Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Soạn bài Bếp lửa Soạn văn 9 tập 1 bài 11 (trang 143)

Tháng 8 17, 2023 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Soạn bài Bếp lửa Soạn văn 9 tập 1 bài 11 (trang 143) tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Bếp lửa là một trong những bài tập đặc biệt gây khó khăn và hứng thú cho học sinh cấp 2. Với sự kết hợp giữa lí thuyết và thực hành, bài tập này không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức về các loại bếp lửa mà còn phát triển các kỹ năng cần thiết trong thực tế. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá bài tập Bếp lửa từ Soạn văn 9 tập 1 bài 11 trang 143 nhằm hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động và ứng dụng của bếp lửa trong cuộc sống hàng ngày. Qua đó, mong muốn giúp các em học sinh nắm vững kiến thức và áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Hãy cùng tìm hiểu và khám phá cùng nhau!

Bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt đã gợi lại những kỉ niệm đầy xúc động về người bà cũng như tình bà cháu. Đồng thời tác giả còn thể hiện lòng kính yêu, trân trọng và biết ơn của người cháu đối với bà hay cũng chính là đối với quê hương, gia đình, đất nước. Tác phẩm sẽ được giới thiệu trong chương trình Ngữ Văn lớp 9.

Soạn bài Bếp lửa Soạn văn 9 tập 1 bài 11 (trang 143)
Soạn bài Bếp lửa

Hôm nay, thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 9: Bếp lửa, mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết dưới đây.

Mục Lục Bài Viết

  • Soạn bài Bếp lửa – Mẫu 1
    • Soạn văn Bếp lửa chi tiết
    • Soạn văn Bếp lửa ngắn gọn
  • Soạn bài Bếp lửa – Mẫu 2
  • Soạn bài Bếp lửa – Mẫu 3

Soạn bài Bếp lửa – Mẫu 1

Soạn văn Bếp lửa chi tiết

I. Tác giả

– Bằng Việt tên khai sinh là Nguyễn Việt Bằng, sinh năm 1941, quê ở huyện Thạch Thất, tỉnh Hà Tây (nay thuộc Hà Nội).

– Ông bắt đầu sáng tác thơ từ đầu những năm 60 và thuộc thế hệ nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ.

– Hiện nay, ông là Chủ tịch Hội liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội.

II. Tác phẩm

1. Hoàn cảnh sáng tác

– Bài thơ được sáng tác năm 1963, khi tác giả đang là sinh viên học ngành Luật ở nước ngoài.

– Bài thơ được đưa vào tập “Hương cây – Bếp lửa” (1968). Đây là tập thơ đầu tay của Bằng Việt và Lưu Quang Vũ.

2. Bố cục

Gồm 4 phần:

  • Phần 1: Khổ thơ đầu. Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn cho dòng hồi tưởng về bà.
  • Phần 2: Từ “Lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói” đến “Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng”. Những kỉ niệm tuổi thơ sống bên bà gắn với hình ảnh bếp lửa.
  • Phần 3. Tiếp theo đến “Ôi kỳ lạ và thiêng liêng – bếp lửa!”. Suy ngẫm về cuộc đời người bà.
  • Phần 4. Còn lại. Thực tại cuộc sống của người cháu.

III. Đọc – hiểu văn bản

1. Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn cho dòng hồi tưởng về bà

– Hình ảnh bếp lửa gợi sự hy sinh, vất vả của người bà: “chờn vờn sương sớm”, “ấp iu nồng đượm” mang cảm giác về một ngọn lửa bập bùng ẩn hiện trong làn sương sớm bởi đôi tay khéo léo, tấm lòng ấm áp của người bà.

– Điệp ngữ “một bếp lửa”: nhấn mạnh vào hình ảnh trung tâm của bài thơ, khơi gợi nguồn cảm xúc cho tác giả nhớ về bà.

– Chữ “thương”: bộc lộ một tình cảm quý mến, yêu thương của người cháu với những sự hy sinh, tần tảo của bà.

