Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý Soạn văn 9 tập 2 bài 24 (trang 74)

Tháng 9 13, 2023 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý Soạn văn 9 tập 2 bài 24 (trang 74) tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Trong khuôn khổ chương trình giảng dạy ngữ văn ở cấp học cơ sở, bài học về “Soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý” là một trong những nội dung quan trọng và cần thiết giúp các em học sinh phát triển và nâng cao kỹ năng viết văn của mình. Bài học này sẽ đề cập đến cách soạn bài phần nghĩa tường minh và hàm ý trong bài văn tác phẩm “Soạn văn 9 tập 2 bài 24”, trang 74 trong sách giáo trình.

Hôm nay, thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 9: Nghĩa tường minh và hàm ý, rất hữu ích.

Soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý Soạn văn 9 tập 2 bài 24 (trang 74)
Soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý

Tài liệu nhằm giúp học sinh lớp 9 chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ hơn. Mời tham khảo nội dung chi tiết bên dưới.

Mục Lục Bài Viết

  • Soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý
    • I. Phân biệt nghĩa tường minh và hàm ý
    • II. Luyện tập

Soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý

I. Phân biệt nghĩa tường minh và hàm ý

Đọc đoạn trích trong SGK và trả lời câu hỏi:

1. Qua câu “Trời ơi, chỉ còn có năm phút!”, em hiểu anh thanh niên muốn nói điều gì? Vì sao anh không nói thẳng điều đó với họa sĩ và cô gái?

2. Câu nói thứ hai của anh thanh niên có ẩn ý gì không?

Gợi ý:

1. Câu nói không chỉ thông báo về thời gian mà còn ngụ ý bộc lộ sự tiếc nuối.

2. Câu nói thứ hai của anh thanh niên không có ẩn ý gì.

Tổng kết: Nghĩa tường minh là phần thông báo được diễn ra trực tiếp bằng từ ngữ trong câu. Hàm ý là phần thông báo tuy không được diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ trong câu nhưng có thể suy ra từ những từ ngữ ấy.

II. Luyện tập

Câu 1. Đọc lại đoạn trích đã dẫn ở đoạn I và cho biết:

a. Câu nào cho thấy họa sĩ cũng chưa muốn chia tay anh thanh niên? Từ ngữ nào giúp em nhận ra điều ấy?

Khám Phá Thêm:   Giáo án Giáo dục địa phương 8 năm 2023 - 2024 (Cả năm) KHBD Giáo dục địa phương 8 (Đắk Lắk)

b. Tìm những từ ngữ miêu tả thái độ của cô gái trong câu cuối đoạn văn. Thái độ ấy giúp em đoán ra điều gì liên quan đến chiếc mùi soa?

Gợi ý:

a.

  • Câu cho thấy họa sĩ cũng chưa muốn chia tay anh thanh niên: Nhà họa sĩ tặc lưỡi đứng dậy.
  • Từ ngữ giúp em nhận ra điều ấy: tặc lưỡi.

b.

  • Những từ ngữ miêu tả thái độ của cô gái trong câu cuối đoạn văn: mặt đỏ ửng, nhận lại chiếc khăn, vội vã quay đi.
  • Thái độ ấy giúp em đoán ra cô kĩ sư đang bối rối, ngượng ngùng. Cô đã kín đáo để lại chiếc khăn mùi soa làm kỉ vật cho anh thanh niên, nhưng anh lại không hiểu được điều đó.

Câu 2. Hãy cho biết hàm ý của câu in đậm trong đoạn trích sau:

Bác lái xe dắt anh ta lại chỗ nhà hội họa và cô gái:

– Đây, tôi xin giới thiệu với anh một họa sĩ lão thành nhé. Và cô đây là kĩ sư nông nghiệp. Anh đưa khách về nhà đi. Tuổi già cần nước chè: ở Lào Cai đi sớm quá . Anh hãy đưa ra cái món chè pha nước mưa thơm như nước hoa của Yên Sơn nhà anh.

(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)

Gợi ý:

Hàm ý của câu nói: Ông họa sĩ rất thích uống nước chè, nhưng do khởi hành sớm nên chưa kịp thưởng thức.

Câu 3. Tìm câu chứa hàm ý trong đoạn trích sau và cho biết nội dung của hàm ý:

Mẹ nó đâm nổi giận quơ đũa bếp dọa đánh, nó phải gọi nhưng lại nói trổng:

– Vô ăn cơm!

Anh Sáu vẫn ngồi im, giả vờ không nghe, chờ nó gọi “Ba vô ăn cơm”. Con bé cứ đứng trong bếp nói vọng ra:

– Cơm chín rồi!

Anh cũng không quay lại.

(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)

  • Câu chứa hàm ý: Cơm chín rồi!
  • Nội dung hàm ý: Bé Thu muốn ông Sáu hãy vào ăn cơm.

Câu 4. Đọc các đoạn trích trong SGK (trích từ truyện ngắn Làng của Kim Lân), cho biết những câu in đậm có phải là câu chứa hàm ý không. Vì sao?

a. Có người hỏi:

Khám Phá Thêm:   Tin học 12 Bài 8: Định dạng văn bản Giải Tin 12 Kết nối tri thức trang 46, 47, 48, 49, 50, 51

– Sao bảo làng Chợ Dầu tinh thần lắm cơ mà?..

