Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Soạn bài Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian – Chân trời sáng tạo 7 Ngữ văn lớp 7 trang 56 sách Chân trời sáng tạo tập 1

Tháng 1 6, 2024 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Soạn bài Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian – Chân trời sáng tạo 7 Ngữ văn lớp 7 trang 56 sách Chân trời sáng tạo tập 1 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Học sinh thường chuẩn bị bài trước ở nhà để có thể tiếp thu kiến thức của môn Ngữ văn lớp 7 ở trên lớp một cách nhanh chóng hiệu quả.

Soạn bài Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian – Chân trời sáng tạo 7 Ngữ văn lớp 7 trang 56 sách Chân trời sáng tạo tập 1
Soạn bài Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian

thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 1.

Mục Lục Bài Viết

  • Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian – Mẫu 1
    • Chuẩn bị đọc
    • Trải nghiệm cùng văn bản
    • Trả lời câu hỏi
  • Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian – Mẫu 2

Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian – Mẫu 1

Chuẩn bị đọc

Em có suy nghĩ gì về các thử thách với nhân vật em trong truyện Em bé thông minh?

Gợi ý:

Các thử thách với nhân vật em bé trong truyện Em bé thông minh được đưa ra nhằm thử thách trí tuệ, tài năng của nhân vật này.

Trải nghiệm cùng văn bản

Câu 1. Câu văn nào thể hiện ý kiến của tác giả về truyện Em bé thông minh?

Trong truyện Em bé thông minh, thông qua bốn lần thử thách, tác giả dân gian đã đề cao trí tuệ của nhân dân.

Câu 2. Theo tác giả, tại sao thử thách thứ thư là quan trọng nhất?

Thử thách thứ tư quan trọng nhất thử thách này liên quan đến vận mệnh của quốc gia, dân tộc.

Trả lời câu hỏi

Câu 1. Em hãy xác định ý kiến lớn, ý kiến nhỏ của văn bản dựa vào sơ đồ sau:

– Ý kiến lớn: Trí tuệ của em bé thông minh

  • Ý kiến nhỏ 1: Thử thách tư duy và sử dụng từ ngữ
  • Ý kiến nhỏ 2: Sự mẫn tiệp của trí tuệ dân gian.
  • Ý kiến nhỏ 3: Vị thế của trí tuệ dân gian.

Câu 2. Văn bản được viết ra nhằm mục đích gì? Xác định nội dung chính của văn bản.

  • Mục đích: Chứng minh truyện Em bé thông minh đã đề cao trí tuệ dân gian.
  • Nội dung: Khẳng định truyện Em bé thông minh đã đề cao trí tuệ dân gian qua bốn lần thử thách.

Câu 3. Chỉ ra các câu văn thể hiện ý kiến nhỏ, lí lẽ, bằng chứng trong đoạn văn sau:

“Thông qua thử thách đầu tiên (gắn với câu hỏi thứ nhất), tác giả dân gian đề cao sự thông minh trong ứng xử, mà chủ yếu, mà chủ yếu là một phản xạ ngôn ngữ lanh lẹ và sắc sảo. Thử thách đầu tiên là một tình huống thử thách tư duy và việc sử dụng ngôn ngữ. Trước câu hỏi khó, em bé đã đáp trả lại bằng việc ra lại câu hỏi cho người đố, để chỉ ra rằng, đây là một câu hỏi không thể có câu trả lời.”

Khám Phá Thêm:   Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn suy nghĩ về việc chọn để nghĩ và chọn để làm trong cuộc sống (3 mẫu) Viết đoạn văn 200 chữ hay nhất

Gợi ý:

  • Ý kiến nhỏ: Thông qua thử thách đầu tiên (gắn với câu hỏi thứ nhất), tác giả dân gian đề cao sự thông minh trong ứng xử, mà chủ yếu, mà chủ yếu là một phản xạ ngôn ngữ lanh lẹ và sắc sảo.
  • Lí lẽ: Thử thách đầu tiên là một tình huống thử thách tư duy và việc sử dụng ngôn ngữ.
  • Dẫn chứng: Trước câu hỏi khó, em bé đã đáp trả lại bằng việc ra lại câu hỏi cho người đố, để chỉ ra rằng, đây là một câu hỏi không thể có câu trả lời.

Câu 4. Nhận xét về cách triển khai lí lẽ, bằng chứng trong đoạn ba. Cách triển khai lí lẽ và bằng chứng có tác dụng gì trong việc thực hiện mục đích của văn bản?

  • Cách triển khai theo kiểu: Diễn dịch
  • Tác dụng: giúp văn bản trở nên cụ thể, rõ ràng và giàu tính thuyết phục.

Câu 5. Em hãy chỉ ra các đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học trong văn bản Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian dựa vào bảng sau:

Đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học

Biểu hiện trong văn bản Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian

Thể hiện rõ ý kiến của người viết về tác phẩm cần bàn luận

Trong truyện Em bé thông minh, thông qua bốn lần thử thách, tác giả dân gian đã đề cao trí tuệ của nhân dân

Đưa ra lí lẽ là những lí giải, phân tích tác phẩm.

Thông qua thử thách đầu tiên…

Ở thử thách hai và ba…

Ở thử thách thứ tư…

Bằng chứng được dẫn ra từ tác phẩm để làm rõ cho lí lẽ.

Bốn thử thách dành cho em bé thông minh.

Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo trình tự hợp lí.

Thử thách 1: Thử thách tư duy và sử dụng từ ngữ

Thử thách 2: Sự mẫn tiệp của trí tuệ dân gian.

Thử thách 3: Vị thế của trí tuệ dân gian.

Câu 6. Văn bản trên giúp em biết thêm điều gì về truyện cổ tích Em bé thông minh?

  • Trí thông minh của em bé thông minh có được nhờ những trải nghiệm trong cuộc sống.
  • Truyện đề cao trí tuệ của những người lao động trong xã hội…
Khám Phá Thêm:   Cách mua rương dễ ra thẻ new khi chơi Coin Master

Xem thêm: Suy nghĩ về văn bản Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian

Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian – Mẫu 2

Câu 1. Em hãy xác định ý kiến lớn, ý kiến nhỏ của văn bản dựa vào sơ đồ sau:

– Ý kiến lớn: trí tuệ của em bé thông minh

  • Ý kiến nhỏ 1: thử thách tư duy và sử dụng từ ngữ
  • Ý kiến nhỏ 2: sự mẫn tiệp của trí tuệ dân gian.
  • Ý kiến nhỏ 3: vị thế của trí tuệ dân gian.

Câu 2. Văn bản được viết ra nhằm mục đích gì? Xác định nội dung chính của văn bản.

  • Mục đích: khẳng định rằng truyện Em bé thông minh đã đề cao trí tuệ dân gian
  • Nội dung: truyện Em bé thông minh đã đề cao trí tuệ dân gian qua bốn lần thử thách.

Câu 3. Chỉ ra các câu văn thể hiện ý kiến nhỏ, lí lẽ, bằng chứng trong đoạn văn sau:

“Thông qua thử thách đầu tiên (gắn với câu hỏi thứ nhất), tác giả dân gian đề cao sự thông minh trong ứng xử, mà chủ yếu, mà chủ yếu là một phản xạ ngôn ngữ lanh lẹ và sắc sảo. Thử thách đầu tiên là một tình huống thử thách tư duy và việc sử dụng ngôn ngữ. Trước câu hỏi khó, em bé đã đáp trả lại bằng việc ra lại câu hỏi cho người đố, để chỉ ra rằng, đây là một câu hỏi không thể có câu trả lời.”

Gợi ý:

  • Ý kiến nhỏ: thông qua thử thách đầu tiên (gắn với câu hỏi thứ nhất), tác giả dân gian đề cao sự thông minh trong ứng xử, mà chủ yếu, mà chủ yếu là một phản xạ ngôn ngữ lanh lẹ và sắc sảo.
  • Lí lẽ: thử thách đầu tiên là một tình huống thử thách tư duy và việc sử dụng ngôn ngữ.
  • Dẫn chứng: trước câu hỏi khó, em bé đã đáp trả lại bằng việc ra lại câu hỏi cho người đố, để chỉ ra rằng, đây là một câu hỏi không thể có câu trả lời.

Câu 4. Nhận xét về cách triển khai lí lẽ, bằng chứng trong đoạn ba. Cách triển khai lí lẽ và bằng chứng có tác dụng gì trong việc thực hiện mục đích của văn bản?

  • Đoạn ba được triển khai theo lối diễn dịch
  • Tác dụng: trình bày cụ thể, rõ ràng và thuyết phục

Câu 5. Em hãy chỉ ra các đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học trong văn bản Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian dựa vào bảng sau:

Đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học

Biểu hiện trong văn bản Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian

Thể hiện rõ ý kiến của người viết về tác phẩm cần bàn luận

Trong truyện Em bé thông minh, thông qua bốn lần thử thách, tác giả dân gian đã đề cao trí tuệ của nhân dân

Đưa ra lí lẽ là những lí giải, phân tích tác phẩm.

Thông qua thử thách đầu tiên…

Ở thử thách hai và ba…

Ở thử thách thứ tư…

Bằng chứng được dẫn ra từ tác phẩm để làm rõ cho lí lẽ.

Bốn thử thách dành cho em bé thông minh.

Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo trình tự hợp lí.

Thử thách 1: Thử thách tư duy và sử dụng từ ngữ

Thử thách 2: Sự mẫn tiệp của trí tuệ dân gian.

Thử thách 3: Vị thế của trí tuệ dân gian.

Khám Phá Thêm:   Toán 9 Pha chế dung dịch theo nồng độ yêu cầu Giải Toán 9 Kết nối tri thức tập 1 trang 114, 115

Câu 6. Văn bản trên giúp em biết thêm điều gì về truyện cổ tích Em bé thông minh?

Văn bản Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian giúp người đọc hiểu hơn về truyện cổ tích “Em bé thông minh”. Đầu tiên, tác giả khẳng định rằng kiểu truyện về nhân vật thông minh khá phổ biến trong các truyện cổ tích. Sau đó, tác giả lần lượt phần tích về bốn lần thử thách trong truyện “Em bé thông minh”. Lần thử thách đầu tiên, tác giả dân gian muốn đề cao sự thông minh trong cách ứng xử, chủ yếu là một phản xạ ngôn ngữ lanh lẹ và sắc sảo. Lần thử thách thứ hai và ba, tác giả dân gian muốn khẳng định sự mẫn tiệp của trí tuệ dân gian để bày tỏ về một xã hội mà mọi ràng buộc về quan niệm phong kiến về các tầng lớp trong xã hội được nới lỏng. Lần thử thách thứ tư, nhân vật được nâng lên một tầm cao mới, nhằm đề cao trí tuệ dân gian so với trí tuệ cung đình. Cuối cùng, tác giả khẳng định giá trị của truyện “Em bé thông minh” là ca ngợi trí tuệ dân gian, cũng là ca ngợi tầng lớp lao động, thể hiện sự tự hào về trí tuệ bình dân.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian – Chân trời sáng tạo 7 Ngữ văn lớp 7 trang 56 sách Chân trời sáng tạo tập 1 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Đáp án cuộc thi công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu truyền thống lịch sử dân tộc Việt Nam Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu truyền thống lịch sử, tinh thần yêu nước
Next Post: Lời bài hát Thương Em Dương Edward »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích