Bạn đang xem bài viết Soạn bài Nói với con Soạn văn 9 tập 2 bài 24 (trang 72) tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá nội dung bài “Nói với con” trong tập 2 bài 24 của sách Soạn văn lớp 9. Bài văn nói đặc biệt này cho chúng ta cái nhìn sâu sắc vào tình yêu thương và sự hiểu biết giữa người cha (người lớn) và con cái (người trẻ).
Từ lời đầu tiên, chúng ta đã cảm nhận được tình yêu thương chân thành mà người cha dành cho con. Người cha tâm sự rằng, để thể hiện tình yêu của mình, người cha không chỉ dành thời gian và công sức cho con mà còn muốn truyền đạt những trải nghiệm và tri thức của mình. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc giao tiếp và chia sẻ giữa bố mẹ và con cái.
Dưới góc nhìn của người cha, chúng ta thấy rằng ông tin tưởng vào sự khả năng của con và muốn động viên con tiếp tục phấn đấu. Người cha nhìn ra rằng cuộc sống không phải lúc nào cũng trôi qua êm đềm mà sẽ có những thử thách và khó khăn xuất hiện. Đúng như câu nói “Hãy chuẩn bị cho cuộc sống, không phải chỉ là có khả năng tránh trận đánh”, người cha hướng dẫn con biết cách vượt qua những khó khăn và rèn luyện bản thân trong quá trình trưởng thành.
Bài văn nói này cũng chứng tỏ sự thông thái của người cha khi ông hiểu rằng sự thành công không chỉ nằm ở việc đạt được những thành công cá nhân mà còn ở khả năng đồng cảm và giúp đỡ những người khác. Người cha khuyến khích con phải trân trọng những mối quan hệ xã hội và hướng tới sự cống hiến và sẻ chia.
Nhìn chung, bài viết “Nói với con” trong tập 2 bài 24 của sách Soạn văn lớp 9 mang đến cho chúng ta những ngôn từ chân thành và ý nghĩa sâu sắc về tình yêu thương và sự hiểu biết giữa người cha và con cái. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu và suy ngẫm về những thông điệp ý nghĩa mà bài văn nói này mang lại cho chúng ta.
Bài thơ Nói với con đã thể hiện tình cảm gia đình ấm cúng, ca ngợi truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của quê hương và dân tộc mình.

Hôm nay, thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 9: Nói với con. Các bạn học sinh hãy tham khảo để có thêm ý tưởng cho bài viết của mình.
Soạn bài Nói với con – Mẫu 1
Soạn văn Nói với con chi tiết
I. Tác giả
– Y Phương sinh năm 1948.
– Tên khai sinh là Hứa Vĩnh Sước, người dân tộc Tày.
– Quê ở huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.
– Năm 1968, ông nhập ngũ và phục vụ trong quân đội đến năm 1981 thì chuyển về công tác ở Sở Văn hóa – thông tin tỉnh Cao Bằng.
– Năm 1993, ông là Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Cao Bằng, Ủy viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam khóa VI.
– Năm 2007, Y Phương được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.
– Thơ ông mạnh mẽ, chân thật và trong sáng với cách tư duy giàu hình ảnh của con người miền núi.
– Một số tác phẩm: Nói với con (1980), Người núi hoa (1982), Tiếng hát tháng giêng (1986), Lửa hồng một góc (1987), Lời chúc (1991), Đàn then (1996), Thơ Y Phương (2002)…
II. Tác phẩm
1. Bố cục
Gồm 2 phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời”: Người cha nói với con về tình cảm cội nguồn.
- Phần 2. Còn lại: Người cha nói với con về truyền thống cao đẹp của quê hương, mong muốn con tiếp nối truyền tống đó.
2. Thể thơ
Bài thơ “Nói với con” được sáng tác theo thể thơ tự do.
3. Ý nghĩa nhan đề
– Nhan đề của bài thơ chỉ có ba từ đơn giản: “nói với con” trước hết người đọc thấy được hành động “nói” và đối tượng của hành động đó là “với con”. Nhan đề cho thấy bài thơ giống như một lời tâm sự của người cha đối với con.
– Y Phương đã gửi vào trong đó lời nhắn nhủ, hy vọng thế hệ sau (người con) có thể tiếp tục tiếp nối, phát huy và giữ vững truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước. Không chỉ vậy, đó còn là lời nhắc nhở con cần phải biết rõ cội nguồn của mình, từ đó sống sao cho xứng đáng, cho phù hợp, tốt đẹp.
– Mạch cảm xúc của bài, dòng chảy cảm xúc và ý nghĩ đi từ những gì nhỏ bé đời thường nhất, từ gia đình đến quê hương và đất nước. Đó cũng chính là lẽ sống mà chúng ta cần phải ghi nhớ và thực hiện trong cuộc đời này.
=> Nhan đề bài thơ đã khái quát được ý nghĩa của toàn bài thơ.
III. Đọc – hiểu văn bản
1. Người cha nói với con về tình cảm cội nguồn
Người cha nhắc nhở con về cội nguồn sinh dưỡng:
“Chân phải bước tới cha
Chân trái bước tới mẹ
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười”
– Con được lớn lên trong tình yêu thương, sự nâng niu và mong chờ của cha mẹ.
-Những hình ảnh cụ thể gợi sự gắn bó của tình cảm cha con: “chân phải – chân trái”; “tiếng nói – tiếng cười”; “một bước – hai bước”…
=> Tạo ra bầu không khí ấm áp, quấn quýt và hạnh phúc.
2. Người cha cho con biết niềm vui của lao động và tình nghĩa của quê hương
– Con sẽ lớn lên trong câu hát, nhịp sống và lao động của người đồng mình với cuộc sống tươi vui: “Đan lờ cài nan hoa/Vách nhà ken câu hát”.
– Hình ảnh thiên nhiên che chở, nuôi dưỡng con về tâm hồn và lối sống. Người cha nhắc tới “ngày cưới” – ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời – đó là điểm tựa của hạnh phúc.
=> Người cha muốn nói với người con vẻ đẹp của vùng quê giàu truyền thống và nghĩa tình.
– Khi nói về quê hương, người cha tự hào khi nói về sức sống bền bỉ, mạnh mẽ mà cao đẹp của quê hương với mong muốn con tiếp nối, phát triển.
- Cụm từ “người đồng mình” được nhắc nhiều lần khẳng định phẩm chất của người đồng mình, những người có lời nói giản dị, mộc mạc gợi sự yêu thương, gần gũi.
- Phẩm chất của những người đồng mình hiện dần qua lời nói tâm tình của người cha
- Đó là tấm lòng thủy chung với nơi chôn rau cắt rốn, một cuộc sống tràn ngập niềm vui và sự lạc quan.
- Bằng việc sử dụng điệp từ, điệp ngữ và cách so sánh cụ thể kết hợp nhiều kiểu câu ngắn dài khác nhau, lời tâm tình của người cha góp phần khẳng định người miền núi tuy có nhiều khó khăn vất vả nhưng họ vẫn luôn kiên cường, sống mạnh mẽ, thiết tha với quê hương.
– Ước muốn của cha dành cho con:
- Mong con thủy chung với quê hương.
- Biết chấp nhận khó khăn, thử thách bằng ý chí, nghị lực và niềm tin của mình.
- Người cha muốn nhắn nhủ con phải biết tự hào vào truyền thống tốt đẹp và lối sống nghĩa tình của quê hương và người đồng mình.
- Cha mong mỏi đứa con sống cao thượng, tự trọng, chân thật dù mộc mạc, đơn sơ để xứng đáng với người đồng mình.
- Con tự tin bước đi, bởi sau lưng con còn có gia đình, quê hương, bởi trong tim con sẵn có những phẩm chất quý báu của “người đồng mình”.
Tổng kết:
– Nội dung: Bài thơ Nói với con đã thể hiện tình cảm gia đình ấm cúng, ca ngợi truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của quê hương và dân tộc mình.
– Nghệ thuật: từ ngữ, hình ảnh giàu sức gợi cảm; giọng điệu tha thiết, tâm tình…
Soạn văn Nói với con ngắn gọn
I. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Mượn lời nói với con, nhà thơ gợi về cội nguồn sinh dưỡng mỗi con người, gợi về sức sống mạnh mẽ, bền bỉ của quê hương mình. Bố cục của bài thơ đã thể hiện ý tưởng đó như thế nào?
– Bài thơ “Nói với con” nằm trong nguồn cảm hứng về lòng yêu thương con cái, ước mong thế hệ sau nối tiếp xứng đáng, phát huy truyền thống của tổ tiên, dân tộc, quê hương. Hình thức người cha tâm tình, dặn dò con đem đến cho bài thơ giọng điệu thiết tha, trìu mến, ấm áp và tin cậy.
– Bố cục của bài thơ:
- Phần 1. Từ đầu đến “Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời”: Người cha nói với con về tình cảm cội nguồn.
- Phần 2. Còn lại: Người cha nói với con về truyền thống cao đẹp của quê hương, mong muốn con tiếp nối truyền tống đó.
=> Bố cục hai đoạn này thể hiện đầy đủ nội dung bài thơ, từ tình cảm gia đình mở rộng ra tình cảm quê hương, từ những kỉ niệm gần gũi, thiết tha nâng lên lẽ sống.
Câu 2. Con được lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ, trong sự đùm bọc của quê hương. Hãy tìm và phân tích các câu thơ nói lên điều ấy.
Con lớn lên trong tình thương của cha mẹ, trong sự đùm bọc của quê hương:
– Bốn câu thơ đầu: “Chân phải bước tới cha/Chân trái bước tới mẹ/Một bước chạm tiếng nói/Hai bước tới tiếng cười’”
=> Con được lớn lên trong tình yêu thương, sự nâng niu và mong chờ của cha mẹ.
– Bảy câu thơ tiếp: “Người đồng mình yêu lắm con ơi!/Đan lờ cài nan hoa/Vách nhà ken câu hát/Rừng cho hoa/Con đường cho những tấm lòng”
=> Con người trưởng thành trong cuộc sống lao động, trong thiên nhiên thơ mộng, trữ tình của quê hương.
Câu 3. Người cha nói với con về những đức tính cao đẹp gì của người “đồng mình”, từ đó nhắc nhở con trên đường đời cần phải như thế nào?
– “Người đồng mình” sống vất vả mà mạnh mẽ, khoáng đạt, gắn bó bền chặt với quê hương dù còn đói nghèo, cực nhọc. Người cha mong con phải có nghĩa tình với quê hương, biết chấp nhận và vượt qua gian nan thử thách bằng ý chí:
“Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc”
– “Người đồng mình” mộc mạc (thô sơ da thịt) nhưng ai cũng giàu chí khí, niềm tin (chẳng mấy ai nhỏ bé) và sự lao động cần cù trên quê hương, có tập quán tốt đẹp. Từ đó, người cha mong con sẽ biết tự hào, giữ gìn truyền thống của quê hương và vươn lên trong cuộc sống:
“Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
Còn quê hương thì làm phong tục”
Câu 4. Em cảm nhận như thế nào về tình cảm người cha đối với con trong bài thơ? Điều lớn lao nhất mà người cha muốn truyền cho con qua những lời này là gì?
– Người cha tâm sự, dặn dò con với giọng điệu trìu mến, thể hiện tình cảm thương yêu con một cách thiết tha và tin cậy.
– Điều lớn lao nhất mà người cha truyền cho con qua lời thơ chính là lòng tự hào với sức sống mạnh mẽ, bền bỉ, với truyền thống cao đẹp của quê hương và niềm tự tin khi bước vào đời.
Câu 5. Nhận xét về cách diễn tả tình cảm và suy nghĩ bằng hình ảnh của nhà thơ. (Gợi ý: Người miền núi thường có cách nói giàu hình ảnh, cụ thể, mộc mạc mà có tính khái quát, giàu chất thơ. Chẳng hạn bốn dòng thơ đầu bài hay các câu: “Đan lờ cài nan hoa – Vách nhà ken câu hát”, “Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương”…)
Cách diễn tả tình cảm và suy nghĩ bằng hình ảnh của nhà thơ: từ ngữ, hình ảnh mộc mạc, có sức gợi tả, có tính khái quát mà giàu chất thơ, độc đáo và đậm chất dân tộc.
II. Luyện tập
Đặt mình là nhân vật người con trong bài thơ, soạn một bài nói ngắn về cảm xúc suy nghĩ của mình khi nghe lời người cha nói với con.
Gợi ý:
– Tình phụ tử thiêng liêng, ấm cúng.
– Yêu mến truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của quê hương và dân tộc mình. Hiểu thêm sức sống và vẻ đẹp tâm hồn của một dân tộc miền núi, thêm yêu quý gắn bó với truyền thống, với quê hương và ý chí vươn lên trong cuộc sống.
– Chúng ta từng viện cớ thiếu thốn, khó khăn mà đánh mất đạo đức, văn hóa, dường như ngày nay các con em dân tộc không mấy mặn mà với truyền thống, họ đang dần tự nguyện nhập ngoại một cách dễ dãi. Nghe lời cha nói, tôi ủng hộ hòa nhập nhưng không hòa tan. Văn hóa là tài sản vô cùng to lớn.
Soạn bài Nói với con – Mẫu 2
I. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Mượn lời nói với con, nhà thơ gợi về cội nguồn sinh dưỡng mỗi con người, gợi về sức sống mạnh mẽ, bền bỉ của quê hương mình. Bố cục của bài thơ đã thể hiện ý tưởng đó như thế nào?
– Bố cục đã thể hiện ý tưởng:
- Phần 1. Từ đầu đến “Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời”: Người cha nói với con về tình cảm cội nguồn.
- Phần 2. Còn lại: Người cha nói với con về truyền thống cao đẹp của quê hương, mong muốn con tiếp nối truyền tống đó.
=> Bố cục đã thể hiện đầy đủ nội dung bài thơ, từ tình cảm gia đình mở rộng ra tình cảm quê hương; từ những kỉ niệm gần gũi, thiết tha nâng lên lẽ sống.
Câu 2. Con được lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ, trong sự đùm bọc của quê hương. Hãy tìm và phân tích các câu thơ nói lên điều ấy.
– Bốn câu thơ đầu: Con được lớn lên trong tình yêu thương, sự nâng niu và mong chờ của cha mẹ.
– Bảy câu thơ tiếp: Con người trưởng thành trong cuộc sống lao động, trong thiên nhiên thơ mộng, trữ tình của quê hương.
Câu 3. Người cha nói với con về những đức tính cao đẹp gì của người “đồng mình”, từ đó nhắc nhở con trên đường đời cần phải như thế nào?
– Sống vất vả mà mạnh mẽ, khoáng đạt, gắn bó bền chặt với quê hương dù còn đói nghèo, cực nhọc. Từ đó, người cha mong con phải có nghĩa tình với quê hương, biết chấp nhận và vượt qua gian nan thử thách bằng ý chí:
“Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc”
– Giản dị, mộc mạc nhưng ai cũng giàu chí khí, niềm tin (chẳng mấy ai nhỏ bé) và sự lao động cần cù trên quê hương, có tập quán tốt đẹp. Từ đó, người cha mong con sẽ biết tự hào, giữ gìn truyền thống của quê hương và vươn lên trong cuộc sống:
“Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
Còn quê hương thì làm phong tục”
Câu 4. Em cảm nhận như thế nào về tình cảm người cha đối với con trong bài thơ? Điều lớn lao nhất mà người cha muốn truyền cho con qua những lời này là gì?
- Tình cảm người cha đối với con trong bài thơ : thương yêu và tin cậy.
- Điều lớn lao nhất mà người cha truyền cho con: lòng tự hào với sức sống mạnh mẽ và truyền thống tốt đẹp của quê hương, niềm tự tin khi bước vào cuộc đời.
Câu 5. Nhận xét về cách diễn tả tình cảm và suy nghĩ bằng hình ảnh của nhà thơ. (Gợi ý: Người miền núi thường có cách nói giàu hình ảnh, cụ thể, mộc mạc mà có tính khái quát, giàu chất thơ. Chẳng hạn bốn dòng thơ đầu bài hay các câu: “Đan lờ cài nan hoa – Vách nhà ken câu hát”, “Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương”…)
Từ ngữ, hình ảnh mộc mạc, có sức gợi tả, có tính khái quát mà giàu chất thơ, độc đáo và đậm chất dân tộc.
II. Luyện tập
Đặt mình là nhân vật người con trong bài thơ, soạn một bài nói ngắn về cảm xúc suy nghĩ của mình khi nghe lời người cha nói với con.
Gợi ý:
Khi lắng nghe lời cha nói, tôi cảm nhận được tình cảm thật thiêng liêng. Cha đã dạy cho tôi lòng yêu mến những truyền thống tốt đẹp của quê hương, của dân tộc mình là sự cần cù, sức sống mạnh mẽ. Tôi đã hiểu thêm được vẻ đẹp tâm hồn của một dân tộc miền núi, thêm yêu quý gắn bó với truyền thống, với quê hương và ý chí vươn lên trong cuộc sống. Từ đó, khi nghe lời cha nói, tôi nhận ra rằng chúng ta cần phải giữ gìn truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Hòa nhập để phát triển, nhưng không hòa tan để đánh mất. Lời cha gửi gắm thật ý nghĩa, sâu sắc.
Soạn bài Nói với con – Mẫu 3
I. Tác giả
– Y Phương sinh năm 1948, tên khai sinh là Hứa Vĩnh Sước, người dân tộc Tày.
– Quê ở huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.
– Năm 1968, ông nhập ngũ và phục vụ trong quân đội đến năm 1981 thì chuyển về công tác ở Sở Văn hóa – thông tin tỉnh Cao Bằng.
– Năm 1993, ông là Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Cao Bằng. , Ủy viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam khóa VI.
– Năm 2007, Y Phương được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.
– Thơ ông mạnh mẽ, chân thật và trong sáng với cách tư duy giàu hình ảnh của con người miền núi.
– Một số tác phẩm: Nói với con (1980), Người núi hoa (1982), Tiếng hát tháng giêng (1986), Lửa hồng một góc (1987), Lời chúc (1991), Đàn then (1996), Thơ Y Phương (2002)…
II. Tác phẩm
1. Bố cục
- Phần 1. Từ đầu đến “ Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời ”: Người cha nói với con về tình cảm cội nguồn.
- Phần 2. Còn lại: Người cha nói với con về truyền thống cao đẹp của quê hương, mong muốn con tiếp nối truyền tống đó.
2. Thể thơ
Thể thơ tự do
3. Ý nghĩa nhan đề
Nhan đề “Nói với con” ngắn gọn, đơn giản nhưng giàu ý nghĩa. Động từ “nói” kết hợp với đối tượng của hành động “con” đặt giữa là quan hệ từ “với”. Từ đó, bài thơ chính là lời trò chuyện, tâm sự của người cha với đứa con của mình. Một nhan đề có tính khái quát cao. Tác giả đã gửi gắm vào trong đó lời nhắn nhủ, hy vọng thế hệ sau (người con) có thể tiếp tục tiếp nối, phát huy và giữ vững truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước. Không chỉ vậy, đó còn là lời nhắc nhở con cần phải biết rõ cội nguồn của mình, từ đó sống sao cho xứng đáng, cho phù hợp, tốt đẹp.
III. Đọc – hiểu văn bản
1. Người cha nói với con về tình cảm cội nguồn
– Người cha nhắc nhở con về cội nguồn sinh dưỡng:
“Chân phải bước tới cha
Chân trái bước tới mẹ
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười”
– Con được lớn lên trong tình yêu thương, sự nâng niu và mong chờ của cha mẹ.
– Những hình ảnh cụ thể gợi sự gắn bó của tình cảm cha con: “chân phải – chân trái”; “tiếng nói – tiếng cười”; “một bước – hai bước”…
=> Tạo ra bầu không khí ấm áp, quấn quýt và hạnh phúc.
2. Người cha cho con biết niềm vui của lao động và tình nghĩa của quê hương
– Con sẽ lớn lên trong câu hát, nhịp sống và lao động của người đồng mình với cuộc sống tươi vui: “Đan lờ cài nan hoa/Vách nhà ken câu hát”.
– Hình ảnh thiên nhiên che chở, nuôi dưỡng con về tâm hồn và lối sống: “ Rừng cho hoa/Con đường cho những tấm lòng” .
– Người cha nhắc tới “ngày cưới” – ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời – đó là điểm tựa của hạnh phúc.
– Khi nói về quê hương, người cha tự hào khi nói về sức sống bền bỉ, mạnh mẽ mà cao đẹp của quê hương với mong muốn con tiếp nối, phát triển:
- Cụm từ “người đồng mình” được nhắc nhiều lần khẳng định phẩm chất của người đồng mình, những người có lời nói giản dị, mộc mạc gợi sự yêu thương, gần gũi.
- Phẩm chất của những người đồng mình hiện dần qua lời nói tâm tình của người cha.
=> Bằng việc sử dụng điệp từ, điệp ngữ và cách so sánh cụ thể kết hợp nhiều kiểu câu ngắn dài khác nhau, lời tâm tình của người cha góp phần khẳng định người miền núi tuy có nhiều khó khăn vất vả nhưng họ vẫn luôn kiên cường, sống mạnh mẽ, thiết tha với quê hương.
– Ước muốn của cha dành cho con:
- Mong con thủy chung với quê hương.
- Biết chấp nhận khó khăn, thử thách bằng ý chí, nghị lực và niềm tin của mình.
- Người cha muốn nhắn nhủ con phải biết tự hào vào truyền thống tốt đẹp và lối sống nghĩa tình của quê hương và người đồng mình.
- Cha mong mỏi đứa con sống cao thượng, tự trọng, chân thật dù mộc mạc, đơn sơ để xứng đáng với người đồng mình.
- Con tự tin bước đi, bởi sau lưng con còn có gia đình, quê hương, bởi trong tim con sẵn có những phẩm chất quý báu của “người đồng mình”.
Trong bài “Nói với con” của tác giả Nguyễn Quang Lập, chúng ta được khám phá cuộc sống và tình cảm bố con thông qua một cuộc đối thoại giữa nhân vật cha và con trai. Bài văn đã cho thấy sự quan tâm, yêu thương và sự đổ vỡ trong tâm hồn của nhân vật cha khi con trai không đạt được những thành công theo mong đợi.
Thông qua những câu chuyện và lời động viên của nhân vật cha, chúng ta nhận thấy sự chăm sóc và dành trọn tình yêu thương cho con cái. Cha không đánh giá con chỉ dựa trên thành tích học tập mà còn quan tâm đến tình cảm và hạnh phúc của con. Ôngảo con trai rằng sự thành công không chỉ đến từ kiến thức từ sách vở mà còn đến từ trái tim tràn đầy niềm đam mê và lòng kiên nhẫn.
Mặc dù con trai đã không đạt được kết quả cao như mong đợi, nhưng nhân vật cha vẫn tìm được sự tự hào trong sự nỗ lực và cố gắng của con. Ông hiểu rằng thật tài năng là nhìn thấy và đánh giá giá trị của bản thân, không cần phải so sánh với người khác.
Bài văn cũng gợi ý rằng, con cái cần phải biết đánh giá và trân trọng những nỗ lực mà cha mẹ đã dành cho họ. Nhân vật cha trong bài đã lời bày tỏ tình yêu thương và quan tâm đặc biệt đến việc nuôi dưỡng con. Nó cũng thừa nhận những khó khăn và thất bại trong việc truyền đạt tri thức, nhưng có một tình yêu bền vững và không điều kiện giữa cha và con trai.
Tuy nhiên, bài văn cũng đồng thời cho thấy sự đổ vỡ và sự mất mát của cha khi con trai không đáp ứng những kỳ vọng đặt ra. Chính nhân vật cha cũng đã trải qua những thất bại và không thể đạt được những gì mong muốn, nhưng ông vẫn chấp nhận và yêu thương con một cách vô điều kiện.
Với thông điệp “sống là một chặng đường, không phải là một giải marathon”, bài văn cho chúng ta thấy tình yêu gia đình không chỉ dựa trên thành công mà còn dựa trên sự quan tâm, chăm sóc và tình yêu chân thành. Qua bài văn này, chúng ta cảm nhận được sự ấm áp và ý nghĩa đích thực của mối quan hệ cha con.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Nói với con Soạn văn 9 tập 2 bài 24 (trang 72) tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Giao tiếp
2. Soạn văn 9 tập 2
3. Bài 24 trang 72
4. Nếu có một cuộc trò chuyện với con
5. Tình cảm và quan tâm
6. Cá nhân hóa nội dung
7. Truyền đạt thông điệp
8. Tập trung và lắng nghe
9. Tư duy sáng tạo
10. Phát triển sự tự tin
11. Khám phá sở thích của con
12. Xây dựng lòng tự trọng
13. Suy nghĩ tích cực
14. Gắn kết và tạo niềm tin
15. Chia sẻ kinh nghiệm và lời khuyên.