Bạn đang xem bài viết Soạn bài Bàn về đọc sách Soạn văn 9 tập 2 bài 18 (trang 3) tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, dù đã có sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông và công nghệ thông tin, việc đọc sách vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bồi dưỡng tri thức và rèn kỹ năng cho con người. Thực tế, đọc sách không chỉ mang lại cho chúng ta những kiến thức mới mà còn mở ra một thế giới tưởng tượng và sáng tạo khác biệt. Soạn bài “Bàn về đọc sách” trong sách giáo trình Tiếng Việt 9 tập 2, bài 18 trang 3 chính là một bài văn mà chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về tầm quan trọng của việc đọc sách và lợi ích mà nó mang lại cho cuộc sống của con người. Hãy cùng nhau khám phá và suy ngẫm về giá trị của việc đọc sách qua bài giảng này.
Đọc sách là một con đường quan trọng để tích lũy, nâng cao học vấn. Ngày nay, sách có nhiều, chính vì vậy cần phải biết chọn sách để đọc, đọc ít mà hiểu nhiều còn hơn là đọc nhiều mà rỗng. Văn bản Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm sẽ được giới thiệu trong chương trình Ngữ văn lớp 9.
Hôm nay, thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 9: Bàn về đọc sách. Nội dung chi tiết được đăng tải sau đây.
Soạn bài Bàn về đọc sách – Mẫu 1
Soạn văn Bàn về đọc sách chi tiết
I. Tác giả
- Chu Quang Tiềm sinh năm 1897, mất năm 1986.
- Quê quán: Trung Quốc
- Ông là một nhà mĩ học và lý luận văn học nổi tiếng.
II. Tác phẩm
1. Xuất xứ
Tác phẩm được in trong cuốn “Danh nhân Trung Quốc bàn về niềm vui nỗi buồn của việc đọc sách” do Trần Đình Sử dịch.
2. Bố cục
Gồm 3 phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “nhằm phát hiện thế giới mới”: Tầm quan trọng của việc đọc sách.
- Phần 2. Tiếp theo đến “tự tiêu hao lực lượng”. Những khó khăn của việc đọc sách hiện nay.
- Phần 3. Còn lại. Phương pháp (cách lựa chọn) và cách đọc sách mang lại hiệu quả.
3. Tóm tắt
Sách là kho tàng quý báu cất giữ những di sản tinh thần của nhân loại, là cột mốc trên con đường tiến hoá của nhân loại. Sách đã ghi chép cô đúc và lưu truyền mọi tri thức, mọi thành tựu mà loài người tìm tòi, tích luỹ được qua từng thời đại. Lịch sử càng tiến lên, sách vở tích lũy càng nhiều, việc đọc sách cũng ngày càng không dễ. Vì vậy, cần có cách lựa chọn và cách đọc sách sao cho đúng đắn.
Xem thêm: Tóm tắt văn bản Bàn về đọc sách
III. Đọc – hiểu văn bản
1. Tầm quan trọng của việc đọc sách
– Muốn phát triển và trưởng thành, con người phải tiếp thu, kế thừa có sáng tạo những tri thức, kinh nghiệm, thành tựu mà loài người đã tìm tòi, tích lũy được trong suốt quá trình phát triển lịch sử. Sách là kho tàng kinh nghiệm, là di sản tinh thần quý báu của loài người.
– Đối với mỗi con người, đọc sách là cách tốt nhất để tiếp thu kinh nghiệm xã hội, kinh nghiệm sống. Đọc sách còn là sự chuẩn bị để tiến hành cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, tích luỹ tri thức, khám phá và chinh phục thế giới.
2. Những khó khăn của việc đọc sách hiện nay
– Lượng sách in ra ngày càng nhiều, nếu không có sự lựa chọn, xử lý thông tin khoa học, con người dễ bối rối trước kho tàng tri thức khổng lồ mà nhân loại đã tích luỹ được. Chu Quang Tiềm đã chỉ ra một cách xác đáng những nguy hại thường gặp:
- Sách nhiều khiến cho người ta không chuyên sâu, dễ sa vào lối “ăn tươi nuốt sống” chứ không kịp tiêu hoá, không biết nghiền ngẫm.
- Sách nhiều khiến người đọc khó chọn lựa, lãng phí thời gian và sức lực với những cuốn không thật có ích.
3. Phương pháp (cách lựa chọn) và cách đọc sách mang lại hiệu quả
* Phương pháp chọn sách:
– Không tham đọc nhiều, đọc lung tung mà phải chọn cho tinh, đọc cho kỹ những quyển sách thực sự có giá trị, có ích cho mình.
– Cần đọc kỹ các cuốn sách, tài liệu cơ bản thuộc lĩnh vực chuyên môn, chuyên sâu của mình.
– Trong khi đọc chuyên sâu, không nên xem thường những loại sách thường thức, gần gũi với chuyên môn của mình. Tác giả khẳng định: “Trên đời không có học vấn nào là cô lập, không có liên hệ kế cận”, vì thế “không biết thông thì không thể chuyên, không biết rộng thì không thể nắm gọn. Trước biết rộng rồi sau mới nắm chắc, đó là trình tự để nắm vững bất cứ học vấn nào”.
* Cách đọc sách hiệu quả:
– Không nên đọc lướt qua, vừa đọc phải vừa suy ngẫm, “trầm ngâm tích luỹ tưởng tượng”, nhất là với các cuốn sách có giá trị.
– Không nên đọc một cách tràn lan, quyển nào có cũng đọc mà phải đọc một cách có kế hoạch và hệ thống. Có thể coi đọc sách là một công việc rèn luyện, một cuộc chuẩn bị âm thầm và gian khổ.
– Cũng theo tác giả, đọc sách không chỉ là việc học tập tri thức mà còn là chuyện rèn luyện tính cách, chuyện học làm người.
– Nội dung: Đọc sách là một con đường quan trọng để tích lũy, nâng cao học vấn. Ngày nay, sách có nhiều, chính vì vậy cần phải biết chọn sách để đọc, đọc ít mà hiểu nhiều còn hơn là đọc nhiều mà rỗng.
– Nghệ thuật: lí lẽ xác đáng, dẫn chứng thuyết phục…
Soạn văn Bàn về đọc sách ngắn gọn
I. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Vấn đề nghị luận của bài viết này là gì? Dựa theo bố cục bài viết, hãy tóm tắt các luận điểm của tác giả khi triển khai vấn đề ấy.
– Vấn đề nghị luận: Đọc sách là con đường quan trọng để tích lũy, nâng cao học vấn, đọc sách có những khó khăn và phải có phương pháp đọc hiệu quả.
– Tóm tắt luận điểm:
- Tầm quan trọng của việc đọc sách.
- Những khó khăn của việc đọc sách hiện nay.
- Phương pháp (cách lựa chọn) và cách đọc sách mang lại hiệu quả.
Câu 2. Qua lời bàn của Chu Quang Tiềm, em thấy sách có tầm quan trọng như thế nào, việc đọc sách có ý nghĩa gì?
– Tầm quan trọng của việc đọc sách: Ghi chép, lưu truyền mọi tri thức, thành tựu; Sách là những cột mốc trên con đường phát triển học thuật.
– Ý nghĩa của việc đọc sách: Là con đường quan trọng của học vấn, sự chuẩn bị cho cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, phát triển thế giới mới.
Câu 3. Muốn tích lũy học vấn, đọc sách có hiệu quả, tại sao trước tiên cần biết cách chọn lựa sách mà đọc? Theo tác giả, nên chọn lựa như thế nào?
– Trước tiên phải lựa sách mà đọc vì sách nhiều cũng có những nguy hại của nó:
– Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu, không biết nghiền ngẫm.
– Sách nhiều khó lựa chọn, người đọc dễ lạc hướng, lãng phí thời gian.
– Cách chọn lựa sách mà tác giả đưa ra:
- Không tham đọc nhiều, đọc lung tung, phải đọc kỹ những cuốn thực sự có giá trị.
- Đọc kĩ về sách, tài liệu thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình.
- Khi đọc chuyên sâu, không thể xem thường loại sách gần gũi với chuyên môn.
Câu 4. Phân tích lời bàn của tác giả bài viết về phương pháp đọc sách. Tìm hiểu cách lập luận, trình bày ở phần này.
Lời bàn của tác giả về phương pháp đọc sách:
– Không nên đọc lướt mà phải đọc kĩ, vừa đọc vừa suy ngẫm.
– Không đọc một cách tràn lan kiểu hứng thú mà phải đọc có hệ thống.
=> Đọc sách là học tập tri thức, hơn thế còn là rèn luyện tính cách, học làm người.
Câu 5. Bài viết “Bàn về đọc sách” có sức thuyết phục cao. Theo em, điều ấy được tạo nên từ những yếu tố cơ bản nào?
Yếu tố tạo nên sức thuyết phục cho bài văn:
– Bố cục chặt chẽ, hợp lý. Cách viết giàu hình ảnh, ví von cụ thể, thú vị.
– Phân tích cụ thể, dẫn dắt tự nhiên bằng giọng trò chuyện, tâm tình của một học giả uy tín. Nội dung các lời bàn rất đúng đắn, có tính triết lý sâu sắc.
II. Luyện tập
Phát biểu điều mà em thấm thía nhất khi học bài “Bàn về đọc sách”.
Gợi ý:
– Đọc sách là một con đường quan trọng để tích lũy, nâng cao học vấn.
– Ngày nay, sách có nhiều, chính vì vậy chúng ta cần phải biết chọn sách để đọc, cũng như có phương pháp đọc sách đúng đắn, đọc ít mà hiểu nhiều còn hơn là đọc nhiều mà rỗng.
Soạn bài Bàn về đọc sách – Mẫu 2
I. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Vấn đề nghị luận của bài viết này là gì? Dựa theo bố cục bài viết, hãy tóm tắt các luận điểm của tác giả khi triển khai vấn đề ấy.
– Vấn đề nghị luận của bài viết là: Đọc sách là con đường quan trọng để tích lũy, nâng cao học vấn, đọc sách có những khó khăn và phải có phương pháp đọc hiệu quả.
– Các luận điểm của tác giả khi triển khai vấn đề gồm:
- Tầm quan trọng của việc đọc sách.
- Những khó khăn của việc đọc sách hiện nay.
- Phương pháp (cách lựa chọn) và cách đọc sách mang lại hiệu quả.
Câu 2. Qua lời bàn của Chu Quang Tiềm, em thấy sách có tầm quan trọng như thế nào, việc đọc sách có ý nghĩa gì?
- Tầm quan trọng của việc đọc sách: Ghi chép, lưu truyền mọi tri thức, thành tựu; Sách là những cột mốc trên con đường phát triển học thuật.
- Ý nghĩa của việc đọc sách: Là con đường quan trọng của học vấn, sự chuẩn bị cho cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, phát triển thế giới mới.
Câu 3. Muốn tích lũy học vấn, đọc sách có hiệu quả, tại sao trước tiên cần biết cách chọn lựa sách mà đọc? Theo tác giả, nên chọn lựa như thế nào?
– Muốn tích lũy học vấn, đọc sách có hiệu quả, tại sao trước tiên cần biết cách chọn lựa sách mà đọc vì sách nhiều cũng có những nguy hại của nó:
- Nếu đọc quá nhiều sách sẽ khiến người đọc không hiểu chuyên sâu, không biết nghiền ngẫm.
- Sách nhiều khiến cho người đọc khó lựa chọn, người đọc dễ lạc hướng, lãng phí thời gian.
– Cách chọn lựa sách mà tác giả đưa ra:
- Không tham đọc nhiều, đọc lung tung, phải đọc kỹ những cuốn thực sự có giá trị.
- Đọc kĩ về sách, tài liệu thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình.
- Khi đọc chuyên sâu, không thể xem thường loại sách gần gũi với chuyên môn.
Câu 4. Phân tích lời bàn của tác giả bài viết về phương pháp đọc sách. Tìm hiểu cách lập luận, trình bày ở phần này.
– Không nên đọc lướt mà phải đọc kĩ, vừa đọc vừa suy ngẫm: Có nghĩa là khi đọc cần suy nghĩ những vấn đề được đề cập đến trong cuốn sách, có thể đánh dấu vào những vấn đề khó hiểu để tìm kiếm kiến thức từ bên ngoài cuốn sách…
– Không đọc một cách tràn lan kiểu hứng thú mà phải đọc có hệ thống: Cần đọc những cuốn sách liên quan đến chuyên ngành học tập.
Câu 5. Bài viết “Bàn về đọc sách” có sức thuyết phục cao. Theo em, điều ấy được tạo nên từ những yếu tố cơ bản nào?
Yếu tố tạo nên sức thuyết phục cho bài văn: Bố cục chặt chẽ, luận điểm rõ ràng, dẫn chứng cụ thể.
II. Luyện tập
Phát biểu điều mà em thấm thía nhất khi học bài “Bàn về đọc sách”.
Gợi ý:
Sau khi đọc văn bản “Bàn về đọc sách”, chúng ta nhận thức được tầm quan trọng của việc đọc sách. Đó là con đường quan trọng để tích lũy, nâng cao học vấn. Nhưng việc đọc sách cần có phương pháp đúng đắn. Bởi ngày nay, sách có nhiều, chính vì vậy chúng ta cần phải biết chọn sách để đọc, cũng như có phương pháp đọc sách đúng đắn, đọc ít mà hiểu nhiều còn hơn là đọc nhiều mà rỗng.
Soạn bài Bàn về đọc sách – Mẫu 3
Câu 1.
– Vấn đề nghị luận của bài viết là: Tầm quan trọng của việc đọc sách và phương pháp đọc sách đúng đắn, khoa học.
– Dựa theo bố cục bài viết, tóm tắt các luận điểm của tác giả khi triển khai vấn đề:
- Tầm quan trọng của việc đọc sách.
- Những khó khăn của việc đọc sách hiện nay.
- Phương pháp (cách lựa chọn) và cách đọc sách mang lại hiệu quả.
Câu 2.
– Qua lời bàn của Chu Quang Tiềm, em thấy sách có tầm quan trọng vô cùng to lớn:
- Học tập kiến thức, kĩ năng cần thiết trong cuộc sống bởi sách là kho tàng tri thức của nhân loại
- Chuẩn bị để tiến hành cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, tích luỹ tri thức, khám phá và chinh phục thế giới.
– Việc đọc sách có ý nghĩa: Đó là con đường quan trọng của học vấn, sự chuẩn bị cho cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, phát triển thế giới mới.
Câu 3.
– Muốn tích lũy học vấn, đọc sách có hiệu quả, tại sao trước tiên cần biết cách chọn sách:
- Sách nhiều khiến cho người ta không chuyên sâu, dễ sa vào lối “ăn tươi nuốt sống” chứ không kịp tiêu hoá, không biết nghiền ngẫm.
- Sách nhiều khiến người đọc khó chọn lựa, lãng phí thời gian và sức lực với những cuốn không thật có ích.
– Cách chọn lựa sách mà tác giả đưa ra:
- Không tham đọc nhiều, đọc lung tung mà phải chọn cho tinh, đọc cho kỹ những quyển sách thực sự có giá trị, có ích cho mình.
- Cần đọc kỹ các cuốn sách, tài liệu cơ bản thuộc lĩnh vực chuyên môn, chuyên sâu của mình.
- Trong khi đọc chuyên sâu, không nên xem thường những loại sách thường thức, gần gũi với chuyên môn của mình. Tác giả khẳng định: “Trên đời không có học vấn nào là cô lập, không có liên hệ kế cận”, vì thế “không biết thông thì thông thể chuyên, không biết rộng thì không thể nắm gọn. Trước biết rộng rồi sau mới nắm chắc, đó là trình tự để nắm vững bất cứ học vấn nào”.
Câu 4.
Phân tích lời bàn của tác giả bài viết về phương pháp đọc sách:
– Không nên đọc lướt mà phải đọc kĩ, vừa đọc vừa suy ngẫm: Khi đọc sách không nên đọc quá nhanh, đọc lướt mà cần vừa đọc vừa nghiền ngẫm, suy nghĩ những vấn đề được đề cập đến trong cuốn sách, có thể đánh dấu vào những vấn đề khó hiểu để tìm kiếm kiến thức từ bên ngoài cuốn sách…
– Không đọc một cách tràn lan kiểu hứng thú mà phải đọc có hệ thống: Cần lựa chọn những cuốn sách phù hợp với nhu cầu của bản thân, đọc sách theo trình độ học vấn, đọc sách cũng cần có kế hoạch, lập mục tiêu cụ thể…
Câu 5.
Bài viết “Bàn về đọc sách” có sức thuyết phục cao. Theo em, điều ấy được tạo nên từ những yếu tố cơ:
- Nội dung của bài viết rất cần thiết trong cuộc sống.
- Các ý kiến nhận xét được đưa ra rõ ràng, xác đáng.
- Bài viết có bố cục chặt chẽ, hợp lý, các ý được dẫn dắt rất tự nhiên.
- -Sử dụng nhiều hình ảnh qua cách ví von vừa cụ thể vừa thú vị cũng là một yếu tố quan trọng làm nên sức thuyết phục của bài.
Trong bài văn “Bàn về đọc sách” nằm trong sách giáo khoa Soạn văn 9 tập 2 bài 18 (trang 3), chúng ta đã được giới thiệu về tác động và lợi ích của việc đọc sách. Tác giả đã truyền đạt những thông tin và quan điểm của mình về việc đọc sách, qua đó khơi gợi sự quan tâm và suy ngẫm của người đọc.
Một trong những điểm nhấn của bài văn là việc nhấn mạnh tác động tích cực của việc đọc sách đối với sự phát triển trí tuệ và tư duy của con người. Đọc sách không chỉ là việc tiếp thu kiến thức mà còn là cách thức khám phá thế giới, mở rộng nhận thức và nhạy bén với những góc nhìn khác nhau. Khi đọc sách, chúng ta được tiếp cận kho tàng tri thức và trải nghiệm cuộc sống của các nhân vật trong sách. Điều này giúp chúng ta trở nên thông thái hơn, có khả năng phân tích và đánh giá, đồng thời tạo nên sự sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề.
Bên cạnh đó, việc đọc sách cũng mang lại những lợi ích về mặt tinh thần. Chúng ta có thể tìm thấy sự thỏa mãn trong việc tham gia vào câu chuyện, đồng cảm với nhân vật và cảm nhận những cung bậc tình cảm trong từng trang sách. Đọc sách giúp chúng ta thư giãn và giải tỏa căng thẳng, tạo ra không gian riêng tư để suy ngẫm và tự định hình lại nhận thức về bản thân và cuộc sống.
Tuy nhiên, bài văn cũng nhắc nhở về việc lựa chọn sách đọc một cách hợp lý. Chúng ta cần hiểu rằng không phải sách nào cũng mang lại những lợi ích, và việc chọn đúng sách để đọc là rất quan trọng. Chúng ta nên tránh những cuốn sách mang tính cách mạng, bạo lực, hoặc hưởng ứng tiêu cực đến tư tưởng và giá trị của bản thân. Đồng thời, cần lựa chọn những thể loại sách phù hợp với sở thích và mục tiêu của mỗi người.
Trong kết luận, chúng ta nhận thấy rằng việc đọc sách có ý nghĩa sâu sắc và to lớn trong cuộc sống của chúng ta. Việc đọc sách giúp chúng ta phát triển trí tuệ, gia tăng kiến thức, khám phá thế giới và đồng thời mang lại những lợi ích tinh thần. Tuy nhiên, chúng ta cần lựa chọn sách một cách cẩn thận và hợp lý để thu hoạch được những giá trị tích cực nhất từ việc đọc sách.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Bàn về đọc sách Soạn văn 9 tập 2 bài 18 (trang 3) tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Đọc sách
2. Bàn về
3. Soạn bài
4. Văn 9 tập 2
5. Bài 18
6. Trang 3
7. Tác phẩm văn học
8. Hiểu biết
9. Kiến thức
10. Ý nghĩa của việc đọc sách
11. Lợi ích của việc đọc sách
12. Sự phát triển trí tuệ
13. Kỹ năng đọc hiểu
14. Khám phá tri thức
15. Tiếp thu kiến thức