Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Soạn bài Ai đã đặt tên cho dòng sông Cánh diều Ngữ văn lớp 11 trang 69 sách Cánh diều tập 2

Tháng 12 24, 2023 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Soạn bài Ai đã đặt tên cho dòng sông Cánh diều Ngữ văn lớp 11 trang 69 sách Cánh diều tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Văn bản Ai đã đặt tên cho dòng sông? sẽ được hướng dẫn tìm hiểu trong chương trình học tập của môn Ngữ văn lớp 11.

Soạn bài Ai đã đặt tên cho dòng sông Cánh diều Ngữ văn lớp 11 trang 69 sách Cánh diều tập 2
Soạn bài Ai đã đặt tên cho dòng sông

Hôm nay, thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 11: Ai đã đặt tên cho dòng sông?, mời các em học sinh tham khảo chi tiết dưới đây.

Mục Lục Bài Viết

  • Soạn bài Ai đã đặt tên cho dòng sông
    • 1. Chuẩn bị
    • 2. Đọc hiểu
    • 3. Trả lời câu hỏi

Soạn bài Ai đã đặt tên cho dòng sông

1. Chuẩn bị

– Hoàng Phủ Ngọc Tường sinh năm 1937 tại thành phố Huế.

– Quê gốc của ông ở làng Bích Khê, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

– Ông học tại Huế đến hết bậc Trung học, sau đó theo học tại các trường Đại học Sư phạm Sài Gòn (tốt nghiệp năm 1960), Trường Đại học Huế (tốt nghiệp năm 1964).

– Năm 1966, Hoàng Phủ Ngọc Tường thoát ly lên chiến khu và tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ thông qua hoạt động văn học nghệ thuật.

– Ông từng là Tổng thư ký Hội Văn học nghệ thuật Bình – Trị – Thiên, Tổng biên tập tạp chí Cửa Việt.

– Hoàng Phủ Ngọc Tường là nhà văn chuyên viết bút ký.

– Các sáng tác của ông có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa chất trí tuệ với tính trữ tình, giữa nghị luận sắc bén với suy tư đa chiều được tổng hợp từ vốn kiến thức phong phú về triết học, văn hóa, lịch sử, địa lí…

– Một số tác phẩm chính: Ngôi sao trên đỉnh Phu Văn Lâu (1971), Rất nhiều ánh lửa (1979), Ai đã đặt tên cho dòng sông (1986), Hoa trái quanh tôi (1995)…

2. Đọc hiểu

Câu 1. Phần 1 miêu tả sông Hương ở đâu?

Phần 1 miêu tả sông Hương ở thượng nguồn.

Câu 2. Nhà văn đã hình dung về sông Hương như thế nào trước khi nó chảy qua thành phố Huế?

Khám Phá Thêm:   Khoa học lớp 5 Bài 7: Mạch điện đơn giản Giải Khoa học 5 Chân trời sáng tạo trang 29, 30, 31

Sông Hương như người con gái đẹp nằm ngủ mơ màng giữa đồng Châu Hoá đầy hoa dại.

Câu 3. Đặc điểm của sông Hương khi chảy trong lòng thành phố Huế là gì?

Đặc điểm của sông Hương khi chảy trong lòng thành phố Huế: “ vui tươi hẳn lên giữa những biền bãi xanh biếc của những vùng ngoại ô Kim Long…”; “dòng sông mềm hẳn đi, như một tiếng “vâng” không nói ra của tình yêu”; “như một người con gái đắm say tình tứ khi bên người mình yêu”; người con gái tài hoa “tài nữ đánh đàn trong đêm khuya”.

Câu 4. Nét độc đáo của sông Hương sau khi rời khỏi kinh thành Huế là gì?

Nét độc đáo của sông Hương sau khi rời khỏi kinh thành Huế: như một người con gái lưu luyến, thủy chung từ biệt người yêu.

Câu 5. Sông Hương hiện lên như thế nào quan các thời kì lịch sử?

  • Sông Hương là một nhân chứng lịch sử của Huế, của đất nước
  • Sông Hương như một công dân có ý thức trách nhiệm sâu sắc với đất nước

Câu 6. Ở đoạn cuối này, sông Hương đã được nhìn nhận từ khía cạnh nào?

Dòng sông của thi ca.

3. Trả lời câu hỏi

Câu 1. Nhận xét về nhan đề Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Trước hết, xét về kiểu câu: “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” là một câu hỏi. Thật hiếm khi một câu hỏi lại được lấy làm nhan đề của một tác phẩm. Điều này đã thể hiện được nét độc đáo của nhà văn. Đồng thời, qua câu hỏi trên, Hoàng Phủ Ngọc Tường muốn hướng người đọc đến việc tìm hiểu nguồn gốc của dòng sông. Cụ thể hơn, đó là dòng sông Hương của xứ Huế mộng mơ. Con sông đã gắn bó với vùng đất này từ biết bao đời nay. Nguồn gốc của dòng sông bắt nguồn từ một huyền thoại mỹ lệ của người dân làng Thành Chung: “Người làng Thành Chung có nghề trồng rau thơm. Ở đây kể lại rằng vì yêu quí con sông xinh đẹp, nhân dân hai bờ sông đã nấu nước của trăm loài hoa đổ xuống dòng sông cho làn nước thơm tho mãi mãi”. Cái tên “sông Hương” sông thơm) – tuy giản dị nhưng lại chứa đựng một ý nghĩa thật sâu sắc. Không chỉ vậy, qua nhan đề trên, Hoàng Phủ Ngọc Tường còn bộc lộ một niềm tự hào về những con người nơi đây, với những nét văn hóa truyền thống được còn được giữ gìn từ ngàn xưa. Cũng như tác giả muốn bộc lộ sự biết ơn dành cho thế hệ đi trước đã có công khai phá vùng đất này. Đó là niềm tự hào sâu sắc dành cho quê hương, đất nước. “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” quả là một nhan đề độc đáo, chứa đựng nội dung tư tưởng mà Hoàng Phủ Ngọc Tường muốn gửi gắm.

Khám Phá Thêm:   Lịch sử 8 Bài 1: Cách mạng tư sản ở châu Âu và Bắc Mỹ Soạn Sử 8 sách Cánh diều trang 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12

Câu 2. Hãy chỉ ra đặc điểm và vẻ đẹp của hình tượng sông Hương trong văn bản trên theo bảng sau:

Góc nhìn

Đặc điểm

Vẻ đẹp

Địa lí

Sông Hương ở thượng nguồn

Lúc ở rừng già: “bản trường ca của rừng già, rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những ghềnh thác, cuộn xoáy như cơn lốc…”.

Giữa lòng Trường Sơn: “như một cô gái Di-gan phóng khoáng và hoang dại”; rừng già đã hun đúc cho “bản lĩnh gan dạ tâm hồn tự do và trong sáng”

Ra khỏi rừng: “một sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ, trở thành người mẹ phù sa của một vùng văn hóa và xứ sở”.

Mang vẻ hoang dại, bí ẩn nhưng cũng có lúc dịu dàng, say đắm

Sông Hương trước khi chảy qua thành phố Huế

Khi giáp mặt với thành Huế liền uốn một cánh cung rất nhẹ sang đến Cồn Hến, đường cong ấy làm cho dòng sông mềm hẳn đi, như một tiếng “vâng” không nói ra của tình yêu;

Tặng cho Huế điệu chảy lặng lờ, điệu slow tình cảm dành riêng cho Huế; dòng chảy ngập ngừng như muốn đi muốn ở…vấn vương của một nỗi lòng;

Khi ra khỏi kinh thành còn quyến luyến quay trở lại gặp thành phố một lần nữa ở thị trấn Bao Vinh.

Mang vẻ vui tươi, say đắm

Sông Hương giữa lòng thành phố Huế

“như một người con gái đắm say tình tứ khi bên người mình yêu”; người con gái tài hoa “tài nữ đánh đàn trong đêm khuya”

tình tứ, duyên dáng của cô gái gặp người tình nhân hàng mong đợi

Sông Hương trước khi từ biệt thành phố Huế

như một người con gái lưu luyến, thủy chung từ biệt người yêu.

Lịch sử

“soi bóng kinh thành Phú Xuân của người anh hùng Nguyễn Huệ”, “ sống hết lịch sử bi tráng của thế kỉ mười chín với máu của những cuộc khởi nghĩa, và từ đấy sông Hương đã đi vào thời đại Cách mạng tháng Tám bằng những chiến công rung chuyển”…

như một chứng nhân lịch sử, công dân có trách nhiệm

Thơ ca

“mỗi nhà thơ đều có một khám phá riêng…”

cái nôi của âm nhạc cổ điển, không bao giờ lặp lại mình trong những tác phẩm

Khám Phá Thêm:   Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo - Tuần 32 (Nâng cao) Bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt

Câu 3. Qua việc khắc hoạ hình tượng sông Hương, nhà văn thể hiện tình cảm, thái độ gì đối với quê hương, xứ sở?

Qua việc khắc hoạ hình tượng sông Hương, nhà văn thể hiện tình cảm, thái độ: yêu mến, tự hào về quê hương, xứ sở.

Câu 4. Hãy chỉ ra và làm sáng tỏ đặc điểm tùy bút thể hiện qua văn bản này (cái “tôi” độc đáo, sự kết hợp tự sự và trữ tình, ngôn ngữ giàu chất thơ).

Câu 5. Qua văn bản, người viết gửi đến bạn đọc thông điệp gì? Hãy nêu lên giá trị văn hoá mà em hiểu được từ văn bản.

Câu 6. Văn bản đem lại cho em suy nghĩ gì trong việc nhìn nhận vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên quê hương mình? Hãy viết về một cảnh đẹp của quê hương em bằng một đoạn văn (khoảng 10 – 12 dòng).

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Ai đã đặt tên cho dòng sông Cánh diều Ngữ văn lớp 11 trang 69 sách Cánh diều tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Tổng hợp code Kỷ Nguyên GenZ và cách nhập
Next Post: Kế hoạch tổ chức Sinh hoạt lớp năm 2023 – 2024 Quy trình tiết Sinh hoạt cuối tuần »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Christian Fuchs – Tiểu sử, Sự nghiệp và Thành công Đáng Kể của Ngôi Sao Bóng Đá
  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích