Bạn đang xem bài viết Soạn bài Cảnh khuya Cánh diều Ngữ văn lớp 8 trang 47 sách Cánh diều tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Truyện “Cảnh khuya” trong sách “Cánh diều tập 2” là một câu chuyện mang tính nhân văn sâu sắc, khắc họa một phần nỗi đau và niềm tin của con người trong cuộc sống. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi vào cảm nhận và phân tích về câu chuyện đầy ý nghĩa này, từ nhân vật, cốt truyện đến thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm. Hãy cùng nhau bước vào thế giới cảm động và sâu sắc của tác phẩm “Cảnh khuya” trong trang 47 sách “Cánh diều tập 2”.
Bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chí Minh sẽ được tìm hiểu trong chương trình học môn Ngữ văn lớp 8. Tác phẩm đã khắc họa bức tranh thiên nhiên núi rừng Việt Bắc, cũng như thể hiện được tình yêu thiên nhiên, đất nước của tác giả.

thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 8: Cảnh khuya, sẽ cung cấp những kiến thức hữu ích. Các bạn học sinh có thể tham khảo ngay sau đây.
Soạn bài Cảnh khuya
1. Chuẩn bị
Bài thơ được Bác Hồ sáng tác khi còn ở chiến khu Việt Bắc, trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1946 – 1954).
2. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Xác định thể loại và các câu mang vần của bài Cảnh khuya. Nêu chủ đề của tác phẩm.
– Bài thơ viết theo thể thất ngôn tứ tuyệt
– Các câu mang vần gồm 1, 2 và 4 (xa – hoa – nhà)
– Chủ đề của tác phẩm: Vẻ đẹp thiên nhiên của núi rừng Việt Bắc cũng như thể hiện tình yêu thiên nhiên, lòng yêu nước của nhà thơ.
Câu 2. Qua hai câu thơ đầu, cảnh khuya của núi rừng Việt Bắc hiện lên như thế nào? Cảnh khuya ấy thể hiện được điều gì trong tâm hồn nhà thơ?
– Qua hai câu thơ đầu, cảnh khuya của núi rừng Việt Bắc hiện lên đầy lãng mạn, thơ mộng:
- Tiếng suối trong như tiếng hát xa: tiếng suối được so sánh với “tiếng hát xa” khiến cho tiếng suối trở nên có âm điệu hơn và tình cảm hơn.
- Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa: có hai cách hiểu, một là ánh trăng chiếu xuống mặt đất xuyên qua từng tán cây, chiếu xuống cả những bông hoa rừng; hai là ánh trăng sáng chiếu xuống mặt đất xuyên qua từng tán cây cổ thụ, khi phản chiếu xuống mặt đất tạo ra hình thù như những bông hoa.
– Cảnh khuya ấy thể hiện được một tâm hồn thi sĩ say mê trước vẻ đẹp thiên nhiên.
Câu 3. Phân tích hai câu thơ cuối bài. Qua đó, em hiểu thêm được gì về con người tác giả?
– Câu “Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ” có hai cách hiểu:
- Hình ảnh “cảnh khuya như vẽ” gợi ra một bức tranh thiên nhiên đẹp đẽ tựa như một bức tranh.
- Bác ngồi đấy say mê ngắm nhìn khung cảnh đêm khuya, thiên nhiên và con người hòa quyện tạo nên một bức tranh.
– Câu “Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà” cho thấy hai lý do mà Người chưa ngủ:
- Vì cảnh thiên nhiên quá đỗi đẹp đẽ làm cho tâm hồn người nghệ sĩ bâng khuâng say đắm.
- Vì “lo nỗi nước nhà” lo cho sự nghiệp cách mạng của đất nước, cho cuộc sống của nhân dân. Đây mới là lý do quan trọng nhất khiến Người mất ngủ.
=> Qua hai câu thơ, người đọc thấy được hình ảnh người thi sĩ đa sầu đa cảm và con người chiến sĩ kiên trung trong Bác Hồ.
Câu 4. Tìm biện pháp tu từ so sánh trong bài thơ. Nêu tác dụng miêu tả và biểu cảm của biện pháp tu từ đó.
- Biện pháp tu từ so sánh: “Tiếng suối trong như tiếng hát xa”.
- Tác dụng miêu tả âm thanh tiếng suối trong trẻo, ngân vang giống như tiếng hát có giai điệu, tình cảm hơn.
Câu 5. Viết một đoạn văn (khoảng 6 – 8 dòng) nêu cảm nghĩ của em về lí do Bác Hồ không ngủ được thể hiện trong bài thơ Cảnh khuya.
Trong bài viết “Cảnh khuya” trong sách Ngữ văn lớp 8 trang 47 – tập 2 của “Cánh diều”, chúng ta được nhìn vào cuộc sống khó khăn và khắc nghiệt của những người nghèo đơn độc sống trong một xóm làng cách xa thành thị.
Qua câu chuyện, tác giả đã thể hiện sự đau khổ và bất công trong cuộc sống đến từ việc các nhân vật bị mắc kẹt trong vòng xoáy nghèo khó. Cuộc sống khắc nhiệt và mệt mỏi không chỉ làm cho những người nghèo phải gánh vác những gánh nặng vật chất, mà còn gây ra những khó khăn tâm lý, khiến họ trở nên ốm yếu và thất vọng. Mọi hy vọng trong cuộc sống dường như bị đánh mất.
Bên cạnh đó, bài viết cũng hé lộ điểm đáng ngạc nhiên về tính nhân văn của con người trong cuộc sống cùng với những yếu tố xã hội. Trái với những khó khăn và bất công, chúng ta thấy tình yêu thương và hi sinh của cha đối với con. Dù đang rơi vào hoàn cảnh khốn khó, cha vẫn không ngừng cố gắng lo lắng, chăm sóc, và hy vọng mang lại điều tốt đẹp nhất cho con mình. Điều này khiến cho chúng ta cảm nhận sự bền bỉ, lòng nhân ái và sự quý trọng gia đình.
Từ bài viết, chúng ta cũng nhận thấy tầm quan trọng của giáo dục trong việc giúp đỡ người nghèo. Nhân vật chính là một học sinh thông minh và có ý chí, nhưng anh không thể vượt qua tất cả những khó khăn chỉ bằng một nỗ lực cá nhân. Đó là tình yêu và sự giúp đỡ từ thầy cô giáo và những người xung quanh anh đã giúp anh có hy vọng và niềm tin trong cuộc sống.
Tính chân thực và nhân văn qua câu chuyện “Cảnh khuya” đã được tác giả truyền đạt một cách chân thành và sâu sắc. Cuộc sống khắc nhiệt của những người nghèo đơn độc được tái hiện một cách sống động và cảm động. Bài viết gửi gắm cho chúng ta những bài học sâu sắc về sự chia sẻ, tình yêu thương và giúp đỡ người khác.
Với những cái nhìn này, chúng ta có thể học hỏi và thấu hiểu những khó khăn và nỗi đau của những người nghèo đơn độc. Chúng ta cảm thấy sức mạnh của tình yêu và sự hy vọng, và nhận ra rằng trong cuộc sống, chúng ta có trách nhiệm hỗ trợ những người khác trong mọi hoàn cảnh và luôn giữ lòng nhân ái và lòng yêu thương cho mọi người xung quanh.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Cảnh khuya Cánh diều Ngữ văn lớp 8 trang 47 sách Cánh diều tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Cảnh khuya
2. Cánh diều
3. Ngữ văn lớp 8
4. Trang 47
5. Sách Cánh diều tập 2
6. Soạn bài
7. Chủ đề
8. Từ khoá
9. Liên quan
10. Cảnh tối
11. Văn học
12. Tập viết
13. Nguyễn Nhật Ánh
14. Tình cảm
15. Hài hước