2. Những kỉ niệm tuổi thơ sống bên bà gắn với hình ảnh bếp lửa

Từ hình ảnh bếp lửa, người cháu nhớ về những kỉ niệm tuổi thơ:

– Bếp lửa gắn với một thời kỳ khó khăn của dân tộc:

  • Khi cháu lên bốn tuổi: đã quá quen thuộc với mùi khói bếp, nhớ đến cái năm “đói mòn đói mỏi”, hình ảnh “khô rạc ngựa gầy”.
  • Những năm tháng đói khổ mà khi nhớ về lại cảm thấy xót xa: “Chỉ nhớ khói hun nhèm mắt cháu/Nghĩ đến giờ sống mũi còn cay”.

– Bếp lửa gắn với những năm tháng sống cùng bà:

  • Tiếng tu hú kêu trên những cánh đồng xa gợi nhớ về những câu chuyện bà kể.
  • Cuộc sống sinh hoạt thường nhật hàng: bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học.

– Bếp lửa còn gắn tình cảm của cháu: “Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc”, đó là ngọn lửa của tình yêu thương tha thiết dành cho bà.

– Ngọn lửa bà nhen: chứa đựng những hy vọng, niềm tin của bà truyền cho cháu.

3. Suy ngẫm về cuộc đời người bà

– Cuộc đời bà cũng giống như biết bao người phụ nữ Việt Nam: “lận đận nắng mưa”, tần tảo và vất vả lo cho con cháu suốt đời.

– Điệp từ “nhóm” kết hợp với một loạt hình ảnh:

  • “bếp lửa ấp iu nồng đượm”: tình cảm ấm áp của bà.
  • “niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi”: bà dạy cháu biết yêu thương
  • “nồi xôi gạo mới sẻ chia chung vui”: bà dạy cháu biết chia sẻ
  • “những tâm tình tuổi nhỏ”: góp phần bồi đắp tâm hồn cháu.

=> Từ hình ảnh bếp lửa được bà nhen nhóm mà dạy cho cháu biết bao bài học ý nghĩa trong cuộc sống.

– Câu thơ cuối như một tiếng reo: “Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa”, chỉ với “bếp lửa” thôi mà làm nên biết bao điều kỳ diệu, đó chính là nhờ có đôi bàn tay của bà.

4. Thực tại cuộc sống của người cháu

– Người cháu khi trưởng thành: được đi đến nhiều nơi, chứng kiến hình ảnh “khói trăm tàu”, “lửa trăm nhà” với niềm vui, say mê về cuộc sống hiện đại.

– Nhưng vẫn không quên đi những kỉ niệm khó khăn bên người bà với “bếp lửa” chứa chan tình cảm vô bờ của bà.

– Câu hỏi “Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?”: như một lời nhắc nhở bản thân phải ghi nhớ những năm tháng được sống bên bà.

IV. Tổng kết

– Nội dung: Bài thơ “Bếp lửa” đã gợi lại những kỉ niệm đầy xúc động về người bà cũng như tình bà cháu. Đồng thời tác giả còn thể hiện lòng kính yêu trân trọng và biết ơn của người cháu đối với bà hay cũng chính là đối với quê hương, gia đình, đất nước.

– Nghệ thuật: kết hợp nhuần nhuyễn giữa biểu cảm và miêu tả, tự sự và bình luận…

Soạn văn Bếp lửa ngắn gọn

I. Trả lời câu hỏi

Câu 1. Bài thơ là lời của nhân vật nào, nói về ai và về điều gì? Dựa vào mạch tâm trạng của nhân vật trữ tình, em hãy nêu bố cục của bài thơ.

Khám Phá Thêm:   Văn mẫu lớp 11: Viết bài thuyết minh tổng hợp Những bài văn hay lớp 11

– Bài thơ là lời của người cháu nói với người bà, để bộc lộ lòng biết ơn và tình yêu thương của cháu dành cho bà.

– Bố cục của bài thơ:

Gồm 4 phần:

  • Phần 1: Khổ thơ đầu. Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn cho dòng hồi tưởng về bà.
  • Phần 2: Từ “Lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói” đến “Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng”. Những kỉ niệm tuổi thơ sống bên bà gắn với hình ảnh bếp lửa.
  • Phần 3. Tiếp theo đến “Ôi kỳ lạ và thiêng liêng – bếp lửa!”. Suy ngẫm về cuộc đời người bà.
  • Phần 4. Còn lại. Thực tại cuộc sống của người cháu.

