Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Soạn bài Để cháu nắm tay ông (trang 100) Tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức Tập 1 – Tuần 12

Tháng 1 12, 2024 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Soạn bài Để cháu nắm tay ông (trang 100) Tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức Tập 1 – Tuần 12 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Soạn bài Để cháu nắm tay ông giúp các em học sinh lớp 3 hiểu rõ ý nghĩa bài đọc, cũng như nội dung chính để nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 100, 101, 102, 103.

Bên cạnh đó, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Tập đọcĐể cháu nắm tay ông – Tuần 12 của Bài 22 Chủ đề Mái nhà yêu thương theo chương trình mới. Chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của thcshuynhphuoc-np.edu.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết học.

Mục Lục Bài Viết

  • Soạn bài phần Đọc: Để cháu nắm tay ông
    • Khởi động
    • Bài đọc
    • Câu 1
    • Câu 2
    • Câu 3
    • Câu 4
  • Soạn bài phần Viết: Ôn chữ viết hoa I, H
    • Câu 1
    • Câu 2
  • Soạn bài phần Luyện tập
    • Luyện từ và câu
    • Luyện viết đoạn

Soạn bài phần Đọc: Để cháu nắm tay ông

Khởi động

Kể về một lần em cảm thấy xúc động trước cử chỉ hoặc việc làm của người thân.

Trả lời:

– Có lần mình bị ốm, không được ra ngoài chơi. Em trai của mình đã bỏ buổi đi chơi với các bạn trong xóm để ở nhà cùng mình. Dù còn nhỏ nhưng em rất ngoan. Thỉnh thoảng em lại hỏi “Chị hết ốm chưa ạ?”. Nhờ có em mà mình cảm thấy khỏe hẳn lên.

  • Năm học lớp 2, có một buổi tớ lười học, không làm bài tập về nhà. Buổi học hôm sau, cô giáo kiểm tra vở và tớ đã bị điểm xấu. Chiều hôm đó về nhà, mẹ tớ biết chuyện này nhưng lại không hề đánh hay mắng tớ. Mẹ chỉ nhẹ nhàng hỏi tại sao tớ lại không chịu làm bài. Sau đó mẹ giải thích cho tớ hiểu rằng phải chăm chỉ học hành thì mới có thể trở thành con ngoan, trò giỏi.

Bài đọc

Để cháu nắm tay ông

Hè năm nay, Dương được đi du lịch ở Nha Trang cùng bố mẹ và ông ngoại.

Khám Phá Thêm:   Bộ sách giáo khoa Lớp 10: Chân trời sáng tạo (Sách giáo viên) Sách giáo viên lớp 10 Chân trời sáng tạo

Tháp Bà Pô-na-ga là địa điểm tham quan cuối cùng của đoàn. Ngôi đền vàng rực trong khuôn viên xanh rợp bóng cây. Ông ngoại cứ đứng trầm ngâm trước những bức vẽ chạm trổ tinh xảo. Bàn tay ông run run khi chạm vào các cột đá nhuốm màu thời gian. Dương nhìn ông, lòng trào lên cảm xúc yêu thương khó tả.

Tiếng hướng dẫn viên du lịch giục đoàn rời điểm tham quan. Ông ngoại chần chừ chưa muốn đi nên rớt lại phía sau. Dương rời đoàn, chạy đến nắm tay ông dắt đi. Nó chợt thấy ông chậm chạp, ngơ ngác quá. Thường ngày, Dương luôn nghĩ ông rất nhanh nhẹn. Ông đưa nó đi học mỗi khi bố mẹ bận rộn. Ông hào hứng chơi trò các ngựa cùng nó.

Từ trước đến nay, ông luôn là người dắt tay dẫn nó đi, là người bảo vệ nó. Đây là lần đầu tiên Dương nhận ra ông không còn khỏe như trước. Mỗi một ngày trôi qua, ông đang già đi, còn nó sẽ mạnh mẽ hơn. Dương choàng tay ông ôm, thủ thỉ:

– Ông ngoại ơi, cháu yêu ông nhiều lắm!

Dương nghĩ, từ bây giờ nó mới là người đưa tay cho ông nắm

(Dương Thụy)

Từ ngữ:

– Tháp Bà Pô-na-ga: quần thể kiến trúc tiêu biểu của văn hóa Chăm Pa ở Nha Trang

– Chạm trổ: khắc, đục lên bề mặt gỗ, đá để trang trí

– Tinh xảo: tinh vi, tỉ mỉ, khéo léo

– Chần chừ: đắn đo, do dự, chưa quyết tâm ngay để làm một việc gì đó.

Câu 1

Điểm tham quan cuối cùng của gia đình Dương là ở đâu?

Trả lời:

Điểm tham quan cuối cùng của gia đình Dương là ở Tháp Bà Pô-na-ga.

Câu 2

Tìm những chi tiết cho thấy ông ngoại ngắm ngôi đền rất kĩ và đầy xúc động

Trả lời:

Những chi tiết cho thấy ông ngoại ngắm ngôi đền rất kĩ và xúc động là:

  • Ông cứ đứng trầm ngâm trước những bức vẽ chạm trổ tinh xảo
  • Bàn tay ông run run khi chạm vào các cột đã nhuốm màu thời gian

Câu 3

Dương đã thay đổi những suy nghĩ về ông như thế nào?

