Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Phân tích đoạn trích Người thầy đầu tiên (Dàn ý + 2 mẫu) Phân tích bài Người thầy đầu tiên

Tháng 2 29, 2024 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Phân tích đoạn trích Người thầy đầu tiên (Dàn ý + 2 mẫu) Phân tích bài Người thầy đầu tiên tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Văn bản Người thầy đầu tiên sẽ được giới thiệu đến các bạn học sinh trong chương trình môn Ngữ văn. thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ cung cấp tài liệu Bài văn mẫu lớp 7: Phân tích đoạn trích Người thầy đầu tiên.

Phân tích đoạn trích Người thầy đầu tiên (Dàn ý + 2 mẫu) Phân tích bài Người thầy đầu tiên
Phân tích đoạn trích Người thầy đầu tiên

Hãy cùng theo dõi nội dung chi tiết được đăng tải ngay sau đây. Hy vọng có thể giúp ích cho bạn đọc.

Mục Lục Bài Viết

  • Dàn ý phân tích đoạn trích Người thầy đầu tiên
  • Phân tích văn bản Người thầy đầu tiên – Mẫu 1
  • Phân tích văn bản Người thầy đầu tiên – Mẫu 2

Dàn ý phân tích đoạn trích Người thầy đầu tiên

(1) Mở bài

Giới thiệu về tác giả, tác phẩm và đoạn trích Người thầy đầu tiên.

(2) Thân bài

a. Người họa sĩ kể về bức thư của bà viện sĩ Xu-lai-ma-nô-va

– Nhân vật tôi nhận được bức thư của dân làng mời về dự lễ khánh thành ngôi trường mới do nông trường xây dựng.

– Trong số những người được mờ có cả bà viện sĩ Xu-lai-ma-nô-va.

– Sau khi trở về Mát-xcơ-va, nhân vật tôi đã nhận được thư của bà viện sĩ.

– Trong thư, bà kể về tuổi thơ bất hạnh và về người thầy đầu tiên của mình.

b. Cuộc trò chuyện của An-tư-nai và thầy Đuy-sen

– Hoàn cảnh của An-tư-nai: mồ côi cha mẹ từ nhỏ; sống với chú thím, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tình cảm.

– Thầy Đuy-sen: yêu cầu An-tư-nai không được về nhà nữa, an ủi An-tư-nai không phải sợ hãi, tìm cách lo cho An-tư-nai tiếp tục được đi học,…

c. Sự quan tâm của thầy Đuy-sen dành cho học trò

– Giúp các em học sinh có một ngôi trường để đến học, khơi dậy trong lòng các em nhỏ người miền núi niềm khao khát được đi học.

Khám Phá Thêm:   Viết: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một nhân vật trong văn học - Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức tập 2 Bài 5

– Khi thấy học sinh phải lội qua suối giữa mùa đông lạnh giá, thầy đã bế hoặc cõng các em qua suối.

– Lấy đá và những tảng đất cỏ đắp thành các ụ nhỏ trên lòng suốt để bước qua cho khỏi bị ướt chân.

– Khi An-tư-nai bị ngã ở suối, thầy đỡ An-tư-nai lên, đỡ lên bờ, lót chiếc áo choàng cho An-tư-nai ngồi và chăm sóc, sau đó một mình làm hết việc lấy đá và những tảng đất cỏ đắp thành các ụ.

d. Người họa sĩ mong muốn vẽ một bức tranh về thầy Đuy-sen và An-tư-nai

– Vẽ hai cây phong của Đuy-sen và An-tư-nai.

– Vẽ một đứa bé đi chân không, da rám nắng.

– Vẽ thầy Đuy-sen bế trẻ con qua con suối và cạnh đấy, trên những con ngựa no nê hung dữ, những con người đần độn, mũ lông cáo đỏ đi qua đang chế giễu ông.

– Vẽ người thầy giáo tiễn An-tư-nai lên tỉnh.

(3) Kết bài

Khẳng định lại giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích.

Phân tích văn bản Người thầy đầu tiên – Mẫu 1

Ai-tơ-ma-tốp là nhà văn người Cư-rơ-gư-dơ-xtan. Tác phẩm của Ai-tơ-ma-tốp chủ yếu viết về cuộc sống khắc nghiệt mà cũng rất giàu chất thơ ở quê hương ông. Một trong số đó phải kể đến tác phẩm Người thầy đầu tiên. Tôi đặc biệt ấn tượng với đoạn trích “Người thầy đầu tiên” được học trong chương trình.

Nội dung đoạn trích kể về việc nhân vật tôi nhận được bức thư của dân làng mời về dự lễ khánh thành ngôi trường mới do nông trường xây dựng. Trong số những người được mờ có cả bà viện sĩ Xu-lai-ma-nô-va. Sau khi trở về Mát-xcơ-va, nhân vật tôi đã nhận được thư của bà viện sĩ. Trong thư, bà kể về tuổi thơ bất hạnh và về người thầy đầu tiên của mình. An-tư-nai mồ côi cha mẹ từ nhỏ. Cô phải sống với chú thím, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tình cảm. Thầy Đuy-sen đã giúp đỡ để An-tư-nai có thể đi học. Trong kí ức của cô, thầy Đuy-sen là một người có tấm lòng nhân hậu, bao dung và giàu tình yêu thương. Khi thấy học sinh phải lội qua suối giữa mùa đông lạnh giá, thầy đã bế hoặc cõng các em qua suối. Thầy còn lấy đá và những tảng đất cỏ đắp thành các ụ nhỏ trên lòng suốt để bước qua cho khỏi bị ướt chân. Học sinh trong làng đều rất yêu mến thầy Đuy-sen. Riêng An-tư-nai lại thầm ước có một người anh trai như thầy. Câu chuyện của bà viện sĩ Xu-lai-ma-nô-va đã thôi thúc nhân vật tôi vẽ một bức tranh về “Người thầy đầu tiên”.

Khám Phá Thêm:   Lời bài hát Cho em gần anh thêm chút nữa

Nhân vật trung tâm truyện là t hầy Đuy-sen. Qua lời kể của nhân vật “tôi”, thầy Đuy-sen hiện lên là một con người nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc. Thầy đã giúp các em học sinh có một ngôi trường để học. Không chỉ vậy, thầy còn là một người giàu lòng yêu thương, luôn thấu hiểu trái tim trẻ thơ. Ở lần gặp gỡ đầu tiên, thầy đã khơi dậy trong lòng các em nhỏ người miền núi niềm khao khát được đi học. Để giúp học sinh có thể đến lớp, thầy Đuy-sen đã bế các em qua suối, lưng thì cõng, tay thì bế để các em nhỏ có thể an toàn tới trường học. Ngay cả khi bọn nhà giàu ngu xuẩn, bộ mặt láo xược lên mặt chế giễu, cười cợt, thầy vẫn lạc quan kể chuyện vui cho học sinh quên đi mọi sự. Những lúc rảnh rỗi, thầy còn lấy đá và những tảng đất cỏ đắp thành các ụ nhỏ trên lòng suốt để bước qua cho khỏi bị ướt chân. Khi An-tư-nai bị ngã ở suối, thầy đỡ An-tư-nai lên lên bờ, lót chiếc áo choàng cho An-tư-nai ngồi, còn mình thì vẫn tiếp tục công việc.

Bên cạnh đó, nhân vật An-tư-nai cũng được khắc họa khá chi tiết. An-tư-nai có hoàn cảnh bất hạnh, mồ côi cha mẹ từ nhỏ và phải sống cùng với chú thím. Cô bé thường xuyên bị ngược đãi, sống thiếu thốn cả về vật chất lẫn tình cảm. Nhưng An-tư-nai vẫn luôn khao khát được sống hạnh phúc. Khi thầy Đuy-sen xuất hiện, chính thầy đã khơi dậy ở An-tư-nai niềm khao khát học tập. Cô bé đã có cơ hội được học tập, sau này trở thành một viện sĩ nổi tiếng. Nhân vật An-tư-nai là một tấm gương cho tôi về sự hiếu học, giàu khát vọng và lí tưởng.

Khám Phá Thêm:   Ma trận đề thi học kì 2 môn Toán lớp 1 năm 2023 - 2024 theo Thông tư 27 Bảng ma trận đề thi học kì 2 lớp 1 (5 bộ sách mới)

Như vậy đoạn trích Người thầy đầu tiên thật giá trị. Qua đó, tác giả cũng gửi gắm nhiều thông điệp cuộc sống vô cùng ý nghĩa.

Phân tích văn bản Người thầy đầu tiên – Mẫu 2

Người thầy đầu tiên là một bài thơ hay của Ai-tơ-ma-tốp. Người thầy đầu tiên là truyện vừa lấy bối cảnh cuộc sống ở một vùng quê còn lạc hậu ở Cư-rơ-gư-dơ-xtan vào những năm đầu thế kỉ XX. Nhân vật chính trong truyện là An-tư-nai, một cô bé mồ côi, phải sống với gia đình chú thím, bị đối xử tàn nhẫn. Thầy Đuy-sen đã kiên trì dạy An-tư-nai học chữ, hết lòng bảo vệ và giúp đỡ để cô bé có cơ hội lên thành phố học. An-tư-nai rất yêu mến và kính trọng thầy Đuy-sen nhưng do hoàn cảnh, thầy trò phải xa cách rồi bặt tin nhau. Mấy chục năm sau, An-tư-nai trở thành một viện sĩ, trở về thăm làng và gặp người thầy đầu tiên trong một tình huống éo le. Bà đã viết thư nhờ người họa sĩ đồng hương kể lại câu chuyện như một hành động để chuộc lỗi.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Phân tích đoạn trích Người thầy đầu tiên (Dàn ý + 2 mẫu) Phân tích bài Người thầy đầu tiên tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích câu chuyện Sự tích bông hoa cúc trắng Viết đoạn văn nêu ý kiến lớp 4
Next Post: Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích câu chuyện Tờ báo tường của tôi Viết đoạn văn nêu ý kiến lớp 4 »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích