Bạn đang xem bài viết Soạn bài Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 8 trang 43 sách Chân trời sáng tạo tập 1 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Trong thế giới tự nhiên, từ xa xưa đã tồn tại một hiện tượng đầy bí ẩn và thú vị – việc di cư của các loài chim. Khi mùa đông tới, khi những cơn gió lạnh làm héo úa tất cả mọi thứ, những đàn chim lại quyết định rời bỏ tổ ấm quen thuộc và tiếp tục hành trình tìm kiếm những vùng đất mới. Mỗi động tác trong tập tính di cư của chúng đều mang một nét đặc biệt, một bí ẩn không tìm hiểu được chỉ bằng con mắt thường. Đó là những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim chân trời sáng tạo, chủ đề mà chúng ta sẽ khám phá cùng trong cuốn sách “Chân trời sáng tạo – tập 1”.
Tài liệu Soạn văn 8: Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim, cung cấp những kiến thức vô cùng hữu ích.

Các bạn học sinh lớp 8 có thể tham khảo để chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ hơn. thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ đăng tải ngay sau đây.
Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim
Câu 1. Chỉ ra những đặc điểm của văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên được thể hiện trong văn bản trên.
- Nội dung: Giải thích về tập tính di cư của các loài chim.
- Hình thức: Các nội dung chính được in đậm, sử dụng các thuật ngữ khoa học: di cư, khí hậu ôn đới, thời kì băng hà…
Câu 2. Văn bản đã trình bày (những) thông tin cơ bản nào? Các chi tiết trong văn bản đã góp phần hỗ trợ thể hiện những thông tin cơ bản ấy ra sao? Hãy lí giải.
– Văn bản đã trình bày thông tin cơ bản:
- Nguyên nhân của việc chim di cư
- Lí do chim di cư bay theo đội hình chữ V
– Các chi tiết trong văn bản đã góp phần hỗ trợ thể hiện những thông tin cơ bản một cách cụ thể, rõ ràng với dẫn chứng, số liệu.
Câu 3. Tìm thông tin cơ bản và thông tin chi tiết của đoạn văn sau: “Én-sân mơ-rơ-lít là một loài chim vô cùng kì lạ. Mỏ của chúng giống loài chim sẻ … trên khắp Bắc Thái Bình Dương”. Vai trò của những thông tin chi tiết trong đoạn văn trên là gì?
- Thông tin cơ bản: Giới thiệu về loài chim Én-sân-mơ-rơ-lít
- Thông tin chi tiết: Giới thiệu và miêu tả chi tiết về ngoại hình (mỏ, cánh, chân, dáng đứng), khu vực và quá trình di cư của loài chim Én-sân mơ-rơ-lít.
- Vai trò: Dẫn chứng phản bác cho quan điểm chim di cư để tránh rét.
Câu 4. Xác định cách trình bày thông tin của đoạn trích: “Hằng năm cứ vào mùa đông, nhiều loài chim lại kéo nhau bay về phương nam để tránh rét và tìm kiếm thêm thức ăn …. mỗi chiếc bay sau có thể tiết kiệm tối đa 18% lượng nhiên liệu”. Dựa vào đâu em có thể xác định như vậy?
– Cách trình bày thông tin của đoạn trích theo quan hệ nhân quả.
– Dựa vào việc tác giả đang trình bày nguyên nhân chim di cư theo đội hình chữ V: Diễn giải mục đích chính của việc bay theo đội hình chữ V; Lợi ích của việc bay theo đội hình chữ V.
Câu 5. Tìm phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản và cho biết tác dụng của chúng.
- Phương tiện phi ngôn ngữ: hình ảnh.
- Tác dụng: Giúp cho văn bản trở nên sinh động, hấp dẫn hơn cũng như người đọc hình dung dễ dàng hơn về đối tượng được đề cập tới.
Trong bài viết “Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim” của tác giả Phêrô Milone trong tập sách Chân trời sáng tạo tập 1, chúng ta được tiếp cận với một trong những hiện tượng đầy kỳ diệu của tự nhiên là di cư của các loài chim. Bài viết đã đưa ra một số thông tin thú vị về tập tính di cư của các loài chim Chân trời sáng tạo, giúp chúng ta nhận thức và khám phá sự đa dạng và phong phú trong thế giới chim.
Từ những nghiên cứu và quan sát cẩn thận, tác giả đã đưa ra những điểm chung và khác biệt về tập tính di cư của các loài chim Chân trời sáng tạo. Bài viết chỉ ra rằng tập tính di cư không chỉ đơn thuần là nhu cầu sinh tồn mà còn liên quan đến việc tìm kiếm nguồn thức ăn, hợp tác trong việc săn mồi và thậm chí truyền lại kiến thức từ đời này sang đời khác.
Thông qua việc phân tích hành vi di cư, chúng ta cũng có cái nhìn sâu sắc hơn về sự hiểu biết và khả năng tư duy của các loài chim Chân trời sáng tạo. Chúng biết cách sử dụng các dấu hiệu từ môi trường để xác định hướng đi và tổ chức hàng ngàn con chim thành nhóm để di chuyển hiệu quả. Điều này cho thấy sự thông minh và sự hợp tác của chúng.
Tuy nhiên, bài viết cũng để lại một số câu hỏi chưa được giải đáp hoàn toàn về việc làm sao các loài chim biết được hướng đi của mình và cách họ có thể truyền lại thông tin cho đời sau. Điều này đưa ra những hi vọng về những nghiên cứu và khám phá mới trong tương lai để hiểu rõ hơn về sự thần kỳ và bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim Chân trời sáng tạo.
Tổng kết lại, bài viết đã giúp chúng ta nhận thức và trân trọng những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim. Chúng ta đã được học hỏi về sự thông minh và hợp tác của chúng, đồng thời còn tạo động lực để nghiên cứu và khám phá thêm về sự kỳ diệu và phức tạp của tự nhiên. Bài viết này chắc chắn là một nguồn thông tin quý giá cho việc nâng cao kiến thức về đa dạng sinh học và cũng truyền cảm hứng cho sự tò mò và sáng tạo của chúng ta.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 8 trang 43 sách Chân trời sáng tạo tập 1 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Tập tính di cư
2. Các loài chim
3. Những điều bí ẩn
4. Chân trời sáng tạo
5. Ngữ văn lớp 8
6. Trang 43 sách
7. Tập tính di cư của chim
8. Bí ẩn trong di cư chim
9. Chân trời sáng tạo tập 1
10. Chim chân trời sáng tạo
11. Điều bí ẩn trong tính di cư của chim
12. Tính di cư của các loài chim
13. Chim di cư
14. Bí ẩn di cư chim
15. Tính sáng tạo của chim