Bạn đang xem bài viết Soạn bài Kính gửi cụ Nguyễn Du Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 11 trang 43 sách Chân trời sáng tạo tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Kính gửi cụ Nguyễn Du, tôi viết dòng này như một lời tri ân và tưởng nhớ tình yêu thương mà cụ đã dành cho văn chương và văn hóa dân tộc trong tác phẩm vượt thời gian của mình, “Truyện Kiều”.
Cụ là một tài hoa văn chương vĩ đại, người đã khắc sâu trong tâm trí và trái tim của hàng triệu người dân Việt Nam. Tác phẩm “Truyện Kiều” không chỉ đơn thuần là một câu chuyện bi kịch, mà còn là một bản tình ca sầu muộn về cuộc đời, tình yêu và những khát vọng không thể đạt được.
Trang 43 sách “Chân trời sáng tạo tập 2” là nơi tôi bắt đầu cuộc hành trình khám phá tác phẩm của cụ. Từ sự phong phú trong ngôn ngữ, trí tuệ và tình cảm của cụ, tôi mong muốn học hỏi và tìm hiểu thêm về cái đẹp của văn chương truyền thống.
Sự sáng tạo của cụ không chỉ giới hạn trong một tác phẩm, mà đã bắt nguồn từ trái tim và tâm hồn chính cụ. Với khát vọng đem lại sự tận hưởng tinh thần và sự hiểu biết cho người đọc, cụ đã chinh phục không chỉ người Việt mà còn cả thế giới.
Với lòng biết ơn và tôn trọng sâu sắc, tôi xin gửi lời chúc sức khỏe và hạnh phúc tới cụ. Cảm ơn cụ đã truyền cảm hứng cho tôi và hàng ngàn người khác yêu văn chương và văn hóa dân tộc.
Tài liệu Soạn văn 11: Kính gửi cụ Nguyễn Du, sẽ được thcshuynhphuoc-np.edu.vn giới thiệu với những kiến thức vô cùng hữu ích.

Các bạn học sinh lớp 11 có thể tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu sẽ được chúng tôi đăng tải.
Soạn bài Kính gửi cụ Nguyễn Du
Câu 1. Tìm hiểu hoàn cảnh ra đời của bài thơ. Hoàn cảnh đó có giúp gì cho bạn trong việc đọc hiểu bài thơ?
– Hoàn cảnh sáng tác: Nhân chuyến đi công tác ở các tỉnh miền Trung vào tháng 10 – 11 năm 1965, khi Tố Hữu ghé thăm quê hương Nguyễn Du, thuộc huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Đây cũng là giai đoạn dân tộc ta bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ rất ác liệt, cuộc chiến giành độc lập dân tộc và thống nhất nước nhà. Cũng là dịp kỉ niệm 200 năm sinh nhật Nguyễn Du.
– Hoàn cảnh giúp ích cho việc hiểu rõ nội dung, tư tưởng mà tác giả muốn gửi gắm, thể hiện trong bài thơ.
Câu 2. Nếu cần chọn một câu thơ có khả năng bao quát nội dung toàn bài, bạn sẽ chọn câu nào? Vì sao? Xác định chủ thể trữ tình và chủ đề của bài thơ.
– Câu thơ: Bâng khuâng nhớ Cụ, thương thân nàng Kiều
– Nguyên nhân: nêu rõ được cảm xúc chủ đạo, nội dung chính mà bài thơ đề cập đến.
– Chủ thể trữ tình: xưng “ta” – bạn đọc tri âm của Nguyễn Du, không chỉ là Tố Hữu mà là bất cứ ai đều mến Nguyễn Du, hiểu đúng giá trị các tác phẩm của ông.
– Chủ đề: sức sống mãnh liệt vượt thời gian trong tác phẩm của Nguyễn Du, cuộc đồng hành của thơ văn Nguyễn Du với dân tộc, nhân dân trong thời đại chống thực dân, đế quốc xâm lược, giành độc lập, tự do và mang lại hạnh phúc cho nhân dân.
Câu 3. Trình bày cảm nhận của bạn về đoạn thơ sau:
Tiếng thơ ai động đất trời
Nghe như non nước vọng lời ngàn thu
Nghìn năm sau nhớ Nguyễn Du
Tiếng thương như tiếng mẹ ru những ngày
– Hai dòng đầu khẳng định, ngợi ca sức lay động mãnh liệt (động đất trời) của thơ Nguyễn Du, tiếng thơ ấy vang vọng lời non nước suốt cả ngàn thu.
– Hai dòng thơ sau khẳng định sức sống vĩnh cửu của thơ ca, tấm lòng của Nguyễn Du, tiếng thơ của ông có tác dụng nuôi lớn tâm hồn và vang vọng như lời ru của mẹ.
– Cảm nhận của tác giả và chủ đề trữ tình: yêu mến, trân trọng.
Câu 4. Bài thơ giúp bạn hiểu thêm điều gì về nỗi lòng của Nguyễn Du và tác phẩm của ông?
Bài thơ giúp hiểu thêm sức lay động lòng người của các tác phẩm, sức sống mãnh liệt của Truyện Kiều,…
Từ bài học “Kính gửi cụ Nguyễn Du” trong sách Ngữ văn lớp 11 trang 43, ta thấy rõ sự sáng tạo và tình yêu chân thật của tác giả dành cho văn học cổ điển. Qua việc đọc và tìm hiểu về cuộc đời và tác phẩm của cụ Nguyễn Du, chúng ta tiếp cận được với một người văn hào tài năng, người đã để lại dấu ấn sâu đậm trong văn học Việt Nam.
Bài học này đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách sáng lập và sự phong phú của “Truyện Kiều” – một tác phẩm được coi là kiệt tác trong văn học Việt Nam. Tác giả đã chứng minh rằng ngôn ngữ là công cụ không thể thiếu để tạo ra một tác phẩm văn học vĩ đại. Việc chọn từ ngữ, xây dựng câu chuyện và khắc họa nhân vật đều mang ý nghĩa sâu sắc và đạo đức. Tác phẩm “Truyện Kiều” của cụ Nguyễn Du đã chứng minh sự tinh tế và phong cách sáng tạo của ông.
Bài học này cũng giúp chúng ta nhận ra tầm quan trọng của việc giữ gìn và truyền dạy văn hóa truyền thống. Tác giả đã nhắc nhở chúng ta không quên những người đi trước, những tài năng và thành tựu mà họ để lại. Bằng cách này, chúng ta có thể học hỏi và cống hiến thêm cho văn học Việt Nam.
Cuối cùng, bài học này cho thấy tình yêu và lòng tôn kính của tác giả dành cho ông Nguyễn Du. Qua việc viết thư gửi và tiến hành cuộc trò chuyện tình cảm với ông, chúng ta có thể cảm nhận được hậu quả của công việc của Nguyễn Du trên tất cả các thế hệ sau này. Là một người yêu văn chương và tâm hồn sâu sắc, tác giả đã truyền đạt tình cảm của mình và truyền cảm hứng cho chúng ta.
Tổng kết lại, bài học “Kính gửi cụ Nguyễn Du” đã mang đến cho chúng ta cái nhìn sâu sắc và tình cảm về một người văn hào tài năng và niềm đam mê văn học. Sự sáng tạo và tình yêu chân thành của tác giả đã được truyền tải qua các câu chuyện và nhật ký cá nhân của ông. Bài học này đã làm cho chúng ta đánh giá cao những tài năng và thành tựu của Nguyễn Du và thúc đẩy chúng ta tiếp tục bảo tồn và phát triển văn học Việt Nam trong tương lai.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Kính gửi cụ Nguyễn Du Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 11 trang 43 sách Chân trời sáng tạo tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Kính gửi cụ Nguyễn Du
2. Chân trời sáng tạo
3. Ngữ văn lớp 11
4. Trang 43 sách
5. Chân trời sáng tạo tập 2
6. Soạn bài Kính gửi cụ Nguyễn Du
7. Sách giáo trình
8. Văn học Việt Nam
9. Tác phẩm văn học
10. Nghệ thuật viết
11. Cú pháp ngôn ngữ
12. Phân tích văn bản
13. Tổng quan văn học
14. Nhận định tác phẩm
15. Tác giả Nguyễn Du.