Bạn đang xem bài viết Procurement là gì? Sự khác biệt giữa Purchasing, Sourcing và Procurement tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Procurement, purchasing, sourcing – những thuật ngữ này thường được sử dụng trong lĩnh vực quản lý nhà cung cấp và mua hàng nhưng không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa và sự khác biệt giữa chúng. Khi ad theo dõi thông tin kinh doanh hoặc tìm hiểu về ngành công nghiệp, chắc hẳn bạn đã từng gặp các thuật ngữ này. Vậy Procurement là gì? Sự khác biệt giữa purchasing, sourcing và procurement là gì? Hãy cùng ad tìm hiểu để hiểu rõ hơn về các khái niệm quan trọng này trong quản lý kinh doanh.
Không ít người thắc mắc là Procurement là gì và Procurement thường làm những công việc gì. Bài viết dưới đây của Chúng Tôi sẽ giải thích chi tiết giúp bạn. Đừng quên theo dõi nội dung sau để có thêm thông tin nhé!
Procurement là gì?
Procurement là sự thu mua, được dịch ra từ tiếng Anh. Trong cơ cấu của nhà hàng, khách sạn, procurement dùng để chỉ nhân viên chịu trách nhiệm thu mua hàng hóa, sản phẩm cho doanh nghiệp. Nhân viên này đảm nhiệm quản lý chi tiêu về việc mua sắm nguyên nhiên vật liệu, các đồ đạc phục vụ trực tiếp cho quá trình sản xuất.
Nhân viên Procurement có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Việc chi tiêu của Procurement hợp lý sẽ tác động mạnh đến giá thành dịch vụ và ảnh hưởng cả chi phí của chuỗi cung ứng.
Công việc của Procurement là gì?
Tùy vào quy mô và cách thức hoạt động của từng doanh nghiệp mà công việc của Procurement sẽ khác nhau. Tuy nhiên, dưới đây là các công việc cơ bản mà nhân viên thu mua cần phải làm:
- Tiếp nhận những mặt hàng cần mua sắm từ các bộ phận khác. Sắp xếp và phân loại theo thứ tự ưu tiên để đảm bảo quá trình sản xuất, kinh doanh được diễn ra nhanh chóng.
- Tìm kiếm thông tin, đánh giá năng lực về khả năng cung cấp của các nhà cung cấp có mặt trên thị trường.
- Gửi thư tới các nhà cung cấp, yêu cầu họ gửi lại những thông tin cơ bản về sản phẩm như: kích thước, giá cả, chất lượng, loại hàng,…
- Lên kế hoạch tới xem xét nơi bày sản phẩm, nhà máy sản xuất của nhà cung cấp để đánh giá chất lượng sản phẩm khách quan nhất.
- Tới các hội chợ triển lãm, trung tâm mua bán, siêu thị để tìm kiếm sản phẩm.
- Tiến hành so sánh, lựa chọn các đơn vị chào hàng. Đồng thời thực hiện phân tích cần thiết để lựa chọn ra sản phẩm phù hợp nhất với yêu cầu đã đề ra.
- Mở thầu và tổ chức bỏ thầu.
- Thương thảo hợp đồng, đàm phán giá cả, thỏa thuận thời hạn giao hàng và thanh toán.
- Giám sát tiến độ giao hàng, số lượng có theo đúng như các điều khoản đã cam kết trong hợp đồng không.
- Làm các thủ tục cần thiết để nhận hàng.
- Yêu cầu bồi thường, khiếu nại trong trường hợp sản phẩm có lỗi do nhà cung cấp.
Vai trò của Procurement là gì?
Vai trò của Procurement rất quan trọng đối với nhà hàng hay khách sạn. Procurement giúp doanh nghiệp vừa được cung ứng hàng hóa, dịch vụ chất lượng vừa tiết kiệm được chi phí.
Việc chi tiêu của Procurement sẽ tác động trực tiếp đến giá thành dịch vụ. Từ đó dẫn đến ảnh hưởng cả chi phí của chuỗi cung ứng cũng như hình ảnh của doanh nghiệp trên thị trường.
Các kĩ năng cần có của Procurement là gì?
Sau đây là một số kĩ năng cần có của Procurement, mời bạn đọc theo dõi cùng Chúng Tôi:
- Lên kế hoạch mua hàng hóa, sản phẩm (Planning).
- Tìm kiếm nguồn hàng (Sourcing).
- Lựa chọn nhà cung cấp (Supplier Selection).
- Đàm phán về giá và các điều khoản (Negotiation).
- Ký kết hợp đồng và chuyển giao (Transaction and Contract Management).
- Đo lường hiệu quả của nhà cung ứng (Supplier Performance Management).
- Duy trì tính ổn định của việc cung ứng (Supplier Sustainability Issues).
Phân biệt Purchasing, Sourcing và Procurement
Trong kinh doanh, 3 thuật ngữ về Purchasing, Sourcing và Procurement tương đối khác nhau. Procurement có nhiệm vụ lập kế hoạch, xây dựng chiến lược và duy trì hoạt động mua hàng.
Còn Sourcing chỉ nói đến các khâu đầu tiên trong chuỗi Procurement. Đó là bao gồm tìm kiếm nguồn hàng, đánh giá và lựa chọn các nhà cung cấp để tiến tới thoả thuận các điều kiện mua hàng.
Purchasing thường được hiểu với nghĩa hẹp hơn so với Procurement. Purchasing chỉ việc mua hàng, nhận hàng và thanh toán. Những công việc này khá đơn giản, không đòi hỏi nhiều yêu cầu như Procurement.
Hi vọng những chia sẻ vừa rồi của Chúng Tôi thực sự hữu ích cho bạn đọc. Qua đó, độc giả có thể hiểu được Procurement là gì và những thông tin xoay quanh nó. Hẹn gặp độc giả trong những bài viết tiếp theo.
Tổng kết, Procurement là quá trình mua sắm và tiếp nhận các sản phẩm, dịch vụ và tài sản cần thiết để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của một tổ chức. Procurement không chỉ đơn giản là việc mua hàng, mà còn bao gồm quy trình đánh giá nhà cung cấp, đàm phán hợp đồng, quản lý đặt hàng và quản lý quan hệ với nhà cung cấp.
Sự khác biệt giữa Purchasing, Sourcing và Procurement nằm ở phạm vi và quy trình của mỗi khái niệm. Purchasing chỉ đơn giản là quá trình mua hàng, bao gồm việc xác định nhu cầu, tìm kiếm nhà cung cấp, đặt hàng và thanh toán. Sourcing là quá trình tìm kiếm, lựa chọn và đánh giá nhà cung cấp phù hợp để đảm bảo chất lượng và giá trị tốt nhất cho tổ chức. Procurement, mặc dù bao gồm cả purchasing và sourcing, nhưng nó còn rộng hơn với việc quản lý quy trình toàn diện từ đầu đến cuối, bao gồm cả quản lý rủi ro, quản lý hợp đồng và cải tiến tối ưu quy trình.
Trên thực tế, procurement là một phần quan trọng trong chiến lược quản lý chuỗi cung ứng của một tổ chức. Quy trình procurement hiệu quả có thể mang lại nhiều lợi ích như tiết kiệm chi phí, tăng cường quan hệ với nhà cung cấp, cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đẩy nhanh quy trình cung ứng và nâng cao hiệu suất hoạt động.
Tuy nhiên, để thành công trong procurement, các tổ chức cần áp dụng các phương pháp quản lý và công nghệ phù hợp để tối ưu hóa quy trình, tăng cường năng lực đàm phán và quản lý rủi ro, đồng thời xây dựng mối quan hệ đối tác bền vững với nhà cung cấp. Sự hiểu biết và áp dụng đúng các khái niệm như purchasing, sourcing và procurement sẽ giúp tổ chức nắm bắt cơ hội và đạt được lợi thế cạnh tranh trong môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Procurement là gì? Sự khác biệt giữa Purchasing, Sourcing và Procurement tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Procurement process
2. Strategic procurement
3. Strategic sourcing
4. Supplier management
5. Contract management
6. Supplier selection
7. Supplier evaluation
8. Vendor management
9. Purchase order
10. Purchase requisition
11. Request for proposal (RFP)
12. Request for quotation (RFQ)
13. Supply chain management
14. Cost reduction
15. Negotiation and bargaining.
Sự khác biệt giữa Purchasing, Sourcing và Procurement:
1. Purchasing: Mua hàng và quản lý các hoạt động mua sắm trong công ty, bao gồm việc tìm kiếm và mua các sản phẩm hoặc dịch vụ từ các nhà cung cấp.
2. Sourcing: Quá trình tìm kiếm, đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp phù hợp nhất để đáp ứng nhu cầu của công ty. Nó cũng liên quan đến việc xác định và xây dựng mối quan hệ với các nhà cung cấp có khả năng cần thiết.
3. Procurement: Quy trình toàn diện và chiến lược hơn, bao gồm cả việc mua hàng và quản lý các hoạt động mua sắm, nhằm tối ưu hóa quá trình cung ứng và đảm bảo chất lượng đáng tin cậy của các sản phẩm và dịch vụ. Nó bao gồm cả việc xác định nguồn cung cấp, đàm phán hợp đồng và quản lý các mối quan hệ với các nhà cung cấp.