Bạn đang xem bài viết Soạn bài Cây sồi mùa đông Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 8 trang 33 sách Chân trời sáng tạo tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Cây sồi mùa đông là một bài thơ đã ghi dấu ấn trong lòng tôi từ thuở học tiểu học. Nhớ lại, tôi vẫn còn nhìn thấy hình ảnh cây sồi đứng vững giữa trời đông giá rét, như một người anh hùng bất khuất. Thơ của tác giả Nguyễn Đình Thi không chỉ đơn thuần là một tác phẩm văn chương mà còn là một tác phẩm sáng tạo mang giá trị ý nghĩa sâu sắc về lòng yêu nước và lòng hiếu học của người Việt Nam.
Trong những dòng thơ của mình, tác giả đã khéo léo nêu bật hình ảnh cây sồi để thể hiện sự kiên cường, sự bền bỉ của con người trong cuộc sống. Đến khi mọi thứ trở nên khắc nghiệt, cây sồi vẫn đứng im lặng, không chút gục ngã. Như một bức tranh rực rỡ trên mặt trời đông, cây sồi mang trong mình một sức sống mãnh liệt và một tinh thần bất khuất. Thông qua hình ảnh cây sồi, tác giả đã khắc họa một cách tượng trưng về sự kiên trì, sự gan góc và sự vươn lên trước mọi khó khăn trên con đường đạt được thành công.
Bài thơ Cây sồi mùa đông không chỉ đề cập đến một nguồn cảm hứng và một sự sáng tạo nghệ thuật mà còn mang ý nghĩa về sức mạnh và tinh thần của con người. Được viết bằng ngôn ngữ mô phỏng và huyền thoại, tác giả đã dùng những từ ngữ hùng hậu để mô tả một thế giới khác xa thực tế. Với những câu thơ lấy từ thiên nhiên, cây cỏ và đất đá, tác giả đã tạo nên một không gian thơ mộng và sắc sảo. Bài thơ Cây sồi mùa đông đã thôi thúc và khuyến khích tôi muốn tìm hiểu về văn học và khám phá thế giới bên ngoài.
Hôm nay, thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 8: Cây sồi mùa đông, hướng dẫn chuẩn bị bài.

Tài liệu này có thể giúp học sinh lớp 8 chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ. Mời tham khảo chi tiết ngay dưới đây.
Soạn bài Cây sồi mùa đông
Câu 1. Xác định đề tài và nêu nội dung bao quát của văn bản.
– Đề tài: Tình yêu thiên nhiên, sự kết nối giữa con người với thiên nhiên.
– Nội dung bao quát của truyện: kể về chú bé Xa-vu-skin thường đi học muộn và câu trả lời (được cho là sai) của em trong tiết học từ vựng của cô giáo An-na Va-xi-li-ép-na khi em nhất quyết khẳng định cây sồi mùa đông là danh từ. Điều này khiến cô giáo muốn tìm hiểu lí do đi học muộn của cậu bé. Sau chuyến đi cùng cậu bé, cô giáo đã hiểu nguyên nhân Xa-vu-skin chọn con đường rừng để trường dù xa hơn, nguyên nhân khăng khăng rằng cây sồi mùa đông là danh từ. Đồng thời cô giáo đã phát hiện được tâm hồn ngây thơ, trong sáng, nhân hậu và yêu thiên nhiên của Xa-vu-skin. Cô An-na Va-xi-li-ép-na đã phê phán những bài giảng khô khan, chưa hiểu hết được tiếng mẹ đẻ cũng như vẻ đẹp muôn màu của cuộc sống.
Câu 2. Nêu chi tiết tiêu biểu thể hiện tình cảm mà cậu bé Xa-vu-skin đã dành cho cây sồi và loài vật trong khu rừng. Điều này góp phần thể hiện nét tính cách gì của nhân vật?
– Chi tiết tiêu biểu thể hiện tình cảm mà cậu bé Xa-vu-skin đã dành cho cây sồi và loài vật trong khu rừng:
- Cách giới thiệu về cây sồi hết sức yêu thương, tựa như một người quen cũ: “Nó đây này, cây sồi mùa đông”.
- Hành động cố gắng vần một mảnh tuyết để tìm con nhím sống dưới một cái hố, ân cần đắp cho nhím tấm chăn mộc mạc và trò chuyện với con nhím, khen ngợi nó rất dịu dàng: “Nó tự ủ ấm mới khéo chứ”.
- Hành động bới tuyết, đưa cô giáo đi thăm hỏi thế giới nhỏ bé sống dưới gốc cây sồi mùa đông: con nhái, bọ dừa, thằn lằn, rệp cây,…
- Cảm giác buồn, cúi xuống khi cô giáo bảo phải đi học bằng đường nhựa, không được đi qua đường rừng nữa. Khi cô giáo bảo có thể đi qua rừng, không dám hứa sẽ không đi học trễ, bởi hiểu được tình yêu dành cho cây sồi và các loài vật sẽ níu chân em.
- Dặn cô giáo khi gặp các con thú có sừng trên đường về: cô chỉ cần giơ gậy làm nó sợ thôi, không nên đánh nó, nó “sẽ giận và bỏ rừng đi biệt” – thể hiện sự quan tâm, lo lắng cho các loài vật.
– Tính cách của Xa-vu-skin:
- Tâm hồn trong sáng, đẹp đẽ, hài hòa với thiên nhiên.
- Tấm lòng nhân hậu, yêu thương các động vật từ nhỏ bé, bình thường nhất cho đến cây sồi to lớn.
- Tinh tế, biết cách lắng nghe, quan tâm, dịu dàng, chu đáo,…
Câu 3. Vì sao ở phần cuối truyện, cô An-na Va-xi-li-ép-na “bỗng hiểu rằng cái kì diệu nhất trong khu rừng này không phải là cây sồi mùa đông” và gọi Xa-vu-skin là “chú bé công dân tuyệt diệu và bí ẩn của tương lai”?
- Vẻ đẹp của tâm hồn Xa-vu-skin không dễ nhận thấy, nó là một bí ẩn, một thách thức cho những nhà sư phạm trong quá trình thấu hiểu học sinh, đồng cảm với những cảm xúc, rung động của chúng.
- Cây sồi chứa đựng sự sống kì diệu của tự nhiên, chú bé Xa-vu-skin chứa đựng sức sống, sức mạnh của tương lai dân tộc.
Câu 4. Thông điệp mà nhà văn muốn gửi đến người đọc qua câu chuyện này là gì?
- Sứ mệnh của giáo dục là nuôi dưỡng tâm hôn của học sinh.
- Con người cần sống hài hòa với thiên nhiên, nâng niu mọi sự sống.
Cây sồi mùa đông là một trong những bài viết thú vị trong sách Chân trời sáng tạo tập 2 của môn Ngữ văn lớp 8. Tác phẩm này đã chứng tỏ khả năng sáng tạo và tình cảm sâu sắc của tác giả.
Bài viết mô tả một cảnh hoặc sự việc, một cách dễ hiểu và sắc sảo. Việc sử dụng ngôn từ phong phú và hình ảnh tường minh đã giúp tác giả tái hiện một cách sống động cây sồi trong mùa đông. Qua đó, chúng ta có thể hình dung được cảnh tượng của một cây sồi đơn độc, cô đơn và tuyệt vọng giữa khung cảnh lạnh giá của mùa đông.
Tuy nhiên, cây sồi trong bài viết lại thể hiện sự sáng tạo và ý chí kiên cường. Mặc dù bị đối xử khắc nghiệt bởi thiên nhiên và thiếu đi ánh sáng mặt trời, nhưng cây sồi vẫn không gục ngã. Nó tìm cách sinh tồn, cố gắng vươn lên và tìm kiếm nguồn sáng bên trong bản thân. Điều này cho thấy tác giả muốn nhấn mạnh sự quan trọng của ý chí và sự đấu tranh trong cuộc sống.
Bài viết cũng truyền tải một thông điệp ý nghĩa về sự kiên nhẫn và hy vọng. Dù cuộc sống đầy khó khăn và thử thách, không có gì là không thể nếu ta có đủ lòng kiên nhẫn và hy vọng. Chúng ta có thể học hỏi từ cây sồi này – một biểu tượng cho sự kiên nhẫn và bền bỉ.
Tóm lại, bài viết Cây sồi mùa đông trong sách Chân trời sáng tạo tập 2 cho thấy sự sáng tạo, tình cảm và thông điệp nhân văn sâu sắc của tác giả. Tác phẩm này gợi mở cho độc giả về sự quan trọng của ý chí, kiên nhẫn và hy vọng trong cuộc sống. Chúng ta hãy cùng nhìn vào cây sồi mùa đông và tìm thấy sự mạnh mẽ và sức sống bền bỉ bên trong mình.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Cây sồi mùa đông Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 8 trang 33 sách Chân trời sáng tạo tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Cây sồi mùa đông
2. Chân trời sáng tạo
3. Soạn bài Ngữ văn lớp 8
4. Trang 33 sách Chân trời sáng tạo tập 2
5. Văn học
6. Tác phẩm văn học
7. Mô tả cây sồi
8. Hình ảnh cây sồi
9. Đặc điểm cây sồi
10. Vẻ đẹp của cây sồi
11. Ngữ cảnh cây sồi mùa đông
12. Tận hưởng cảnh sắc mùa đông với cây sồi
13. Nhân vật chính trong bài văn
14. Tả bức tranh mùa đông trong văn học
15. Cảm nhận về sự sáng tạo trong văn chương