Khám Phá Thêm:   Kế hoạch dạy học môn Tự nhiên và xã hội 3 sách Cánh diều Phân phối chương trình môn TNXH lớp 3 tích hợp STEM

Soạn bài Để cháu nắm tay ông (trang 100) Tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức Tập 1 – Tuần 12

Trả lời:

  • Trước khi đi du lịch, Dương nghĩ ông rất nhanh nhẹn
  • Trong khi đi du lịch, Dương nhận ra ông không còn khỏe như trước.

Câu 4

Theo em, vì sao Dương nghĩ từ bây giờ nó mới là người đưa tay cho ông nắm?

Trả lời:

Dương nghĩ từ bây giờ nó mới là người đưa tay cho ông nắm vì ông ngày càng già đi còn nó thì ngày càng lớn lên, mạnh mẽ hơn.

Soạn bài phần Viết: Ôn chữ viết hoa I, H

Câu 1

Viết tên riêng: Khánh Hòa

Câu 2

Viết câu:

Khánh Hòa là xứ trầm hương
Non xanh nước biếc người thương đi về

(Ca dao)

Soạn bài phần Luyện tập

Luyện từ và câu

Câu 1: Xếp các từ in đậm trong đoạn thơ dưới đây vào nhóm thích hợp.

a. Từ chỉ hoạt động

b. Từ chỉ đặc điểm

Ông vác cây tre dài
Lưng của ông vẫn thẳng
Ông đẩy chiếc cối xay
Cối quay như chong chóng

Đường dài và sông rộng
Ông vẫn luôn đi về
Tay của ông khỏe ghê
Làm được bao nhiêu việc.

(Hữu Thỉnh)

Trả lời:

a. Từ chỉ hoạt động: vác, đẩy, quay, đi, về, làm

b. Từ chỉ đặc điểm: dài, thẳng, dài, rộng, khỏe

Câu 2: Tìm câu kể trong những câu dưới đây:

Câu 2

Trả lời:

Câu kể trong các câu trên là:

b. Tháp Bà Pô-na-ga là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Nha Trang

c. Ông ngoại đưa đón Dương đi học mỗi khi bố mẹ bận rộn.

d. Mỗi một ngày trôi qua, ông đang già đi, còn nó mạnh mẽ hơn.

Câu 3: Xếp các câu kể ở bài tập 2 vào nhóm thích hợp:

  • Câu giới thiệu sự vật
  • Câu nêu hoạt động
  • Câu nêu đặc điểm

Trả lời:

a. Câu giới thiệu sự vật là câu: Tháp Bà Pô-na-ga là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Nha Trang.

b. Câu nêu hoạt động là câu: Ông ngoại đưa đón Dương đi học mỗi khi bố mẹ bận rộn.

c. Câu nêu đặc điểm là câu: Mỗi một ngày trôi qua, ông đang già đi, còn nó mạnh mẽ hơn.

Luyện viết đoạn

Câu 1: Những câu văn nào dưới đây thể hiện cảm xúc với người thân?

Khám Phá Thêm:   Tiếng Anh 10 Unit 4: Communication and Culture/Clil Soạn Anh 10 trang 49 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

a. Dương nhìn ông, lòng trào lên cảm xúc yêu thương khó tả.

b. Thường ngày, Dương luôn nghĩ ông rất nhanh nhẹn.

c. Ông đưa đón nó đi học mỗi khi bố mẹ bận rộn.

d. Ông ngoại ơi, cháu yêu ông nhiều lắm!

Trả lời:

Những câu văn thể hiện cảm xúc với người thân là:

a. Dương nhìn ông, lòng trào lên cảm xúc yêu thương khó tả.

d. Ông ngoại ơi, cháu yêu ông nhiều lắm!

Câu 2: Nói 2 – 3 câu thể hiện cảm xúc của em khi nghĩ về một cử chỉ, việc làm của người thân.

G:

  • Cử chỉ, việc làm nào của người thân gợi cảm xúc cho em?
  • Em hãy diễn tả cụ thể cảm xúc đó.

Trả lời:

  • Nhìn ông cặm cụi làm chiếc diều cho em, em cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Em chỉ muốn chạy đến bên ông và nói rằng mình yêu ông thật nhiều.
  • Khi em bị ốm, mẹ thức cả đêm để chăm sóc cho em. Mỗi lần em tỉnh dậy đều thấy mẹ đang ngồi bên cạnh. Em thương mẹ rất nhiều!

Câu 3: Viết đoạn văn thể hiện tình cảm của em đối với người thân

Trả lời:

Mẹ là người mà em yêu quý nhất trong nhà. Hằng ngày, mẹ phải dậy từ sớm để chuẩn bị bữa sáng cho cả gia đình. Mẹ vừa đi làm ở cơ quan, vừa chăm sóc cho gia đình em. Em biết mẹ rất vất vả nên mỗi lúc rảnh rỗi em lại giúp đỡ mẹ làm việc nhà. Em rất yêu mẹ của em. Em mong mẹ có thật nhiều sức khỏe và luôn vui vẻ, hạnh phúc.

Câu 4: Đọc lại đoạn văn em viết, phát hiện lỗi và sửa lỗi (dùng từ, đặt câu, sắp xếp ý…)

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Để cháu nắm tay ông (trang 100) Tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức Tập 1 – Tuần 12 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Tập làm văn lớp 5: Cấu tạo của bài văn tả người Giải bài tập trang 119 Tiếng Việt 5 tập 1 – Tuần 12
Next Post: Toán 10 Bài 2: Hàm số bậc hai. Đồ thị hàm số bậc hai và ứng dụng Giải SGK Toán 10 trang 43 – Tập 1 sách Cánh diều »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích