Bạn đang xem bài viết Soạn bài Mưa xuân (II) Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 8 trang 40 sách Chân trời sáng tạo tập 1 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Mưa xuân là một đề tài thơ ca không còn xa lạ với chúng ta. Trong sách Ngữ văn lớp 8 trang 40 của tập sách Chân trời sáng tạo tập 1, chúng ta đã được giới thiệu với bài thơ Mưa xuân (II), một trong những tác phẩm thơ cao đẹp nhất về một không gian mùa xuân lãng mạn và tình yêu tự nhiên. Từng câu chữ, từng hình ảnh trong bài thơ này đều khiến chúng ta nhớ đến những cung bậc cảm xúc của tình yêu và thi ca.
Mưa xuân đã đem lại cho chúng ta những trạng thái tâm trạng đa dạng như hạnh phúc, tiếc nuối, hay đôi khi là lòng mơ màng và u sầu. Mỗi giọt mưa rơi như những điều ước, những hoài bão chưa thực hiện, tạo nên một không gian mơ hồ và lãng mạn. Những nụ cười vụng dại của người đàn ông và người phụ nữ trong bài thơ đã thổi vào chúng ta một làn gió tươi mát mang đầy màu sắc của mùa xuân.
Trong bài thơ, tác giả đã sử dụng những hình ảnh từ thiên nhiên để miêu tả cảm xúc của con người. Ánh mắt sáng ngời, những nụ hôn mùa xuân đã làm say đắm trái tim của nhân vật chính. Tất cả những điều này thể hiện sự sáng tạo của tác giả và giúp cho người đọc thăng hoa trong không gian ngọt ngào và trong xanh của mưa xuân.
Với những cung bậc cảm xúc và hình ảnh tinh tế, bài thơ Mưa xuân (II) đã sẵn sàng đưa chúng ta vào thế giới đầy màu sắc và cảm xúc của mùa xuân. Nó đích thực là một tác phẩm nghệ thuật đáng ngưỡng mộ và đáng trân trọng. Hãy cùng nhau thâm nhập vào câu chuyện và khám phá sự tinh tế của tác giả thông qua bài thơ này.
Bài thơ Mưa xuân (II) của Nguyễn Bính hướng dẫn tìm hiểu trong chương trình học của môn Ngữ Văn lớp 8.

Hôm nay, thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 8: Mưa xuân (II). Nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.
Soạn bài Mưa xuân (II)
Câu 1. Em cảm nhận như thế nào về hình ảnh thiên nhiên được miêu tả qua bài thơ?
Hình ảnh thiên nhiên được miêu tả trong bài thơ tươi đẹp, tràn đầy sức sống:
- Thiên nhiên trong cơn mưa xuân: cây cam, cây quýt cành giao nối; tơ nhện vừa giăng sợi trắng ngần; bươm bướm bay không ướt cánh; cỏ dại nở hoa xanh; trâu kềnh bụng; cò bay là mặt ruộng…
- Con người: Người đi trẩy hội đầu phơi trần như để tận hưởng cơn mưa xuân.
Câu 2. Tác giả thể hiện cảm xúc gì trong bài thơ?
Tác giả đã thể hiện cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến trước khung cảnh thiên nhiên trong cơn mưa xuân.
Câu 3. Cách cảm nhận của tác giả về thiên nhiên gợi cho em suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa con người với tự nhiên?
Con người và tự nhiên có mối quan hệ gắn bó khăng khít, gần gũi và có sự giao hòa với nhau.
* Đôi nét về tác giả Nguyễn Bính:
– Nguyễn Bính (1918 – 1966), tên khai sinh là Nguyễn Trọng Bính.
– Ông sinh ra trong một gia đình nhà Nho nghèo.
– Quê ở làng Thiện Vịnh, xã Đồng Động (nay thuộc xã Công Hòa), huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.
– Năm 13 tuổi, ông đã biết làm thơ. Đến năm 19 tuổi, ông nhận được giải khuyến khích về thơ của Tự lực văn đoàn.
– Năm 1943, Nguyễn Bính vào Nam Bộ rồi ở lại tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp.
– Năm 1954, ông tập kết ra Bắc, tham gia công tác văn nghệ và báo chí ở Hà Nội, Nam Định.
– Thơ của Nguyễn Bính mang đậm phong vị dân gian, đem đến cho người đọc những hình ảnh thân thương của quê hương đất nước và tình người đằm thắm, thiết tha.
– Một số tác phẩm tiêu biểu:
- Trước Cách mạng: Tâm hồn tôi (1937), Lỡ bước sang ngang (1940), Hương cố nhân (1941), Mười hai bến nước (1942), Cây đàn tỳ bà (truyện thơ – 1944).
- Sau Cách mạng: Ông lão mài gươm (1947), Gửi người vợ miền Nam (1955), Tiếng trống đêm xuân (truyện thơ – 1958), Cô Son (chèo – 1961), Đêm sao sáng (1962), Người lái đò sông Vị (chèo – 1962)…
Trong bài thơ “Mưa xuân (II)” của nhà thơ Lê Minh Quốc, người đọc được trải nghiệm một cảm nhận sâu sắc về cái đẹp của thiên nhiên trong mùa xuân và sức sống mà nó mang lại. Bài thơ này không chỉ mô tả cảnh vật mà còn khắc họa tâm trạng của con người trước sự tràn đầy của muôn loài hoa được nở rộ dưới cơn mưa xuân.
Thông qua những cảm nhận đậm chất thiên nhiên và tình yêu tự nhiên, tác giả đã tạo nên một khung cảnh sống động và truyền cảm hứng cho người đọc. Lê Minh Quốc đã khéo léo sử dụng những từ ngữ và hình ảnh mô tả nhẹ nhàng để tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp về mưa xuân.
Cảm nhận sự tươi mới của mùa xuân qua mưa, tác giả đã ám ảnh trong tâm trí người đọc hình ảnh những cánh hoa nhỏ bé mọc trên cành cây, bên cạnh những giọt mưa nhẹ nhàng rơi xuống từ trên cao. Cảnh vật tươi sáng, rực rỡ được tác giả tạo nên đã khiến cho người đọc cảm nhận rằng thiên nhiên đang sống, đang sôi động và tràn đầy năng lượng.
Đặc biệt, tác giả còn sử dụng những hình tượng ly kỳ như “tung bay trong gió là tục dư tinh khôi”, để thể hiện sự sáng tạo và phong phú trong thiên nhiên. Sự sáng tạo của tác giả không chỉ hiện lên qua những hình ảnh mà còn qua ngôn từ, những cách diễn đạt mang tính chất nghệ thuật.
Từ cách diễn đạt cho tới nội dung của bài thơ, “Mưa xuân (II)” là một tác phẩm thi ca đẹp và giàu cảm xúc, mang đến cho người đọc một trải nghiệm tinh thần tươi mới. Bài thơ đã truyền cảm hứng, mở mang tầm nhìn và gợi mở sự sáng tạo trong lòng mỗi người.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Mưa xuân (II) Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 8 trang 40 sách Chân trời sáng tạo tập 1 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
– Mưa xuân (II)
– Soạn bài
– Ngữ văn lớp 8
– Trang 40 sách
– Chân trời sáng tạo
– Tập 1
– Chủ đề
– Mưa
– Xuân
– Chân trời
– Sáng tạo
– Bài văn
– Tác giả
– Nghệ thuật
– Tác phẩm