– Ấy thế mà bây giờ đổ đốn ra thế đấy!

Ông Hai trả tiền nước, đứng dậy, chèm chẹp miệng, cười nhạt một tiếng, vươn vai nói to:

– Hà, nắng gớm, về nào…

Ông lão vờ vờ đứng lảng ra chỗ khác, rồi đi thẳng. Tiếng cười nói xôn xao của đám người mới tản cư lên ấy vẫn dõi theo.

b.

– Này, thầy nó ạ.

Ông Hai nằm rũ ra ở trên giường không nói gì.

– Thầy nó ngủ rồi à?

– Gì?

Ông lão khẽ nhúc nhích.

– Tôi thấy người ta đồn…

Ông lão gắt lên:

– Biết rồi!

Bà Hai nín bặt. Gian nhà lặng đi, hiu hắt.

Gợi ý:

Những câu in đậm ở đây không chứa hàm ý: Câu in đậm thứ nhất là câu nói lảng (nói sang chuyện khác tránh đề tài đang bàn, còn gọi là “đánh trống lảng”). Câu in đậm thứ hai là câu nói dở dang.

Trên trang 74 sách giáo trình Soạn văn 9 tập 2 bài 24, chúng ta được trình bày về nghĩa tường minh và hàm ý trong viết chuyện ngắn. Qua bài học này, ta có thể rút ra những kết luận quan trọng về cách sử dụng và hiểu đúng hai khái niệm này.

Thứ nhất, nghĩa tường minh là việc trình bày một ý hay sự việc một cách trực tiếp và rõ ràng. Tác giả thông qua lời văn, diễn đạt một cách chi tiết và móc nối logic để tạo nên một cốt truyện dễ hiểu. Ví dụ, việc sử dụng các động từ, tính từ, câu chuyển tiếp và dấu câu giúp tạo nên một bức tranh tường minh, đưa người đọc từ điểm này đến điểm khác trong câu chuyện một cách rõ ràng.

Thứ hai, hàm ý là phần quan trọng dưới mặt của tác phẩm, mà chỉ nếu đọc hiểu sâu hơn mới thấy được. Có nghĩa là tác giả sử dụng một cách phẩn nội dung hoặc hình thức để gợi lên suy nghĩ, cảm xúc hay ý nghĩa sâu xa. Từ nguồn gốc từng từ, từng câu, câu chuyện hay hình ảnh trong truyện, người đọc cần phải xâm nhập vào tâm trí của tác giả, tìm hiểu ý nghĩa ẩn sau các từ ngữ. Hàm ý thường không được phác thảo rõ ràng như nghĩa tường minh mà chúng ta phải tự suy diễn và tìm hiểu.

Khám Phá Thêm:   Kinh tế và pháp luật 11 Bài 9: Quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật Sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Tác giả sử dụng cả hai yếu tố này để xây dựng các truyện ngắn đầy sức mạnh và ý nghĩa. Nghĩa tường minh giúp xây dựng cốt truyện dễ hiểu, hàm ý lại mang lại những cảm xúc, suy nghĩ sâu xa. Khi đọc và hiểu đúng sự phối hợp giữa hai yếu tố này, người đọc sẽ nhận ra nguồn cảm hứng, ý nghĩa sâu xa mà tác giả muốn truyền tải.

Tóm lại, nghĩa tường minh và hàm ý đều là hai yếu tố quan trọng trong viết chuyện ngắn. Chúng không chỉ giúp hiểu đúng và dễ dàng cảm nhận thông điệp tác giả muốn truyền, mà còn giúp làm giàu ngôn ngữ và tư duy của người đọc. Bằng cách hoàn thiện và hiểu rõ hai khái niệm này, chúng ta có thể xây dựng và tỏa sáng qua những tác phẩm viết của mình.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý Soạn văn 9 tập 2 bài 24 (trang 74) tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

1. Nghĩa tường minh và hàm ý
2. Soạn bài Nghĩa tường minh và hàm ý
3. Bài 24 – Nghĩa tường minh và hàm ý
4. Soạn văn 9 tập 2 bài 24
5. Trang 74 – Soạn văn 9 tập 2 bài 24
6. Hàm ý trong bài Nghĩa tường minh và hàm ý
7. Tác dụng của hàm ý trong bài văn
8. Sự tương quan giữa nghĩa tường minh và hàm ý
9. Đặc điểm của nghĩa tường minh trong bài văn
10. Ý nghĩa của hàm ý trong viết văn
11. Nghĩa tường minh: định nghĩa và ví dụ
12. Các phương pháp sử dụng hàm ý trong viết văn
13. Tính cần thiết của hàm ý trong viết văn
14. Soạn văn tốt bằng cách sử dụng hàm ý
15. Tác dụng của nghĩa tường minh và hàm ý đối với người đọc.

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Cách sửa lỗi chuột cảm ứng laptop bị loạn
Next Post: Trẻ sơ sinh tắm giờ nào là tốt nhất? Lưu ý cho các mẹ? »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Christian Fuchs – Tiểu sử, Sự nghiệp và Thành công Đáng Kể của Ngôi Sao Bóng Đá
  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích