẽ trở nên mạch lạc hơn, dễ theo dõi và thân thiện với độc giả.

Qua việc thực hiện phép phân tích và tổng hợp trong viết văn, chúng ta cần có sự tỉ mỉ, cẩn thận và logic. Chúng ta phải tìm hiểu sâu về vấn đề cần viết, xác định các yếu tố quan trọng, so sánh và xử lý thông tin một cách hợp lý. Đồng thời, chúng ta cũng cần biết cách tổ chức, phân bố các ý kiến một cách logic và rõ ràng trong bài viết.

Với sự thành thạo phép phân tích và tổng hợp, chúng ta sẽ có khả năng xây dựng những bài văn chất lượng, đáp ứng được yêu cầu của người đọc và giúp chúng ta trở thành những người viết có khả năng vận dụng kiến thức một cách linh hoạt và sáng tạo.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Phép phân tích và tổng hợp Soạn văn 9 tập 2 bài 18 (trang 9) tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

1. Phép phân tích và tổng hợp
2. Soạn bài Phép phân tích và tổng hợp
3. Soạn văn 9
4. Tập 2 bài 18
5. Trang 9
6. Bài viết văn học
7. Kỹ năng viết
8. Soạn bài văn
9. Kỹ năng phân tích văn bản
10. Kỹ năng tổng hợp văn bản
11. Phép soạn văn
12. Quy trình phân tích văn bản
13. Quy trình tổng hợp văn bản
14. Phân loại văn bản
15. Diễn đạt ý kiến trong văn bản

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Những bộ phim của Lưu Khải Uy đóng hay nhất
Next Post: Ex’s là gì? Từ khóa ‘làm mưa làm gió’ của cộng đồng mạng »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích