Bạn đang xem bài viết Soạn bài Độc “Tiểu Thanh kí” Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 11 trang 41 sách Chân trời sáng tạo tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Trong sách giáo trình Ngữ văn lớp 11, trang 41, chúng ta được giới thiệu với bài đọc thú vị mang tên “Tiểu Thanh kí” trong tập sách “Chân trời sáng tạo” tập 2. Đây là một bài độc đáo, tạo nên không khí mới mẻ, đậm chất nghệ thuật và mang đến cho người đọc cảm nhận sâu sắc về cuộc sống của nhân vật chính.
Bài “Tiểu Thanh kí” kể về cuộc sống hằng ngày của một cô gái trẻ tên Tiểu Thanh, một cô sinh viên trường Công nghiệp. Nhờ cách viết dí dỏm, hóm hỉnh và cách diễn đạt tài tình, tác giả đã tạo nên một hình ảnh sống động về cuộc sống hiện đại đầy sôi động và những khó khăn, thử thách Tiểu Thanh phải đối mặt hàng ngày.
Với những tình huống hài hước, bức tranh đời sống phong phú và những suy tư sâu sắc, “Tiểu Thanh kí” mang đến cho người đọc một cái nhìn gần gũi, chi tiết về cuộc sống của một cô gái trẻ ở thành phố lớn. Từ những chuyện hằng ngày như đi làm, đi chợ, gặp gỡ bạn bè đến những suy tư, lo lắng, những khao khát và hoài bão trong tâm hồn, bài viết tài tình của tác giả đã xây dựng được một hình ảnh về con người và cuộc sống của Tiểu Thanh.
Xuyên suốt bài viết, ngôn ngữ hài hước, sắc bén và duyên dáng của tác giả đã tạo nên một tác phẩm vô cùng thú vị và đáng để đọc và suy ngẫm. “Tiểu Thanh kí” không chỉ là một bài viết giải trí, mà còn là một truyện ngắn với những ý nghĩa sâu sắc về cuộc sống và con người.
Qua bài viết này, chúng ta có cơ hội được đắm chìm trong thế giới trí tuệ của tác giả và cảm nhận những giá trị nghệ thuật mà “Tiểu Thanh kí” mang lại.
Độc Tiểu Thanh kí là một bài thơ chữ Hán khá nổi tiếng của Nguyễn Du. Sau đây, tài liệu Soạn văn 11: Độc “Tiểu Thanh kí”, sẽ được thcshuynhphuoc-np.edu.vn giới thiệu với những kiến thức vô cùng hữu ích.

Các bạn học sinh lớp 11 có thể tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu sẽ được chúng tôi đăng tải.
Soạn bài Độc “Tiểu Thanh kí”
Trước khi đọc
Bạn hiểu thế nào là “tri âm” và biết thành ngữ, tục ngữ hay tác phẩm văn học nào nói về chuyện “tri âm”? Hãy chia sẻ với các bạn trong lớp.
Gợi ý:
- “Tri âm” là người hiểu tiếng đàn của người khác; ý chỉ người thấu hiểu được lòng mình.
- Ví dụ: Đàn ghi-ta của Lor-ca (Thanh Thảo),…
Đọc văn bản
Hai dòng thơ cuối có mối liên hệ như thế nào với sáu dòng thơ đầu?
Gợi ý:
Sáu câu trước Nguyễn Du dùng để viết về cuộc đời của nàng Tiểu Thanh, bộc lộ niềm cảm thương sâu sắc. Từ đó, tác giả liên hệ đến cuộc đời của chính mình qua hai dòng thơ cuối.
Sau khi đọc
Câu 1. Chủ thể trữ tình và tác giả ở tác phẩm này có phải là một? Căn cứ vào các chi tiết nào trong văn bản để bạn xác định như vậy?
Có thể xem chủ thể trữ tình và tác giả là một. Căn cứ:
- Chủ thể trữ tình xưng ngã (ta)
- Tác giả là Nguyễn Du (có tên chữ là Tố Như).
Câu 2. Phân tích tính cảm, cảm xúc của chủ thể trữ tình đối với số phận của nàng Tiểu Thanh (chú ý từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ… trong sự đối sánh giữa bản phiên âm và bản dịch nghĩa, dịch thơ).
- cảnh đẹp hóa gò/bãi hoang: gợi nỗi buồn trước sự tàn phai của cảnh đẹp.
- nhất chỉ thư (tập sách giấy mỏng), độc điếu (một mình khóc thương): niềm xót thương, ái ngại trước thân phận bé nhỏ của nàng Tiểu Thanh,
- son phấn có thần: thái độ trân trọng, niềm tin gặp được tri âm ở hậu thế
- tập thơ bị đốt dở: niềm thương xót cho những người có số phận như nàng Tiểu Thanh
- cổ kim hận sự (mối hận xưa nay), phong vận kỳ oan (nỗi oan lạ lùng0: nỗi đau đơn, tiếng kêu cho những số phận tài hoa bạc mệnh
- thiên nan vấn (khó hỏi trời), ngã tự cư (ta tự coi): sự ai oán, đồng nhất mình với những kẻ tài hoa bạc mệnh
Câu 3. Hãy chỉ ra mối liên hệ về nội dung giữa sáu dòng thơ đầu và hai dòng thơ cuối. Từ đó, bạn hiểu gì về tâm sự của Nguyễn Du và thời đại của ông?
– Mối liên hệ về nội dung giữa sáu dòng thơ đầu và hai dòng thơ cuối: thoạt nhìn tưởng chừng như có sự đứt gãy, nhưng xem xét kĩ sẽ thấy có mối quan hệ tiếp nối tự nhiên theo lô- gíc liên tưởng tương đồng; tác giả đã “trông người liền ngẫm đến ta”, thấy “thương người” thì lại càng “thương mình”. Cái tên “Tố Như” xuất hiện ở câu thơ cuối được đặt trong sự đối sánh với cái tên Tiểu Thanh trong nhan đề và dòng thơ sáu, cụm từ “ngã tự cư” trong dòng sáu chính là bản lễ giữa hai phần.
– Tâm sự của Nguyễn Du và thời đại của ông: cuộc đời Nguyễn Du gắn bó sâu sắc với những biến cố của thời đại, vì vậy ông luôn mang một trái tim nhạy cảm, chất chứa nhiều tâm sự.
Câu 4. Xác định cảm hứng chủ đạo và thông điệp mà tác giả muốn gửi đến độc giả qua bài thơ. Từ việc đọc hiểu bài thơ trên, bạn rút ra được lưu ý gì khi đọc một bài thơ chữ Hán của Nguyễn Du?
– Cảm hứng chủ đạo: niềm cảm thương chân thành, sâu sắc với những số phận như nàng Tiểu Thanh và những khách văn nhân như Nguyễn Du.
– Thông điệp: sự tri âm, tri kỉ hay sự thấu cảm, tình thương giữa người với người là vô cùng quý giá, không thể thiếu trong cuộc sống.
– Một số lưu ý:
- Tìm hiểu kĩ bản dịch để hiểu được ý nghĩa của từng câu thơ
- Tra cứu điển tích, điển cổ được sử dụng trong bài
- Vận dụng kết hợp các tri thức về tác giả, thể loại
- Xác định bố cục, nội dung và nghệ thuật
Câu 5. Bình luận ý kiến cho rằng: trong các nhân vật Tiểu Thanh (Độc “Tiểu Thanh kí”), Thúy Kiều (Truyện Kiều) đều có hình bóng của Nguyễn Du.
– Hình bóng của tác giả có thể hiểu là hình ảnh hay dấu ấn con người của tác giả. Với mỗi thể loại, hình ảnh hay dấu ấn này được thể hiện theo cách riêng.
– Trong hai tác phẩm Độc “Tiểu Thanh kí” và Truyện Kiều không khó để nhận ra hình bóng của Nguyễn Du qua hai nhân vật Tiểu Thanh và Thúy Kiều.
– Trong Độc “Tiểu Thanh kí” (thơ trữ tình): tác giả gần như đồng nhất nỗi cô đơn, thiếu vắng tri âm của Tiểu Thanh với tình trạng tương tự của Tố Như (tức Nguyễn Du – tác giả), bất hạnh của Tiểu Thanh cũng là bất hạnh của Nguyễn Du, thương xót Tiểu Thanh cũng là cách Nguyễn Du thương xót chính mình (dù ở đây còn có một hình bóng khác của Nguyễn Du đa sầu đa cảm trước “những điều trông thấy” qua chủ thể trữ tình xưng “ta”.
– Trong Truyện Kiều (truyện thơ Nôm): hình bóng Nguyễn Du phần nào được thể hiện gián tiếp qua nhân vật Thúy Kiều, một số điểm tương đồng như cuộc đời chìm nổi, khốn khổ của Thúy Kiều với Nguyễn Du, tài năng hay tính đa sầu đa cảm của Thúy Kiều với Nguyễn Du,…
=> Hình bóng của ông trong hai tác phẩm cho thấy: Nguyễn Du đã dùng hết tâm huyết, cùng những trải nghiệm đau thương của chính mình để viết nên những bức tranh sinh động về “những điều trông thấy”, vừa là tiếng kêu thương mãi “nỗi đau đớn lòng”.
Một trong những bài đọc thú vị và gây những cảm xúc sâu sắc trong tập sách Chân trời sáng tạo lớp 11 là “Tiểu Thanh kí”. Bộ truyện kể về cuộc sống của một cô gái trẻ tên Tiểu Thanh, có sức sáng tạo và tinh thần chiến đấu vô cùng mạnh mẽ. Qua câu chuyện này, chúng ta có thể thấy rõ sự tưởng tượng và khát khao tự do của con người, cũng như sự quan trọng của việc khám phá và thực hiện giấc mơ của bản thân.
Ban đầu, Tiểu Thanh sống trong một xóm nhỏ, không biết gì về thế giới phía ngoài. Nhưng cô ấy luôn có trong mình một khát vọng mãnh liệt, muốn tìm hiểu và khám phá những điều mới mẻ. Truyện mô tả cuộc phiêu lưu của Tiểu Thanh thông qua một loạt những cuộc gặp gỡ và tiếp xúc với những người lạ, từ đó chứng minh rằng sự sáng tạo và khám phá có thể mở ra một thế giới mới cho chính bản thân mỗi người.
Với bút pháp tài tình, nhà văn đã vẽ lên hình ảnh một hành trình đầy màu sắc và ý nghĩa. Việc Tiểu Thanh gặp gỡ các nhân vật đa dạng từ những từng con phố đến khu phố toàn thành phố lớn, đã dạy cho cô ấy những bài học quý giá về sự đa dạng và sự khác biệt của cuộc sống. Những trải nghiệm khám phá của cô gái trẻ này, như việc đọc sách, viết thơ, và hòa mình vào những nghệ thuật tưởng chừng như xa vời, đã giúp cô ấy mở rộng tầm mắt và hiểu thêm về thế giới xung quanh.
Bên cạnh đó, “Tiểu Thanh kí” cũng cho thấy sự phản đối đối với những rào cản và giới hạn trong cuộc sống. Tiểu Thanh niềm tin rằng mỗi người đều có khả năng sáng tạo riêng, và rằng không có giới hạn nào có thể ngăn cản con người khám phá và thực hiện những giấc mơ của mình. Xuyên suốt câu chuyện, Tiểu Thanh đã chiến đấu với những thử thách và đối mặt với những sự phản bội từ người khác, nhưng cô không bao giờ từ bỏ, và sự sáng tạo của cô luôn tỏa sáng.
Từ câu chuyện “Tiểu Thanh kí”, chúng ta phải chú trọng đến ý nghĩa của việc sáng tạo và khám phá. Việc mở rộng tầm mắt và tìm kiếm những điều mới mẻ không chỉ giúp chúng ta phát triển cá nhân mà còn là cách để thực hiện giấc mơ và đạt được sự tự do trong tư duy của mình. Sự sáng tạo và khát khao khám phá là sức mạnh có thể thay đổi cuộc sống của bất kỳ ai và là chìa khóa để mở ra những cánh cửa mới trong cuộc sống.
Tóm lại, qua bài viết này, chúng ta đã thấy ý nghĩa của sự sáng tạo và khám phá trong cuộc sống thông qua câu chuyện “Tiểu Thanh kí”. Nó cho chúng ta niềm tin rằng mỗi con người đều có khả năng vươn tới những điều tốt đẹp, và chỉ cần chúng ta kiên trì và tin tưởng vào khả năng của mình, chúng ta có thể trở thành người sáng tạo và khám phá được vô tận.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Độc “Tiểu Thanh kí” Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 11 trang 41 sách Chân trời sáng tạo tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Tiểu Thanh kí
2. Chân trời sáng tạo
3. Soạn bài
4. Ngữ văn lớp 11
5. Trang 41 sách
6. Tập 2
7. Tác phẩm văn học
8. Truyện ngắn
9. Nhân vật
10. Cốt truyện
11. Tác giả
12. Phân tích
13. Kỹ năng viết
14. Văn bản
15. Thành công