Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Soạn bài Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 8 trang 83 sách Kết nối tri thức tập 2

Tháng 12 26, 2023 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Soạn bài Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 8 trang 83 sách Kết nối tri thức tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 8: Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ, hướng dẫn chuẩn bị bài chi tiết.

Soạn bài Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 8 trang 83 sách Kết nối tri thức tập 2
Soạn bài Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ

Các bạn học sinh lớp 8 hãy cùng tham khảo nội dung của tài liệu được chúng tôi đăng tải ngay sau đây. Hy vọng có thể giúp ích cho quá trình học tập môn Ngữ văn.

Mục Lục Bài Viết

  • Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ
    • Trước khi đọc
    • Đọc văn bản
    • Sau khi đọc

Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ

Trước khi đọc

Câu 1. Hãy nêu tên một sáng tác dân gian có nói đến hiện tượng lũ lụt. Theo em, trong sáng tác đó, lũ lụt đã để lại ấn tượng nổi bật gì?

Gợi ý:

– Sáng tác dân gian nói đến hiện tượng lũ lụt: Sơn Tinh, Thủy Tinh

– Ấn tượng nổi bật: lũ lụt gây thiệt hại về tài sản, mùa màng

Câu 2. Em hiểu thế nào về nội dung của thành ngữ sống chung với lũ? Thử suy đoán về nguồn gốc của thành ngữ này.

– Sống chung với lũ là luôn sẵn sàng đối mặt với lũ lụt, chấp nhận những khó khăn bất lợi và sẵn sàng đương đầu khi lũ tới, đồng thời cũng tìm cách khai thác ích lợi từ nó.

Khám Phá Thêm:   Tiếng Anh 8 Unit 6: Reading Soạn Anh 8 Chân trời sáng tạo trang 60

– Nguồn gốc của thành ngữ: do nước ta thường xuyên xảy ra lũ lụt, người dân đã quen và cảm thấy cần phải thích nghi thay vì tránh né.

Đọc văn bản

Câu 1. Phần sa-pô báo hiệu điều gì sẽ được triển khai trong văn bản?

Người dân Đồng bằng sông Cửu Long nhận ra không thể “sống” thiếu lũ.

Câu 2. Tác giả giải thích như thế nào về quá trình kiến tạo đồng bằng nói chung?

Các vùng đồng bằng châu thổ thường được hình thành và phát triển hình thể từ các trận lũ hàng năm.

Câu 3. Những đặc điểm trong sự hình thành vùng châu thổ sông Cửu Long là gì?

– Có tuổi địa chất trẻ.

– Nằm tận cùng của lưu vực sông rộng nhất Đông Nam Á, chảy qua nhiều vùng địa chất khác nhau.

Câu 4. Sự trù phú của vùng Đồng bằng sông Cửu Long được biểu hiện như thế nào?

– Lớp đất mặt giàu dinh dưỡng với thành phần chính là đất sét và đất thịt.

– Có thêm nguồn nước dồi dào giúp ích cho nông nghiệp và thủy sản phát triển với năng suất sinh học lớn.

Câu 5. Vì sao có lũ lớn lại điều được người dân miền sông nước mong đợi?

– Năm nào có lũ lớn là năm đó cá nhiều, chim nhiều, sản vật mùa lũ nhiều,…

– Chắc chắn năm sau canh tác sẽ trúng mùa, sản lượng cao.

Khám Phá Thêm:   Văn mẫu lớp 9: Phân tích một đoạn thơ mà em yêu thích trong Truyện Kiều hoặc Truyện Lục Vân Tiên Văn mẫu lớp 9 Cánh diều

– Cuối mùa lũ cũng là mùa thu hoạch vụ mùa cuối năm, chim én tụ về thành từng đàn.

Câu 6. Hiện tượng ngập lụt đã tạo nên những kết nối quan trọng nào?

– Kết nối dòng chảy giữa đoạn sông thượng lưu và đoạn sông hạ lưu trong quá trình chuyển nước, cá và phù sa.

– Kết nối giữa sông và hai bên bờ.

– Sự kết nối thủy vực từ dòng sông và cửa sông ra vùng ven biển, thềm lục địa và biển cả.

Câu 7. Đoạn văn này có sự kết nối như thế nào với nhan đề của văn bản?

Đoạn văn lý giải nhan đề tại sao miền châu thổ lại cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ.

Sau khi đọc

Trả lời câu hỏi

Câu 1. Thông tin chính mà tác giả muốn chuyển tải qua văn bản này là gì?

Thông tin chính mà tác giả muốn chuyển tải qua văn bản: lợi ích của lũ lụt, từ đó cần chuyển từ sống chung với lũ sang chào đón lũ.

Câu 2. Có thể xếp Miền châu thổ Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ vào kiểu văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên không? Vì sao?

  • Ý kiến: có thể xếp vào văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên
  • Nguyên nhân: văn bản đã chỉ ra cơ chế hình thành lũ lụt, các ưu và nhược điểm của lũ.

Câu 3. Thông tin trong văn bản được trình bày theo trật tự hay quan hệ nào? Nêu nhận xét về hiệu quả của các trình bày đó.

Khám Phá Thêm:   Cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 tỉnh Thái Nguyên năm 2023 - 2024 Cấu trúc đề thi vào 10 môn Toán, Anh, Văn

Câu 4. Trong văn bản, hiện tượng lũ ở miền châu thổ sông Cửu Long đã được soi chiếu từ những góc nhìn nào? Sự phối hợp các góc nhìn như vậy có ý nghĩa gì?

Câu 5. Vì sao trong văn bản, tác giả hầu như không nói đến tác hại của lũ, dù không quên nhắc đến một số “trận lũ lớn lịch sử”?

Câu 6. Những thông tin được đưa đến trong văn bản có điểm gì mới so với điều em biết?

Câu 7. Theo em, những nhận định của tác giả về lũ ở miền châu thổ sông Cửu Long có thể được áp dụng để nói về lũ ở mọi lưu vực sông khác hay không? Vì sao?

Viết kết nối với đọc

Viết đoạn văn (khoảng 7 – 9 câu) nêu những thu nhận bổ ích của em qua đọc văn bản Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 8 trang 83 sách Kết nối tri thức tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Kế hoạch dạy học môn Lịch sử – Địa lí 4 sách Chân trời sáng tạo Phân phối chương trình môn Lịch sử – Địa lý lớp 4 tích hợp STEM
Next Post: Kế hoạch dạy học môn Tin học 4 sách Chân trời sáng tạo Phân phối chương trình môn Tin học lớp 4 tích hợp STEM »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Christian Fuchs – Tiểu sử, Sự nghiệp và Thành công Đáng Kể của Ngôi Sao Bóng Đá
  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích