Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo) Soạn văn 9 tập 2 bài 25 (trang 90)

Tháng 10 11, 2023 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo) Soạn văn 9 tập 2 bài 25 (trang 90) tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Hôm nay, thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 9: Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo), vô cùng hữu ích.

Soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo) Soạn văn 9 tập 2 bài 25 (trang 90)
Soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo)

Hy vọng các bạn học sinh lớp 9 sẽ có thêm tài liệu tham khảo để chuẩn bị bài một cách đầy đủ, chi tiết. Mời tham khảo nội dung bên dưới. 

Mục Lục Bài Viết

  • Soạn văn Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo)
    • I. Điều kiện sử dụng hàm ý
    • II. Luyện tập

Soạn văn Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo)

I. Điều kiện sử dụng hàm ý

Đọc đoạn trích trong SGK và trả lời câu hỏi:

1. Nêu hàm ý của những câu in đậm. Vì sao chị Dậu không dám nói thẳng với con mà phải dùng hàm ý?

2. Hàm ý trong câu nói nào của chị Dậu rõ hơn? Vì sao chị Dậu phải nói rõ hơn như vậy? Chi tiết nào trong đoạn trích cho thấy cái Tí đã hiểu hàm ý trong câu nói của mẹ?

Gợi ý:

1.

– Hàm ý của câu “Con chỉ được ăn ở nhà bữa này nữa thôi”: Đây là bữa ăn cuối cùng của con ở nhà, u sẽ bán con nên con không còn được ở đây nữa. Chị Dậu không dám nói thẳng với con đây là một điều quá đau lòng.

– Hàm ý của câu “Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài”: Mẹ sẽ bán con cho nhà cụ Nghị ở thôn Đoài.

Khám Phá Thêm:   Văn mẫu lớp 11: Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học (kịch bản văn học) hoặc tác phẩm nghệ thuật (bộ phim) Những bài văn hay lớp 11

2.

– Hàm ý trong câu “Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài” rõ hơn. Chị nói rõ hơn vì cái Tí chưa hiểu được hàm ý trong câu nói trước đó của chị.

– Chi tiết nào trong đoạn trích cho thấy cái Tí đã hiểu hàm ý trong câu nói của mẹ: Cái Tí nghe nói giãy nảy và hỏi mẹ “U bán con thật đấy ư?”.

Tổng kết: Để sử dụng hàm ý, cần có hai điều kiện dưới đây:

  • Người nói (người viết) có ý thức đưa hàm ý vào câu nói.
  • Người nghe (người đọc) có năng lực giải đoán hàm ý.

II. Luyện tập

Câu 1. Người nói, người nghe những câu in đậm trong SGK là ai? Xác định hàm ý của mỗi câu ấy. Theo em, người nghe có hiểu hàm ý của người nói không? Những chi tiết nào chứng tỏ điều đó?

a.

– Người nói: anh thanh niên, người nghe: ông họa sĩ và cô kĩ sư.

– Hàm ý: Mời bác và cô vào uống chè.

– Chi tiết: Ông theo liền anh thanh niên vào trong nhà…

b.

– Người nói: anh Tấn, người nghe: chị Hai Dương (bán đậu phụ)

– Hàm ý: Chúng tôi không thể cho chị những thứ đó.

– Chi tiết: “Thật là càng giàu có càng không dám rời một đồng xu! Càng không dám rời đồng xu càng giàu có!”

c.

– Người nói: Thúy Kiều, người nghe: Hoạn Thư

– Hàm ý: Câu “Tiểu thư cũng có bây giờ đến đây” ý mỉa mai Hoạn Thư cũng có ngày hôm nay. Câu “Càng cay nghiệt lắm càng oan trái nhiều” ý rằng hãy chuẩn bị nhận quả báo thích đáng.

Khám Phá Thêm:   Tổng hợp code Pixel Piece mới nhất

– Chi tiết: Hoạn Thư hồn lạc phách xiêu/Khấu đầu dưới trướng liệu điều kêu ca.

Câu 2. Hàm ý của câu in đậm trong SGK là gì? Vì sao em bé không nói thẳng được mà phải sử dụng hàm ý? Việc sử dụng hàm ý có thành công không? Vì sao?

  • Câu “Cơm sôi rồi, nhão bây giờ”: Bé Thu muốn nhờ anh Sáu chắt nước hộ.
  • Nguyên nhân: Việc em bé sử dụng hàm ý mà không nói thẳng ra vì trước đó đã nói thẳng (Cơm sôi rồi, chắt nước giùm cái!) nhưng không đạt được hiệu quả.
  • Việc sử dụng hàm ý không thành công vì anh Sáu không giúp mà vẫn ngồi im.

Câu 3. Hãy điền vào lượt lời của B trong đoạn thoại sau đây một câu có hàm ý từ chối.

A: Mai về quê với mình đi!

B: /…/

A: Đành vậy.

Gợi ý:

A: Mai về quê với mình đi!

B: Tớ phải đi học/ Tớ phải đi làm…

A: Đành vậy.

Câu 4. Tìm hàm ý của Lỗ Tấn qua việc ông so sánh “hi vọng” với “con đường” trong các câu sau:

Tôi nghĩ bụng: Đã gọi là hi vọng thì không thể nói đâu là thực, đâu là hư. Cũng giống như những con đường trên mặt đất; kì thực trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi.

(Lỗ Tấn, Cố hương)

Gợi ý:

Chỉ cần có niềm tin, cố gắng nỗ lực thì con người có thể thực hiện được mọi việc.

Khám Phá Thêm:   Vở tập viết Tiếng Anh lớp 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống Luyện viết Tiếng Anh lớp 4 - Global Success (Cả năm)

Câu 5. Tìm những câu có hàm ý mời mọc hoặc từ chối trong các đoạn đối thoại giữa em bé với những người ở trên mây và sóng (trong bài thơ Mây và sóng của Ta-go). Hãy viết thêm vào mỗi đoạn một câu có hàm ý mời mọc rõ hơn.

– Câu có hàm ý mời mọc:

  • Lời của người ở trên mây: “ Bọn tớ chơi đùa từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà,/Bọn tớ chơi với bình minh vàng/Bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
  • Lời của người ở trong sóng: “Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du từ nơi này đến nơi nọ mà không biết từng đến nơi nào”.

– Câu có hàm ý từ chối:

  • Lời của người trên mây: Mẹ mình đang đợi ở nhà/Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?
  • Lời của người trong sóng: Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?

– Viết thêm lời mới mọc:

  • Lời của người ở trên mây: Hãy lên đây chơi cùng bọn tớ.
  • Lời của người trong sóng: Hãy đến đây đi ngao du cùng bọn tớ.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo) Soạn văn 9 tập 2 bài 25 (trang 90) tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Cách nấu chè bưởi đậu xanh thơm giòn không bị đắng
Next Post: Cách làm mứt thanh long sền sệt ăn với bánh mì »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích