Bạn đang xem bài viết Soạn bài Bố của Xi-mông Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 8 trang 25 sách Chân trời sáng tạo tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
“Bố của Xi-mông” là một trong những bài văn ngắn đặc sắc được trình bày trong sách giáo trình “Chân trời sáng tạo” tập 2. Bài văn nằm ở trang 25, mang đến cho chúng ta một câu chuyện đậm chất nhân văn, gắn kết tình thân trong gia đình. Được viết bởi tác giả Ngữ văn lớp 8, bài viết này khám phá một cách đầy tài năng khía cạnh tình cảm con trai dành cho người cha, cùng những suy ngẫm về cuộc sống và những giá trị gia đình.
thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 8: Bố của Xi-mông, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 2.

Tài liệu này của chúng tôi sẽ giúp ích cho học sinh lớp 8 khi chuẩn bị bài. Hãy cùng tham khảo dưới đây để chuẩn bị bài nhanh chóng hơn.
Soạn bài Bố của Xi-mông
Chuẩn bị đọc
Sự yêu thương, cảm thông giữa người với người có ý nghĩa như thế nào?
Gợi ý:
Sự yêu thương, cảm thông giữa người với người có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc sống; giúp lan tỏa những điều tốt đẹp hay đem đến sức mạnh cho con người,…
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Lời đề nghị của Xi-mông với bác công nhân thể hiện khao khát gì của em?
Lời đề nghị của Xi-mông với bác công nhân thể hiện khao khát có bố, có tình yêu thương của bố và một gia đình hoàn chỉnh.
Câu 2. Vì sao bác Phi-líp đề nghị mẹ Xi-mông làm vợ của mình?
Bác Phi-líp muốn Xi-mông có một ông bố “hẳn hoi”.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Xác định đề tài của truyện Bố của Xi – mông.
Đề tài: Những đứa trẻ có gia đình không hoàn hảo, thiếu thốn tình cảm của người thân.
Câu 2. Trong truyện, chi tiết bác Philip nhận lời mời làm bố của Xi-mông được kể mấy lần? So sánh các lần kể theo bảng dưới đây và nêu tác dụng của việc lặp lại chi tiết này:
Yếu tố so sánh |
Lần đầu |
(Những) lần khác |
Bối cảnh |
Ở nhà Xi-mông, sau khi em có ý định ra bờ sông tự vẫn, được bác Phi-líp dắt về nhà |
Ở nhà Xi-mông, ba tháng sau khi em nhận bác làm bố, tình cảm của cả hai trở nên thân thiết |
Người đưa ra đề nghị |
Xi-mông |
Bác Phi-líp |
Câu nói của bác Phi-líp khi nhận lời |
Có chứ, bác muốn chứ |
Nói với các bạn học của con rằng, bố con là Phi-líp Rê-mi, bác thợ rèn và bố con sẽ kéo tai tất cả những đứa nào bắt nạt con. |
Phản ứng của chị Blăng-sốt |
Đau đớn, tủi hổ |
Thẹn thùng, im lặng nhưng vẫn đáp lại nụ hôn của bác Phi-líp |
Câu thông báo của Xi-mông với các bạn học |
Bố tao ấy à, bố tao tên là Phi-líp. |
Bố tớ là Phi-líp Rê-mi, bác thợ rèn, và bố tớ hứa sẽ kéo tai tất cả những đứa nào bắt nạt tớ. |
Phản ứng của các bạn học |
Tiếp tục cười nhạo Xi-mông |
Không dám cười nhạo, công nhận bác thợ rèn Phi-líp là một ông bố tốt. |
=> Tác dụng: thể hiện sự tốt bụng, giàu lòng yêu thương và khao khát hạnh phúc gia đình của bác Phi-líp; sự tôn trọng, yêu thương và đồng cảm với những người phụ nữ đã từng lầm lỡ như chị Blăng- sốt.
Câu 3. Cách nhìn của tác giả về chị Blăng- sốt và Xi-mông có gì khác biệt với cách nhìn của người dân trong vùng? Cách nhìn ấy gợi cho em suy nghĩ gì về lòng thương yêu con người?
– Cách nhìn của người dân trong vùng: khắc nghiệt, hà khắc và định kiến.
– Cách nhìn của tác giả: bao dung, trân trọng và đồng cảm.
=> Lòng yêu thương cần gắn với sự đồng cảm, thấu hiểu cho cảnh ngộ của mỗi người, đặc biệt là những người từng lầm lỡ hay những đứa trẻ sống thiếu thốn tình thương. Lòng yêu thương xóa đi mọi định kiến xã hội, giúp con người đối xử nhân văn hơn, đem đến niềm hy vọng và niềm tin vào những điều đẹp đẽ trong cuộc sống.
Câu 4. Em có đồng tình với lời hứa của bác Philip “sẽ kéo tai tất cả những đứa bắt nạt” Xi – mông không? Vì sao?
Câu 5. Xác định chủ đề của truyện và nêu lên một số căn cứ giúp em xác định được chủ đề?
Câu 6. Thông qua câu chuyện tìm bố cho chú bé Xi – mông, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì đến người đọc?
Câu 7. Thảo luận trong nhóm, đề xuất một vài biện pháp để tăng sự gắn kết, sẻ chia và tình yêu thương giữa các bạn trong lớp.
Qua việc nghiên cứu bài “Bố” của Xi-mông trong tập 2 sách Chân trời sáng tạo, chúng ta nhận thấy rằng tác phẩm này đã đem đến cho độc giả một cái nhìn sâu sắc về tình cảm gia đình và vai trò của cha trong cuộc sống.
“Bố” là một câu chuyện tuy ngắn nhưng mang trong mình ý nghĩa vượt xa những gì chúng ta thấy ban đầu. Từ những chi tiết nhỏ nhặt tác giả đã dễ dàng tạo lên bức tranh sống động về người cha tương lai trong mắt cậu bé Xi-mông. Một người cha đáng ngưỡng mộ và yêu thương, người đã dành những nỗ lực không ngừng để nuôi dưỡng và chăm sóc cho con của mình.
Bên cạnh đó, câu chuyện cũng khắc họa rõ ràng vai trò và sự cần thiết của người cha trong cuộc sống. Một người cha đúng nghĩa không chỉ là người đứng đầu gia đình mà còn là người mang đến sự bảo vệ và ấm áp cho con cái. Nhân vật trong câu chuyện đã cho thấy ý chí và khả năng vượt qua những khó khăn, mang đến một môi trường tốt đẹp cho sự phát triển của con trẻ.
Đồng thời, bài “Bố” cũng truyền đạt thông điệp về tình yêu thương và lòng tin giữa cha và con. Không chỉ là người bảo vệ mà người cha còn trở thành người bạn đồng hành, người gương mẫu truyền cảm hứng và niềm tin cho con trẻ. Qua câu chuyện này, chúng ta thấy được tình yêu thương không chỉ được thể hiện bằng từ ngữ mà còn qua những hành động nhỏ của cha và sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai người.
Tuy mang tính chất mô phỏng cuộc sống hiện thực, bài “Bố” đã thành công khi truyền tải được thông điệp sâu sắc về tình cảm gia đình và vai trò của người cha. Tác phẩm đã khắc sâu vào lòng độc giả với những hình ảnh và thông điệp sống động, nhắc nhớ chúng ta về tình yêu thương gia đình và sự quan trọng của người cha trong cuộc sống.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Bố của Xi-mông Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 8 trang 25 sách Chân trời sáng tạo tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Bố của Xi-mông
2. Ngữ văn lớp 8
3. Trang 25 sách Chân trời sáng tạo tập 2
4. Bài Bố của Xi-mông Chân trời sáng tạo
5. Xi-mông Chân trời sáng tạo
6. Sách Chân trời sáng tạo tập 2
7. Ngữ văn lớp 8 tập 2
8. Chủ đề Soạn bài
9. Bố
10. Trang 25
11. Sách giáo trình Chân trời sáng tạo
12. Xi-mông
13. Chân trời sáng tạo
14. Ngữ văn
15. Sáng tạo