Câu 2. Trong hồi tưởng của người cháu, những kỉ niệm nào về bà và tình bà cháu đã được gợi lại? Em hãy chỉ ra sự kết hợp giữa biểu cảm với miêu tả, tự sự, bình luận trong bài thơ và tác dụng của sự kết hợp ấy?

* Những kỉ niệm về bà và tình bà cháu được khơi gợi lại:

– Bếp lửa gắn với một thời khi khó khăn của dân tộc:

  • Khi cháu lên bốn tuổi: quen thuộc với mùi khói bếp, nhớ đến cái “đói mòn đói mỏi”, hình ảnh “khô rạc ngựa gầy”.
  • Những năm tháng đói khổ mà khi nhớ về lại cảm thấy xót xa “Chỉ nhớ khói hun nhèm mắt cháu/Nghĩ đến giờ sống mũi còn cay”.

– Bếp lửa gắn với những năm tháng sống cùng bà:

  • Tiếng tu hú kêu trên những cánh đồng xa gợi nhớ về những câu chuyện bà kể.
  • Cuộc sống sinh hoạt thường nhật hàng: bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học.

* Bài thơ có sự kết hợp giữa:

– Tự sự (kể lại những kỉ niệm tuổi thơ bên người bà), miêu tả (tả hình ảnh bếp lửa, những năm đói kém và hình ảnh vất vả của bà), biểu cảm (tình cảm của cháu dành cho bà).

– Qua việc kết này nhằm tạo cho bài thơ thêm sinh động, cụ thể và giàu sức gợi hình, gợi cảm.

Câu 3. Phân tích hình ảnh bếp lửa trong bài thơ. Hình ảnh bếp lửa được nhắc đến bao nhiêu lần? Tại sao khi nhắc đến bếp lửa là người cháu lại nhớ đến bà, và ngược lại, khi nhớ về bà là nhớ ngay đến hình ảnh bếp lửa? Hình ảnh ấy mang ý nghĩa gì trong bài thơ này? Vì sao tác giả lại viết “Ôi kì lạ và thiêng liêng bếp lửa”?

– Hình ảnh bếp lửa là hình ảnh trung tâm, được nhắc lại mười lần trong bài thơ:

  • Một bếp lửa chờn vờn sương sớm
  • Một bếp lửa ấp iu nồng đượm
  • Tám năm ròng, cháu cùng bà nhóm lửa
  • Rồi sớm rồi chiều, lại bếp lửa bà nhen,
  • Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn,
  • Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng…
  • Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc,
  • Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm,
  • Ôi kỳ lạ và thiêng liêng – bếp lửa!
  • Sớm mai này, bà nhóm bếp lên chưa?

– Khi nhớ về hình ảnh bếp lửa, người cháu người cháu lại nhớ đến bà, và ngược lại, khi nhớ về bà là nhớ ngay đến hình ảnh bếp lửa bởi đó là hình ảnh gắn bó gắn liền với bà trong suốt những năm tháng tuổi thơ được sống bên bà.

– Hình ảnh “bếp lửa” tượng trưng cho tình cảm bà cháu thiêng liêng.

– Tác giả viết “Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa”: câu thơ như một tiếng reo vang – chỉ với bếp lửa mà làm nên biết bao điều kỳ diệu, đó chính là nhờ có đôi bàn tay của bà.

Câu 4.

Rồi sớm rồi chiều, lại bếp lửa bà nhen,
Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn,
Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng…

Vì sao ở hai câu dưới tác giả dùng từ “ngọn lửa” mà không nhắc lại “bếp lửa”? “Ngọn lửa” ở đây có ý nghĩa gì? Em hiểu những câu thơ trên như thế nào?

– Hình ảnh bếp lửa có biển thể: ngọn lửa

– Việc sử dụng hình ảnh “ngọn lửa” mang tính khái quát cao hơn.

– “Ngọn lửa” mang ý nghĩa biểu tượng cho tình yêu thương của bà, là kết tinh của niềm tin mà bà truyền cho đứa cháu.

– Cách hiểu những câu thơ:

  • “Một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn”: Bà là người nhóm lửa, giữ lửa và truyền lửa cho thế hệ nối tiếp.
  • “Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng”: Bà cũng đem đến niềm tin, hy vọng về tương lai.

Câu 5. Cảm nhận của em về tình cảm bà cháu được thể hiện trong bài thơ. Tình cảm ấy được gắn liền với những tình cảm nào khác.

– Tình bà cháu được khắc họa thật chân thực, sinh động. Tình bà cháu đã vượt qua mọi khoảng cách về không gian, thời gian và trở thành kỷ niệm cũng như động lực của người cháu.

– Tình cảm bà cháu gắn liền với tình yêu với gia đình, quê hương, đất nước.

II. Luyện tập

Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh bếp lửa trong bài thơ.

Gợi ý:

– Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn cảm xúc:

  • Bếp lửa là một hình ảnh rất quen thuộc ở làng quê Việt Nam
  • Hình ảnh bếp lửa gắn bó với tuổi thơ sống với bà của người cháu.

– Ý nghĩa của hình ảnh bếp lửa:

  • Bếp lửa đã gợi lại những kỉ niệm về người bà trong những năm tháng tuổi thơ.
  • Bếp lửa đã gợi những suy ngẫm, tình cảm dành cho người bà.
  • Bếp lửa đã nhen lên ngọn lửa của sức sống, của niềm tin, của ước mơ và tình yêu thương.

Soạn bài Bếp lửa – Mẫu 2

I. Trả lời câu hỏi

Câu 1. Bài thơ là lời của nhân vật nào, nói về ai và về điều gì? Dựa vào mạch tâm trạng của nhân vật trữ tình, em hãy nêu bố cục của bài thơ.

– Bài thơ là lời của người cháu nói với người bà, để bộc lộ lòng biết ơn và tình yêu thương của cháu dành cho bà.

– Bố cục của bài thơ:

  • Phần 1: Khổ thơ đầu. Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn cho dòng hồi tưởng về bà.
  • Phần 2: Từ “ Lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói ” đến “ Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng ”. Những kỉ niệm tuổi thơ sống bên bà gắn với hình ảnh bếp lửa.
  • Phần 3. Tiếp theo đến “ Ôi kỳ lạ và thiêng liêng – bếp lửa! ”. Suy ngẫm về cuộc đời người bà.
  • Phần 4. Còn lại. Thực tại cuộc sống của người cháu.
Khám Phá Thêm:   Toán 8 Luyện tập chung trang 62 Giải Toán 8 Kết nối tri thức trang 62, 63

Câu 2. Trong hồi tưởng của người cháu, những kỉ niệm nào về bà và tình bà cháu đã được gợi lại? Em hãy chỉ ra sự kết hợp giữa biểu cảm với miêu tả, tự sự, bình luận trong bài thơ và tác dụng của sự kết hợp ấy?

a. Những kỉ niệm về bà và tình bà cháu được khơi gợi lại:

– Bếp lửa gắn với một thời khi khó khăn của dân tộc:

  • Khi cháu lên bốn tuổi: quen thuộc với mùi khói bếp, nhớ đến cái “đói mòn đói mỏi”, hình ảnh “khô rạc ngựa gầy”.
  • Những năm tháng đói khổ mà khi nhớ về lại cảm thấy xót xa “Chỉ nhớ khói hun nhèm mắt cháu/Nghĩ đến giờ sống mũi còn cay”.

– Bếp lửa gắn với những năm tháng sống cùng bà:

  • Tiếng tu hú kêu trên những cánh đồng xa gợi nhớ về những câu chuyện bà kể.
  • Cuộc sống sinh hoạt thường nhật hàng: bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học.

b. Bài thơ có sự kết hợp giữa:

– Tự sự (kể lại những kỉ niệm tuổi thơ bên người bà), miêu tả (tả hình ảnh bếp lửa, những năm đói kém và hình ảnh vất vả của bà), biểu cảm (tình cảm của cháu dành cho bà).

– Qua việc kết này nhằm tạo cho bài thơ thêm sinh động, cụ thể và giàu sức gợi hình, gợi cảm.

Câu 3. Phân tích hình ảnh bếp lửa trong bài thơ. Hình ảnh bếp lửa được nhắc đến bao nhiêu lần? Tại sao khi nhắc đến bếp lửa là người cháu lại nhớ đến bà, và ngược lại, khi nhớ về bà là nhớ ngay đến hình ảnh bếp lửa? Hình ảnh ấy mang ý nghĩa gì trong bài thơ này? Vì sao tác giả lại viết “Ôi kì lạ và thiêng liêng bếp lửa”?

– Hình ảnh bếp lửa là hình ảnh trung tâm, được nhắc lại mười lần trong bài thơ:

  • Một bếp lửa chờn vờn sương sớm
  • Một bếp lửa ấp iu nồng đượm
  • Tám năm ròng, cháu cùng bà nhóm lửa
  • Rồi sớm rồi chiều, lại bếp lửa bà nhen,
  • Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn,
  • Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng…
  • Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc,
  • Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm,
  • Ôi kỳ lạ và thiêng liêng – bếp lửa!
  • Sớm mai này, bà nhóm bếp lên chưa?

– Khi nhớ về hình ảnh bếp lửa, người cháu người cháu lại nhớ đến bà, và ngược lại, khi nhớ về bà là nhớ ngay đến hình ảnh bếp lửa bởi đó là hình ảnh gắn bó gắn liền với bà trong suốt những năm tháng tuổi thơ được sống bên bà. Hình ảnh “bếp lửa” tượng trưng cho tình cảm bà cháu thiêng liêng. Tác giả viết “Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa”: câu thơ như một tiếng reo vang – chỉ với bếp lửa mà làm nên biết bao điều kỳ diệu, đó chính là nhờ có đôi bàn tay của bà.

Câu 4.

Rồi sớm rồi chiều, lại bếp lửa bà nhen,
Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn,
Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng…

Vì sao ở hai câu dưới tác giả dùng từ “ngọn lửa” mà không nhắc lại “bếp lửa”? “Ngọn lửa” ở đây có ý nghĩa gì? Em hiểu những câu thơ trên như thế nào?

– Hình ảnh bếp lửa có biển thể: ngọn lửa

– Việc sử dụng hình ảnh “ngọn lửa” mang tính khái quát cao hơn.

– “Ngọn lửa” mang ý nghĩa biểu tượng cho tình yêu thương của bà, là kết tinh của niềm tin mà bà truyền cho đứa cháu.

– Cách hiểu những câu thơ:

  • “Một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn”: Bà là người nhóm lửa, giữ lửa và truyền lửa cho thế hệ nối tiếp.
  • “Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng”: Bà cũng đem đến niềm tin, hy vọng về tương lai.

Câu 5. Cảm nhận của em về tình cảm bà cháu được thể hiện trong bài thơ. Tình cảm ấy được gắn liền với những tình cảm nào khác.

– Tình bà cháu được khắc họa thật chân thực, sinh động. Tình bà cháu đã vượt qua mọi khoảng cách về không gian, thời gian và trở thành kỷ niệm cũng như động lực của người cháu.

– Tình cảm bà cháu gắn liền với tình yêu với gia đình, quê hương, đất nước.

II. Luyện tập

Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh bếp lửa trong bài thơ.

Gợi ý:

Hình ảnh bếp lửa trong bài thơ cùng tên của nhà thơ Bằng Việt chứa đựng nhiều ý nghĩa. Trước hết, bếp lửa vốn là một sự vật rất quen thuộc ở làng quê Việt Nam. Bếp lửa của bà, của mẹ đã đi vào những lời thơ, câu hát… Còn trong bài thơ, bếp lửa gắn bó với tuổi thơ sống với bà của người cháu, thể hiện tình cảm tha thiết, nồng ấm. Bếp lửa đã gợi lại những kỉ niệm về người bà trong những năm tháng tuổi thơ. Hình ảnh này đã gợi những suy ngẫm, tình cảm dành cho người bà. Cuối cùng, bếp lửa đã nhen lên ngọn lửa của sức sống, của niềm tin, của ước mơ và tình yêu thương.

Soạn bài Bếp lửa – Mẫu 3

I. Trả lời câu hỏi

Câu 1.

– Bài thơ là lời của người cháu, nói về bà và về những kỉ niệm tuổi thơ sống bên bà.

– Dựa vào mạch tâm trạng của nhân vật trữ tình, bố cục của bài thơ là:

  • Phần 1. Khổ thơ đầu: Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn cho dòng hồi tưởng về bà.
  • Phần 2. Từ “Lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói” đến “Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng”: Những kỉ niệm tuổi thơ sống bên bà gắn với hình ảnh bếp lửa.
  • Phần 3. Tiếp theo đến “Ôi kỳ lạ và thiêng liêng – bếp lửa!”: Suy ngẫm về cuộc đời người bà.
  • Phần 4. Còn lại: Thực tại cuộc sống của người cháu.

Câu 2.

– Trong hồi tưởng của người cháu, những kỉ niệm về bà và tình bà cháu đã được gợi lại:

  • Khi cháu lên bốn tuổi đã quen thuộc với mùi khói bếp, nhớ đến cái “đói mòn đói mỏi”, hình ảnh “khô rạc ngựa gầy”.
  • Những năm tháng đói khổ mà khi nhớ về lại cảm thấy xót xa “Chỉ nhớ khói hun nhèm mắt cháu/Nghĩ đến giờ sống mũi còn cay”.
  • Tiếng tu hú kêu trên những cánh đồng xa gợi nhớ về những câu chuyện bà kể.
  • Cuộc sống sinh hoạt thường nhật hàng: bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học.
  • Năm giặc đến đốt làng, đốt nhà nhưng bà vẫn vững lòng dặn cháu giữ kín chuyện để bố mẹ yên tâm công tác, bà vẫn sớm chiều nhen nhóm ngọn lửa ủ ấm lòng cháu.
Khám Phá Thêm:   Văn mẫu lớp 6: Kể câu chuyện lần đầu em được đi chơi xa (9 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 6 hay nhất

– Sự kết hợp giữa biểu cảm với miêu tả, tự sự, bình luận trong bài thơ và tác dụng:

  • Tự sự (kể lại những kỉ niệm tuổi thơ bên người bà), miêu tả (tả hình ảnh bếp lửa, những năm đói kém và hình ảnh vất vả của bà), biểu cảm (tình cảm của cháu dành cho bà).
  • Tạo cho bài thơ thêm sinh động, cụ thể và giàu sức gợi hình, gợi cảm.

Câu 3.

– Hình ảnh bếp lửa xuyên suốt, được nhắc lại mười lần trong bài thơ:

  • Một bếp lửa chờn vờn sương sớm
  • Một bếp lửa ấp iu nồng đượm
  • Tám năm ròng, cháu cùng bà nhóm lửa
  • Rồi sớm rồi chiều, lại bếp lửa bà nhen,
  • Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn,
  • Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng…
  • Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc,
  • Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm,
  • Ôi kỳ lạ và thiêng liêng – bếp lửa!
  • Sớm mai này, bà nhóm bếp lên chưa?

– Khi nhớ về hình ảnh bếp lửa, người cháu người cháu lại nhớ đến bà, và ngược lại, khi nhớ về bà là nhớ ngay đến hình ảnh bếp lửa bởi đó là hình ảnh gắn bó gắn liền với bà trong suốt những năm tháng tuổi thơ được sống bên bà. Hình ảnh “bếp lửa” tượng trưng cho tình cảm bà cháu thiêng liêng.

– Tác giả viết “Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa”: Hình ảnh bếp lửa gửi gắm những kỉ niệm đẹp đẽ về người bà, đối với nhân vật trữ tình thì điều đó thật đặc biệt và thiêng liêng.

Câu 4.

– Tác giả sử dụng từ “ngọn lửa” mà không nhắc lại “bếp lửa” ở hai câu dưới vì
ngọn lửa” mang tính khái quát cao hơn. Hình ảnh này biểu tượng cho tình yêu thương của bà, là kết tinh của niềm tin mà bà truyền cho đứa cháu.

– Cách hiểu những câu thơ:

  • “Một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn”: Bà là người nhóm lửa, giữ lửa và truyền lửa cho thế hệ nối tiếp.
  • “Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng”: Bà cũng đem đến niềm tin, hy vọng về tương lai.

Câu 5. Cảm nhận của em về tình cảm bà cháu được thể hiện trong bài thơ. Tình cảm ấy được gắn liền với những tình cảm nào khác.

– Cảm nhận của em về tình cảm bà cháu được thể hiện trong bài thơ: Hiện lên đầy chân thành, thiêng liêng. Tình bà cháu đã vượt qua mọi khoảng cách về không gian, thời gian và trở thành kỷ niệm cũng như động lực của người cháu.

– Tình cảm bà cháu gắn liền với tình yêu với gia đình, quê hương, đất nước.

II. Luyện tập

Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh bếp lửa trong bài thơ.

Gợi ý:

Trong bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt, hình ảnh trung tâm và xuyên suốt chính là bếp lửa. Có thể thấy rằng, hình ảnh này mang mang tính biểu tượng cao. Bếp vốn đã rất quen thuộc ở làng quê Việt Nam ngày xưa. Trong bài thơ này, tác giả xây dựng hình ảnh bếp lửa gắn với tuổi thơ sống của người cháu khi được sống bên bà. Đó là những năm tháng vất vả, nhọc nhằn nhưng lại đầy yêu thương, hạnh phúc. Cuối cùng, bếp lửa đã nhen lên ngọn lửa của sức sống, của niềm tin, của ước mơ và tình yêu thương cho người cháu sau này. Như vậy, hình ảnh bếp lửa giàu biểu tượng, gửi gắm nhiều điều có ý nghĩa.

Trong bài văn số 11 trong tập 1 sách giáo trình Văn 9 – Soạn văn, chúng ta được đưa vào thế giới của một nhà bếp lửa. Bài văn này không chỉ mô tả về công việc của một người làm bếp lửa mà còn khắc họa rõ nét về tính cách, tâm hồn và sự khao khát tự do của nhân vật chính – bếp lửa.

Ngay từ những dòng đầu tiên của bài văn, ta đã cảm nhận được cảm xúc và niềm tự hào của bếp lửa với công việc mình. Bếp lửa với “mái tay mạnh mẽ lật xem ngọn lửa” đã trở thành một hình ảnh mạnh mẽ, đầy quyết tâm và chứa đựng sự kiêu hãnh trong công việc mà mình đang thực hiện. Công việc làm bếp lửa không đơn giản chỉ là “chuyên môn” mà anh ta chắp cánh cho những cái bếp, những cuộc sống và “vui vẻ dựng không gian yên bình cho người khác”.

Tuy nhiên, không chỉ là sự đam mê và yêu nghề, bài văn còn khắc họa rõ ràng sự khao khát tự do của bếp lửa. Bếp lửa được mô tả như một con chim, giống như một diều hâu đang bay lượn giữa trời xanh không bị bắt buộc bởi bất cứ điều gì. Anh ta muốn “bước lên cánh diều và bay đi”, rời khỏi gương mặt đất liền và những vai trò mệt mỏi của công việc. Sự tự do ấy không chỉ đơn thuần là về vật chất mà còn là sự tự do tinh thần, một cách để bếp lửa mở rộng tầm mắt, khám phá thế giới và tìm kiếm niềm vui trong cuộc sống mà không bị ràng buộc.

Từ khối lượng thông tin được gửi gắm trong bài văn, ta có thể thấy sự cao quý và đáng trân trọng của công việc làm bếp lửa. Bài văn không chỉ là một mô tả sinh động về công việc mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về sự đam mê và tự do. Chúng ta nên trân trọng và tôn vinh những người làm bếp lửa, những người đã và đang tạo nên những ngọn lửa, những không gian yên bình và những lối sống cho chính chúng ta, và đồng thời, ta cũng nên cảm nhận và khám phá sự khát khao tự do trong từng hành trang cuộc sống của chính mình.

Với bài văn này, ta hiểu thêm về ý nghĩa của công việc và sự tự do, và chúng ta nên trân trọng những gì mà chúng ta đang làm và không ngừng tìm kiếm niềm vui và tự do trong cuộc sống của mình.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Bếp lửa Soạn văn 9 tập 1 bài 11 (trang 143) tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

1. Bếp lửa
2. Soạn bài
3. Bếp nấu
4. Bài văn
5. Lửa đốt
6. Soạn văn 9
7. Tập 1
8. Bài 11
9. Trang 143
10. Đề bài
11. Nhiệt độ
12. Lửa cháy
13. Lửa đỏ
14. Nồi cơm điện
15. Máy nướng bánh

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Chữ ký tên Duy – Những mẫu chữ ký tên Duy đẹp nhất
Next Post: Trịnh Tuấn Vỹ là ai? Có phải anh bỏ nghề vì scandal bà Nguyễn Phương Hằng? »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Christian Fuchs – Tiểu sử, Sự nghiệp và Thành công Đáng Kể của Ngôi Sao Bóng Đá
  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích