Bạn đang xem bài viết News feed là gì trên Facebook? News feed hoạt động thế nào? tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Trong thời đại sống trong sự kết nối và tin tức liên tục, các dân cư mạng ngày càng quan tâm đến việc tiếp cận thông tin theo cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Và đó là lý do tại sao News feed trên Facebook, một thành phần quan trọng của mạng xã hội này, đã trở thành một khái niệm quen thuộc và cần thiết trong cuộc sống hàng ngày.
Nhưng bạn có bao giờ tự hỏi News feed là gì và làm thế nào nó hoạt động? News feed trên Facebook là một trang cá nhân được tùy chỉnh cho từng người dùng, cho phép họ xem thông tin, nội dung và tin tức được chia sẻ bởi bạn bè, trang cá nhân, nhóm và các trang công khai mà họ đã theo dõi. Đây là một công cụ quan trọng giúp người dùng dễ dàng tiếp cận với các thông tin mới nhất và quan trọng nhất từ các nguồn khác nhau trên nền tảng Facebook.
News feed là gì? Cụm từ này được nghe nói đến nhiều trên Facebook, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa của nó. News feed đơn giản chỉ là những nội dung hiển thị trên bảng tin mỗi khi bạn lướt Face, đó có thể là một dòng status, hình ảnh hay video nào đó được đăng tải từ bạn bè hay những thứ bạn quan tâm. Có bao giờ bạn đặt ra câu hỏi “news feed hoạt động như thế nào?”, sau đây chúng tôi sẽ giải đáp cụ thể cho câu hỏi này của bạn.
News feed là gì?
News feed là phần nội dung ở giữa trang chủ Facebook của bạn, những nội dung này sẽ được Facebook cập nhật realtime (theo thời gian thực). Cho nên dù bạn có bỏ ra hàng giờ để lướt Face thì vẫn thấy news feed của mình xuất hiện nhiều tin mới được cập nhật.
Các nội dung hiển thị trên news feed thường là những status, hình ảnh, video của những người mà bạn kết bạn trên Facebook hay của các group mà bạn tham gia hoặc những trang mà bạn đã thích hay theo dõi. Bên cạnh đó, trên news feed còn xuất hiện các quảng cáo trả phí của Facebook, đa phần những quảng cáo này đều là những thứ bạn quan tâm.
Những thông tin liên quan đến bạn bè mà bạn thường quan tâm, những group hay những fanpage mà bạn thường theo dõi sẽ được Facebook ưu tiên hiển thị trên news feed của bạn.
News feed hoạt động như thế nào?
Hệ thống hoạt động của Facebook tập trung chủ yếu vào hành vi của người dùng, các nội dung hiển thị trên news feed được xây dựng dựa trên sở thích và hàng vi của người dùng chứ không phải do chính bản thân nội dung đó đưa ra.
Nếu bạn muốn đăng bài trong cùng thời điểm với mọi người khác thì khả năng tiếp cận đến bài đăng của bạn sẽ giảm đi đáng kể do sự cạnh tranh gia tăng, cho nên cách tốt nhất để đăng bài nếu bạn muốn bài viết của mình tiếp cận với nhiều người đó chính là đăng vào thời điểm người dùng hoạt động ít hơn, đó cũng là lúc sự cạnh tranh giảm đi hoặc tăng sự tương tác fanpage của bạn với người theo dõi để tăng khả năng tương tác với khách hàng hơn.
Adam Mosseri, Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm của Facebook chuyên về News Feed đã nhấn mạnh: “dữ liệu quan trọng nhất quyết định những gì bạn thấy trên News Feed cá nhân là việc bạn muốn kết bạn với ai và bạn muốn theo dõi ai“.
“Khi bạn mới đăng ký Facebook, News Feed của bạn hoàn toàn trống rỗng. Và sau đó, chậm nhưng chắc chắn theo thời gian, bạn thân với những người bạn quan tâm, bạn theo dõi những người đăng bài mà bạn khác nhau, và bạn xây dựng trải nghiệm cá nhân của riêng mình.”
News feed trên Facebook của bạn sẽ được tạo ra với hàng loạt các bài đăng khác nhau, Facebook sẽ xác định những câu chuyện nào quan trọng nhất đối với bạn từ sự lựa chọn đó. Các bài đăng được xuất hiện ưu tiên sẽ dựa trên sở thích của bạn, Facebook sẽ xác định xem liệu bạn có xu hướng “like” những bài đăng đó hay không, bạn có dành thời gian đọc và chia sẻ nó hay không,…
Facebook sẽ dự đoán khả năng của những hành vi này dựa trên những yếu tố như sau:
– Ai đã đăng nội dung đó – Số lần người dùng tương tác với nội dung từ người đăng / Trang đó.
– Loại nội dung – Số lần người dùng tương tác với loại nội dung này – ví dụ: Ảnh, video, liên kết.
– Tương tác với bài đăng – Số lượng tương tác của một bài đăng làm tăng tầm quan trọng/mức độ liên quan của bài đăng.
– Thời điểm bài được đăng – Lần truy cập gần đây là yếu tố xếp hạng quan trọng, vì mọi người muốn được cập nhật những tin mới nhất – mặc dù Mosseri lưu ý, đây không phải là yếu tố quan trọng nhất.
Khi kết thúc giai đoạn đánh giá thì Facebook sẽ gán mỗi câu chuyện với một “Điểm tương thích” dành riêng cho mỗi người dùng và dựa trên mức độ quan tâm tương ứng của họ với mỗi bài đăng.
Mỗi câu chuyện cá nhân xuất hiện trong news feed của bạn sẽ được gán với một điểm số tương ứng và nó là cơ sở để sắp xếp thứ tự các nội dung hiển thị trên news feed của bạn. Nếu bạn hoàn thành phiên sử dụng Facebook của mình sau đó sử dụng lại, quy trình này sẽ bắt đầu lại từ đầu, xếp hạng từng câu chuyện được đăng kể từ lần truy cập cuối cùng của bạn.
Những câu hỏi thường gặp khi dùng news feed trên Facebook
1. Làm sao để tối đa hóa lượt tiếp cận?
Nếu bạn muốn bài đăng của mình tiếp cận với nhiều người dùng nhất có thể thì bạn nên áp dụng 4 biện pháp sau đây:
– Viết những dòng tiêu đề hấp dẫn khi đăng bài, đó không phải là những câu với nội dung giật tít mà là tiêu đề sao cho mọi người có cảm giác đúng với nội dung đằng sau cú nhấp chuột đó.
– Không nên quảng cáo nội dung quá nhiều. Việc đăng quá nhiều nội dung quảng cáo sẽ làm cho khán giả ít quan tâm đến bài đăng của bạn theo thời gian, từ đó làm giảm phạm vi tiếp cận bài đăng của bạn.
– Hãy thử nghiệm các phương pháp khác nhau để xác định những gì có thể gây ảnh hưởng nhất đối với khán giả của bạn cho dù đó là bài đăng với nội dung dài, các bài viết ngắn, video hay hình ảnh. Bạn nên nắm được điều gì khiến khán giả của mình quan tâm nhất và họ muốn gì từ bạn. Cách tốt nhất để biết được điều đó là thử mọi thứ xem đâu là thứ được phản hồi nhiều nhất.
– Công cụ người đăng của bạn (Facebook Insights) là công cụ chính để biết nội dung của bạn đang hoạt động như thế nào và được khán giả phản hồi ra sao. Bạn hãy dành thời gian để phân tích dữ liệu và xem nội dung nào thu hút để biết được mình cần đăng những bài gì và khán giả của bạn muốn xem gì?
2. Làm thế nào để news feed của tôi xác định được đâu là nội dung thú vị nhất?
Facebook sẽ có các thủ thuật để news feed xác thực các bài đăng top, những bài đăng có chứa lượt like, bình luận, chia sẻ cao, người đăng bài lên và nội dung bài viết đó là gì (hình ảnh, video, status,…)?
3. Vì sao tôi thấy trong News Feed của tôi những câu chuyện về những người không phải là bạn bè tôi hay nhóm mà tôi không phải là thành viên?
Sẽ không ít lần trên bảng tin Facebook của bạn xuất hiện những bài đăng của người lạ. Nguyên nhân có sự xuất hiện này là bởi vì bạn bè của bạn thích hoặc có sự tương tác (bình luận, chia sẻ) với bài viết đó trong trường hợp bài viết đó được đăng ở chế độ công khai hoặc bạn bè của bạn bè.
Ngoài ra, những bài viết từ các nhóm cộng đồng mở đôi khi sẽ xuất hiện trong news feed của bạn từ các nhóm đó đang được công khai trên cộng đồng Facebook.
>>> Xem thêm: Feedback là gì? Ý nghĩa của feedback trên Facebook
Qua đây chúng ta đã hiểu được news feed là gì trên Facebook và cách thức hoạt động của news feed như thế nào. Hiểu được điều này chúng ta sẽ biết cách để làm cho bài đăng của mình tiếp cận nhiều đối tượng và thu hút nhiều lượt tương tác hơn. Cám ơn bạn đã theo dõi!
Trong kết luận, chúng ta có thể nhấn mạnh rằng news feed là một phần cốt lõi trong trải nghiệm sử dụng Facebook. Nó là một tính năng cho phép người dùng xem tin tức, bài viết và nội dung từ bạn bè, trang và nhóm mà họ quan tâm.
News feed hoạt động bằng cách sắp xếp và hiển thị các bài viết dựa trên quan tâm và tương tác của người dùng. Thuật toán của Facebook sẽ đánh giá các động thái của người dùng như like, comment, chia sẻ hay nhấn vào liên kết để xác định độ ưu tiên của từng bài viết. Từ đó, các bài viết có nhiều tương tác hơn sẽ xuất hiện cao hơn trong danh sách tin tức cá nhân.
News feed không chỉ là nơi người dùng có thể tiếp cận thông tin mới nhất, mà còn là công cụ quảng cáo quan trọng của Facebook. Qua đó, các doanh nghiệp, trang và nhóm có thể tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua việc xuất hiện trong news feed của người dùng.
Tổng quan, news feed là một phần quan trọng trong việc giữ liên kết giữa người dùng và nội dung trên Facebook. Nó không chỉ tạo ra trải nghiệm cá nhân và tùy chỉnh, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và quảng cáo đến mọi người.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết News feed là gì trên Facebook? News feed hoạt động thế nào? tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. News feed (Nguồn tin tức)
2. Facebook news feed (Nguồn tin tức trên Facebook)
3. News feed algorithm (Thuật toán nguồn tin tức)
4. Personalized news feed (Nguồn tin tức cá nhân hóa)
5. News feed content (Nội dung nguồn tin tức)
6. News feed filtering (Lọc nguồn tin tức)
7. News feed ranking (Xếp hạng nguồn tin tức)
8. News feed customization (Tùy chỉnh nguồn tin tức)
9. News feed preferences (Sở thích nguồn tin tức)
10. News feed visibility (Hiển thị nguồn tin tức)
11. News feed settings (Cấu hình nguồn tin tức)
12. News feed updates (Cập nhật nguồn tin tức)
13. News feed notifications (Thông báo nguồn tin tức)
14. News feed engagement (Tương tác với nguồn tin tức)
15. News feed relevance (Sự phù hợp nguồn tin tức)